Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

แบตเตอรี่ยุคใหม่ยืดหยุ่นได้สุดๆ เหมาะสมมากๆ กับ Smartwatch และเสื้อผ้าสุดไฮเทค

เป็นที่ทราบกันดีครับว่าแบตเตอรี่แบบ lithium-ion นั้นจะเปลี่ยนรูปร่างไปจากเดิมก็ต่อเมื่อมันมีอาการจะเริ่มระเบิดออกจากกัน ทว่าต้องขอบคุณความคิดสร้างสรรค์ของทีมวิจัยจาก Arizona State University

เป็นที่ทราบกันดีครับว่าแบตเตอรี่แบบ lithium-ion นั้นจะเปลี่ยนรูปร่างไปจากเดิมก็ต่อเมื่อมันมีอาการจะเริ่มระเบิดออกจากกัน ทว่าต้องขอบคุณความคิดสร้างสรรค์ของทีมวิจัยจาก Arizona State University ที่ได้ทำการรังสรรค์แบตเตอรี่แบบ lithium-ion ที่ไม่เพียงแต่แค่สามารถจะทำให้โค้งได้เท่านั้นทว่าแบตเตอรี่นี้ยังสามารถที่จะทำการยืดได้ถึง 150% จากรูปร่างปกติของมันอีกด้วยครับ และที่สำคัญไปกว่านั้นขณะที่แบตเตอรี่นี้โค้งหรือยืดออกนั้นมันก็ยังคงสามารถที่จะให้กระแสไฟอยู่ได้อย่างต่อเนื่องครับ

Batteries that stretch 600

Advertisement

ความลับของการทำแบตเตอรี่แบบนี้ขึ้นมาก็คือการใช้กรรมวิธีของญี่ปุ่นที่เรียกว่า Kirigami หรือ Origami ซึ่งเกี่ยวข้องกับการพับและตัดวัสดุเพื่อใช้งานครับ แน่นอนครับว่าแบตเตอรี่แบบนี้นั้นจะส่งผลดีต่อตลาดอุปกรณ์สวมใส่อย่างเช่นสมาร์ทวอทช์ ซึ่งในปัจจุบันนั้นตัวแบตเตอรี่ของสมาร์ทวอทช์ถือเป็นข้อจำกัดทางด้านเทคโนโลยีชิ้นใหญ่ที่ขวางการพัฒนาสมาร์ทวอทช์อยู่ครับ

รองศาสตราจารย์ Hanqing Jiang ประจำ School for Engineering of Matter, Transport and Energy หนึ่งในผู้ร่วมวิจัยได้บอกเอาไว้ว่าเทคโนโลยีนี้สามารถที่จะทำการทอโดยตรงผ่านผ้าได้ด้วยเช่นเดียวกัน แต่สำหรับ ณ เวลานี้ ทางทีมวิจัยได้นำแบตเตอรี่ตัวต้นแบบฝังไว้บนสมารท์วอทช์โดยใช้วิธีการยืดแล้วรัดพาดไปบนสายรัดข้อมือของสมาร์ทวอทช์เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่าแนวคิดของพวกเขานั้นสามารถที่จะใช้งานได้จริงครับ (ตามคลิปทางด้านบน) ส่วนเมื่อไรที่เราจะได้เห็นบริษัทต่างๆ เอาเทคโนโลยีแบบนี้ไปใช้นั้นคงต้องคอยดูกันต่อไปครับ

ที่มา : engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

หลายปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะแบรนด์นาฬิกาหรือสมาร์ทโฟนก็หันมาสร้าง Smart Watch กันอย่างต่อเนื่องจนหลายๆ คนคิดว่าจะซื้อ Smart Watch รุ่นไหนดี 2024 นี้ก็มีตัวเลือกจากแบรนด์ต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะใช้งาน Google Wear OS ทำให้นาฬิกาเป็นส่วนเสริมของสมาร์ทโฟนให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ใช้จ่ายเงิน, ดูแผนที่ระหว่างเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่าย ไปจนกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายและใช้ชีวิต Extreme ดำน้ำเดินป่าก็มี Smart Watch...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

PR-News

HCare Thailand แบรนด์ผู้นำด้านนาฬิกาสุขภาพอัจฉริยะของเมืองไทย ที่ตั้งใจคิดค้น พัฒนา และผลิตสินค้าเพื่อดูแลสุขภาพของคนไทยโดยเฉพาะ ในราคาที่จับต้องได้ เปิดตัว HCare WOW AI Smartwatch นาฬิกาสุขภาพอัจฉริยะรุ่นล่าสุด ที่มาพร้อมเป็นตัวช่วยสังเกตการณ์สุขภาพเบื้องต้น เพื่อยับยั้ง ป้องกันความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคตของทุกคน  อ่าน SmartWatch เพิ่มเติม HCare WOW AI Smartwatch มาพร้อมหน้าจอ...

Buyer's Guide

แนะนำนาฬิกาออกกำลังกาย 2023 ยี่ห้อไหนดี ที่ของมันต้องมี สวย เท่ ดูดี ฟังก์ชันครบ อัปเดต 2023 นาฬิกาสำหรับสวมใส่ออกกำลังกาย หรือ Smart Watch นั้น มีจำหน่ายเยอะแยะมากมายตามท้องตลาด ตั้งแต่ราคาหลักร้อยไปจนถึงหลักหมื่น โดยแต่ละรุ่นก็มักจะมีความโดดเด่นที่แตกต่างกันออกไป แต่หลายๆ คนก็ยังตัดสินใจเลือกไม่ได้ ว่าจะซื้อนาฬิกาสมาร์ทวอทช์รุ่นไหนดี ยี่ห้อไหนดี ทีมงาน NotebookSPEC...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก