Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

เกม VR ต้นแบบจาก CCP VR Lab ที่ไม่ใช่แค่เกมแต่มีส่วนเกี่ยวข้องกับจิตใจ และสมอง

งาน EVE FanFest 2015 แม้ว่าจะจบลงไปนานแล้วแต่สิ่งที่น่าจดจำภายในงานนั้นโดยเฉพาะ Demo เกม EVE: Vakyrie ที่ให้ผู้เล่นเข้าสู่สงครามอวกาศแบบสมจริงด้วยแว่น VR หรือจะเป็นเหล่า Demo เกมทั้งหลายในบูธของ CCP VR Lab ที่เป็นบูธให้ผู้ที่สนใจเข้าทดสอบประสิทธิภาพของแว่น VR ที่ใช้บริการของ Oculus Rift ในงานนี้คุณ Phil Savage แห่งเว็บไซต์ PCGAMER ก็ได้เข้าร่วมทดสอบด้วยเช่นกันและเขาก็ยังได้รับคำแนะนำดีๆจากคุณ Morgan Godat บอสใหญ่แห่ง CCP VR Labs ด้วยว่าในบูธนี้นอกจากจะเป็นการให้ผู้คนสัมผัสประสบการณ์เสมือนจริงแล้วมันยังมีผลทางด้านจิตวิทยาอีกด้วย

งาน EVE FanFest 2015 แม้ว่าจะจบลงไปนานแล้วแต่สิ่งที่น่าจดจำภายในงานนั้นโดยเฉพาะ Demo เกม EVE: Vakyrie ที่ให้ผู้เล่นเข้าสู่สงครามอวกาศแบบสมจริงด้วยแว่น VR หรือจะเป็นเหล่า Demo เกมทั้งหลายในบูธของ CCP VR Lab ที่เป็นบูธให้ผู้ที่สนใจเข้าทดสอบประสิทธิภาพของแว่น VR ที่ใช้บริการของ Oculus Rift ในงานนี้คุณ Phil Savage แห่งเว็บไซต์ PCGAMER ก็ได้เข้าร่วมทดสอบด้วยเช่นกันและเขาก็ยังได้รับคำแนะนำดีๆจากคุณ Morgan Godat บอสใหญ่แห่ง CCP VR Labs ด้วยว่าในบูธนี้นอกจากจะเป็นการให้ผู้คนสัมผัสประสบการณ์เสมือนจริงแล้วมันยังมีผลทางด้านจิตวิทยาอีกด้วย

 

Advertisement

wyg8fv1yl41s.878x0.Z-Z96KYq

 

 

แต่ก่อนหน้านั้นคุณ Godat ได้เล่าว่า CCP VR Lab นี้ได้ก่อตั้งมาจากทีมงานเล็กไม่กี่คนจาก Atlanta มีจุดประสงค์เพื่อผลิตเกมที่ให้ผู้เล่นตอบสนองให้มีความรู้สึกเหมือนจริงและดูเท่ไปในตัวโดยพวกเราได้เริ่มสร้างโปรเจ็ค EVE ขึ้นมาเพื่อหวังให้สตูดิโอรายใหญ่หันมาสนใจและสนับสนุนตัวเกม และการเปิดให้ผู้ที่สนใจในงานเข้าไปสัมผัส Demo เกมของพวกเขาก็เป็นก้าวแรกที่สำคัญยิ่ง

กลับมาสู่ในงานที่คุณ Godat ได้อธิบายเรื่องจิตวิทยาในเทคโนโลยี VR เขาได้ยกตัวอย่างเช่น EVE: Vakyrie ที่ให้ผู้เล่นได้สัมผัสประสบการณ์ให้เหมือนเป็นนักบินคนหนึ่งบนห้วงอวกาศในระหว่างนั้นพวกเขาสามารถตอบโต้กับวัตถุในเกมหรือความเร็วการตอบสนองหันซ้ายหันขวาและมุมมองแบบที่นั่ง Cockpit ก็ทำให้ผู้สวมใส่มีความรู้สึกว่ากำลังอยู่ในอวกาศจริงๆและกำลังสู้รบอยู่

รวมถึง Demo อื่นๆคุณ Savage ได้สัมผัสมันโดยให้เตะหรือให้ขยับมือไปตามทิศทางซึ่งก็ต้องเหวี่ยงมือและเตะออกไปจริงๆซึ่งเป็นการใช้ระบบ Kinect ที่เป็นการตรวจจับการเคลื่อนไหวของร่างกายที่ของ Oculus จะทำได้ค่อนข้างละเอียดหรือ Demo ที่ทาง CCP ให้ลองที่จะมีวิญญาณผีโผล่เข้ามาเขาจึงใช้มือเอื้อมเข้าไปสัมผัสแม้ว่าจะไม่มีการสัมผัสตัวจริงๆแต่สมองได้ทำงานและคิดไปแล้วว่าเรากำลังสัมผัสกับร่างกายอีกคนอยู่และโชคดีที่เมื่อเสร็จสิ้นการทดสอบเขาไม่ได้เหวี่ยงมือไปต่อยผู้ทดสอบข้างๆ

GRH7jVvPkK0v.878x0.Z-Z96KYq

อีกหนึ่งจุดภายในงานที่น่าสนใจคือเกมต้นแบบที่ให้ผู้เล่นเตะกล่องที่เรียงอยู่ให้ร่วงลงมาโดยคุณ Godat อธิบายวิธีการเล่นนี้ว่าแค่ให้ผู้เล่นยืนอยู่กับที่และเตะกล่องที่เรียงอยู่ให้หมด แต่เมื่อลองทดสอบก็พบว่ามันทำให้เราลืมวิธีการเดินหรือเคลื่อนไหวแบบปกติไปเลยและเหมือนกับว่าเราต้องเรียนรู้วิธีการเดินให้คล่องอีกครั้ง

คุณ Godat ได้อธิบายความเกี่ยวข้องทางจิตวิทยาเพิ่มเติมโดยเกมที่เขาผลิตขึ้นมาจะให้ผู้เล่นเน้นการสัมผัสกับวัตถุและให้เขาคิดว่ามันเป็นวัตถุนั้นจริงๆในส่วนนี้ในอนาคตมันอาจจะช่วยในเรื่องการบำบัด”ความกลัว”โดยให้ผู้บำบัดเห็นและสามารถสัมผัสกับสิ่งนั้นได้โดยไม่เป็นอะไรและทำจนกว่าจะให้ผู้บำบัดรู้สึกชินไปกับมันและหายกลัวไปในที่สุดหรือช่วยในเรื่องของการจัดเรียงสิ่งของที่จะช่วยพัฒนาเรื่องการเรียนรู้ของเด็กเล็ก

สำหรับความรู้สึกส่วนตัวของคุณ Savage แล้วการที่ได้ทดสอบเกมต่างๆของ CCP ก็ทำให้เขาไม่ได้รู้สึกว่ากำลังสัมผัสวัตถุแต่ถ้าในมือได้สัมผัสกับสิ่งของจริงๆด้วยหัวสมองก็จะคิดว่ามันคือวัตถุที่จับต้องได้จริง

ermnXa9Peuyq.878x0.Z-Z96KYq

สุดท้ายพอเขาเสร็จสิ้นการทดสอบเขาก็ยังเห็นผู้คนอีกมากมายกำลังทดสอบด้วยท่าทางพิลึกๆและมีทีมงานช่วยเหลืออย่างกระตือรือร้นแต่โดยรวมแล้วคุณ Godat และทีมงานของเขานั้นมีความคิดสร้างสรรค์ที่ดีและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้ได้อย่างคุ้มค่ามากทีเดียวและหวังว่าความตั้งใจของเขาจะเป็นสิ่งผลักดันให้นำไปประยุกต์ใช้กับวงการอื่นมากขึ้นไม่ใช่เฉพาะแค่ในวงการเกมเพียงอย่างเดียว

ที่มา : PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

หลังจากที่มีข่าวลือมาอย่างหนาหูเกี่ยวกับอุปกรณ์ AR/VR จากทาง Apple ว่าอาจจะเปิดตัวตอนนั้นหรือจะมีการพัฒนาให้เป็นแบบนี้ ชาวโซเชียลต่างก็คาดการณ์ความน่าจะเป็นนี้ จากข่าวที่ทางบริษัท Apple เข้าซื้อกิจการบางอย่างเพิ่ม มีการจ้างพนักงานเพิ่มอีก ไหนจะข่าวลือที่ออกมาให้เห็นกันบ่อยๆ เป็นไปได้ว่า Apple จะเปิดตัวชุดหู AR/VR ในเร็วๆ นี้  ก่อนอื่นเลยทางแหล่งข่าว Tech Advisor ได้ลองทำการวิเคราะห์ถึงความพร้อมในปัจจุบันของ Apple AR/VR ถ้าเป็นในเรื่องของแอปพลิเคชั่นที่จะเข้ามาซัพพอร์ตใน...

Game News

Resident Evil 4 จัดว่าเป็นอีกภาคในตำนานที่ยังมีคนเล่นอยู่เรื่อย ๆ และตอนนี้ Resident Evil 4 VR หรือเวอร์ชั่นเล่นกับแว่น Oculus Quest 2 ก็มีคลิปตัวอย่างตอนเล่นจริงออกมาให้ดูกันแล้วในงาน Oculus Gaming Showcase ล่าสุดที่ผ่านมา ซึ่งเราจะได้รับบทเป็น Leon S. Kenedy เหมือนเดิม...

Game News

หากพูดถึงตัวละครที่รู้จักกันดีใน Marvel คงหนีไม่พ้น บรุษเกราะเหล็กอย่าง Iron Man ล่าสุดเตรียมบุกลงใน PlayStation 4 แล้ว ในฐานะของเกม VR

Other News

ในที่สุดก็เปิดตัวมาให้ใช้งานกันแล้วสำหรับ Firefox Reality ที่ทาง Mozilla ได้มีการเผยข้อมูลของเจ้าสิ่งๆนี้มาตั้งแต่ช่วงต้นปี โดยในตอนนี้ก็ได้ทำการปล่อยให้ดาวน์โหลดเป็นที่เรียบร้อยแล้วบน App Store

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก