Connect with us

Hi, what are you looking for?

REVIEW

Mini-Review แรม HyperX Impact บัส 1866MHz-2133MHz ความจุ 16GB บน AMD Carrizo-L

ในบทความนี้ทางทีมงาน NotebookSPEC จะมา Mini-Review แนะนำ แรมหรือหน่วยความจำหลักจาก Kingston

ในบทความนี้ทางทีมงาน NotebookSPEC จะมา Mini-Review แนะนำ แรมหรือหน่วยความจำหลักจาก Kingston ให้เพื่อนๆ สมาชิกได้ชมกัน ถึง 2 ชุดด้วยกัน

 

Advertisement

HYPER X RAM-12

 

 

HyerX Impact Mini-Review

โดยแรมที่เราได้รับมาจะอยู่ในตระกูล HyerX Impact คุณภาพสูงสำหรับเกมเมอร์และนัก Overclock ความจุ 16GB แบบ Dual Channel ในมาตรฐาน SO-DIMM สล็อตสั้น สำหรับอัพเกรดบนโน๊ตบุ๊คหรือ All-in-One ที่มีจุดเด่นอยู่ทีความเร็วที่ปรับแต่ง Clock Speed มาจากโรงงานด้วยความเร็ว 1866MHz และ 2133MHz ซึ่งถ้าใส่โน๊ตบุ๊คที่รองรับจะสามารถใช้ความเร็วดังกล่าวได้ในทันที

 HYPER X RAM-4HYPER X RAM-5

สำหรับตัวที่เราจะมาทดสอบแบบ Mini-Review จะเป็นแรม HyperX Impact ชนิด DDR3 รหัส HX318LS10IBK2/16 มีความเร็วในการทำงาน 1866MHz/CL10 และมีขนาดรวมทั้งชุด 16GB โดยแบ่งเป็นแถวๆละ 8GB จำนวน 2 แถว ทำงานในแบบ Dual Channel และ HyperX Impact ชนิด DDR3 รหัส HX321LS11IBK2/16 มีความเร็วในการทำงาน 2133MHz/CL11 และมีขนาดรวมทั้งชุด 16GB โดยแบ่งเป็นแถวๆละ 8GB จำนวน 2 แถว ทำงานในแบบ Dual Channel

HYPER X RAM-6

โดยการออกแบบของแรมทั้งสองตัวจะมีลักษณะคล้ายๆ กันมาพร้อม PCB สีดำ มีเม็ดแรม DDR3 จากทาง SKHynix ในรุ่นบัส 2133MHz และมาพร้อมเม็ดแรมจาก Micron ในรุ่นบัส 1866MHz ซึ่งทั้งคู่จะใช้เม็ดแรม 16 ชิป พร้อมแปะป้าย HyperX Impact และ Lable ของตัวแรมสวยงามชัดเจน

HYPER X RAM-8 HYPER X RAM-7

อย่างไรก็ดีในการทดสอบ Benchmark ดูเหมือนจะเจอปัญหากับชุดทดสอบของเราที่ใช้ AMD Carizzo-L อยู่บ้างตรงที่แรมจะไม่วิ่งที่ความเร็ว 1866MHz-2133MHz ทั่งที่ตัว APU รองรับเนื่องจาก Chipset ไม่ Support เช่นกันกับ BIOS ที่ก็ไม่สามารถปรับแต่งค่าได้เช่นกัน แต่กระนั้นทางทีมงานก็ยังคงการทดสอบไว้ที่ค่าเริ่มต้นหรือ 1600MHz CL 9-9-9 เท่านั้น

HYPER X RAM-1

 

 

 

Benchmark
แต่เมื่อได้ทดสอบจริงกลับพบว่าผลทดสอบที่ออกมาดูจะทำได้ดีเกินคาด และมีความเป็นไปได้สูงทีเดียวที่ความเร็วของแรมจะไปวิ่งที่ 1866MHz-2133MHz แต่ตัวโปรแกรม CPU-Z แสดงผลออกมาได้ไม่ตรงเนื่องจากตัว APU ยังใหม่มาก และประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นจากการทดสอบทำได้ดีกว่าเดิมจนน่าตกใจ

Screenshot (3) Screenshot (4)
AMD Carrizo-L

Screenshot (5) Screenshot (6) Screenshot (7)
Hyper X Impact 1866MHz

Screenshot (8) Screenshot (9) Screenshot (10)
Hyper X Impact 2133MHz

4 1866 2133
4GB 1600MHz / 16GB 1866MHz / 16GB 2133MHz

สรุป

ก็เรียกได้ว่าประสิทธิภาพของ HyperX Impact ในลักษณะของตัวเลขที่เพิ่มขึ้นมาค่อนข้างน่าประทับใจทีเดียวเมื่อเปรียบเทียบกับแรม DDR3 ขนาด 4GB มาตรฐานที่ติดตั้งมากกับโน๊ตบุ๊คทั่วไป ยิ่งถ้านำมาเปรียบเทียบกับการใช้งานหนักๆ อย่างเล่นเกม หรือการใช้งานหนักๆ จะเห็นความแตกต่างๆได้อย่างชัดเจน

และสำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับโน๊ตบุ๊คให้แรงมากยิ่งขึ้นไปอีก HyperX Impact ก็นับได้ว่าเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ของคุณได้อย่างแน่นอน แต่กระนั้นแล้วต้องตรวจสอบให้มั่นใจเสียก่อนนะครับว่าโน๊ตบุ๊คของคุณรองรับแรมบัสสูงๆ แบบนี้หรือไม่ถ้าไม่อยากงั้นอาจได้ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นได้ไม่มากเท่ากับเงิน 6-7 พันบาทที่เสียไปนะครับ

ข้อดี

  • ความจุสูงถึง 16GB
  • ความเร็วสูงถึง 1866MHz-2133MHz
  • ดีไซน์สวยงามมาพร้อม PCB สีดำแปลกตา
  • อัพเกรดได้ง่าน ไม่แพ้แรม SO-DIMM มาตรฐาน

ข้อสังเกต

  • โน๊ตบุ๊คบางตัวอาจจะยังไม่รองรับบัสแรมสูงๆ
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก