Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Gear

อันตรายจากแว่น Virtual Reality ชั้นสองที่จะทำให้คุณเข็ดขยาดแว่นเทคโนโลยี VR ไปอีกนาน

ในงาน E3 2015 ที่นอกจากจะมีบูธเกมแล้วยังมีบูธที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี Virtual Reality ด้วยซึ่งก็มีบูธดังๆตั้งอยู่มากมายเช่น Oculus Rift หรือ Valve VR ที่เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าไปทดสอบกันรวมไปถึงบริษัทอื่นๆ

ในงาน E3 2015 ที่นอกจากจะมีบูธเกมแล้วยังมีบูธที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี Virtual Reality ด้วยซึ่งก็มีบูธดังๆตั้งอยู่มากมายเช่น Oculus Rift หรือ Valve VR ที่เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าไปทดสอบกันรวมไปถึงบริษัทอื่นๆ ที่ตั้งบูธกระจุกรวมกันเป็นจำนวนมากซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดีเพราะผู้คนหันมาเริ่มสนใจเทคโนโลยีนี้กันอย่างจริงจังแต่ว่าประสิทธิภาพของแว่น VR เหล่านั้นกลับไม่มีคุณภาพเอาเสียเลย

aI9Cd9vmUB8y.878x0.Z-Z96KYq

Advertisement

“ดูพวกบริษัท VR พวกนี้สิ” คุณ savvy salesman พูด “พวกเขากำลังพยายามพิสูจน์ว่าได้ประสบความสำเร็จต่อเทคโนโลยี VR และมันก็เกิดขึ้นจริงๆด้วย” บริษัทที่ยังไม่มีชื่อเสียงจำนวนมากนี้ต่างก็ประชาสัมพันธ์ให้ลองสินค้าของตนกันยกใหญ่แต่พวกเขาอาจจะลืมไปว่า “ความประทับใจครั้งแรก” เป็นสิ่งสำคัญซึ่งแว่น VR ของพวกเขาเหล่านั้นแทบจะเรียกได้ว่าไม่ได้เรื่องสุดๆ

แว่น VR ของบริษัทพวกนี้ที่ต่อไปเราจะเรียกว่าบริษัทชั้นสองนั้นมันอันตรายมากพวกเขาไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้สวมใส่เลยซึ่งต่างจาก Oculus หรือ Valve ที่เน้นความเบาสวมใส่สบายและอันตรายอีกอย่างคือความรู้สึกของผู้สวมใส่ต่อแว่น VR ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้และไม่ใช่ทุกคนที่รู้ว่าบริษัทไหนมีชื่อเสียงด้าน VR พวกเขาไม่สนใจแม้กระทั่งรายละเอียดหน้าบูธเลยด้วยซ้ำ ถ้าหากพวกเขาได้ลองกับแว่น VR ชั้นสองแล้วผลที่ได้รับมันก็จะออกมาแย่และอาจจะเกิดกระแสในแง่ลบได้ โดยคุณ Wes Fenlon แห่งเว็บไซต์ PCGamer ที่อยู่ในงานก็ยืนยันด้วยว่าแว่น VR จากบริษัทชั้นสองมันยอดแย่จริงๆ เพราะเขาทดลองแล้วด้วยตนเองและเขาก็ได้ยกตัวอย่างแว่น VR มาหนึ่งตัวนั่นก็คือ AntVR 

 

AntVR แว่น VR น้องใหม่กับประสบการณ์ชวนคลื่นไส้

SS63YbxMKV74.878x0.Z-Z96KYq

คุณ Fenlon ได้เข้าไปทดลองแว่น AntVR ด้วยตนเองซึ่งเป็นบูธเล็กๆติดกับบูธ Oculus ณ West Hall LA Convention Center ภายในก็มีเก้าอี้ให้นั่งทดสอบ 2 ตัวด้วยกัน เขาได้นั่งลงและสวมแว่นโดยมีพนักงานคอยช่วยอย่างใกล้ชิดเมื่อเวลาผ่านไป 15 นาทีคุณ Fenlon ก็เริ่มสัมผัสได้ถึงความหนักบริเวณคอและศรีษะพ่วงด้วยอาการมึนหัวเป็นเพราะภาพในแว่นมีอัตรารีเฟรชหน้าจอที่ต่ำมากโดยปกติแล้วควรจะรันที่ 60Hz รวมถึงการหันซ้ายขวาไปมาก็ไม่ตอบสนองเท่าที่ควร โดยหน้าจอแว่นของ AntVR เป็นหน้าจอที่มีความละเอียดระดับ 1080p แต่เลนส์ของมันไม่ได้ออกแบบมาเพื่อความสบายตาในการมองและมันเหมือนกับเอาจอสี่เหลี่ยมยักษ์มาวางไว้ด้านหน้าเท่านั้น

นอกจากนี้ในส่วนของจอยคอนโทรลเลอร์ที่ทำเก๋ด้วยรูปร่างเป็นปืนและสามารถแกะออกมาเป็นจอยควบคุมได้ แต่ถึงอย่างนั้นการตอบสนองของมันก็ช้ามากๆบวกกับตัวแว่นที่ชวนมึนหัวอีกเขาเลยหยุดทดสอบเพราะไม่อย่างนั้นเขาอาจจะอ้วกออกมากลางบูธก็ได้

แว่น AntVR นี้เป็นผลงานจากการระดมทุนผ่านเว็บไซต์ Kickstarter เมื่อปีที่แล้วแถมในขณะนั้นยังมีข่าวว่าจะเป็นคู่แข่งที่สำคัญของ Oculus ในอน่าคตข้างหน้าแต่พอเมื่อมาเจอกับประสบการณ์จริงๆในปัจจุบันแล้วคาดว่า AntVR คงห่างไกลจากคำว่าคู่แข่งของ Oculus อีกเยอะ

 

ประสบการณ์ที่ต้องเรียนรู้

MVeGeJkrlEmL.878x0.Z-Z96KYq

ก็คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า Oculus เป็นผู้ผลิตแว่น VR ที่มีประสิทธิภาพและได้รับความน่าเชื่อถือมากที่สุดด้วยรูปร่างที่เบาและมอบความเสมือนจริงที่สมบูรณ์แบบแต่ถ้าหากจะสอบถามถึงเบื้องหลังความสำเร็จนี้ก็คงจะเป็นเรื่องยากสักหน่อยเพราะข้อมูลเบื้องลึกของ Oculus นั้นถูกเก็บเป็นความลับระดับสุดยอด ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เหล่าบริษัทรองๆลงมาต้องหันมาพัฒนาซอฟท์แวร์กันเองจนผลออกมาอย่างที่เห็นและการลอกเลียนก็ไม่ใช่เรื่องง่ายด้วยอย่างเช่น AntVR ที่มีหน้าจอระดับ 1080p ที่เหมือนกับ Oculus Rift แต่ประสบการณ์ที่ได้ช่างต่างราวฟ้ากับเหว

อย่างไรก็ตามสิ่งที่บริษัทเหล่านี้ทำถือว่าเป็นข้อดีในแง่การสนใจในเทคโนโลยี VR ที่มากขึ้นแต่ควรจะมีการทดสอบทดลองให้แน่ชัดว่ามันมีประสิทธิภาพก่อนที่จะลงสนามจริง สุดท้ายประสบการณ์ในครั้งนี้ของพวกเขาก็จะเป็นสิ่งที่มีค่าเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขและนำมาโชว์ในปีถัดไปและคงไม่ใช่เรื่องยากที่จะก้าวมาทัดเทียมกับ Oculus และ Valve

ที่มา : PCGAMER

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

Game News

Resident Evil 4 จัดว่าเป็นอีกภาคในตำนานที่ยังมีคนเล่นอยู่เรื่อย ๆ และตอนนี้ Resident Evil 4 VR หรือเวอร์ชั่นเล่นกับแว่น Oculus Quest 2 ก็มีคลิปตัวอย่างตอนเล่นจริงออกมาให้ดูกันแล้วในงาน Oculus Gaming Showcase ล่าสุดที่ผ่านมา ซึ่งเราจะได้รับบทเป็น Leon S. Kenedy เหมือนเดิม...

PROMOTION

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมในการเล่นเกมสุดล้ำ สำหรับ Windows Mixed Reality โดยเกิดขึ้นจากเทคโนโลยี AR และ VR เอาทั้ง 2 อย่างนี้มารวมกันเป็นสื่อผสมแบบเสมือนจริง โดยระบบการทำงานนี้จะมีความคล้ายคลึงกับการทำงานบน Microsoft HoloLens

GAMING ZONE

สำหรับแฟนเหล่า Avenger โดยเฉพาะ Iron Man โทนี่ สตาร์คแล้วล่ะก็ ต้องไม่พลาดกับเกมบน PlayStation ใหม่ล่าสุด ที่จะให้คุณได้ลองรับบทเป็นฮีโร ด้วยการเป็น Iron Man ผ่านทาง VR จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะออกเกมนี้ตั้งแต่ในต้นปี แต่มาเจอกับการระบาดของ COVID-19 ก่อน เลยต้องเลื่อนมาถึงเกือบกลางปีเลยทีเดียว แต่ล่าสุดทาง Sony Interactive...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก