Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

HP Omen 2015 โน๊ตบุ๊คสุดพรีเมียมสำหรับคอเกม ภาพสวย แรง มีสไตล์ไม่ซ้ำใคร !!!

เมื่อปลายปีที่แล้ว HP เริ่มหันไปจับตลาดของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คมากขึ้น ด้วยการเปิดตัวออกไปหลายรุ่นและเป็นที่รู้จักกันในเกมมิ่งที่ราคาไม่แพงมากนัก ซึ่งในปัจจุบันจากการมาของกราฟฟิกรุ่นใหม่ Maxwell

เมื่อปลายปีที่แล้ว HP เริ่มหันไปจับตลาดของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คมากขึ้น ด้วยการเปิดตัวออกไปหลายรุ่นและเป็นที่รู้จักกันในเกมมิ่งที่ราคาไม่แพงมากนัก ซึ่งในปัจจุบันจากการมาของกราฟฟิกรุ่นใหม่ Maxwell ทำให้ HP Omen ได้มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว เพื่อตอบสนองผู้ใช้ให้ทัน ด้วยการนำโน๊ตบุ๊ค Omen รุ่นใหม่ที่มาพร้อม nVIDIA GTX 960 GPU และซีพียู Intel Core i7-4720HQ มาเปิดตัวให้ได้สัมผัสกันในช่วงกลางปีนี้ ซึ่งต้องบอกว่าแม้จะเป็นการอัพเกรดเพียงเล็กน้อย แต่ก็สามารถสู้กับโน๊ตบุ๊คคู่แข่งได้ทันท่วงที แถมยังมีอะไรอีกหลายอย่างที่น่าใช้ไม่แพ้กัน

HP Omen 2015 (1)

Advertisement

การออกแบบ
HP Omen ถูกออกแบบให้มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง สะดุดตาและเน้นความหนาของเส้นสาย แต่แทนที่จะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมเหมือนกันโน๊ตบุ๊คค่ายอื่นๆ HP กลับเลือกออกแบบให้เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมคางหมู ให้ด้านข้างดูเรียวบางและมีลักษณะเฉียบคม ทำให้รู้สึกว่าบางลงกว่าความเป็นจริง

แต่การออกแบบให้บอดี้ดูแน่นหนา ที่มีด้านข้างเว้าลึกลงไปทำให้ไม่สามารถติดตั้งพอร์ตอะไรไว้ได้ นอกจากตัวอ่านเมมโมรีการ์ดทางด้านขวามือ ส่วนที่เหลือ ไม่ว่าจะเป็นพอร์ต USB 3.0, HDMI และ DisplayPort ถูกย้ายไปอยู่ด้านหลังทั้งหมด ตำแหน่งนี้จะทำให้ความรู้สึกในการที่จะซ่อนสายกรณีที่ต้องเสียบสายสัญญาณเข้ากับจอภาพและอุปนกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆ ทำได้ดี แต่จะติดอยู่ที่ตรงสายหูฟัง เพราะต้องขยับหาช่องในการต่อแจ๊คเข้าไป

HP Omen 2015 (13)

นอกจากการออกแบบบอดี้ที่เน้นความสวยงามแล้ว Omen ยังใส่รายละเอียดบนพื้นผิวของฝาปิดด้านบน ด้วยการประดับด้วยรูปแพทเทิร์นสามเหลี่ยมฝังลงไปภายนอกบอดี้ที่เป็นอลูมิเนียม ให้สัมผัสที่น่าสนใจและทำให้ Omen ดูล้ำอนาคตยิ่งขึ้น ด้วยการออกแบบนี้จะขยายไปถึงบริเวณด้านล่างของโน๊ตบุ๊ค ที่จะสามารถพบกับช่องระบายอากาศ รวมถึงผิวด้านล่างของโน๊ตบุ๊คจะชิดกับขอบด้านหน้า ที่ให้ผิวสัมผัสพิเศษในการจับถือได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น

HP Omen 2015 (7)

นอกจากนี้จะสังเกตได้ว่าโน๊ตบุ๊คจะมียางรองอยู่โดยรอบของเครื่อง ซึ่งปกติจะทำหน้าที่เป็นฟีตสำหรับป้องกันรอยขีดข่วนกับพื้นผิวใดๆ ที่วาง ในขณะที่ใช้เป็นตัวรอง แต่เนื่องจากการจัดวางเป็นแหวนรองแบบนี้ ก็กลายเป็นสิ่งที่กีดขวางการระบายอากาศอยู่ด้วยเหมือนกัน เหลือเพียงช่องว่างด้านหน้าและด้านหลังของเครื่องเท่านั้นเอง แต่โชคดีที่จากการเล่นเกมแสดงให้เห็นว่าไม่มีปัญหาในเรื่องของความร้อน ซึ่งหลายคนที่ใช้น่าจะพอทราบดีว่าฐานยางเหล่านี้ส่วนใหญ่จะช่วยในการระบายความร้อนได้มากกว่า เพราะใช้ยกตัวโน๊ตบุ๊คให้สูงขึ้น เพื่อให้มีการระบาบความร้อนที่ดีนั่นเอง

HP Omen 2015 (8)

เมื่อเปิดหน้าจอขึ้นดูก็ทำให้เห็นถึงจอกระจกที่มีโลโก้ Hewlett Packard ที่ประทับอยู่ด้านบน ส่วนด้านล่างของเครื่องจะพบกับลำโพงคู่ ช่วงด้านบนของแป้นพิมพ์ รวมถึงแป้นพิมพ์ทั้งหมดที่เชื่อมโยงเข้ากับไฟสีแดงบริเวณด้านข้างของแป้นพิมพ์

HP Omen 2015 (5)

ในส่วนของไฟสถานะและแสงสว่าง
เรื่องของไฟเรืองแสงบนคีย์บอร์ด ยังคงเป็นไฟแบบ Backlit เต็มรูปแบบ ผู้ใช้สามารถปรับแต่งได้อย่างเต็มที่กับการใช้งานบน HP Omen เช่น แป้นพิมพ์บางรุ่นที่มีหลายสี อย่าง Alienware และ Origin machine ที่สามารถจัดกลุ่มของคีย์แยกออกเป็นโซนที่แตกต่างกันได้ รวมถึงบางกรณีที่อยากปรับเป็นสีรุ้งให้มีความแตกต่างกัน ก็ยังสามารถตั้งค่าให้โดดเด่นสำหรับ WASD ที่ใช้ในการเล่นเกมได้อีกเช่นกัน

รวมถึง Lighting Zone ที่ขยายไปยังพอร์ตต่างๆ ซึ่งจะเปิดทำงานเมื่อมีอุปกรณ์เข้าไปต่อพ่วง ในส่วนด้านหลังตัวเครื่องอาจสังเกตเห็นบานพับเป็นสีฟ้าที่บริเวณขอบของเครื่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจ แม้จะไม่ครบถ้วนในทุกส่วน แต่ก็ถือว่าเป็นการออกแบบที่กระตุ้นจินตนาการในการเล่นเกมและใช้งานได้เป็นอย่างดี

Specifications :
HP Omen มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 15.6″ กับบอดี้ขนาด 15.07 x 9.67 x 0.78 inches or 382 x 245 x 19mm (W x D x H) และมีน้ำหนักอยู่ที่ 2.12 kg พูดได้ว่าเป็นโมบายเกมมิ่งขาดย่อม ที่มีความบางและเบาพอสมควร หากเปรียบเทียบกับคู่แข่งในรุ่นเดียวกัน

  • CPU: 2.6GHz Intel Core i7-4720HQ (quad-core, 6MB cache, up to 3.6GHz with Turbo Boost)
  • Graphics: Nvidia GeForce GTX 960M (4GB GDDR5 RAM), Intel HD Graphics 4600
  • RAM: 16GB DDR3L (1,600MHz)
  • Screen: 15.6-inch, 1920 x 1080 Full HD WLED-backlit IPS touchscreen
  • Storage: 512GB SSD
  • Ports: 4 x USB 3.0 ports, mini DisplayPort, HDMI, headphone/microphone combo jack
  • Connectivity: Intel 802.11ac WLAN and Bluetooth
  • Camera: HP TrueVision Full HD WVA Webcam with Dual Digital Microphone
  • Weight: 4.68 pounds
  • Size: 15.07 x 9.67 x 0.78 inches (W x D x H)

HP Omen 2015 (9)

ประสิทธิภาพในการทำงาน
แม้ว่า HP Omen จะไม่ได้ใช้งาน GPU รุ่นแรง เช่น nVIDIA GTX 970M แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเครื่องนี้จะไม่สามารถเล่นเกมใหม่ล่าสุดได้ เพราะจากการเล่นกับ Witcher 3 : Wild Hunt and Wolfenstein ก็ยังสามารถเรียกเฟรมเรตได้ถึง 30fps กับกราฟฟิก nVIDIA GTX960 ที่มากับโน๊ตบุ๊คนั่นเอง แต่จะมีเพียงบางช่วงที่ค่อนข้างลำบากนิดหน่อยในเกมที่มีความต้องการของระบบสูง เช่น Skylines : Cities แต่ก็ไม่ได้ถือว่าเหนื่อยนัก เพราะถ้าเลือกตั้งค่าให้เหมาะสม ด้วยกราฟฟิกและรายละเอียดแบบกลางๆ ก็พอที่จะขับเคลื่อนไปได้ เพียงแต่ถ้าจะหวังให้เล่นได้เกิน 60fps ก็อาจจะไม่ได้ง่ายนัก

ผลที่ได้จากการทดสอบ

  • 3DMark: Cloud Gate: 16,952; Sky Diver: 12,616; Fire Strike: 3,965
  • Cinebench CPU: 670 points; Graphics: 94 fps
  • PCMark 8 (Home Test): 3,242 points
  • PCMark 8 Battery Life: 2 hours and 6 minutes
  • Middle Earth: Shadow of Mordor (1080p, Ultra): 31 fps; (1080p, Low): 67 fps
  • Metro: Last Light (1080p, Ultra): 33 fps; (1080p, Low): 76 fps

HP Omen แม้จะไม่ได้ออกแบบมาให้เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในทุกส่วนก็ตาม แต่ผลที่ได้จากการทดสอบมาตรฐานที่เกิดขึ้น ก็เป็นสิ่งที่ยืนยันได้เป็นอย่างดี ด้วยประสิทธิภาพในการทำงานบน 3Dmark Fire Strike ด้วยคะแนน 3965 คะแนน รวมถึงผลจาก PCMark เอง ก็ยังจัดไปทะลุกว่า 3 พันคะแนน ส่วนของเกม ก็ยังขับเคลื่อนได้ดีบนความละเอียด 1080p อีกด้วย ต้องขอบคุณที่ HP ไม่ได้ใส่จอที่มีความละเอียดไปถึงระดับ QHD ที่อาจจะต้องใช้พลังขับเคลื่อนจนเหนื่อยก็เป็นได้ หากเทียบกับคู่แข่งอื่นๆ ในการทดสอบ ที่แม้ว่าจะได้ภาพที่สวยละเอียด แต่ให้เฟรมเรตที่ต่ำ จนไม่สามารถเล่นภาพที่ต่อเนื่องสนุกสนานได้

HP Omen 2015 (6)

หนึ่งในความโดดเด่นที่เป็นจุดใหญ่ของ HP Omen นี้ อยู่ที่การให้จอภาพที่มีสีสันสดใสอย่างน่าทึ่งมาให้ ด้วยสีที่มีชีวิตชีวาและความถูกต้อง ให้การแยกแยะความแตกต่างของเงาและเฉดสีได้อย่างคมชัด และเกือบจะไม่มีเรื่องของแสงสะท้อนมากวนใจระหว่างการใช้งาน โดยสามารถใช้งานในบริเวณที่มีแสงมากได้ดี ด้วยนระบบของจอแสดงผลที่จะปรับความสว่างให้เหมาะสมในการใช้งาน

HP Omen 2015 (11)

ในการทดสอบการใช้พลังงาน
การทดสอบในด้านพลังงานของ HP Omen ให้ผลออกมาที่ 3 ชั่วโมง 40 นาที ในการใช้งาน Streaming วีดีโอของ Game of Throne โดยมีประเด็นสำคัญอยู่ที่การใช้บัฟเฟอร์ผ่านทาง VPN โดยการทดสอบนี้หน้าจอตั้งค่าให้สว่างระดับกลางและเปิดลำโพงไว้ที่ 30% โดยในความเป็นจริง คาดหวังว่าระบบจะใช้งานได้ต่อเนื่องโดยไม่เสียบชาร์จได้ถึง 4 ชั่วโมง

HP Omen 2015 (12)

ภาพรวม
ในเวลาเพียงไม่กี่เดือน HP Omen ได้ออกมาสร้างความประหลาดใจให้กับเกมเมอร์ และมีการปรับปรุงอย่างรวดเร็ว ด้วยการนำเอา GPU ในรุ่นคุ้มอย่าง nVIDIA GTX 960M มาใช้ ซึ่งทำให้การทำงานนั้นดีขึ้น ซึ่งหากมองในแง่ของการใช้งานแบบที่ไม่ได้สนใจเรื่องของความร้อนแรงหรือดีไซน์ล้ำยุค แต่อยากได้ความเพรียวบางและใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ รวมถึงไฟและลูกเล่นที่รายล้อมอยู่รอบเครื่อง จัดว่า HP Omen ตอบโจทย์ความล้ำสมัยให้กับผู้ใช้ได้ดีทีเดียว เช่นเดียวกับพื้นผิวที่ HP บรรจงใส่ลงไปใน Omen นี้ ก็สร้างความแตกต่างและน่าสัมผัสได้ดีอีกกด้วย รวมถึงประสิทธิภาพที่พอจะจัดการกับทั้งเกมเก่าและเกมใหม่ได้พอประมาณ ด้วยการปรับแต่งที่เหมาะสม

ที่มา : techradar

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว MSI

ถ้าคิดว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจะต้องใหญ่และหนัก เชิญพบกับไลท์เวทหมัดหนักอย่าง MSI Cyborg 14 A13V ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ก็ต้องยกให้เรื่องสเปคแรงพอจะทำงานได้ดีเล่นเกมได้ลื่นแต่ก็แลกกับน้ำหนักตัวระดับ 2 กก. ขึ้นไป แต่ก็มี MSI Cyborg 14 A13V รุ่นย่อขนาดจาก Cyborg 15 เดิมให้เครื่องเล็กลงนิดน้ำหนักเบาลงหน่อย ฉีกกฏเดิมว่าถ้าอยากแรงก็ต้องหนักกลายเป็นว่าไม่ต้องหนักสเปคก็แรงได้ ภายในตัวเครื่องขนาด 14 นิ้ว...

CONTENT

ในบทความก่อนหน้านี้จะเป็นการแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่มีประสิทธิภาพสูง พร้อมตอบโจทย์การทำงานที่ต้องเน้นการพกพาเครื่องบ่อย ๆ โดยที่ยังได้พลังในการทำงานที่ดีอยู่ ส่วนในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD การ์ดจอแรง แต่มาพร้อมกับน้ำหนักที่เบากันบ้าง เผื่อในกรณีของท่านที่ต้องการซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ซักเครื่อง แล้วอยากได้แพลตฟอร์มของค่ายแดงมาไว้ใช้ทำงาน เล่นเกม แต่ก็ยังอยากพกง่าย ๆ อยู่ด้วยในเครื่องเดียว

Buyer's Guide

หนึ่งในคุณสมบัติที่หลายคนมองหาเวลาเลือกซื้อโน้ตบุ๊กก็คือน้ำหนักเครื่องที่เบา ทำให้สามารถพกพาได้สะดวก สามารถนำไปใช้งานได้ในทุกเวลาที่ต้องการ แต่อีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือประสิทธิภาพที่สูง เพื่อให้สามารถรองรับงานได้หลากหลาย ตั้งแต่นำไปใช้ทำงานเอกสารเบา ๆ จนถึงใช้งานด้านภาพ วิดีโอ และในการเล่นเกมที่ต้องการฮาร์ดแวร์ประสิทธิภาพสูง ซึ่งในปี 2024 ก็มีตัวเลือกในตลาดหลากหลายรุ่นทีเดียว แต่ในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่น่าสนใจด้วยกัน 5 รุ่นกันครับ

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 15APH8 รุ่นคุ้มราคาประหยัด แต่ใส่สเปคมาจัดจ้านในราคาคุ้มเกินตัว!! Lenovo LOQ 15APH8 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นเล็กราคาประหยัดซึ่งแฟนคลับ Lenovo ก็ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นมาโดยตลอด เพราะรวมองค์ประกอบน่าใช้เอาไว้มากมายทั้งบอดี้สวยเรียบร้อยคล้ายกับพี่ใหญ่อย่าง Legion Series อยู่พอควร แถมยังให้สเปคต่อราคามาคุ้มค่าทั้งซีพียู AMD Ryzen กับจีพียู NVIDIA GeForce RTX 30 series...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก