เมื่อไม่นานมานี้ทาง Microsoft ได้รับการจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับกรรมวิธีสำหรับการสร้างโมเดล 3 มิติอย่างรวดเร็วจากวัตถุทางกายภาพสำหรับใช้ในเกม, อนิเมชัน, การปริ้นท์ 3 มิติ และอื่นๆ อีกมากมาย โดยสิทธิบัตรนี้ได้อธิบายเอาไว้ถึงการใช้กล้องความลึกเดียวเพื่อที่จะทำการจับภาพของวัตถุจากมุมที่แตกต่างกันไปแล้วนำมาสร้างรวมกันเป็นโมเดล 3 มิติที่ถูกต้องครับ
ความแตกต่างของเทคนิคของ Microsoft กับเทคนิคอื่นๆ นั้นก็คือเทคนิคในสิทธิบัตรนี้ของ Microsoft ไม่จำเป็นที่จะต้องทำการหมุนวัตถุไปมาหรือต้องเอาวัตถุไว้บนจานหมุนเพื่อเปลี่ยนมุมของวัตถุแต่อย่างใดครับ เทคนิคของ Microsoft สามารถที่จะทำการย้ายพื้นหลังและสิ่งอื่นๆ ที่ไม่ต้องการ(อย่างเช่นมือที่ถือวัตถุอยู่) เพราะว่าสิ่งต่างๆ เหล่านั้นไม่ได้ซิงค์อยู่กับวัตถุที่ต้องการจะทำโมเดล 3 มิติครับ
และนอกเหนือไปจากนั้นกรรมวิธีของ Microsoft นี้ยังช่วยในการจับมุมมองของวัตถุซึ่งสามารถที่จะทำได้ยากในการจัดการเมื่อใช้กรรมวิธีแบบวางวัตถุไว้บนจานหมุน ตัวอย่างเช่นการสร้างโมเดลของท้องตุ๊กตาสัตว์เป็นต้นครับ ทั้งนี้เทคโนโลยีในสิทธิบัตรนี้ได้ถูกคาดการณ์ว่า Microsoft น่าจะเอาไปใช้กับ HoloLens ครับ ยังไงก็คงต้องคอยดูกันต่อไปครับ
ที่มา : thenextweb