Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Kaspersky บอกความปลอดภัยของ iPhone ถือว่าเสี่ยงมากที่สุด ส่วน Windows Phone นั้นดีสุด

ในงานประชุมที่ออสเตรเลียที่ผ่านมาเมื่อไม่นานนี้ทาง CEO ของบริษัท Antivirus อย่าง Eugene Kaspersky ได้ขึ้นกล่าวถึงความคิดเห็นของเขาเกี่ยวกับสถาณการณ์ในเรื่องของมัลแวร์ต่อระบบปฎิบัติการต่างๆ

ในงานประชุมที่ออสเตรเลียที่ผ่านมาเมื่อไม่นานนี้ทาง CEO ของบริษัท Antivirus อย่าง Eugene Kaspersky ได้ขึ้นกล่าวถึงความคิดเห็นของเขาเกี่ยวกับสถาณการณ์ในเรื่องของมัลแวร์ต่อระบบปฎิบัติการต่างๆ ที่นิยมใช้กันอยู่ในปัจจุบันครับ โดยก่อนที่เขาจะพูดถึงระบบปฎิบัติการใดระบบปฎิบัติการหนึ่งเขาได้บอกว่าทุกๆ ระบบนั้นมีความเสี่ยงต่อภัยคุกคามที่ทันสมัยซึ่งมีการพัฒนาปรับตัวอยู่ทุกวันครับ

Advertisement

อย่างไรก็ตามเขาได้บอกว่า 5% ของเครื่องคอมพิวเตอร์บนโลกนี้นั้นต่างก็โดนมัลแวร์เล่นงานอยู่(โดยอาจจะทั้งรู้ตัวและไม่รู้ตัว) ทว่าระบบปฎิบัติการ Windows นั้นถือได้ว่าเป็นระบบปฎิบัติการที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับระบบปฎิบัติการอื่นๆ (อย่าง iOS, OS X และ Android) และที่สำคัญไปกว่านั้นทาง Microsoft ก็มีความพยายามที่จะเพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยของตัวเองให้ดีขึ้นในระบบปฎิบัติการเวอร์ชันต่อไปครับ

Kaspersky-slide 600

สำหรับ Mac (OS X) และ iOS นั้น Kaspersky ได้กล่าวเอาไว้ครับว่าทั้ง 2 ระบบปฎิบัติการนี้เป็นเป้าหมายหลักของบรรดาผู้ปล่อยมัลแวร์ก็ว่าได้ เขาบอกว่า นักวิศวกรระบบปฎิบัติการ Windows นั้นสามารถหาได้ง่ายมาก ในทางกลับกันแล้วนักวิศวกรระบบปฎิบัติการของ iOS และ OS X กลับหาได้ยากกว่า ซึ่งนั่นทำให้การโจมตี iOS และ OS X นั้นมีต้นทุนที่มากกว่าตามไปด้วย ด้วยเหตุดังกล่าวแล้วแฮกเกอร์ทั้งหลายจึงเอาแต่หมกมุ่นอยู่กับ iOS เพื่อที่จะค้นหาช่องโหว่ที่จะเอาไว้ใช้ในการโจมตีครับ

หมายเหตุ – คิดง่ายๆ ครับว่า Windows อาจจะไม่ได้มีช่องโหวน้อยไปกว่า OS X หรือ iOS แต่ทว่ากลับมีคนที่ทำงานกับ Windows เยอะกว่า OS X และ iOS มาก เมื่อมีการโจมตี Windows ก็จะมีการป้องกันออกมาได้อย่างรวดเร็วเพราะมีคนช่วยเยอะมีคนรู้ระบบมาก แต่ว่า iOS หรือ OS X นั้นหากโดนโจมตีก็ต้องรอให้ทาง Apple แก้ไข แต่เพียงอย่างเดียวเพราะระบบปฎิบัติการของ Apple นั้นเป็นระบบปิดที่มีคนรู้เรื่องตัวระบบจริงๆ น้อยกว่า Windows นั้นเองครับ

Kaspersky-Lab-Logo

ต่อมา Kaspersky ได้พูดถึงฝั่งอุปกรณ์เคลื่อนที่ซึ่งเขาได้บอกว่าสถาณการณ์การเสี่ยงต่ออันตรายมากที่สุดก็คืออุปกรณ์อย่าง iPhone ครับ ซึ่งจะว่าไปแล้วนี่ทำให้หลายคนถึงกับงงทีเดียว แต่เข้าก็ได้ให้เหตุผลไว้ครับว่ามันเป็นการยากมากที่จะพัฒนามัลแวร์ขึ้นมาสำหรบระบบปฎิบัติการ iOS เพราะระบบปฎิบัติการ iOS นั้นเป็นระบบปฎิบัติการปิดที่ไม่ได้เปิดให้โปรแกรมเมอร์ภายนอกได้เห็นส่วนของโค้ดโปรแกรมทั้งหมด แต่ถึงกระนั้นไม่ว่าจะเป็นระบบปฎิบัติการใดๆ ก็ตามย่อมต้องมีช่องโหว่อยู่ครับ

ถ้าเกิดกรณีที่เลวร้ายที่สุดก็คือ iPhone เกิดรั่วแล้วติดมัลแแวร์ขึ้นมาเป็นล้านๆ เครื่องทั่วโลก iPhone จะไม่มีแอปพลิเคชัน antivirus ช่วยในการจำกัดเลยครับ เพราะว่าไม่มีบริษัทที่ผลิต antivirus ใดในโลกได้รับสิทธิ์ให้พัฒณาแอปพลิเคชันสำหรับความปลอดภัยที่แท้จริงให้กับทาง Apple ครับ อย่างไรก็ตาม Android เองก็ใช้ย่อยครับ ด้วยความที่มันเป็นระบบปฎิบัติการเปิดทำให้นักพัฒณารู้จักโค้ดแทบจะทุกส่วนก็ว่าได้ แถมด้วยจำนวนคนใช้มหาศาลยังทำให้มันเป็นเป้าหมายของการโจมตีมากขึ้นเข้าไปอีก ทว่าทางฝั่ง Android นั้นมีโปรแกรม Antivirus ให้ได้เลือกใช้จึงเบาใจได้ครับ

สำหรับระบบปฎิบัติการบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่ปลอดภัยที่สุดในสายตาของ Kaspersky แล้วก็คือ Windows Phone ครับ โดยเขาเห็นว่าตลอดมานี้ Windows Phone ยังคงความสะอาดของการโจมตีไว้ได้เป็นอย่างดี ท้ายที่สุด Kaspersky ได้บอกว่ามีการโจมตีบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ทางสถิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะกว่า 97% ของผู้ใช้งานอุปกรณ์เคลื่อนที่นั้นจะใช้งาน mobile banking ซะเป็นส่วนใหญ่ครับ

ที่มา : wmpoweruser

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก