Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

HP EliteBook Folio 1020 G1 บาง เบา ทรงพลังสำหรับงานระดับองค์กร

ต้องบอกว่าเป็นสิ่งที่น่าทึ่งมากทีเดียวสำหรับโน๊ตบุ๊คจากทาง HP รุ่นนี้ที่มาพร้อมกับดีไซน์ที่บางเบา และโครงสร้างในแบบ Unibody ที่ให้ความสวยงามมากทีเดียว

ต้องบอกว่าเป็นสิ่งที่น่าทึ่งมากทีเดียวสำหรับโน๊ตบุ๊คจากทาง HP รุ่นนี้ที่มาพร้อมกับดีไซน์ที่บางเบา และโครงสร้างในแบบ Unibody ที่ให้ความสวยงามมากทีเดียว ให้ความรู้สึกเหมือนกับอัลตร้าบุ๊กทั่วไป แต่ฟีเจอร์และประสิทธิภาพต่างๆ นั้นถูกทำมาเพื่องานระดับองค์กร ที่มีทั้งระบบความปลอดภัยและให้ความทนทาน

HP EliteBook Folio 1020 G1 (9)

Advertisement

บางคนอาจคิดว่าโน๊ตบุ๊คในงานธุรกิจมีความน่าเบื่อ ต้องลองคิดใหม่แล้ว เพราะ HP ออกแบบให้ Elitebook นี้มีความพรีเมียมมากขึ้น โดยในรุ่น Elitebook Folio 1020 G1 นี้ อาจดูเหมือนอัลตร้าบุ๊กทั่วไป แต่ความบางที่สุดในตลาดเดียวกัน รวมถึงความทนทานและฟีเจอร์ความปลอดภัยขั้นสูง ต้องเปลี่ยนความคิดใครหลายคนไปได้แน่ๆ

ด้วยขนาดหน้าจอ 12.5 นิ้ว ทำให้ Elitebook Folio G1 นี้มีความคล้ายคลึงกับสเปกของรุ่น Enterprise EliteBook 820 G2 ในราคาที่ไล่เลี่ยกันประมาณ 1290USD ส่วนคู่แข่งอื่นๆ จะมี Lenovo ThinkPad X250 ราคา 800USD และ Dell Latitude 12 7000 series ที่ราคาประมาณ 1079USD

HP EliteBook Folio 1020 G1 (3)

การออกแบบ
ถ้าไม่มองถึงโลโก้ HP ขนาดใหญ่ที่ติดอยู่บนโน๊ตบุ๊ค ข้างหน้าที่เป็นบอดี้อลูมิเนียมแบบนี้ ก็อาจทำให้หลายคนคิดไปได้ว่าเป็น Macbook 12″ ไปได้เหมือนกัน โดยที่ความคล้ายคลึงกันของทั้ง 2 รุ่นเป็นเพียงแค่การมองด้วยตาแบบง่ายๆ คงไม่ต้องตีประเด็นกันให้วุ่นวาย ลองดูในเรื่องอื่นๆ ที่มีอยู่อีกมากมายกันดีกว่า ด้วยรอยเล็กๆ ที่อยู่ตรงกลางขอบด้านบนของฝาพับ ทำให้เป็นเหมือนส่วนรอยบากสำหรับการเปิดโน๊ตบุ๊ค Folio รุ่นนี้ ซึ่งผู้ใช้สามารถเปิดขึ้นได้ด้วยมือเดียว ไม่ว่าจะเป็นการนั่งบนโต๊ะ บนตักหรือที่อื่นๆ ก็ตาม มองคล้ายๆ กับที่แอปเปิลใส่ลงไปใน Macbook แต่ทาง HP ออกแบบให้มีเส้นต่อเนื่องไปตั้งแต่ฝาปิดจนถึงคีย์บอร์ด

แม้ว่าจะยกให้เป็นเครื่องที่บางและอยู่ในชั้นธุรกิจที่มีน้ำหนักเบาตามคำเรียกร้อง แต่ก็แฝงไปด้วยคุณสมบัติที่เรียกว่าหนักและแรงขึ้นด้วย เช่น ตัวเลือกหน้าจอนั้นมีแบบ QHD ที่เป็นแบบ IPS ซึ่งเป็นแบบตัวที่รีวิวนี้ ที่มาพร้อมกรอบสีดำและเคลือบกันสะท้อน พร้อมกระจก edge-to-edge มาพร้อมน้ำหนักตัวราวๆ 1.22 กิโลกรัมเท่านั้นเอง หน้าจอให้ภาพที่มีสีสันสดใส ความอิ่มตัวของสีที่เต็มอิ่มและมุมมองที่กว้าง โดยที่ Windows 8.1 ก็สามารถปรับความละเอียดให้ข้อความและภาพไม่เล็กตามไปด้วยได้ ไม่ขึ้นอยู่กับขนาดของพิกเซลที่ปรากฏบนหน้าจอ

HP EliteBook Folio 1020 G1 (2)

ด้านบนคีย์บอร์ดค่อนข้างคล้ายกัย macbook พร้อมมีแถบลำโพงเป็นหลุมอยู่ด้านข้างใกล้กับคีย์บอร์ด มาพร้อมปุ่ม island-style ซึ่ง Folio มาในดีไซน์ของกรอบคีย์บอร์ดตรงกับขอบจอในระนาบเดียวกัน ทำให้ดูสวยงาม โดยจะแตกต่างเมื่อมองกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่มธุรกิจอื่นๆ ตรงที่บางค่ายมีการวางแทร็คแพดที่เป็นศูนย์กลางของ Spacebar ที่ทำให้ดูเหมือนกับเป็นโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Consumer มากกว่าการใช้งานในแง่ธุรกิจ

 

แต่คงไม่ใช่แค่เรื่องความสวยงามเท่านั้น ด้วยคุณสมบัติที่อัดแน่นอยุ่ภายใน ทำให้ผู้ใช้ต้องมองลึกลงไปมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการใช้สเปกการผลิตของทหาร (MIL-SPEC) ที่ได้การรับรอง810G ด้วยคีย์บอร์ดที่สามารถระบายของเหลวที่ไหลลงไปได้ รวมถึงด้านล่างของโน๊ตบุ๊คมีระบบการอ่านลายนิ้วมืออย่างเป็นทางการ ส่วนด้านข้างของคีย์บอร์ดมี Docking port ที่เชื่อมต่อกับ HP UltraSlim Dock รวมถึงใช้ร่วมกันกับโมเดลอื่นได้ พร้อมออพชั่นการรองรับ TPM ส่วนด้านล่างของแถบคีย์บอร์ดเคลือบด้วยผิวสัมผัสที่นุ่ม ส่วนพอร์ตต่างๆ ถูกจัดวางไว้ด้านข้าง โดยที่ HP ได้ใส่อแดปเตอร์สำหรับ Slim side docking เอาไว้ สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการเพิ่มในส่วนของ Ethernet port

HP EliteBook Folio 1020 G1 Specification :

  • Processor: 1.2GHz dual-core Intel Core M-5Y71 with vPro (up to 2.9GHz with Intel Turbo Boost)
  • Graphics: Intel HD Graphics 5300
  • Memory: 8GB RAM (DDR3, 1,600Mhz)
  • Storage: 256GB M.2 SSD
  • Screen: 12.5-inch QHD UWVA touchscreen (2,560 x 1,440)
  • Camera: 720p webcam
  • Wireless: Bluetooth 4.0; dual-band 802.11ac (B/G/N), dual-band Wi-Fi
  • Ports: HDMI, 2x USB 3.0 charging, microSD, docking connector, headphone/microphone combo
  • Battery: Four-cell 36Whr
  • OS: Windows 8.1 Professional 64-bit
  • Enterprise security: TPM 1.2/2.0 (Infineon, soldered down); Fingerprint reader; Full Volume Encryption; Preboot Authentication (Password)
  • As configured, our review unit has a suggested retail price of $1,649 (£1,080, AU$2,165).

โดยทาง HP ได้ให้ความเห็นในเรื่องของพอร์ต HDMI ว่าเป็นสิ่งที่ต้องการมากกว่า DisplayPort เพราะพบได้ในที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ห้องพัก ห้องประชุม รวมถึงจอภาพทั่วไป แต่ก็มีออพชั่นที่เป็น Docking station ที่มีพอร์ตต่อพ่วงแบบ DisplayPort ให้เลือก

ประสิทธิภาพจากการทดสอบ
Intel Core M นั้นมาพร้อมกราฟฟิกที่มีการปรับปรุงให้เข้ากับงานธุรกิจที่ส่วนใหญ่ใช้เวลาไปกับการนำเสนองานด้วย PowerPoint หรือการสร้างเอกสาร Word และเปิดเบราว์เซอร์เป็นหลัก เช่นถ้าทำงานกับไฟล์ขนาดใหญ่หรือ Photoshop หรือต้องทำผลงานในด้านวีดีโอที่หนักขึ้น ก็คงต้องมองหาซีพียูในกลุ่ม Intel Core i3/5/7 หรือที่มีหน่วยประมวผลคู่กราฟฟิกที่แรง แต่หากใช้เวลาส่วนใหญ่ในการท่องเว็บ เขียนรายงานและสร้างไฟล์นำเสนอ Intel Core M ให้พลังที่มากพอและยังยืดอายุการใช้งานของแบตได้มากขึ้นอีกด้วย

ผลการ Benchmark
PCMark 8: Work: 2,268
PCMark 8 Battery Life: 4 hours and 35 minutes (50% screen brightness)
3DMark: Fire Strike: 407; Cloud Gate: 1,551; Sky Diver: 1,526
Cinebench: GPU: 15.44 fps; CPU: 139

จากการทดสอบของ Techradar
ผลที่ได้เป็นไปตามที่คาดไว้ ของหน่วยประมวลผลและการทำงานกราฟฟิก โดยที่ Core M ค่อนข้างจะให้ประสิทธิภาพที่ด้อยกว่า Intel Core i5 เช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ที่ใช้ซีพียูในแบบเดียวกัน นั่นก็เพราะเป็นซีพียูที่เน้นการทำงานในแบบกลางๆ ระหว่างประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน อยู่ตรงกลางระหว่าง Intel Atom และ Intel Core i series

HP EliteBook Folio 1020 G1 (6)

ในความเป็นจริงการปรับรุ่นของ Core M-Y571 เมื่อเปรียบเทียบกับ Core M-Y510 บนโน๊ตบุ๊ครุ่นนี้ ให้คะแนนในส่วนของ Cinebench ได้ค่อนข้างดี เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คอื่นๆ ที่ใกล้เคียงกัน ด้วยคะแนนที่ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว แต่ประสิทธิภาพของซีพียูที่ใช้ ในการทดสอบ PCMark8 ที่ได้จาก Intel Core i5 คะแนนของ Folio ดรอปลงไปในระดับหนึ่ง ส่วนในแง่ของระยะเวลาในการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 4 ชั่วโมง 35 นาที จากการตั้งค่าทุกอย่างให้อยู่ในระดับ 50% ไม่ว่าเรื่องเสียงหรือความสว่างของหน้าจอก็ตาม

HP EliteBook Folio 1020 G1 (1)

ส่วนประสิทธิภาพจากการทำงานของกราฟฟิกให้ผลที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบ 3DMark’s Sky Diver, Fire Strike และ Cloud Gate ให้ผลได้อย่างน่าทึ่ง ยิ่งการทดสอบประสิทธิภาพในการเรนเดอร์วีดีโอและเล่นเกม ให้ผลอยู่ในระดับที่น่าสนใจแม้จะใช้งาน Core M อยู่ก็ตาม ในการทดสอบของ Techradar นั้นอยู่ที่ประมาณ 7ชั่วโมง ด้วยการทำงาน MS Office 2013 สตรีมมิ่งวีดีโอดูคลิปบน Yputube และท่องเว็บและทำงานบน Google App ซึ่งต้องถือว่าค่อนข้างยาวนานเลยทีเดียว

HP EliteBook Folio 1020 G1 (5)

หน้าจอแสดงผล
ในสิ่งที่ต้องกล่าวถึงก็คือ หน้าจอที่เปิดขึ้นไปได้ประมาณ 135 องศา ค่อนข้างเหมาะสมกับการตั้งโน๊ตบุ๊คอยู่บนโต๊ะทำงาน แต่ก็จะทำให้ต้องเปลี่ยนสรีระไปบ้างหากจะต้องนำมาใช้ในโหมดของ Laptop ด้วยการนำมาตั้งบนตัก ที่อาจต้องก้มมากขึ้น การพิมพ์โน๊ตบุ๊คบนตัก ทำให้ต้องก้มดูลงมาที่จอมากขึ้นอีกนิด ในจุดนี้น่าจะเพิ่มมุมในการเปิดให้กว้างออกมาเป็น 180 องศาหรือแบนราบไปเลย น่าจะดีกว่านี้

The HP EliteBook Folio 1020 G1 ได้ผสมผสานองค์ประกอบที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภค ด้วยอัลตร้าบุ๊กสำหรับองค์กร แม้ว่า Folio จะถูกสร้างขึ้นด้วยความทนทานก็ตาม แต่ด้วยบอดี้ที่ออกแบบเป็น Unibody ก็เป็นเหมือนการปรับปรุงคุณสมบัติให้กับ Folio ได้ดีอยู่แล้ว ยิ่งมีการเพิ่มเติมในส่วนของระบบความปลอดภัยและการสนับสนุน TPM ก็ยิ่งช่วยให้น่าสนใจ รวมถึงการเพิ่มระบบสแกนนิ้วและการเข้ารหัส

HP EliteBook Folio 1020 G1 (7)

ภาพรวมของ EliteBook Folio 1020 G1
HP EliteBook Folio 1020 G1 เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีลักษณะเด่นและสวยงาม ให้ประสิทธิภาพปานกลางและมีความทนทานสูง แต่ในด้านของพลังงานต่อประสิทธิภาพอาจไม่ชัดเจนนัก จากหน่วยประมวลผล Core M ที่อยู่ระหว่างกลางๆ ในด้านประสิทธิภาพและการใช้แบตเตอรี่ แม้ว่าหน้าจอแบบ QHD จะมีความสวยงามและให้รายละเอียดสูงกับหน้าจอสัมผัส ผู้ใช้เป็นผู้ที่ต้องการในแง่ของประสิทธิภาพสำหรับงานในสำนักงานและซอฟต์แวร์ทั่วไป รวมถึงการเล่นวีดีโอบน Youtube และผู้ที่ให้ความสำคัญในด้านของการรักษาความปลอดภัยและมีความพร้อมในด้านการเดินทาง พกพาสะดวกที่สำคัญต้องอึดทนพออีกด้วย

ที่มา : techradar

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

PR-News

HP ร่วมกับ Speed Computer เปิดตัวแฟล็กชิปสโตร์แห่งแรกในประเทศไทยที่ชั้น 2 เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ กรุงเทพฯ โดยแฟล็กชิปสโตร์แห่งนี้อยู่ภายใต้แนวคิด "ONE HP" ที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ อุปกรณ์เสริม และบริการต่าง ๆ เพื่อเติมเต็มระบบนิเวศของเอชพีอย่างครบครัน

AMD

คอม All In One สุดประหยัด ทั้งพื้นที่และราคาก็ไม่เปลือง ซื้อไว้ใช้เวิร์คมาก! คอม All In One อาจจะอยู่นอกสายตาผู้ใช้ทั่วไปหลายๆ คนและสเปคก็ไม่ได้หวือหวาอะไรมาก แค่พอใช้ทำงาน, เรียน, ประชุมออนไลน์และเปิดดูหนังฟังเพลงได้ระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ในเมื่อโจทย์ของผู้ใช้บางคนก็ต้องการคอมไว้ทำงานแค่นั้น ไม่ได้เล่นเกมหรือใช้งานหนักๆ อย่างมากก็แค่ตัดต่อแต่งภาพนิดหน่อยก็เป็นตัวเลือกที่ดี โดยเฉพาะใครที่หาคอมพิวเตอร์ไว้ใช้งานในออฟฟิศสักเครื่องจะได้ไม่ต้องหิ้วโน๊ตบุ๊คไปไหนมาไหน แล้วข้อดีของคอม All In One...

รีวิว hp

HP OMEN 16-xf0050AX เรียบหรู แรง ลูกเล่นเยอะน่าสนใจ! หลังจากปล่อยให้ HP Victus ขึ้นสังเวียนในตลาดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คมาพักใหญ่ พี่ใหญ่อย่าง HP OMEN 16-xf0050AX ก็กลับมาอุดช่องว่างของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับกลางไปจนพรีเมี่ยมอีกครั้งด้วยดีไซน์ใหม่แกะกล่อง ลดความเกมมิ่งบนฝาหลังลงไปแล้วเน้นความเรียบหรูแบบเดียวกับ Victus Series มากขึ้น แต่ก็ยังซ่อนลวดลายเกมมิ่งเอาไว้ตามส่วนต่างๆ ของตัวเครื่องได้อย่างพอเหมาะพอดี ทั้งการเจาะช่องนำอากาศระบายความร้อนทรงสามเหลี่ยม, สกรีนติดลวดลายสื่อความเป็นเกมมิ่งเอาไว้บนตัวเครื่องรวมถึงดีไซน์ให้ช่องระบายความร้อนให้ยื่นออกไปด้านหลังให้ตัวเครื่องระบายความร้อนได้ดีขึ้นกว่าเดิม ถึงดีไซน์จะสวยเรียบร้อยมากขึ้น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก