Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ชำแหละ Intel Core i7-5700HQ “Broadwell” แรงกว่าเดิมไหม คุ้มไหมที่จะเปลี่ยน

เพื่อนๆสมาชิกหลายๆท่านที่ติดตามข่าวสารวงการไอทีกันมาอย่างต่อเนื่อง คงทราบกันดีถึงการเข้ามาของหน่วยประมวลผลโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Performance อย่าง

เพื่อนๆสมาชิก NotebookSPEC หลายๆท่านที่ติดตามข่าวสารวงการไอทีกันมาอย่างต่อเนื่อง คงทราบกันดีถึงการเข้ามาของหน่วยประมวลผลโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ในกลุ่ม Performance อย่าง Intel Core i7-5700HQ “Broadwell” กันมาบ้างอย่างแน่นอน แต่เชื่อว่ายังมีอีกหลายคนสงสัยกันอยู่ว่าซีพียูรุ่นดังกล่าวจะดีแค่ไหน มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง และจะแรงกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่าง i7-4720HQ “Haswell” หรือเปล่า และคุ้มหรือไม่ที่จะซื้อมาใช้หรือไม่ ถ้าอยากรู้คำตอบแล้วดูไปพร้อมกันในบทความ “ชำแหละ Intel Core i7-5700HQ บนโน๊ตบุ๊ค-เกมมิ่ง แรงกว่าเดิมไหม และคุ้มไหมที่จะเปลี่ยน” กันได้เลย

 

Advertisement

maxresdefault

ภาพจาก ScatterVolt | PC Tech and Gaming!

 

Intel Core i7-5700HQ “Broadwell”

สำหรับ Intel Core i7-5700HQ อย่างที่ได้ทราบกันแล้วว่าจะเป็นหน่วยประมวลผลตัวแรง รุ่นล่าสุดในสถาปัตกรรม “Broadwell” หรือ 5th Gen บนเทคโนโลยีการผลิตขนาด 14 นาโนเมตร เปิดตัวและวางขายทั่วโลกเมื่อต้นมิถุนายนที่ผ่านมานี้เอง มาพร้อมด้วยคอร์ประมวลผล 4 คอร์และคอร์เสมือนผ่านเทคโนโลยี Hyper-Threading รวมเป็น 8 คอร์ ความเร็ว 2.7GHz เร่งได้สูงสุด 3.5GHz พร้อมกราฟฟิกการ์ดฝั่งในตัว ชื่อว่า HD Graphics 5600 และพร้อมรองรับแรม LPDDR3-1866/DDR3L-1600 แบบ dual-channel

 

Screenshot (4)

 

ประสิทธิภาพซีพียู
ในแง่ของประสิทธิภาพ Core i7-5700HQ นอกเหนือจากที่จะมีเทคโนโลยีการผลิตที่เล็กลงแล้ว ยังกินเนื้อที่ในการจัดวางบนอุปกรณ์ต่างๆน้อยลง และประหยัดเนื้อที่กว่าด้วยเทคโนโลยี FinFET transistor ส่งผลให้ขนาด Die Size เล็กลง แต่กินไฟต่ำเพราะมี TDP เพียง 47W บนประสิทธิที่เพิ่มขึ้นพอสมควรทีเดียว ซึ่งถ้าวัดกันแบบหมัดต่อหมัดกับตัวก่อนหน้า ประสิทธิภาพก็จะเพิ่มขึ้นถึงราวๆ 5% เมื่อเทียบกับแบบ MHz ต่อ MHz

ถ้าจะให้มองภาพง่ายๆก็คือ Core i7-5700HQ จะอยู่ในระดับ Core i7-4800MQ กันเลยทีเดียว หรือเร็วกว่า Core i7-4720HQ อยู่ราวๆ 10-15% นั่นเอง ส่งผลให้สามารถตอบรับกับงานในทุกๆ ด้านได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับงานที่ต้องใช้การประมวลผลหนักๆ รวมถึงงานที่ต้องใช้การทำงานหลายๆอย่างไปพร้อมๆกัน เช่น เรนเดอร์ ตัดต่อ หรือแม้แต่เล่นเกมนั่นเอง

Screenshot (5)

 

ประสิทธิภาพจีพียู
ส่วนในแง่ขอชิปการ์ดจอออนบอร์ดก็จัดเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทาง Intel ค่อนข้างภูมิใจนำเสนอทีเดียว ด้วย HD Graphics 5600 ที่ติดตั้งมาในตัวได้รับการพัฒนามากขึ้นเยอะ จนมีความน่าสนใจมากทีเดียว ด้วยจำนวน 24 Execution Units (EUs) บนระดับสัญญาณนาฬิกา 300 – 1050 MHz ที่แน่นอนว่าใช้งานได้ดีกว่า HD Graphics 4600 (20 EUs) มากถึง 20% กันเลยทีเดียว เรียกได้ว่ามีประสิทธิภาพค่อนข้างสูง สูสีกับการ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA GeForce GT820M ยังไงยังงั้น ซึ่งถ้าจะใช้เล่นเกมบอกได้เลยละครับว่าเกมในปี 2015 ที่ออกมาสามารถเล่นได้หมดทุกเกม แต่ต้องปรับ Low นะครับผม

ยิ่งไปกว่านั้น HD Graphics 5600 ที่อยู่บนหน่วยประมวลผล i7-5700HQ ยังมาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง DirectX 11.2 , OpenCL 1.3/2.0 , OpenGL 4.3 และรองรับการเชื่อมต่อ DisplayPort 1.2 หรือ HDMI 1.4a ได้เช่นกัน

BDW-Y

ภาพจาก www.anandtech.com

สรุป
ทั้งหมดด้านบนก็เป็นในส่วนของเทคโนโลยีและประสิทธิภาพที่เรามาอัพเดทให้เพื่อนๆ ได้ทราบกันสำหรับหน่วยประมวลผลกลางรุ่นล่าสุด ซึ่งถ้าถามในแง่ของความคุ้มค่า ณ เวลานี้บอกได้เลยละครับว่าถ้าเพื่อนๆ มีงบและตั้งใจที่จะซื้อโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงๆ หรือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ เล่นเกมลื่นๆ แรงๆ อยู่แล้วละก็ Intel Core i7-5700HQ จะสามารถตอบโจทย์ในส่วนตรงนั้นได้อย่างแน่นอน

 

IMG_7727

 

แต่ถ้าเพื่อนๆ มีโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงๆ หรือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คปีเก่าหน่อยแต่ติดตั้งหน่วยประมวลผลตั้งแต่ Intel Core i7-4700HQ/MQ “Haswell” ขึ้นไป และลังเลที่จะเปลี่ยนโน๊ตบุ๊คใหม่มาเป็น Intel Core i7-5700HQ “Broadwell” แต่กลัวว่าจะคุ้มหรือไม่ ผมขอฟันธงเลยละครับว่ายังไม่ถึงเวลา และยังไม่คุ้มอย่างแรง เนื่องจากราคายังสูงอยู่ และประสิทธิภาพที่ถึงแม้จะแตกกันอยู่บ้าง แต่ “Broadwell” ก็ไม่ได้ฉีกหนีออกไปจากตัวเก่า รวมไปถึงเจ้า “Haswell” HQ/MQ ก็ยังแรงพอที่จะรองรับกับการใช้งานในปัจจุบันได้ในทุกรูปแบบ(ถ้าเงินเหลือก็ไม่ว่ากัน) แต่ถ้าเพื่อนๆ ใช้ Intel Core i7-4510U , i7-3612QM ลงไปแล้วละก็เปลี่ยนเถอะครับ เพราะประสิทธิภาพค่อนข้างแตกต่างกันอย่างชัดเจนเลยละ

 

chart

 

เชื่อว่าน่าจะพอมองเห็นภาพกันบ้างไม่มากก็น้อยนะครับสำหรับบทความ “ชำแหละ Intel Core i7-5700HQ บนโน๊ตบุ๊ค-เกมมิ่ง แรงกว่าเดิมไหม และคุ้มไหมที่จะเปลี่ยน” ก็หวังว่าบทความนี้ก็น่าจะพอเป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆ สมาชิก NotebookSPEC ทุกท่านนะครับ สวัสดีครับ

ข้อมูลจาก : laptoping , Notebookcheck , Intel

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

ไม่รู้ว่า Intel ไปเอาแผนกลยุทธ์การตลาดในการจำหน่ายหน่วยประมวลผลแบบซอยรุ่นมากมายมาจากบริษัทอื่นรึเปล่านะครับ ทว่าในช่วง 1 - 2 ปีที่ผ่านมานี้เราจะเริ่มสังเกตได้ครับว่า Intel

INTEL

จากรายงานของ CPU World มีข่าวของอินเทลได้เพิ่มซีพียูรุ่นใหม่ 8 รุ่น ทั้งในส่วนของ Gen5 "Broadwell" และ Gen6 "Skylake" มีทั้งรุ่นที่เป็นแบบโมบายและเดสก์ทอปพีซี

INTEL

มื่อไม่นานมานี้ได้มีข้อมูลของหน่วยประมวลผลสำหรับเครื่อง Server ของทาง Intel ที่ใช้สถาปัตยกรรม Broadwell-EP Xeon หลุดออกมาจากทางแหล่งข้อมูลในประเทศจีนครับ โดยหากอ้างอิงจากแหล่งข้อมูล

INTEL

ทีมงาน NotebookSPEC เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายๆ คนยังลังเลใจกันอยู่ว่า โน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งซีพียูรุ่นใหม่ที่ออกมาจำหน่ายแล้วในตลาดตอนนี้อย่าง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก