Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Seagate Laptop Thin SSHD Review [ฮาร์ดดิสก์ไฮบริดความจุเน้นๆ เร็ว แรง คุ้มค่า]

หากจะพูดถึงฮาร์ดดิสก์ที่ใช้ในคอมพิวเตอร์ทั่วไปในปัจจุบันคงแบ่งออกเป็น 2 ประเภท นั่นก็คือฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุน (HDD) ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของความคุ้มค่าเมื่อเทียบกันในแง่ความจุต่อราคาที่จ่าย

หากจะพูดถึงฮาร์ดดิสก์ที่ใช้ในคอมพิวเตอร์ทั่วไปในปัจจุบันคงแบ่งออกเป็น 2 ประเภท นั่นก็คือฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุน (HDD) ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของความคุ้มค่าเมื่อเทียบกันในแง่ความจุต่อราคาที่จ่าย และฮาร์ดดิสก์แบบ SSD (Solid state drive) ที่เป็นหน่วยความจำแบบแฟลชซึ่งมีจุดเด่นตรงที่ความรวดเร็วในการเขียนอ่าน ทำให้เมื่อนำไปใช้งานกับคอมพิวเตอร์ที่ใช้ฮาร์ดดิสก์แบบเดิมๆ แล้ว จะเห็นถึงความรวดเร็วที่เพิ่มมากกยิ่งขึ้นหลายเท่า แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของความจุต่อราคานั้นก็เป็นรองฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนพอสมควร

Advertisement

laptop-thin-sshd-500gb-hybrid-drive-upper-hero-left-400x400

ซึ่งในเครื่องโน๊ตบุ๊คปกตินั้นจะมีช่องใส่ฮาร์ดดิสก์เพียงช่องเดียวเท่านั้น เดิมๆ แล้วส่วนมากก็จะเป็นเพียงฮาร์ดดิสก์จานหมุนทั่วไป ซึ่งก็ความจุที่เหลือๆ ในการใช้งานทั่วไป รวมไปถึงเก็บไฟล์ต่างๆ แต่ถ้าอยากได้ความเร็วของระบบที่มากกว่านั้น เราก็จำเป็นต้องเปลี่ยนเป็นฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ซึ่งนั่นก็ทำให้เราต้องสูญเสียขนาดความจุที่เราต้องการไปด้วย (ยกเว้นแต่ใครบางคนจะถอดไดร์ฟ DVD ออกแล้วใส่ฮาร์ดดิสก์อีกลูกแทน)

SSHD Seagate Review-8

SSHD Seagate Review-4 SSHD Seagate Review-5

ล่าสุดทางผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์รายใหญ่อย่าง Seagate ก็ได้พัฒนาฮาร์ดดิสก์ที่ได้ทั้งความจุและความเร็วขึ้นมาในตัวเดียว ที่สำคัญยังมาพร้อมราคาที่ไม่แพงจนเกินไป โดย Seagate SSHD นั้นเป็นฮาร์ดดิสก์ในแบบลูกผสมกับตระกูล Momemtus และ Momemtus XT ที่ทาง Seagate ได้ทำฮาร์ดดิสก์ไฮบริดอินเตอร์เฟส SATA III 6GB/s ที่มาด้วยพื้นฐานการทำงานของฮาร์ดดิสก์จานแม่เหล็ก ความเร็วในการหมุน 7200 รอบต่อนาที ผสานกับ NAND Flash MLC ความจุ 8GB ส่งผลให้ฮาร์ดดิสก์ไฮบริดนี้นั้นมีประสิทธิภาพเทียบเท่าใกล้เคียงกับ SSD แต่โดยรวมก็ยังมีประสิทธิภาพในการทำงานเหนือกว่าฮาร์ดดิสก์จานแม่เหล็กทั่วไป

ซึ่งตอนนี้ทีมงาน NotebookSPEC ได้รับ SSHD (Solid State Hybrid Drive) ในรุ่น Seagate Laptop Thin SSHD ความจุ 500GB จากทาง Seagate มารีวิวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยังไงก่อนอื่นให้เพื่อนๆ ไปชมสเปคกันก่อน

สเปคเต็มๆ ของ Seagate Laptop Thin SSHD

Screen Shot 2558-06-09 at 19.36.39

ในส่วนของรูปลักษณ์ภายนอกนั้นก็มีลักษณะเหมือนกับฮาร์ดดิสก์ขนาด 2.5 นิ้ว ปกติทั่วไปเลย เรียกได้ว่าแทบไม่แตกต่างกัน เพราะด้านหลังที่มีแผงวงจรสีฟ้าจะมี NAND Flash ซ่อนอยู่ด้านหลังทำให้เรามองไม่เห็น ซึ่งมีความบางที่ 7 มิลลิเมตร จัดได้ว่าแบบความบางที่สุดแล้วของฮาร์ดดิสก์ทรงมาตรฐานในปัจจุบัน ที่นอกเหนือเราจะสามารถติดตั้งไปในโน๊ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะแบบปกติได้แล้ว จากการที่มาพร้อมกับพอร์ต SATA III ก็ยังสามารถหากล่องฮาร์ดดิสก์แบบ USB 3.0 มาใส่ เราก็จะได้ฮาร์ดดิสก์พกพาทันที สนนราคาก็อยู่ที่ 2,790 บาทเท่านั้น คุ้มค่ากับการลงทุนซื้อหามาใช้ทีเดียว เพราะถึงแม้จะแพงกว่า SSD ความ 120GB เล็กน้อย แต่ก็ได้ความจุที่มากกว่าหลายเท่า

SSHD Seagate Review-9

Seagate Laptop Thin SSHD ที่ทำการทดสอบนั้นได้ติดตั้งเป็นระบบปฏิบัติการเป็น Windows 8.1 ผลที่ได้จากโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 58.2 MB/s และสูงสุดที่ 113.1 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 92.2 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 17.2 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เรียกได้ว่าดีกว่าฮาร์ดดิสก์ทั่วไปเล็กน้อยด้วยความเร็ว 7200 รอบต่อนาที

อย่างไรก็ตามสำหรับโปรแกรมที่เราใช้บ่อยๆ จะเห็นผลตามค่าผลทดสอบแน่นอนเพราะว่าจะจดจำการใช้งานของเราและเก็บ Cache ไว้ใน NAND Flash เพื่อเรียกใช้ในครั้งต่อไปเรียบร้อยแล้ว

hdtune

ส่วนผลการทดสอบอื่นๆ ก็มีความน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวกับความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลและการทดสอบความเร็วในการเขียนอ่าน เรียกได้ว่าน่าประทับใจจริงๆ กับประสิทธิภาพและความสเถียรในการทำงาน

tf

cdm

ทีมงานได้ลองทดสอบเปิด-ปิดเครื่องผ่าน Windows 8.1 ผลที่ได้คือ ใช้เวลาเปิดประมาณ 10-11 วินาที และ ปิดประมาณ 5 วินาทีเท่านั้น เรียกได้ว่าเร็วเทียบเท่า SSD ได้เลยในงานเปิด-ปิดเครื่อง นอกจากนี้ยังทดสอบการเปิดเกมส์ เพื่อโหลดฉากต่างๆ โหลดเข้าเกมส์ ก็สามารถทำได้เร็วขึ้นกว่าฮาร์ดดิสก์ธรรมดา พูดง่ายๆ คือจะหมุนเวียนเพื่อใช้ NAND Flash ในตัวในการจำค่าจากการใช้งานไปเรื่อยๆ ทำให้ใช้งานได้รวดเร็วอยู่เสมอ

SSHD Seagate Review-1

เรียกได้ว่าสิ่งที่ได้จาก SSHD คือความคุ้มค่าในเรื่องของความเร็วบางอย่างที่จำเป็นต้องใช้ อาจจะไม่ต้องถึงกับใช้ SSD โดยตรง เพราะราคาค่อนข้างจะสูงกว่ามากพอสมควร ซึ่งอาจจะเน้นความไวแค่บางส่วนในการทำงาน บวกกับพื้นที่สำหรับเก็บข้อมูลด้วยในฮาร์ดดิสก์เพียงตัวเดียว ซึ่งช่วยประหยัดพื้นที่ในการติดตั้งอีกด้วย ในกรณีที่นำไปใช้กับโน๊ตบุ๊คที่ใส่ฮาร์ดดิสก์ได้แค่ช่องเดียว SSHD น่าจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจที่สุดในเวลานี้เลย

SSHD Seagate Review-4

สรุปแล้วก็ถือว่ามีความน่าซื้อมาใช้งานทีเดียวสำหรับ Seagate Laptop Thin SSHD ที่ให้ประสบการณ์การใช้งานได้ใกล้เคียงกับการใช้งาน SSD แบบแท้ๆ ด้วยความรวดเร็วในการเปิดปิดระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 หรือความรวดเร็วของระบบโดยรวมอย่างการเรียกใช้งานโปรแกรมต่างๆ รวมไปถึงความลื่นไหลในการเข้าถึงไฟล์ถึงข้อมูลที่เราใช้บ่อยๆ ที่สำคัญความที่มีมาให้ใน Seagate Laptop Thin SSHD ก็พอเพียงกับการใช้งานเหมือนฮาร์ดดิสก์ปกติ คือ ไม่คับแคบจนเกินไปเหมือน SSD ความจุ 120GB และที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ ความคุ้มค่า เพราะ Seagate Laptop Thin SSHD มีราคาเพียง 2,790 บาทเท่านั้น

เหมาะมากๆ กับเพื่อนๆ ที่ต้องการอัพเกรดฮาร์ดดิสก์ที่จะได้ทั้งความเร็วและความจุในหนึ่งเดียว แน่นอนว่ารองรับการทำงานทั้งบนระบบปฏิบัติ Windows, Mac, Linux รวมไปถึงเครื่องเกมคอนโซลอย่าง PS4 ด้วย

ข้อดี

  • ฮาร์ดดิสก์ Seagate ไว้ใจได้
  • ความเร็วในการทำงานระดับที่ใกล้เคียง SSD
  • ความจุสูงเหมือนกับฮาร์ดดิสก์ปกติ
  • มีความเร็วกว่าฮาร์ดดิสก์ทั่วไปที่ 7200 รอบต่อนาที
  • เหมาะกับการนำไปอัพเกรดฮาร์ดดิสก์แบบเดิมๆ
  • รองรับการใช้งานทั้งพีซี โน๊ตบุ๊ค และเป็นฮาร์ดดิสกฺพกพาได้
  • รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการ รวมถึงเครื่องเกมคอนโซล PS4
  • ราคาไม่แพง จับต้องง่าย ซื้อหามาใช้งานได้
  • รับประกัน 2 ปี

ข้อสังเกตุ

  • ยังไงก็สู้ SSD เรื่องความเร็วไม่ได้
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Seagate ประกาศความสำเร็จในการลดการปล่อยก๊าซที่เป็นมลพิษ และหนึ่งในวิธีการที่น่าภาคภูมิใจคือการนำ HDD กว่า 1 ล้านชิ้นมาปรับปรุงและพัฒนาเพื่อสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ Seagate Technology Holdings plc ผู้นำระดับโลกด้านการจัดการโครงสร้างพื้นฐานการจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ เป้าหมาย 2030 moonshot goal of powering 100% ที่ตั้งไว้กว่า 50% แล้ว เป็นโครงการเกี่ยวกับการช่วยลดมลพิษที่เกิดจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลก ซึ่งเป็นเป้าหมายหนึ่งที่หลายๆ...

PR-News

ซีเกท เทคโนโลยี โฮลดิ้งส์ (NASDAQ: STX) ผู้นำระดับโลกด้านโซลูชันโครงสร้างพื้นฐานการจัดเก็บข้อมูลได้แถลงในวันนี้ว่าบริษัทสามารถบรรลุเป้าหมายมากกว่า 50% ของเป้าหมายระยะยาวในการเปลี่ยนไปใช้พลังงานและวัสดุหมุนเวียน 100% เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับโลก (Global Footprint)

IT NEWS

Seagate ยอมจ่ายเงินกว่า 300 ล้านดอลลาร์เป็นเวลา 5 ปี ให้กับกระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกา เพื่อให้สามารถขาย HDD ของ Huawei บางตัวได้ต่อไป การฟ้องร้องนี้เกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2020 จากการปรับมาตราการใหม่ของอเมริกา มีผลใช้กับบริษัทที่ทำการค้ากับ Huawei โดยเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรใหม่เกี่ยวกับสิ่งที่ขายได้หรือไม่ได้ให้กับบริษัท และก่อนหน้านี้ BIS ได้เพิ่ม Huawei ลงใน ‘...

IT NEWS

Seagate เปิดตัว Seagate Solid State Drives (SSD) แบบใหม่ในชื่อรุ่นว่า Lightsaber Collection เป็น licensed special edition ของทาง Seagate โดยเฉพาะ การออกแบบนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากตัวละครเด่นในจักรวาล Star Wars ได้แก่ Obi-Wan Kenobi, Darth...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก