Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

[WWDC 2015] OS X 10.11 El captan ที่ได้รับการปรับแต่งทางด้านประสิทธิภาพและสเถียรภาพ

เป็นอีก 1 งานใหญ่หนึ่งงานที่ผู้คนให้การจับตามองกันครับกับ WWDC 2015 โดยในครั้งนี้ทาง Apple ก็ได้ทำการเปิดตัวระบบปฎิบัติการ OS X 10.11 El captan รุ่นใหม่ประจำปีนี้

เป็นอีก 1 งานใหญ่หนึ่งงานที่ผู้คนให้การจับตามองกันครับกับ WWDC 2015 โดยในครั้งนี้ทาง Apple ก็ได้ทำการเปิดตัวระบบปฎิบัติการ OS X 10.11 El captan รุ่นใหม่ประจำปีนี้ซึ่งชื่อของรุ่นก็ยังคงใช้สถานที่ที่โดดเด่นในแคลิฟอร์เนียอยู่เช่นเดิมครับ

el-capitan 600 01

Advertisement

อ้างอิงจากข้อมูลที่ทาง Apple นำมาเปิดเผยนั้นมีดังต่อไปนี้ครับ

  • ผู้ใช้งาน Mac มากกว่า 55 % ใช้งาน OS X 10.10 Yosemite อยู่ซึ่งถือได้ว่าเป็นอัตราการใช้งานระบบปฎิบัติการเวอร์ชันใหม่ที่เร็วที่สุดเมื่อเทียบกับระบบปฎิบัติการอื่นๆ บน PC
  • ใน OS X 10.11 El Capitan มีไฮไลท์ที่ได้รับการปรับปรุงอย่างยิ่งใหญ่หลายรายการ ไม่ว่าจะเป็นการอัพเกรดแอปพลิเคชันที่มาพร้อมกับตัวระบบปฎิบัติการให้มีความสามารถที่ดีขึ้นหรือความสามารถในการจัดการหน้าต่างแอปพลิเคชันต่างๆ ที่ดีขึ้นกว่าเดิม
  • มี trackpad gestures แบบใหม่ภายในแต่ละแอปพลิเคชันเองอย่างเช่นการเลื่อน Mailbox-like swipe actions ใน Mail
  • Safari สามารถที่จะใช้ฟีเจอร์ pin tabs to the tab bar ได้แล้ว ซึ่งการใช้งานจะกลับเป็นเช่นเดิมเมื่อหน้าต่างนั้นเปิดขึ้นมาใหม่อีกครั้ง(เมื่อมีการปิดไป), Pinned sites จะเปิดหน้าต่างใหม่เสมือนกับการคลิ๊กลิงค์ และส่วนการแสดงเสียงจะโชว์ใน Tabs ที่สามารถทำการปรับปิดเสียงได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

el-capitan 600 02

  • มีการยืนยันว่า Mission Control จะไหลลื่นมากขึ้น, ง่ายมากขึ้นและเร็วขึ้นกว่าเดิม ส่วนแอปพลิเคชันที่ทำงานแบบเต็มหน้าจอก็จะสามารถใช้งานได้แบบหลายแอปพลิเคชันได้ฉลาดยิ่งขึ้นกว่าเดิม(เหมือนกับบน iOS 8 แต่มีการปรับปรุงให้ดีกว่ามาก)
  • El Capitan ยังมีฟีเจอร์อย่าง side-by-side window ที่ช่วยให้หักหน้าต่างแอปพลิเคชันให้ไปอยู่อีกด้านหนึ่ง รวมไปถึงฟีเจอร์ใหม่อย่าง split screen ที่หน้าต่างสามารถจะทำการลากไปยัง Mission Control เพื่อที่จะขยายหน้าจอแอปพลิเคชันนั้นให้เต็มหน้าจอหรืออยู่ในมุมมอง split view ได้(ซึ่งเรียกใหม่ว่า top bar หรือ Spaces bar)

el-capitan 600 03

  • แอปพลิเคชัน Note จะสนับสนุนการแก้ไขได้มากขึ้นยิ่งกว่าเดิม
  • ประสิทธิภาพโดยทั่วไปในการใช้งานได้รับการปรับปรุงให้มากขึ้นกว่าเดิม
  • Metal สำหรับกราฟิกประสิทธิภาพสูงกำลังจะมาสู่ Mac
  • นอกไปจากนั้นยังมีรายระเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ทาง Apple ไม่ได้กล่าวถึงตัวอย่างเช่นการเปลี่ยนระบบ font แบบใหม่, Find My Friends widget, ความสามารถในการปรับแต่งตัวอักษรบน Safari ในโหมดการอ่านได้, extensions สำหรับ Photos editing และอื่นๆ อีกมากมาย

โดยเวอร์ชันทดสอบสำหรับนักพัฒนานั้นได้เปิดให้ดาวน์โหลดมาใช้งานกันได้แล้วในวันนี้ ส่วนเวอร์ชันทดสอบสำหรับผู้ใช้ทั่วไปจะเปิดให้โหลดในเดือนกรกฎาคม ปิดท้ายด้วยเวอร์ชันเต็มนั้นคาดว่าน่าจะเปิดให้อัพเดทกันได้ในช่วงฤดูใบไม้ล่วงนี้ครับ

ที่มา : 9to5mac

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก