Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

[Computex 2015] Intel รวมพลังกับคู่ค้าเตรียมส่ง Rezence Wireless Charging สู่ผู้ใช้

เป็นเรื่องปกติแล้วครับที่เราจะเห็นผู้คนใช้งานสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตตามสถานที่ต่างๆ กันอย่างกว้างขวางครับไม่ว่าจะเป็นในประเทศไทยเราเองหรือว่าจะเป็นต่างประเทศ

เป็นเรื่องปกติแล้วครับที่เราจะเห็นผู้คนใช้งานสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตตามสถานที่ต่างๆ กันอย่างกว้างขวางครับไม่ว่าจะเป็นในประเทศไทยเราเองหรือว่าจะเป็นต่างประเทศก็มีให้เห็นกันเต็มไปหมด และสิ่งหนึ่งที่บางสถานที่ถึงกับเตรียมไว้ให้สำหรับผู้ใช้งานในร้านของตัวเองก็คือปลั๊กสำหรับใช้ในการชาร์จไฟครับ ทว่าคงมีเพียงไม่กี่คนมากนักที่จะพกปลั๊กสำหรับชาร์จไปไหนมาไหนด้วยครับ

ดังนั้นแล้วเพื่อให้เกิดความสะดวกสบายมากขึ้นเทคโนโลยีของการชาร์จแบบไร้สายจึงได้เข้ามาเพื่อที่จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ใช้งานมากที่สุดครับ เพราะเทคโนโลยีการชาร์จแบบไร้สายนั้นไม่เพียงแต่แค่จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้เท่านั้น แต่นั่นหมายถึงว่าทางสถานที่ต่างๆ ยังสามารถที่จะทำการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับการชาร์จแบบไร้สายลงไปเพื่อไม่ให้มีสายรกไปทั่วดูแกะกะในสถานที่ของเขาได้อีกด้วยครับ

Advertisement

Rezence charging 600

เทคโนโลยีการชาร์จแบบไร้สายนั้นก็มีอยู่หลากหลายมาตรฐานเลยทีเดียวครับ(แถมยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นมากในอนาคตด้วย) ทาง Intel บริษัทที่คนในวงการเทคโนโลยีก็มีการนำเสนอเทคโนโลยีไร้สายของตัวเองเช่นเดียวกันครับโดยเทคโนโลยีนั้นมีชื่อว่า Rezence ซึ่งเป็นเทคโนโลยีในการชาร์จแบบไร้สายด้วยคลื่นสนามแม่เหล็กซึ่งทาง Intel ได้เคยทำการเปิดตัวครั้งแรกกันไปในปี 2013 ครับ

มาในงาน Computex 2015 นี้ทาง Intel ก็ได้ทำการกล่าวถึงเทคโนโลยีการชาร์จแบบไร้สาย Rezence อีกครั้งโดยในครั้งนี้ได้มีการเปิดตัวคู่ค้าที่ร่วมสนุบสนุนเทคโนโลยีนี้ได้แก่ AT&T, Broadcom, MediaTek, Powermat, Procter & Gamble, Qualcomm, Samsung, Starbucks และ Intel โดยชื่อกลุ่มที่ใช้ในการรวมตัวกันของการนำเสนอเทคโนโลยีนี้ก็คือ Alliance 4 Wireless Power (A4WP) ที่พึ่งจะรวมเข้ากับกลุ่ม Power Matters Alliance (PMA) มาเมื่อไม่นานนี้ครับ

Rezence charging 600 02

เทคโนโลยีการชาร์จแบบไร้สาย Rezence นั้นจะไม่เหมือนกับเทคโนโลยีการชาร์จแบบไร้สายทั่วไปตรงที่ว่าเทคโนโลยีการชาร์จแบบ Rezence นั้นสามารถที่จะทำการชาร์จอุปกรณ์หลายๆ อุปกรณ์ได้ในเวลาเดียวกันและไม่สนว่าคุณจะทำการวางอุปกรณ์นั้นๆ ในตำแหน่งลักษณะใดๆ อีกด้วยครับ การส่งสัญญาณไฟฟ้านั้นก็สามารถที่จะส่งผ่านวัสดุที่มีความหนาได้เป็นอย่างดีอย่างเช่นสามารถส่งผ่านวัสดุไม้ที่มีความหนาถึง 2 นิ้วได้ครับ(ซึ่งทาง Intel เคยโชว์ความสามารถนี้ในงาน Computex 2014 ไปแล้ว)

ในการประกาศครั้งนี้นั้นทาง Intel ได้บอกว่าจะมีการร่วมงานกับทาง Targus ในการผลิตอุปกรณ์ชาร์จ(หรือบริษัทที่เรารู้จักกันอีกชื่อว่า Haier ซึ่งมีฐานที่ตั้งในประเทศจีน) โดยทาง Intel ได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะทำการผลิตอุปกรณ์ชาร์จที่ใช้เทคโนโลยี Rezence นี้ออกมาเพื่อให้สถานที่ต่างๆ อย่างเช่นร้านอาหาร, โรงแรม, ร้านกาแฟและสนามบินในประเทศจีนได้เอาไปติดตั้งเพื่อที่จะใช้งานในปี 2015 นี้ครับ

rezence-basic-block-diagram 600

นอกไปจากนั้นทาง Intel ยังได้ร่วมงานกับสมาชิกใน A4WP อย่าง Foxconn และ Basecom แถมด้วยโรงงานผลิต BYD อย่าง Primax และ Kokuyo ในการที่จะทำให้เกิดความมั่นใจว่าอุปกรณ์ที่จะมาพร้อมกับเทคโนโลยี Rezence นั้นจะมีออกมาให้เราๆ ท่านๆ ได้ใช้กันภายในปีนี้ครับ

โดยทาง Kirk Skaugen ผู้ดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปของ Intel’s Client Computing Group ได้บอกเอาไว้ในงานว่าในปี 2015 นี้ อุปกรณ์ที่จะสามารถชาร์จด้วยเทคโนโลยี Rezence นั้นจะสามารถรับกำลังไฟฟ้าได้ 10 W จากตอนนี้ที่สามารถรับได้ 5 W แล้วในช่วงกลางปีก็ 2016 ก็จะมีอุปกรณ์ที่สามารถรับกำลังไฟฟ้าได้ที่ 20 W ออกมาครับ(ซึ่งทาง Intel บอกว่าน่าจะได้เห็นความสามารถการรับกำลังไฟฟ้าในระดับนี้ได้บน Ultrabook  ครับ)

ที่มา : cnet

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก