Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[Review] Nvidia ION 2 กราฟิกการ์ดที่จะมาเปลี่ยนโลกเน็ตบุ๊คของคุณให้กลายเป็นโลกแห่งกราฟิก

You Tube

image

Advertisement

มาถึงสิ่งที่ผู้ใช้โน๊ตบุ๊คและเน็ตบุ๊คทั่วไป ใช้งานกันบ่อยที่สุด ซึ่งก็คงจะหนีไม่พ้นการดูวิดีโอความละเอียดสูง HD บน YouTube ก่อนอื่นก็ต้องทำการอัพเดตโปรแกรม Adobe Flash ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดก่อนหรืออย่างน้อยต้องเวอร์ชั่น 10.1 ขึ้นไป เพราะไม่เช่นนั้น GPU จะไม่ทำหน้าที่ในการถอดรหัสวิดีโอได้ และจะผลักหน้าที่นี้ไปให้เจ้า Atom CPU ซึ่งคงส่งผลไม่ดีเป็นแน่

สำหรับวิดีโอที่จะนำมาทดสอบในวันนี้ จะเป็นหนังตัวอย่างของภาพยนต์เรื่อง Ninja Assassins เหตุผลก็เพราะสามารถเลือกดูที่หลากหลายความละเอียดได้ (และยังสามารถแสดงค่า fps และบิทเรตได้ด้วย) เริ่มด้วยโหมดหน้าต่างย่อ (Windows) ภาพที่ได้นั้นก็นับว่าสมูทดีมาก ส่วนเฟรมเรตจะอยู่ที่ราวๆ 23 – 24 fps และสำหรับในโหมดเต็มจอ (fullscreen) เฟรมเรตจะตกมาอยู่ที่ 20 – 24fps ความละเอียด 720p และเห็นได้ชัดว่าไม่ลื่นเท่ากับในโหมดหน้าต่างย่อ

image

และเฟรมเรตก็จะยิ่งดรอปลงเมื่อเล่นไฟล์ที่ความละเอียด 1080p ตกลงมาอยู่ที่ราวๆ 18-20 fps ซึ่งทำให้ต้องเสียอรรถรสในการรับชมไปพอสมควร แต่ไม่ว่าจะเล่นที่ความละเอียดรูปแบบใด CPU ก็จะวิ่งอยู่ที่ราวๆ 30 ?40 % ตลอด

และที่ยิ่งไปกว่านั้น ทาง Nvidia เองก็ได้อ้างว่า ION2 นั้นสามารถถอดรหัสบลูเรย์วิดีโอได้ด้วย แต่เนื่องจากไม่สามารถหาเครื่องเล่นบลูเรย์แบบ external มาใช้ในการทดสอบครั้งนี้ จึงไม่สามารถพิสูจน์เรื่องนี้ได้ แต่หากอ้างอิงจากผลทดสอบการเล่นไฟล์ VC-1 และ H.264 ก็คงแสดงให้เห็นแล้วว่าระบบน่าจะมีกำลังเพียงพอในการเล่นไฟล์บลูเรย์ได้อย่างราบรื่นเป็นแน่

90c8c5bd5c 1080p

266a0cf561 720p

7dfe1558f0 Youtube: “Ninja Assasins” 480p

เปรียบเทียบการเล่นวิดีโอ

image

สำหรับเน็ตบุ๊คที่ใช้ชิปเซ็ตจาก GMA3150 นั้น ก็จำเป็นที่จะต้องพึ่งพลังอันจำกัดของ CPU Atom เพียงอย่างเดียวในการถอดรหัสวิดีโอ ดังนั้นวิดีโอที่เข้ารหัสมาแบบ H.264 ที่ความละเอียดมากกว่า 720p จะไม่สามารถเล่นได้เลย ส่วนวิดีโอแบบ full HD ทั่วๆไปจะเล่นได้แต่พอแก้ขัด ไม่ลื่นมากนัก ส่วนพวกวิดีโอ Flash อย่างใน YouTube ก็จะเล่นได้แต่เฉพาะในโหมด SD เท่านั้น

นอกเหนือจาก ION แล้ว ทาง Broadcom ก็ยังมีอีกวิธีหนึ่ง ที่จะมาช่วยให้เน็ตบุ๊คทั้งหลายสามารถเล่นไฟล์วิดีโอ HD ให้ราบรื่นด้วยนั่นเอง โดยคำตอบก็คือชิป Crystal HD ซึ่งจะเป็นเพียงแค่ชิปเสริมเท่านั้นไม่ใช่กราฟิกการ์ดโดยตรง สำหรับหน้าที่หลักๆของมันก็คือช่วยทำหน้าที่ในการถอดรหัสวิดีโอแทน CPU จึงทำให้เน็ตบุ๊คที่มีเทคโนโลยี Broadcom HD Acceleration จึงไม่มีพอร์ท HDMI และไม่มีการเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกมส์ใดๆ จากการทดสอบการเล่นไฟล์วิดีโอ HD ด้วยโปรแกรม Windows Media Player บน Dell Mini 1012 ที่มาพร้อมกับชิป Broadcom Crystal HD ก็พบว่าเล่นได้อย่างสบายๆ แต่อาจจะมีข้อสังเกตเรื่องโปรแกรม Flash 10.0 Beta ที่ยังไม่รองรับตัวชิป Broadcom ในขณะนี้ แต่คาดว่าจะเริ่มรองรับใน Beta 3 ทำให้แฟลชวิดีโอที่ความละเอียด 720p ก็น่าจะเล่นได้อย่างไม่มีปัญหาใดๆในอนาคต

image

ปัจจุบันราคาของโน๊ตบุ๊คหลายๆตัวที่ใช้แพลตฟอร์ม CULV ของอินเทลและใช้ CPU Celeron กับชิปกราฟิก GMA4500 MHD นั้นก็นับว่าได้ร่วงหล่นลงมาอยู่ระดับเดียวกันกับเน็ตบุ๊คแล้ว ดังนั้นจึงถือว่าเป็นคู่แข่งของ Asus 1201PN ได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น Acer Aspire One 752 ที่มี CPU Celeron M743 และชิปกราฟิก GMA4500 MHD ซึ่งสามารถเล่นไฟล์ HD ได้อย่างแบบลื่น ด้วย WMP 12 และเล่นไฟล์ Elephant?s Dream ได้โดยที่กระตุกเพียงเล็กน้อย ดังนั้น ION จึงได้เปรียบกว่าในจุดนี้ ซึ่งต้องยกความดีความชอบให้ Arcsoft แต่ GMA 4500 MHD นั้นแพ้อย่างเห็นได้ชัดในการเล่นไฟล์แฟลชวิดีโอ ซ้ำยังไม่สามารถเล่นไฟล์ที่เข้ารหัสมาแบบ 720p ใน YouTube ได้อย่างราบรื่นด้วย ซึ่งอันที่จริงหากได้ซีพียูระดับ dual-core ก็คงจะช่วยได้ แต่แน่นอนว่าราคาก็คงต้องเพิ่มตามไปด้วยแม้แต่เน็ตบุ๊คจากฝั่ง AMD ที่มี MV-40 Single-Core-CPU และการ์ดจอ HD 3200 ก็ยังสามารถเล่นไฟล์วิดีโอแบบ HD อย่างลื่นไหลได้เหมือนกัน แต่ถ้าแข่งจริงก็ตัว HD 3200 จะเสียเปรียบและแพ้ราบคาบในส่วนของการเล่นไฟล์แฟลชวิดีโอที่ 720p โดยทั้งนี้ทั้งนั้นทางผู้ผลิตของ AMD ก็คาดว่าน่าจะเพิ่มพอร์ท HDMI ให้กับกับเครื่องได้เช่นเดียวกันกับของ Intel แบบไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อเทียบกับ ION 1 แล้ว เน็ตบุ๊คที่ใช้ ION 2 มีดีที่ Video Processor 4 ซึ่งทำให้แสดงผลได้ดีขึ้นเล็กน้อย (รองรับ MPEG4 ASP ที่ทุกๆขนาดหน้าจอ: อ้างอิงจาก PureVideo HD ใน Wikipedia)

สำหรับภาพรวมนั้น ION 2 นับว่าเป็นทางออกที่ดีเลยทีเดียวสำหรับท่านที่ต้องการรับชมวิดีโอความละเอียดสูง HD แบบมีประสิทธิภาพภายใต้ราคาที่ประหยัด และที่สำคัญคู่แข่งอย่าง CULV ของ Intel, AMD หรือ Broadcom ก็ยังไม่สามารถสู้ได้เมื่อใช้เล่นไฟล์ประเภท Flash วิดีโอ

Pages: 1 2 3 4 5 6

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte AORUS 17X AZG ทรงพลังเกมมิ่ง เล่นลื่นทุกเกม จะจอ QHD หรือ UHD ก็พร้อมลุย! เกมเมอร์ในปัจจุบันมีทางเลือกเยอะขึ้นมาก โดยเฉพาะคนทุนหนาในยุคนี้ก็ไม่จำกัดว่าต้องประกอบคอมก็ได้ เพราะมีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับเรือธงอย่าง Gigabyte AORUS 17X AZG ให้เลือก เพียงเสียบปลั๊กตั้งค่านิดหน่อยก็พร้อมเล่นเกมได้แล้ว ถ้าหน่วยความจำไม่พอจะเปิดฝาเพิ่ม RAM หรือ SSD...

Buyer's Guide

ถ้าการประกอบเกมมิ่งพีซีมันวุ่นวายเพราะต้องมานั่งเลือกสเปคให้เข้ากันให้วุ่นวายเสียอีก ถ้าอยากตัดปัญหาเอาง่ายเข้าว่าก็น่าซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมไปต่อหน้าจอแยกและเกมมิ่งเกียร์แทนก็เป็นทางออกที่ดีและยิ่งปี 2024 นี้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ทรงพลังขึ้นเรื่อยๆ เพราะพลังของจีพียู NVIDIA GeForce RTX 40 Series พอผสานกับซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series รุ่นใหม่แล้วก็เล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอความละเอียดสูงได้สบายๆ ปรับกราฟิคสูงสุดบนจอ 1080p เรียกว่าไม่มีปัญหา ขยับไปหน้าจอ 2160p...

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก