Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[Review] Nvidia ION 2 กราฟิกการ์ดที่จะมาเปลี่ยนโลกเน็ตบุ๊คของคุณให้กลายเป็นโลกแห่งกราฟิก

ประสิทธิภาพการเล่นวิดีโอ HD

image
หลังจากที่ได้ชมผลทดสอบในการเล่นเกมส์แล้วอาจสรุปได้ว่าหน้าที่หลักของ ION คือการเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกมส์เพียงอย่างเดียวหรือ? ซึ่งจริงๆแล้วมันไม่ใช่ครับ เพราะแรกสุดเลยมันถูกกำหนดมาให้เพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นวิดีโอแบบ HD ก่อนเรื่องเกมส์เสียอีก และเพื่อช่วยทำให้เน็ตบุ๊คทั้งหลายสามารถเล่นไฟล์วิดีโอ HD ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ได้นั่นเอง

Advertisement

purevideo_01
ซึ่งก็คงต้องยกความดีความชอบให้เทคโนโลยี PureVideo HD และ Video Processor 4 ที่ส่งผลให้ชิปกราฟิกทำหน้าที่ทั้งหมดในการถอดรหัสไฟล์ที่เป็นแบบ H.264, VC-1, MPEG-2,MPEG-4 ASP สำหรับไปป์ไลน์ทั้งหมดได้ (CAVLC/CABAC Bitstream Processing, Inverse Transformation, Motion Compensation, Deblocking) ความได้เปรียบจาก PureVideo จะยิ่งเห็นได้ชัดอย่างน่าประทับใจเมื่อลองเล่นไฟล์วิดีโอ ?Elephant?s Dream? ที่เข้ารหัสมาแบบ VC-1 1080p แต่หากใช้โปรแกรม VLC (Video LAN Client)? จะพบว่าภาพจะแสดงมาทีละเฟรมเท่านั้นในขณะที่เสียงจะขาดๆหายๆ นั่นเป็นเพราะว่า โปรแกรมนี้ในเวอร์ชั่นปัจจุบันยังไม่รองรับ Hardware Acceleration นั่นเอง และเมื่อลองเล่นด้วย Windows Media Player 12 ภาพที่ได้ก็ลื่นพอสมควรแต่ระบบจะทำงานหนักขึ้น อยู่ที่ 70 – 90% แต่เมื่อใช้โปรแกรมที่แถมมากับตัวเครื่องอย่าง ArcSoft Total Media Theatre ภาพที่ได้จะลื่นและสมูทมากๆอย่างสมบูรณ์แบบ ในขณะที่ใช้ CPU เพียงแค่ 20 – 30% เท่านั้น ซึ่งเมื่อเทียบกับภาพที่ได้จากโปรแกรม Windows Media Player เรียกได้ว่า Windows Media Player ยังจะลื่นไม่เท่ากับภาพที่ได้จากโปรแกรม ArcSoft เลยด้วยซ้ำ

c0462a63b4 ArcSoft Total Media Theatre

cbe4f73a19 Elephant’s Dream 1080p – Media Player

เมื่อทำการทดลองเล่นไฟล์ทดสอบอีกทั้งสองไฟล์ ซึ่งก็คือ ?Big Buck Bunny? (1080p, H.264) และ “The Magic of Flight” (1080p, wmf) ผลที่ได้ก็จะออกมาในแนวเดียวกันกับไฟล์แรก ซึ่งทั้งสองไฟล์สามารถแสดงผลออกมาได้ดีมากไม่มีกระตุกแต่อย่างใด แต่เมื่อรันผ่านโปรแกรม Windows Media Player ตัว CPU จะทำงานหนักขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับตอนที่ใช้ AcrSoft Total Media Theatre ในขณะที่ VLC 1.0.5 นั้นเล่นแทบไม่ได้เหมือนเดิม เพราะเสียงจะไม่ตรงกับภาพ ดีเลย์นั่นเอง และภาพที่ได้จะเปลี่ยนเฟรมไม่สม่ำเสมอ ซ้ำยังเบลอๆอีกด้วย โปรแกรมมีผลมากๆครับ

1803e4c943

a33c215521

c1e754dad6

7f6d4b9706
ข้อดีอีกข้อหนึ่งของ ION2 ก็คือมันทำให้ Asus 1201PN มีพอร์ทเชื่อมต่อวิดีโอแบบดิจิตอล HDMI ด้วย ซึ่งช่วยให้สามารถต่อจอนอกได้อย่างสบายๆ และจากการทดลองเล่นไฟล์วิดีโอทั้งสามไฟล์ที่กล่าวมาข้างตน ด้วยจอจาก Dell 2408 Wfp ที่ความละเอียดสูงสุดนั้น ผลที่ได้ก็ออกมาดีตามคาด เพราะภาพที่ได้ไม่ต่างจากการเล่นด้วยจอที่ติดกับเครื่องที่ขนาดหน้าจอ 1,366 x 768 Pixels เลย โอ้โห แจ่มอีกแล้ว

Pages: 1 2 3 4 5 6

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte AORUS 17X AZG ทรงพลังเกมมิ่ง เล่นลื่นทุกเกม จะจอ QHD หรือ UHD ก็พร้อมลุย! เกมเมอร์ในปัจจุบันมีทางเลือกเยอะขึ้นมาก โดยเฉพาะคนทุนหนาในยุคนี้ก็ไม่จำกัดว่าต้องประกอบคอมก็ได้ เพราะมีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับเรือธงอย่าง Gigabyte AORUS 17X AZG ให้เลือก เพียงเสียบปลั๊กตั้งค่านิดหน่อยก็พร้อมเล่นเกมได้แล้ว ถ้าหน่วยความจำไม่พอจะเปิดฝาเพิ่ม RAM หรือ SSD...

Buyer's Guide

ถ้าการประกอบเกมมิ่งพีซีมันวุ่นวายเพราะต้องมานั่งเลือกสเปคให้เข้ากันให้วุ่นวายเสียอีก ถ้าอยากตัดปัญหาเอาง่ายเข้าว่าก็น่าซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมไปต่อหน้าจอแยกและเกมมิ่งเกียร์แทนก็เป็นทางออกที่ดีและยิ่งปี 2024 นี้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ทรงพลังขึ้นเรื่อยๆ เพราะพลังของจีพียู NVIDIA GeForce RTX 40 Series พอผสานกับซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series รุ่นใหม่แล้วก็เล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอความละเอียดสูงได้สบายๆ ปรับกราฟิคสูงสุดบนจอ 1080p เรียกว่าไม่มีปัญหา ขยับไปหน้าจอ 2160p...

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก