Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

บทสัมภาษณ์ประธาน Konami คนใหม่กับแผนธุรกิจที่มุ่งเน้นเกมมือถือเป็นอันดับแรก

เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมานี้ในบริษัท Konami Digital Entertainment ก็ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในบริษัทซึ่ง คุณ Hideki Hayakawa ได้รับตำแหน่งใหม่โดยเป็นผู้แทนกรรมการบริหาร

เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมานี้ในบริษัท Konami Digital Entertainment ก็ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในบริษัทซึ่ง คุณ Hideki Hayakawa ได้รับตำแหน่งใหม่โดยเป็นผู้แทนกรรมการบริหารและประธานสูงสุดของบริษัทและในวันนี้ Nikkei Trendy Net ที่เป็นสื่อมวลชนของญี่ปุ่นก็ได้รับเกียรติให้มาสัมภาษณ์ท่านประธานท่านนี้ว่าการเข้ามาในตำแหน่งสูงสุดของบรษัทจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างรวมถึงความเป็นไปของวงการเกมในอนาคตอีกด้วยครับ

konami-g2e-2011.0.0

Advertisement

 

เป้าหมายหลักในการดำรงตำแหน่งนี้คืออะไร?

ก่อนหน้านี้คุณ Hayakawa ก่อนจะรับตำแหน่งใหม่เขาเคยเป็นหัวหน้าทีมพัฒนาเกมมือถืออย่าง Dragon Collection ซึ่งเป็นเกมการ์ดที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงและคว้ารางวัลไปมากมายอาทิเช่น “Special Award” ในงาน the Japan Game Awards 2011: Future Division และล่าสุดก็คว้ารางวัล “Hall of Fame Special Award” ในงาน the GREE Platform Award 2014 แต่การที่ได้รับตำแหน่งใหม่อันทรงเกียรตินี้เขาก็มีความตั้งใจว่าจะพัฒนาวงการเกมบนมือถือเป็นอย่างแรกเนื่องจากในเกมแพลตฟอร์มอื่นของ Konami ก็มีจุดแข็งอยู่แล้วและการมุ่งเน้นเกมมือถือก็เป็นการเสริมจุดด้อยของ Konami ที่ละเลยมานานแล้วนั่นเอง

maxresdefault (1)

การโฟกัสการพัฒนาเกมในแพลตฟอร์มใหม่ที่ท้าทาย

Nikkei Trendy Net: คุณ Hayakawa คุณรับรู้เรื่องราวอุตสาหกรรมเกมในปัจจุบันนี้ได้อย่างไรครับ?

Hideki Hayakawa: ตั้งแต่ผมมีหน้าที่รับผิดชอบ Dragon Collection ปี 2010 ผมก็รู้สึกได้อย่างรุนแรงว่าเกมบนแพลตฟอร์มมือถือจะเป็นกระแสเกมหลักและเราก็ต้องพัฒนาให้ทันตามกระแสโลกถึงแม้ว่าบริษัทจะได้เปลี่ยนนโยบายในลักษณะนี้มาสักพักใหญ่ๆแล้วก็ยังพบความยากลำบากแต่ว่าพวกเราก็ต้องปรับตัวให้ได้อย่างการสร้างแพลตฟอร์มมือถือลงในเกม Jikkyou Powerful Proyakyu และ World Soccer Winning Eleven ก็เป็นใบเบิกทางที่ดีและเพื่อเป็นการชักจูงผู้เล่นในเกมทั้งสองจึงได้มีโหมดพิเศษเพิ่มเติมที่ไม่มีในเวอร์ชั่นคอนโซลอีกด้วยและคาดว่าผู้เล่นจะนิยมเล่นในแพลตฟอร์มมือถือมากขึ้นครับ

 

ใช้จุดแข็งเพื่อพัฒนาสินค้าและนวัตกรรมใหม่ๆ

Nikkei Trendy Net: ไม่เพียงแพลตฟอร์มมือถือเท่านั้นในส่วนของคอนโซลอย่าง PlayStation 4 และ Xbox One ได้มีฟีเจอร์ระบบการเชื่อมต่อเครือข่ายที่กลายเป็นเป็นพื้นฐานการพัฒนาเกม คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้ครับ?

Hideki Hayakawa: ในตอนนี้บริษัทของเราก็ได้มีแผนกที่เฉพาะทางมากขึ้นและการสร้างสรรค์นวัตกรรมแบบนั้นทางเราก็ให้ความสำคัญเช่นกันและเราก็จะใช้จุดแข็งพัฒนาให้เป็นแบบฉบับของเราเองดังเช่น Tokimeki Memorial ที่มีระบบ Chat กับตัวละครหญิงในเกมเมื่อผู้เล่นนำตัวละครไปใช้ชีวิตอยู่ในโรงเรียนซึ่งสร้างความแตกต่างจากเกมจีบสาวทั่วๆไปหรือเกม DanceDanceRevolution ที่ผู้เล่นสามารถออกแบบคิดค้นท่าเต้นของตนเองได้และผมเชื่อว่าถ้าหากเราใช้จุดแข็งจุดนี้พัฒนาในส่วนของแพลตฟอร์มมือถือก็จะเป็นเรื่องที่ดีและผมก็อยากพัฒนาจนถึงขั้นที่ผู้ใช้อยากเล่นเกมมือถือจะต้องนึกถึง Konami เป็นสิ่งแรกด้วยครับ

 

สินค้าและบริการในการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ

Nikkei Trendy Net: ในตลาดต่างประเทศมีความสำคัญในเรื่องการขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างคอนโซลเกมที่ชื่อ Metal Gear Solid ที่ไปได้ดีแล้วทางด้านแพลตฟอร์มมือถือคุณจะมีวิธีรับมืออย่างไรบ้างครับ?

Hideki Hayakawa: เราจะพิจารณาในเรื่องของประเภทแนวเกม , ชื่อชั้นของเกมว่ามีชื่อเสียงหรือได้รับความนิยมมากไหมในต่างประเทศเช่น อเมริกา กับ ยุโรป แต่ยังไงตลาดมือถือในญี่ปุ่นก็ยังเป็นตลาดหลักสำหรับเราด้วยอัตราการใช้โทรศัพท์มือถือที่สูงและตัวเลขความอิ่มตัวของโทรศัพท์มือถือในญี่ปุ่นที่มีน้อยกว่าประเทศอื่นๆ ทั้งการส่งออกเกมไปยังต่างประเทศเราก็ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมในประเทศนั้นด้วยเราจึงมีพนักงานประจำสำนักงานเพื่อรองรับเหตุการณ์นี้ไว้สำหรับตัวผมมันเป็นเรื่องที่ท้าทายมากครับ

Konami-office-by-Area-Sq-Windsor-UK-03

การปรับโครงสร้างบริษัทเพื่อปรับตัวในโลกปัจจุบัน

Nikkei Trendy Net: ในการสัมภาษณ์ปีที่แล้วคุณ Tanaka ได้กล่าวว่า”เทคโนโลยีสมาร์ทโฟนจะช่วยเพิ่มผู้เล่นเกมบนมือถือและยังต้องแข่งขันกันพัฒนาแอพพลิเคชั่นให้ตอบสนองลูกค้าแต่เราไม่มีพนักงานที่เชี่ยวชาญในด้านนี้” คุณจะมีการวางแผนกับปัญหานี้ได้อย่างไร?

Hideki Hayakawa: อย่างที่ผมเอ่ยเรามีจุดแข็งด้วยกัน 3 อย่างนั่นคือ การผลิต , แก้ไข และการส่งมอบสินค้าโดยทั้งสามเป็นเสาต้นหลักของบริษัทและเมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมาได้มีการปฏิรูปโครงสร้างจนทุกคนมีความเข้าใจในความต้องการของลูกค้าและหลังจากปรับโครงสร้างใหม่ก็มีทีมที่รับผิดชอบในเรื่องนี้มากขึ้นทั้งในด้านสินค้าและการตลาดรวมถึงการจัด/ฝึกอบรมแก่พนักงานให้มีความรู้ความสามารถเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะการพัฒนาตัวละครและเกมในรูปแบบ 3D และความสามารถทางโปรแกรมมิ่งที่ใช้ในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นอีกด้วยครับ

 

“พัฒนาเพื่อให้อยู่รอด” กุญแจหลักของการทำธุรกิจ

Nikkei Trendy Net: ในปีนี้ก็มีเกมมือถือมากมายออกมาอย่างเช่น GungHo’s Puzzle & Dragons ที่มีรูปแบบเกมคล้ายคลึงกับ Dragon Collection มากจึงอยากทราบว่าคุณคิดเช่นไรและใน Dragon Collection ภาคถัดไปจะมีอะไรใหม่ๆบ้างครับ

Hideki Hayakawa: ผมคิดว่าใันเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับตอนนี้นะทุกบริษัทต้องมีการปรับตัวมีพัฒนาการไม่เช่นนั้นคุณก็จะถูกทิ้งไว้ข้างหลังและไม่รอดในวงการนี้ฉะนั้นการวิวัฒนาการเพื่อให้อยู่รอดจึงเป็นสิ่งสำคัญของธุรกิจ ในส่วนของตัวเกมนั้นในตอนนี้พวกเรากำลังระดมไอเดียกันอย่างหนักเพื่อให้ได้งานที่พึงพอใจทั้งผู้พัฒนาและลูกค้าและมันต้องแตกต่างจากเกมค่ายอื่นๆด้วย

 

เตรียมความพร้อมต่ออุปสรรคในปัจจุบันและอนาคต

Nikkei Trendy Net: คำถามสุดท้ายคุณมองตลาดเกมในปี 2015 นี้อย่างไรบ้าง?

Hideki Hayakawa: ผมคิดว่าตลาดเกมจะยังเติบโตต่อไปได้เรื่อยๆโดยมีแพลตฟอร์มมือถือเป็นแรงผลักดันซึ่งในตอนนี้บริษัทอื่นๆต่างก็พัฒนาเกมในแพลตฟอร์มมือถือออกมาอย่างมากมายแต่บริษัทของเราก็พร้อมแล้วเช่นกันที่จะลงสนามต่อสู้ในตลาดเกมมือถือแบบเต็มตัวด้วยเทคโลยีและบุคคลากรของบริษัทและผมเชื่อว่าถ้าพวกเรามีความมุ่งมั่นพอก็จะสามารถเดินหน้าฝ่าปัญหาและอุปสรรคที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ครับ

จากการสัมภาษณ์ในครั้งนี้ดูเหมือนว่าท่านประธานคนใหม่จะเอาจริงเอาจังกับตลาดเกมโทรศัพท์มือถือมากขึ้นโดยสังเกตได้จากการเปลี่ยนแปลงบุคคลากรในต้นปี 2015 ก็เป็นการเตรียมพร้อมเพื่อพัฒนาเกมมือถือทั้งนั้นแต่อย่างไรก็ตามก็ขอเอาใจช่วยให้ Konami พัฒนาเกมให้มีคุณภาพเทียบเท่ากับเกมฝั่งคอนโซลและเปิดตลาดในต่างประเทศให้ได้มากขึ้นนะครับ

ที่มา : Polygon

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

GAMING ZONE

สงสัยว่าช่วงนี้กระแส Retro เกมจะมาแรงจริงๆ ครับเพราะหลังจากที่ทาง Sony เริ่มบุกตลาดด้วย PlayStation Classic แล้วนั้นบริษัทอื่นๆ เองก็ทยอยเปิดตัวเครื่องเล่นเกม Retro

Gaming Gear

ถ้าให้พูดถึง Game Accessories แจ่มๆ แล้วละก็ ในปัจจุบันนั้นมีมากมายหลากหลายไม่ว่าจะเป็น Gaming Mouse หรือชุดหูฟังสุดเท่รวมไปถึงจอยที่สามารถใช้งานได้อย่างดีพร้อมดีไซน์ตามสไตล์ของผู้ใช้เอง แต่ในสมัยอดีตนั้นก็ได้มีการผลิต Game Accessories

Game News

เรียกว่ามาไวจริง ๆ ครับกับการเปิดเผยรายละเอียดแรกของ PES 2018 พร้อมกับการประกาศวันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการโดย Konami ซึ่งเพื่อน ๆ คอลูกหนังก็จะได้เล่นกันในช่วงเดือนกันยายนปีนี้แน่นอน

Game News

เชื่อว่าทุกคนที่เล่นเกมคงจะรู้จัก Konami Code ได้เป็นอย่างดีนั่นก็คือสูตรโกงเกมในตำนานของ Konami ที่ต้องกด บน บน ล่าง ล่าง ซ้าย ขวา ซ้าย ขวา B A ซึ่งสูตรที่ว่านี้มันใช้ได้กับเกมของ Konami แต่ทราบกันหรือไม่ว่ายังมีเกมอื่น ๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก