Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

เครื่องมือใหม่ที่จะทำให้การเล่นเกมผ่านระบบ Cloud ใช้แบนด์วิดธ์ลดลงถึง 600%

ในปัจจุบันนั้นเทคโนโลยีการเล่นเกมผ่านระบบ Cloud นั้นยังถือได้ว่าจำกัดอยู่ในวงแคบๆ ครับ ปัญหาที่สำคัญที่สุดที่ทำให้การเล่นเกมผ่านระบบ Cloud ยังไม่ค่อยน่าสนใจมาก

ในปัจจุบันนั้นเทคโนโลยีการเล่นเกมผ่านระบบ Cloud นั้นยังถือได้ว่าจำกัดอยู่ในวงแคบๆ ครับ ปัญหาที่สำคัญที่สุดที่ทำให้การเล่นเกมผ่านระบบ Cloud ยังไม่ค่อยน่าสนใจมากนักก็คือการที่ต้องใช้เครื่อง Server ที่แรงมากๆ ในการประมวลผลภาพ 3 มิติ แถมการสตรีมภาพ 3 มิติที่ประมวลผลมาแล้วนั้นยังต้องการแบนด์วิดธ์ที่มากอีกด้วยครับ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดอย่างเช่นการเล่นเกม Tomb Raider หรือ Crysis เป็นระยะเวลา 1 – 2 ชั่วโมงนั้นจะอาจจะทำให้เครื่องของคุณมีการส่งข้อมูลถึง 2 GB เลยทีเดียวครับ

Cloud gaming bandwidth reduced by 600 percent 600.

Advertisement

ปัญหาดังกล่าวอาจจะไม่ค่อยเห็นผลกับท่านที่ใช้ Fiber Optic หรือ Cable มากเท่าไรครับ แต่ถ้าพูดถึงการใช้ ADSL ธรรมดาแล้วหล่ะก็รับรองว่ามีปัญหาเรื่องภาพกระตุกเพราะไม่สามารถที่จะส่งสัญญาณได้ทันแน่นอนครับ เพื่อเป็นเการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนักวิจัยจากทาง Duke University จึงได้ทำการวิจัยจนคนพบวิธีการที่จะลดแบนด์วิดธ์นั้นได้ถึง 600% เลยทีเดียวครับ(หรือคิดเป็นน้อยลง 1/6)

ทางนักวิจัยได้ให้ชื่อของเทคนิคนี้ว่า “Kahawai” ครับ(ภาษาฮาวายมีความหมายว่า Stream) โดยในเทคนิคนี้ก็ได้มีการใช้เทคนิคอย่าง “collaborative rendering” ซึ่งแตกต่างจากเทคนิคการส่งสตรีมเกมผ่านระบบ Cloud ในปัจจุบันครับ โดย Kahawai นั้นจะใช้ทรัพยากรทั้งบนฝั่ง Server และ Local ในการแรนเดอร์เฟรมแต่ละเฟรม โดยทางฝั่ง Server นั้นจะรับผิดชอบงานที่ซับซ้อนไม่ว่าจะเป็นการสร้างข้อมูลของการเปลี่ยนแปลง Texture และ Shading เพื่อให้ตัวเกมรันได้ที่อย่างน้อย 60 FPS

ในขณะที่ทรัพยากรทางฝั่ง Local (อย่างเช่นสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตที่ไม่ค่อยจะมีกำลังในการประมวลผลมากมายเท่าไรนัก) จะช่วยในการลดแบนด์วิดธ์ด้วยการแรนเดอร์ภาพที่หยาบๆ ของแต่ละเฟรมหรืออาจจะแรนเดอร์ภาพคุณภาพสูงบางเฟรมที่ได้รับการกำหนดมาครับ เมื่อนำเอาทั้ง 2 ฝั่งมารวมเข้าด้วยกันผลที่ได้ก็คือภาพในการสตรีมเกมจะยังคงสวยงามอยู่แต่ใช้แบนด์วิดธ์ในการส่งข้อมูลน้อยลงครับ

เพื่อเป็นการทดสอบเทคนิค Kahawai ดังกล่าวทางทีมวิจัยได้ทำการทดสอบโดยการสตรีมเกม Doom 3 ด้วยการรวม Kahawai เข้าไปบนซอฟต์แวร์การสตรีม ผลที่ได้นั้นอ้างอิงจากทีมวิจัยพบว่า Kahawai สามารถที่จะลดแบนด์วิดธ์ในการสตรีมไปได้ถึง 1/6 เลยทีเดียวครับ แถมที่สำคัญก็คือ Kahawai นั้นไม่ส่งผลใดๆ ต่อ response time ของการเล่นอีกด้วย ทำให้การเล่นเกมนั้นมีผลภาพเหมือนกับตัวเครื่องไม่ได้รันส่วนของเทคนิค Kahawai อยู่ด้วยครับ

ถามว่า Kahawai นั้นจะก่อให้เกิดประโยชน์ในการใช้งานอย่างไรบ้างนอกจากการสตรีมเกมเพียงอย่างเดียวแล้ว บอกได้เลยครับว่าประโยชน์การใช้งานของ Kahawai นั้นมีมากมายมาก โดยเฉพาะในอนาคตเราอาจจะได้เห็นการสตรีมภาพทางด้าน 3 มิติเพื่อการรักษาพยาบาล หรือแม้กระทั่งการสตรีมภาพ CAD ผ่านอินเทอร์เน็ตบ้านทั่วไปก็เป็นได้ครับ

ที่มา : vr-zone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Game

ถ้าเป็นเกมเมอร์ยุคคลาสสิคราว 20 ปีก่อน จะเป็นยุคที่เกมออนไลน์ PC รุ่งเรืองทั่วโลก โดยเฉพาะเกมจากเกาหลีใต้ซึ่งยังมีเกมเมอร์นิยมเล่นมาจนปัจจุบันรวมไปถึงเกมเก่าเอากลับมาเปิดเซิร์ฟเวอร์ถูกลิขสิทธิ์อีกหลายต่อหลายครั้ง แต่ในปัจจุบันผู้ผลิตเกมออนไลน์ก็มีทั้งกลุ่มที่ย้ายไปเปิดเกมใน Steam ให้เกมเมอร์เข้าถึงเกมของตนได้ง่ายยิ่งขึ้นควบคู่กับการมี Game Launcher ของตัวเองให้โหลดแยกผสมกันไป อีกด้านอย่างเกมชั้นนำระดับ AAA ก็เปลี่ยนวิธีจัดจำหน่ายเกมมาอยู่บน Steam และทำระบบ Multiplayer ให้เล่นกับเพื่อนและผู้เล่นคนอื่นในเซิร์ฟเวอร์ได้ดียิ่งขึ้น ก็อาจนับเป็นเกมออนไลน์ PC ได้ เพราะมีองค์ประกอบว่าต้องเล่นในคอมพิวเตอร์พีซีและต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตครบทั้งสองเงื่อนไขเหมือนกัน...

รีวิว Lenovo

Lenovo Legion 5i 16IRX9 เวอร์ชั่นปรับใหม่ ลงตัวขึ้นทุกมุมทั้งราคา, สเปค และฟีเจอร์ครบไม่แพ้รุ่นใหญ่! ในอนุกรมของ Lenovo Legion นับว่า Lenovo Legion 5i 16IRX9 เป็นน้องเล็กของซีรี่ส์ก็จริง แต่ก็ยังได้ฟีเจอร์มาครบเครื่องไม่แพ้ Legion 7 หรือ 9 และยังตั้งราคามาหลักครึ่งแสนให้ผู้ใช้ตัดสินใจซื้อได้สะดวกขึ้น และรหัสใหม่นี้อัปเกรดสเปคติดตั้ง...

COMMART

อีเว้นท์ Commart ณ ศูนย์การประชุมไบเทคบางนาก็ยังได้รับความนิยมจากบุคคลต่างๆ เสมอ ไม่ว่าจะไปหาซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 50000 Commart ทำงานได้ดีสักเครื่องมาแทนคอมเก่า, เกมมิ่งเกียร์หรืออุปกรณ์คอมต่างๆ ก็สะดวกสบาย เพราะร้านค้าชั้นนำแต่ละเจ้าก็นำสินค้ายอดนิยมหรือของหาซื้อดูตามหน้าร้านไม่ค่อยได้ก็มักมีให้ดูของจริงและซื้อกลับไปใช้ได้ในงานนี้ โดยเฉพาะเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นเรือธงหรือรุ่นสุดคุ้มก็เดินหาซื้อในอีเว้นท์นี้ได้สะดวก และได้ของแถมรวมถึงให้ทางร้านอัปเกรดเพิ่ม RAM, SSD ได้ ไม่ต้องทำด้วยตัวเอง ซึ่งสะดวกพร้อมใช้งานทันที ถ้าไปซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 50000 Commart ทำงานได้สักเครื่อง งาน...

CONTENT

ปี 2024~2025 นี้ มีเกมน่าเล่นเปิดตัวมาให้เกมเมอร์ได้เสียเงินกันมากมาย โดยเฉพาะตอนนี้สังเกตว่าเกม Steam จะมีทั้งเกมใหม่แกะกล่องผสมกับเกมพอร์ตจากเกมคอนโซลอย่าง PlayStation 5 ตบเท้ามาให้เล่นกันเพียบ ทำให้เกมเมอร์ไม่ต้องซื้อเครื่องมาเล่นแค่ 1~2 เกมอีกต่อไปแล้ว และข้อดีของการพอร์ตมาให้เล่นในคอมแล้ว ผู้พัฒนาและทีมพอร์ตเกมก็เพิ่มฟังก์ชั่น Upscalling อย่าง NVIDIA DLSS, AMD FSR เข้ามา แม้ฮาร์ดแวร์จะเริ่มมีอายุแล้วก็ยังเล่นได้ลื่นไหลหรือจะต่อหน้าจอความ QHD~UHD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก