Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

เหตุผลสำคัญที่ Microsoft จะเรียก Windows 10 ว่าเป็น “Windows เวอร์ชันสุดท้าย”

ข้อความจาก Jerry Nixon พนักงานคนหนึ่งที่ได้พูดเกี่ยวกับ Windows 10 เอาไว้ในงาน Microsoft Ignite 2015 ที่จัดไปเมื่อไม่นานมานี้ว่า “ถึงแม้ว่าตอนนี้เราจะปล่อย Windows 10 ออกมาแล้ว

ข้อความจาก Jerry Nixon พนักงานคนหนึ่งที่ได้พูดเกี่ยวกับ Windows 10 เอาไว้ในงาน Microsoft Ignite 2015 ที่จัดไปเมื่อไม่นานมานี้ว่า “ถึงแม้ว่าตอนนี้เราจะปล่อย Windows 10 ออกมาแล้ว แต่เนื่องจากว่า Windows 10 เป็นระบบปฎิบัติการ Windows เวอร์ชันสุดท้าย ดังนั้นพวกเราทั้งหมดจึงยังคงพัฒนา Windows 10 อยู่ต่อไป”

Nixon ยังคงได้อธิบายต่อไปอีกครับว่าในขณะที่ Microsoft ปล่อย Windows 8.1 ออกมานั้นก็ได้มีการเริ่มต้นพัฒนา Windows 10 ไปด้วยแล้ว แต่จากคำพูดของ Nixon นั้นดูเหมือนว่า Windows 10 จะเป็น Windows เวอร์ชันสุดท้ายและทาง Microsoft ก็จะปิดตำนานของ Windows โดยการที่ไม่มีเวอร์ชันใหม่หลังจากนี้ออกมา ซึ่งทำให้เป็นที่น่าสับสนครับว่าในอนาคตนั้น Windows จะเป็นหนึ่งในบริการอย่างไร

Advertisement

microsoft windows 10 600

เป็นระยะเวลาได้สักพักหนึ่งแล้วครับที่ทาง Microsoft ได้ทำการถกเถียงกันในวงกว้างเกี่ยวกับการที่จะปล่อย Windows ออกมาในรูปแบบของบริการ แต่ทว่าทางบริษัทก็ไม่ได้อธิบายเรื่องดังกล่าวและอนาคตของ Windows ให้กับเราทราบกันเท่าไรนัก ซึ่งเหตุผลน่าจะมาจากการที่ในเวอร์ชันถัดไปของ Windows นั้นน่าจะไม่ใช่เวอร์ชันหลักอีกต่อไป โดยลักษณะของการปล่อย Windows นั้นน่าจะมาในเวอร์ชันของการปรับปรุงและอัพเดทเพิ่มเติมของ Windows 10 มากกว่าครับ

รูปแบบนี้ก็จะเห็นได้อย่างชัดเจนจากการปล่อยอัพเดท Windows 10 Technical Preview ในช่วงที่ผ่านมาที่ทาง Microsoft ได้แบ่งส่วนต่างๆ ของ Windows อย่างเช่น Start Menu, Application ฯลฯ ออกมาในรูปแบบของอัพเดทเรื่อยๆ โดยหากมาในรูปแบบนี้ทาง Microsoft ก็สามารถที่จะทำการปล่อยอัพเดทส่วนต่างๆ ออกมาได้ทันทีหลังจากที่มีการพัฒนาสิ้นสุดหรือมีการเปลี่ยนแปลงครับ

Windows 10 live tile (1)

ในขณะที่อีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้พวกเราก็จะได้เป็นพยานที่จะรู้เห็น(รวมถึงเป็นหนูทดลอง) กับระบบดังกล่าวของ Windows แล้ว ทาง Microsoft เองก็มีความพร้อมทางด้านการปล่อยแอปพลิเคชันและบริการต่างๆ ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อ Windows 10 แล้วครับ จากที่เราจะได้เห็นว่าแอปพลิเคชันอย่าง Xbox หรือ Mail นั้นก็มีข่าวออกมาเรื่อยๆ เป็นระยะ ไหนจะรวมไปถึง Office for Windows 10 ที่มีข่าวหนาหูมากขึ้นอีกครับ

ทาง TheVerge ได้สอบถามไปยัง Microsoft เกี่ยวกับสิ่งที่พนักงานของ Microsoft ได้ออกมาพูดในงาน Microsoft Ignite 2015 นี้ คำตอบที่ทาง TheVerge ได้มาจากทาง Microsoft เองนั้นก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับ โดยทาง Microsoft ได้ให้ข้อมูลว่าทาง Microsoft จะยังคงไม่พูดถึงอนาคตของแบรนด์ในเวลานี้ แต่ผู้ใช้สามารถที่จะมั่นใจได้เลยว่า Windows 10 นั้นจะคงอยู่ต่อไป

ระบบปฎิบัติการ Windows 10 นั้นก็จะเป็นระบบปฎิบัติการให้กับอุปกรณ์หลายๆ อุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็น PC ไปจนถึงสมาร์ทโฟนและเป็น Hub ให้ HoloLens กับ Xbox อีกต่างหาก โดยทาง Microsoft บอกว่าพวกเอาจะมองถึงอนาคตในระยะยาวในการใช้นวัตกรรม Windows เพิ่มต่อไปครับ

ด้วย Windows 10 ตอนนี้ก็ถึงเวลาแล้วครับที่เราจะเริ่มคิดกันได้แล้วว่า Windows จะไม่ถูกปล่อยออกมาในรูปแบบของ 2 – 3 ปีครั้งแบบอัพเดทใหญ่ๆ อีกต่อไป ซึ่งก็จะไปคล้ายคลึงกับระบบปฎิบัติการเบราว์เซอร์ Chrome ที่ได้รับการอัพเดทแบบเงียบๆ โดยที่ผู้ใช้มักจะไม่รู้ตัวว่ามีการอัพเดทเกิดขึ้น และก็ไม่ค่อยรู้กันว่าเวอร์ชันอะไรที่ตัวเองกำลังใช้งานอยู่ ซึ่งแนวคิดนี้ของทาง Microsoft อาจจะส่งผลออกมาคล้ายๆ กันครับ

ไอเดียนี้ทำให้เรามองได้ครับว่า Windows นั้นกลายเป็นอยู่ในรูปแบบของบริการไปแทน ซึ่งนั่นทำให้ Microsoft ปล่อย Windows 10 ออกมาเป็นเวอร์ชันสุดท้าย โดยในอนาคตนั้น Microsoft อาจจะมีตัวเลือก Windows 11 หรือ Windows 12 ออกมาอีก แต่ด้วยการที่แอบปล่อยอัพเดทแบบนี้ผู้ใช้ก็จะไม่รู้เลขเวอร์ชันรู้แต่เพียงว่าตัวเองกำลังใช้งานบริการ Windows ของ Microsoft เท่านั้นครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

How to

ในยุคนี้ใครๆ ก็ต้องมีโน๊ตบุ๊คเอาไว้ทำงานสักเครื่อง แต่จะซื้อมือหนึ่งแล้วต้องรอให้ถึงช่วงโปรโมชั่นก็ไม่ไหวหรือถึงจะลดราคาแล้วก็ยังจ่ายไม่ไหวก็มี โน๊ตบุ๊คมือสองจึงกลายเป็นทางเลือกของผู้ใช้หลายๆ คนที่ต้องการคอมสเปคดีราคาไม่แรงเอาไว้ทำงานสักเครื่อง ซึ่งช่องทางหาซื้อในปัจจุบันก็มีตั้งแต่วิธีคลาสสิคอย่างไปซื้อจากหน้าร้านคอมมือสองตามห้างไอที, ค้นหาทางเว็บไซต์เว็บบอร์ดไปจนตามหาซื้อในกลุ่ม Facebook และ Marketplace แล้วนัดเจอรับสินค้าก็ทำกันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ถ้าคิดว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คจากร้านมือสองหรือต่อจากคนอื่น นอกจากโฟกัสให้ได้ราคาที่ตั้งใจเอาไว้ก็ต้องดูสเปคให้พอดีกับงานของเราด้วย ซึ่งวิธีง่ายสุดก็ให้ดูก่อนว่าในเครื่องเป็น Windows 11 แล้วหรือยัง จะได้อัปเดตแพทช์รักษาความปลอดภัยได้เรื่อยๆ หรือถ้าสเปคน่าสนใจแต่ยังเป็น Windows 10 ก็เช็คจากตารางซีพียู AMD, Intel...

How to

โลกในตอนนี้ไม่สามารถตัดขาดจากอินเทอร์เน็ตได้เลยไม่ว่าจะเรื่องงานหรือความบันเทิงก็ต้องใช้มันทั้งนั้น แต่อุปกรณ์ไอทีทุกชิ้นต่างต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ตบ้างให้อุปกรณ์ได้โหลดการตั้งค่ากลับมาใหม่อีกครั้งเป็นระยะๆ เพื่อให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งวิธีการรีเซ็ตสัญญาณจะคล้ายกับวิธีการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ต่อ Wi-Fi ไม่ได้ แต่ในบทความนี้จะเน้นเรื่องลำดับขั้นตอนการแก้ปัญหาเน็ตบ้านหรือเน็ตออฟฟิศใช้งานไม่ได้ด้วยตัวเองตั้งแต่ต้นก่อนติดต่อช่างให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาในภายหลัง เมื่อไหร่ต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ต? ทำแล้วดีอย่างไร? การรีเซ็ตสัญญาณอินเทอร์เน็ตนอกจากการปิดเปิดเราเตอร์ ก็รวมถึงการรีเซ็ตในระบบปฏิบัติการด้วย ถ้าไดรเวอร์มีปัญหาสามารถกด Roll Back driver หรือโหลดมาติดตั้งใหม่จะช่วยแก้ปัญหาได้ ถ้ารีเซ็ตสัญญาณแล้วใช้งานไม่ได้ อาจเกิดปัญหาจาก Node กระจายสัญญาณของผู้ให้บริการก็ได้ เมื่อติดตั้งเน็ตบ้านเอาไว้แล้ว แนะนำให้ขอบัญชีและรหัสผ่านเอาไว้เข้าไปตั้งค่าเราเตอร์เผื่อไว้ด้วย 6 วิธีรีเซ็ตสัญญาณเน็ตด้วยตัวเอง...

How to

วิธีเปลี่ยนภาษา ตั้งค่าปุ่มตัวหนอน เพิ่มภาษาบนวินโดว์ เปลี่ยนอย่างไร อัพเดต 2024 วิธีเปลี่ยนภาษา (Change language) การตั้งค่าปุ่มตัวหนอน รวมถึงการเพิ่มภาษาให้ใช้งานได้มากกว่าภาษาเดิมที่มากับระบบ เป็นวิธีการที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้ Windows ในการสลับใช้ภาษาง่ายขึ้น เมื่อผู้ใช้จำเป็นจะต้องใช้งานมากกว่า 2 ภาษาขึ้นไป อย่างเช่น ค่าดั้งเดิมเป็นภาษาอังกฤษ แต่ต้องการใช้ภาษาไทยในการพิมพ์งาน รวมถึงเรียนรู้ภาษาเกมหลีไปด้วย โดยปกติเราจะใช้งานปุ่มที่เป็นค่าตั้งต้นของระบบปฏิบัติการ เช่น การกดปุ่ม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก