Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

รวม 7 คำถามไขข้อข้องใจเกี่ยวกับ Mouse ที่ทุกคนควรรับทราบ

เม้าส์จัดว่าเป็นอุปกรณ์เกมมิ่งที่เกมเมอร์ทุกคนขาดไม่ได้ถึงขนาดถ้าไม่มีเม้าส์เล่นเกมก็เหมือนขาดใจกันเลยทีเดียวซึ่งในปัจจุบันนี้ก็มีเม้าส์จำนวนมากออกสู่ตลาดที่มาพร้อมด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย

เม้าส์จัดว่าเป็นอุปกรณ์เกมมิ่งที่เกมเมอร์ทุกคนขาดไม่ได้ถึงขนาดถ้าไม่มีเม้าส์เล่นเกมก็เหมือนขาดใจกันเลยทีเดียวซึ่งในปัจจุบันนี้ก็มีเม้าส์จำนวนมากออกสู่ตลาดที่มาพร้อมด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยให้เพื่อนๆได้เลือกซื้อกันแต่จะมีสักกี่คนที่มีความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของเม้าส์หรือการใช้เม้าส์ที่ถูกต้องซึ่งเชื่อว่าในตอนนี้ก็อาจจะมีหลายๆคนมีความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการใช้เม้าส์กันอยู่ ทางเว็บไซต์ PCGamer จึงได้รวบรวมคำถามและประเด็นต่างๆที่เกี่ยวกับเม้าส์มาให้รับชมกันพร้อมกันนี้ก็ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญเรื่องเม้าส์คุณ François Morier ที่เป็นวิศวกรอาวุโสและคุณ Chris Pate ผู้จัดการฝ่ายสินค้าแห่งบริษัท Logitech มาให้ความรู้เพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันอีกด้วยครับ

Advertisement

qAE6GS6YKxoL.878x0.Z-Z96KYq

 

เม้าส์ Optical มีประสิทธิภาพดีกว่าเม้าส์ Laser 

UT8451CXnXXXXagOFbXn

ประเด็นแรกที่เกี่ยวกับเม้าส์แบบ Optical และแบบ Laser นี้ดูเหมือนผู้เชี่ยวชาญทั้งสองจะเห็นตรงกันว่าการทำงานของเม้าส์ Optical จะมีประสิทธิภาพดีกว่าเม้าส์แบบ Laser นั่นก็เพราะว่าเม้าส์แบบ Laser ถึงจะมีการเก็บรายละเอียดพื้นผิวเพื่อประมวลผลได้อย่างละเอียดก็จริงแต่เมื่อเจอกับสภาพผิวที่ขรุขระหรือมีฝุ่นหนาก็จะทำให้ตัวเซ็นเซอร์ประมวลผลได้ไม่ดีและมีอาการสับสนหรือกระตุกบ่อยครั้ง ต่างจากเม้าส์แบบ Optical ที่มีความทนทานต่อทุกสภาพผิวมากกว่าและใช้กับแผ่นรองเม้าส์ได้ทุกชนิด(มีราคาถูกกว่า) อีกด้วย

 

เม้าส์ที่มีประสิทธิภาพหรือความเร็วที่แตกต่างกันความแตกต่างดังกล่าวขึ้นอยู่กับค่าความเร่ง (Acceleration)

เรื่องความเร่งของเม้าส์นี้จัดว่าเป็นปัญหาที่ซับซ้อนพอสมควรแต่คุณ Pate และคุณ Morier ต่างก็ปฏเสธข้อความด้านบนว่ามันไม่เป็นความจริงแต่ก็มีส่วนถูกอยู่บ้างซึ่งค่าความเร่งนี้มันก็คือตัวช่วยเร่งความเร็วการลากเคอร์เซอร์เม้าส์ไปได้ไกลขึ้น นอกจากนี้คุณ Morier ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า

“การที่คุณเคลื่อนเม้าส์ที่มีประสิทธิภาพต่างกันด้วยความเร็วปัญหามันอยู่ที่การอ่านข้อมูลของเม้าส์ต่างหาก”

ตั้งค่า DPI สูงสุดเป็นเรื่องที่ดี

gQqt78l0DAn-.878x0.Z-Z96KYq

นี่ก็เป็นความเชื่อหนึ่งที่เข้าใจผิดไปมากโขถึงแม้ว่าการปรับค่าความละเอียดหรือ DPI เอาไว้สูงๆมันจะช่วยให้ลากเม้าส์ไปหาเป้าหมายได้รวดเร็วขึ้นก็ตามแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับขนาดหน้าจอคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้แต่ละคนด้วยซึ่งการใช้ค่า DPI สูงจะเหมาะกับผู้เล่นที่มีหน้าจอขนาดใหญ่มีจำนวน Pixel มากกว่ารวมไปถึงผู้เล่นที่ชอบต่อจอ 2-3 จอขึ้นไปด้วยแต่ถ้าหากหน้าจอของผู้ใช้มีขนาดเล็กหรือปกติแต่ค่า DPI ที่สูงก็จะทำให้การควบคุมเม้าส์เป็นไปอย่างลำบากและไม่เกิดประโยชน์อะไรเลยหรือจะอธิบายอีกอย่างว่าถ้ามีจอขนาด 1024 x 768 และเราตั้งค่า DPI ของเม้าส์ไว้ที่ 1,000 ก็จะสามารถลากเม้าส์จากซ้ายสุดไปขวาสุดของจอในระยะทาง 1 นิ้ว ฉะนั้นแล้วค่า DPI นั้นควรจะปรับให้เหมาะสมกับขนาดของหน้าจอจะดีกว่า

 

เม้าส์แบบมีสายมีความแม่นยำและเร็วกว่าเม้าส์ไร้สาย (wireless)

_tyVRXKrxcv_.878x0.Z-Z96KYq

ตามทรรศนะแล้วข้อความนี้ถือว่าเป็นจริง ณ เวลานี้เนื่องจากการส่งสัญญาณผ่านตามสายจะทำได้รวดเร็วกว่า ซึ่งเม้าส์แบบไร้สายนั้นจำเป็นจะต้องแปลงสัญญาณเป็นรูปแบบคลื่นก่อนและจุดนี้คือข้อแตกต่างอย่างชัดเจนเพราะในระหว่างที่เม้าส์ไร้สายต้องทำการแปลงสัญญาณจะทำให้เกิดการตอบสนองที่ช้ากว่าและความแม่นยำก็จะน้อยกว่าเม้าส์แบบมีสาย ทั้งนี้คุณ Morier ก็ได้เพิ่มเติมว่า

“การใช้เม้าส์แบบไร้สายควรจะเก็บตัวรับสัญญาณให้ห่างจากตัวปล่อย Wireless ไม่ว่าจากโทรศัพท์มือถือหรืออะไรก็ตามเพราะมันจะส่งสัญญาณรบกวนและจะทำให้ประสิทธิภาพการใช้งานลดลง”

แต่อย่างไรก็ตามในอนาคตข้างหน้าคุณอาจจะแยกไม่ออกว่าเม้าส์ตัวไหนเป็นแบบมีสายหรือไร้สายก็เป็นได้ครับอีกทั้งความสะดวกในการพกพาก็ยังเป็นจุดเด่นที่เม้าส์แบบมีสายทำไม่ได้อีกด้วย

 

ปรับแต่งค่า Mouse sensitivity ใน Windows ในระดับที่ 6 จาก 11 ระดับ

d_47lGMdUkGN.878x0.Z-Z96KYq (1)

แนวคิดนี้ค่อนข้างจะเก่าและโบราณไปแล้วเนื่องจากเกมในสมัยนี้ไม่มีความจำเป็นต้องปรับแต่งเม้าส์ใน Windows อีกต่อไปแล้ว การเซ็ตค่า Mouse sensitivity ไว้ที่ระดับ 6 นี้เป็นการตั้งค่าขั้นพื้นฐานเพื่อให้ใช้งานทั่วไปแต่การที่จะปรับค่านี้ให้สูงขึ้นก็ไม่ช่วยอะไรแถมยังให้การควบคุมเม้าส์เป็นไปอย่างลำบากอีก และเกมในยุคสมัยใหม่ก็สามารถตั้งค่าเหล่านี้ได้โดยตรงไม่จำเป็นต้องปรับแต่งใน Windows mouse settings ครับ

 

Logitech MX 518 เป็นเม้าส์ที่ได้รับสมญาว่า”เม้าส์เกมมิ่งที่ดีที่สุดตั้งแต่มีการผลิตขึ้นมา”

uvDL3GWCzBK-.878x0.Z-Z96KYq

คำกล่าวนี้หากมองตามความจริงแล้วก็คงยังไม่ถึงในระดับนั้นแต่ว่าประสิทธิภาพกับรูปร่างที่เหมาะมือของมันก็ไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าในสมัยก่อนมันเป็นเม้าส์ที่เกมเมอร์แทบทุกคน (โดยเฉพาะสาย FPS) หลงรักและได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 2005 แต่อย่างไรก็ตาม MX 518 มันอาจจะเป็นเม้าส์ที่ดีที่สุดในวันนั้นแต่มันคงจะไม่ใช่เม้าส์ที่ดีที่สุดใน ณ วันนี้ปัจจุบันนี้

 

การนำเทปกาวปิดตัวเซ็นเซอร์ด้านใต้เม้าส์ครึ่งหนึ่งจะทำให้ลดค่า Lift-Off Distance

kTwgchCB8rv0.878x0.Z-Z96KYq

แม้ทางเทคนิคแล้วจะสามารถทำได้แต่ไม่แนะนำ ซึ่งสิ่งที่เรียกว่า Lift-Off Distance นั้นคือตัวที่บอกว่าหัวเซ็นเซอร์ของเม้าส์สามารถห่างจากพื้นได้ในระยะเท่าไหร่ถ้าหากตัวเม้าส์เลยความสูงที่กำหนดก็จะหยุดกระบวนการทันที ซึ่งค่า Lift-Off Distance ที่สูงเกินไปก็ไม่เป็นผลดีต่อเม้าส์โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเล่นเกมแนว FPS แต่การแก้ไขแบบบ้านๆด้วยการนำเทปแปะใต้ท้องนั้น คุณ Morier ได้บอกว่ามันจะส่งผลกระทบต่อตัวเซ็นเซอร์โดยตรงเพราะ LED ใต้ท้องจะฉายเพียงครึ่งเดียวซึ่งมันจะลดประสิทธิภาพการทำงานถ้าหากใช้วิธีการนี้ไปเรื่อยๆ อีกทั้งในปัจจุบันนี้ก็มีเม้าส์รุ่นใหม่หลายตัวที่มีฟีเจอร์ที่แก้ปัญหาเรื่อง Lift-Off Distanceได้แล้วและไม่จำเป็นต้องใช้เทปกาวแปะใต้ท้องเม้าส์อีก

สุดท้ายนี้ก็หวังว่าเพื่อนๆจะได้รับเกร็ดความรู้ใหม่ๆไปไม่มากก็น้อยนะครับและถ้าหากมีข้อเสนอแนะหรือเกร็ดความรู้เพิ่มเติมก็สามารถแสดงความคิดเห็นกันมาได้เลยครับ

ที่มา : PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

มาดูวิธีการปรับค่า DPI ของเมาส์แบบละเอียดยิ่งกว่าที่เราจะสามารถทำการปรับบนตัวเมาส์ที่กำหนดเป็นค่าเฉพาะที่เมาส์บังคับไว้บน Windows 11 กัน เป็นเรื่องปกติที่แต่ละท่านนั้นจะมี “จุด DPI ของเมาส์ที่ถนัดมากที่สุด” สำหรับความไวของเมาส์ในการเฉพาะของแต่ละท่าน หากความไวนั้นเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยคุณจะสังเกตเห็นได้ในทันที เพื่อให้ได้ความไวที่สมบูรณ์แบบ คุณอาจต้องเปลี่ยนการตั้งค่า DPI ของเมาส์เมื่อสลับระหว่างเมาส์และเมื่อใช้คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ ข่าวดีก็คือการเปลี่ยน DPI ของเมาส์นั้นง่ายมากใน Windows 11 อย่างไรก็ตาม คุณไม่สามารถเลือกค่า DPI...

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

Gaming Gear

แผ่นรองเมาส์ 8 รุ่นเด็ดปี 2023 เล่นลื่น แผ่นใหญ่ มีไฟ RGB รองรับเกมได้ทุกแนว เริ่มพันต้นๆ แผ่นรองเมาส์กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญของเกมเมอร์ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ถนอมเมาส์ไม่ให้เป็นรอยเท่านั้น แต่ยังเพิ่มขีดความสามารถในการเล่นเกมได้ดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่เล่นเกมจริงจัง อยากได้ความแม่นยำ รวมถึงการสร้างโอกาสและชัยชนะให้กับตัวเอง เพราะการมีเมาส์เกมมิ่งคุณภาพดี แต่ขาดแผ่นรองเมาส์ที่ดี ก็ทำให้การเคลื่อนไหวลดลงได้ ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะเล่นเกมได้สนุกขึ้น ดังประสิทธิภาพของเมาส์ตัวโปรดให้ดีกว่าเดิม มาลองดูกันว่าจะต้องเลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไร รวมถึงแบบไหนพึงจะเหมาะกับการเล่นเกมของคุณ แผ่นรองเมาส์...

Buyer's Guide

เมาส์ทำงานใครว่าไม่สำคัญ ใครเป็น Office Syndrome ควรเปลี่ยนด่วน! เรื่องสุขภาพร่างกายกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อย่างเมาส์ทำงานในตอนแรกหลายคนอาจคิดว่ามันห่างเหินกันมากจนไม่น่าเกี่ยวข้องกันได้ แต่ในยุคนี้เมื่อคนทำงานตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน็อตจน Office Syndrome ถูกเลื่อนขั้นมาเป็นโรคยอดฮิตแล้ว นอกจากออกกำลังกายก็ต้องใส่ใจเรื่องอุปกรณ์ทำงานประจำตัวอย่างเมาส์ด้วย ถ้าเลือกเมาส์ดีถูกหลักสรีรศาสตร์นอกจากจะป้องกันยังบรรเทาอาการ Office Syndrome ที่เป็นอยู่ได้ด้วย แม้ราคาสูงแต่ก็เป็นการลงทุนในระยะยาวที่ดี 8 เมาส์ทำงานคุณภาพ บอกลาออฟฟิศซินโดรม ฟีเจอร์อย่างเยอะ ใช้งานอย่างลื่น!! นอกจากเมาส์เกมมิ่งบนโต๊ะคอมเล่นเกมที่บ้านแล้ว ชีวิตวันทำงานก็ต้องมีเมาส์ทำงานดีๆ เอาไว้ใช้สักตัวให้ทำงานได้สะดวกสบายยิ่งขึ้นและลดโอกาสเกิด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก