Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

HDMI 2.0a กับมาตรฐานการเชื่อมต่อจอภาพการแสดงผลแบบใหม่ ที่ให้คุณภาพที่สุดยอดกว่าเดิม

ถ้าพูดถึงมาตรฐานการเชื่อมต่อสำหรับสายสัญญาณภาพและเสียงในสายเดียวกันที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันนั้นคงหนีไม่พ้นสาย HDMI ที่มีต้นกำเนิดมาตั้งแต่ในปี 2002 หรือนับได้ก็ 11 ปีแล้วครับ

ถ้าพูดถึงมาตรฐานการเชื่อมต่อสำหรับสายสัญญาณภาพและเสียงในสายเดียวกันที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันนั้นคงหนีไม่พ้นสาย HDMI ที่มีต้นกำเนิดมาตั้งแต่ในปี 2002 หรือนับได้ก็ 11 ปีแล้วครับ แน่นอนว่าเมื่อเวลาผ่านไปเราได้เห็นเนื้อหาต่างๆ มีความละเอียดสูงขึ้นไม่ว่าจะเป็นความละเอียดทางด้านภาพและเสียงจนทำให้ในปัจจุบันนั้นเราเริ่มที่จะมีเนื้อหาที่มีความละเอียดระดับ 4K กันแล้ว ดังนั้นจะให้มาตรฐาน HDMI ย่ำอยู่กับที่ก็คงจะไม่ถูกนักดังนั้นสาย HDMI จึงได้มีการพัฒนามาโดยตลอดครับ

ในปัจจุบันนั้นเราอยู่ในยุคของมาตรฐาน HDMI รุ่น 2.0 กันครับ ซึ่งมาตฐาน HDMI 2.0 นั้นออกมาตั้งแต่ในวันที่ 4 เดือนกันยายนของปี 2013 ที่ผ่านมา โดยจะรองรับแบนด์วิดธ์การส่งข้อมูลที่ความเร็วสูงถึง 18 Gbps ทำให้สามารถที่จะส่งสัญญาณภาพที่ระดับ 4K หรือ 4096 x 2160 pixels @60 fps ได้อย่างสบายๆ รวมไปถึงยังกว้างพอที่จะส่งสัญญาณเสียงได้ถึง 32 ช่องสัญญาณที่อัตราการสุ่มของเสียง 1536 kHz ครับ

Advertisement

HDMI 2.0a 600 01

 

ดูเหมือนว่ามาตรฐาน HDMI 2.0 นั้นน่าจะเพียงพอต่อความต้องการในการส่งสัญญาณในปัจจุบันและในอนาคตอันใกล้นี้แล้วยังไม่น่าจะมีการออกอัพเดทมาอีกแต่อย่างใด แต่ทว่าความคิดนั้นไม่ถูกต้องไปทั้งหมดครับ เพราะสิ่งที่เป็นคอขวดในการส่งสัญญาณผ่านมาตรฐาน HDMI นั้นก็คือเจ้าสายสัญญาณนี่เองครับ

ถึงแม้ว่าแหล่งกำเนิดสัญญาณ(เช่นเครื่องเล่น Blu-Ray) และเครื่องรับสัญญาณ(เช่น ทีวี) จะสามารถที่จะทำการแสดงผลที่ระดับ 4K ได้อย่างเต็มรูปแบบ ทว่าเจ้าสายสัญญาณ HDMI นี่เองครับที่จะไม่ทำการสามารถแยกสัญญาณได้ครับว่าสัญญาณที่ส่งผ่านสาย HDMI มานั้นจะเป็นเนื้อหาแบบ 4K video, high-def video, standard-def video, หรือระหว่างสัญญาณภาพ HDR 2160p ไปจนถึง 720p ครับ

HDMI 2.0a 600 03

ดังนั้นแล้วเพื่อให้สายสัญญาณ HDMI สามารถที่จะแยกประเภทของสัญญาณภาพได้ดังนั้นทางองค์กรมาตรฐาน HDMI จึงได้ทำการขยายมาตรฐาน HDMI 2.0a ขึ้นมา โดยเจ้ามาตรฐาน HDMI 2.0a นั้นจะรองรับกับการส่งสัญญาณภาพที่เป็น High Dynamic Range (HDR) ซึ่งไม่ใช่ HDR แบบกล้องถ่ายรูปนะครับ แต่ HDR ของทีวีในที่นี้จะเป็นเทคโนโลยีที่มีประโยชน์ในการไล่โทนสี เฉดสีต่างๆ ทำให้การแสดงผลนั้นดีขึ้นอย่างห็นได้ชัดครับ

การที่จะได้ภาพที่แสดงผลตามเทคนิค HDR นั้นคุณจะต้องมีทั้งแหล่งกำเนิดภาพ, สายสัญญาณ และเครื่องรับสัญญาณที่รองรับเทคโนโลยีนี้ครับ(โดยทั่วไปเครื่องรับสัญญาณที่รองรับเทคโนโลยี HDR ก็จะเป็นทีวีแบบ Ultra HD ที่มีราคาแพง) เมื่อคุณมีอุปกรณ์ครบทุกอย่างก็จะสามารถแสดงภาพที่ระดับ 4K (หรือต่ำกว่านั้น) พร้อมเทคโนโลยี HDR ได้ครับ

HDMI 2.0a 600 02

ถ้าถามว่าตอนนี้มาตรฐาน HDMI 2.0a จำเป็นรึยัง บอกได้คำเดียวเลยครับว่ายังไม่จำเป็น เหตุผลนั้นก็ง่ายมากครับเนื่องจากว่าทั้งตัวแหล่งส่งสัญญาณ, สาย HDMI 2.0a และเครื่องรับสัญญาณ นั้นต่างก็มีราคาที่สูงกันเป็นว่าเล่นครับ เอาแค่สายสัญญาณแบบ HDMI 2.0a นั้นก็มีราคาอยู่ที่ $999 ต่อเมตร หรือประมาณ 32,970 บาทต่อเมตรไปแล้วครับ

ไหนจะค่าทีวีและเครื่องเล่น Blu-Ray ที่รองรับเทคโนโลยี HDR ที่มีราคาเรือนแสนอีก ดังนั้นหากจะบอกว่าตอนนี้ HDMI 2.0a นั้นยังไม่จำเป็นก็ไม่ผิดนัก แต่ในระยะเวลา 3 – 4 ปีนี้ต่อไปเมื่อราคาของอุปกรณ์ต่างๆ ลดลง เมื่อนั้น HDMI 2.0a ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่รักการชื่นชมความละเอียดของภาพเป็นชีวิตจิตใจหล่ะครับ

ที่มา : cnet

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

GEEKOM MiniAir 11 มินิพีซี 2023 พกพาได้ ไซส์เท่าฝ่ามือ งานเอกสาร แต่งภาพ ดูหนัง เล่นเกมเบาๆ เทรดหุ้น จบในตัว GEEKOM MiniAir 11 มินิพีซีไซส์จิ๋วราคาเริ่มแค่ 5 พัน แต่ได้สเปคน่าใช้ เล่นเกมได้ เคลื่อนย้ายสะดวก ขนาดแค่ฝ่ามือเท่านั้นเอง แถมมีวินโดว์ในตัวพร้อมใช้...

Buyer's Guide

สาย DisplayPort to HDMI ยุคนี้หาซื้อง่าย ราคาไม่แพงมากด้วย DisplayPort to HDMI น่าจะเป็นสายแปลงที่ผู้ใช้หามาใช้งานกันไม่แพ้สาย DisplayPort หรือ HDMI สองฝั่ง อาจจะเพราะหน้าจอและการ์ดจอหรือโน๊ตบุ๊คเครื่องนั้นๆ พอร์ตไม่ตรงกัน ก็ต้องหาสายที่แปลงเป็นอีกพอร์ตที่หัวตรงกันมาใช้แทนจะได้ต่อหน้าจอกับตัวเครื่องแล้วเล่นได้ตามปกติ ซึ่งสายประเภทนี้ก็สามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามร้านคอมพิวเตอร์หรือจะสั่งจากเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ชั้นนำเจ้าต่างๆ มาก็ได้Advertisement อย่างไรก็ตาม สาย DisplayPort ก็มีเวอร์ชั่น, รายละเอียดและสเปคไม่แพ้กับสาย...

Buyer's Guide

สาย HDMI 2.1 ยุคนี้หาง่ายแถมราคาไม่แพงมาก เลือกได้ทั้งแบบใช้งานทั่วไปหลักร้อยต้นหรือเน้นความบันเทิงเต็มที่ก็ได้ สาย HDMI ที่หลายคนคิดว่าแค่ซื้อมาต่อคอมหรือต่อทีวีให้ภาพให้เสียงออกก็พอแล้ว แต่เรื่องเทคโนโลยีภาพและเสียงจากสายนี้นอกจากมีที่มายาวนานและรายละเอียดเยอะกว่าที่คิดมาก ยิ่งถ้าใครซื้อทีวีความละเอียดสูงระดับ 4-8K กับเครื่องคอนโซลยุคใหม่อย่าง PlayStation 5, Xbox Series X|S มาเล่นเกมเมื่อไหร่ สาย HDMI คุณภาพดีก็เป็นปัจจัยสำคัญแบบเลี่ยงไม่ได้Advertisement หากจำกันได้ในบทความ เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คต่อหน้าจอแยกได้ Refresh...

Buyer's Guide

ไม่ว่าท่านจะเป็นมือใหม่หรือมือเก่า บางครั้งก็ยังไม่รู้พอร์ตนี้เรียกอะไรใช้งานอย่างไร บางท่านอาจจะรู้แค่ว่า พอร์ตนี้เอาไว้ต่ออะไร แต่ก็ยังไม่รู้ว่ามันชื่อพอร์ตอะไร วันนี้ทีมงานเลยจะขอพาท่านไปรู้จักพอร์ตต่างๆ ว่ามันมีชื่อว่าอะไร และใช้งานอะไรได้บ้าง อัพเดท port notebook ของปี 2020 Advertisement USB-C เป็นมาตรฐานพอร์ตใหม่ ที่ได้รวมหลายพอร์ตมาไว้ในรูปแบบพอร์ตเดียวกัน เพื่อเป็นมาตรบานเดียวกันทั้งโน๊ตบุ๊ค สมาร์ทโฟน และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ มีขนาดที่เล็กกว่าพอร์ต USB มาตรฐาน ทำให้นิยมมากขึ้นในปัจจุบัน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก