Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

20 เกมแนววางแผนบน PC ที่ยอดเยี่ยมที่สุดจัดทำโดย PC GAMER

เกมแนววางแผนจัดว่าเป็นแนวเกมที่ต้องใช้มันสมองขบคิดกลยุทธ์เพื่อพิชิตศัตรูรวมทั้งฝึกการบริหารทรัพยากรให้คุ้มค่าไปในตัวถึงแม้ว่าแนวเกมนี้จะมีมานานและผ่านยุครุ่งเรืองของมันมาแล้ว

เกมแนววางแผนจัดว่าเป็นแนวเกมที่ต้องใช้มันสมองขบคิดกลยุทธ์เพื่อพิชิตศัตรูรวมทั้งฝึกการบริหารทรัพยากรให้คุ้มค่าไปในตัวถึงแม้ว่าแนวเกมนี้จะมีมานานและผ่านยุครุ่งเรืองของมันมาแล้วแต่เรามารื้อฟื้นช่วงเวลานั้นกันดีกว่าว่ามีเกมวางแผนเกมไหนบ้างที่มีความยอดเยี่ยมในแทบทุกด้านโดยที่นำเสนอในวันนี้จะมีจำนวน 20 เกมด้วยกันครับ

Advertisement

FwmMjFjq2Ybu.840x0.Vdef9Kkm

 

Endless Legend​

diDtUCRgQDae.840x0.Vdef9Kkm

เกมวางแผนจากค่าย AMPLITUDE Studios มีรูปแบบเกมเป็น 4X เทิร์นเบสที่ผู้เล่นจะต้องสำรวจพื้นที่เพื่อสร้างอาณาจักรของตนและต่อสู้กับศัตรูรวมไปถึงผู้เล่นจะต้องจัดการบริหารทรัพยากรให้ดีซึ่งใน Endless Legend จะมีจุดเด่นในเรื่องของการบริหารอาณาจักรเป็นหลักแต่ก็ใช่ว่าจะให้ผู้เล่นอยู่แต่ในเมือง ตัวเกมยังมีพื้นที่ลึกลับมากมายที่รอคอยให้สำรวจหรือด้านระบบอัพเกรดวิจัยอาวุธความสามารถต่างๆก็มีความละเอียดยิบเลยทีเดียวเชียว

 

Neptune’s Pride

mt_PNEQ3sLh7.840x0.Vdef9Kkm

สำหรับเกมวางแผนกลยุทธ์สงครามอวกาศนี้ผู้เล่นจะต้องต่อสู้ป้องกันและรุกรานดวงดาวอื่นๆไปในตัวโดยยานรบจะถูกสร้างแบบอัตโนมัติแต่ผู้เล่นจะต้องคอยอัพเกรด Star เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ยานรบอีกทั้งเกมนี้มีความสมจริงเรื่องระยะเวลาจึงทำให้สงครามแต่ละครั้งกินเวลานานเป็นวันๆเลยทีเดียว

 

Command & Conquer: Red Alert

zTGI4RaIrXsC.840x0.Vdef9Kkm

อีกหนึ่งตำนานของเกมแนววางแผนที่มีเกมเพลย์ครบเครื่องด้วยหน้าจออินเตอร์เฟสสิ่งก่อสร้างหรือยานพาหนะจะอยู่ที่กรอบด้านขวาทั้งหมดและมีการแบ่งหมวดหมู่ชัดเจน มีโหมดการเล่นที่มันส์ไม่ว่าจะเป็นโหมดเนื้อเรื่องหรือ Skirmish Mode นอกจากนี้เป็นเกมวางแผนสงครามที่มียูนิตหลากหลายชนิดมากทั้งทางบก ทางทะเลและทางอากาศซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้เล่นแต่ละได้เลือกใช้ตามสถานการณ์จึงทำให้ซีรี่ส์ Red Alert นี้ถูกพัฒนาต่อเนื่องจนเป็นที่โด่งดังในภาค Red Alert 2 และตอกย้ำความแรงด้วยภาคเสริมอย่าง Yuri Revenge

 

XCOM: Enemy Within

RKaMjUEMraDD.840x0.Vdef9Kkm

เกม XCOM: Enemy Within จะให้ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นหน่วยรบปราบเอเลี่ยนที่ถึงแม้ตัวเกมจะไม่ใช่เกมบริหารจัดการทรัพยากรแต่ตัวเกมมีจุดเด่นเรื่องของระบบการออกคำสั่งแก่ลูกน้องของเราให้ทำตามแผนที่วางไว้แถมยังให้ผู้เล่นมีความรู้สึกร่วมว่าเหมือนเป็นผู้บัญชาการคอยสั่งการอย่างไงอย่างงั้นเลย

 

Galactic Civilizations 2

DzBhdxGtiKlV.840x0.Vdef9Kkm

ถ้าหากต้องการหาเกมวางแผนสักเกมที่เป็นเกมงครามอวกาศมันส์ๆกับกองทัพยานอวกาศที่สามารถปรับแต่งได้ Galactic Civilizations 2 คือเกมที่ตอบโจทย์ในสิ่งที่ว่ามาข้างต้นมาพร้อมด้วยขนาดเกมที่ใหญ่มากซึ่งต้องใช้เวลาเป็นอาทิตย์ถึงจะเคลียร์เกมทั้หมดได้ ตัวเกมก็มีระบบทรัพยากรที่สมดุลการอัพเกรดวิจัยอาวุธ , เทคโนโลยี , วัฒนธรรม และระบบ AI ที่ชาญฉลาดไม่แพ้มนุษย์

 

Civilization IV

920jlnbAF0rD.840x0.Vdef9Kkm

ยอดเกมซีรี่ส์ของ Sid Meier’s Civilization ในภาคนี้ได้ปรับปรุงในส่วนของกราฟิกที่ไฉไลกว่าเดิมบวกกับความฉลาดของ AI ใหม่ที่ท้าทายให้ผู้เล่นลิ้มลองและถ้าหากคนไหนได้ลองแล้วรับรองว่าจะต้องเล่นจนลืมวันลืมคืนเป็นแน่

 

Homeworld

NBqa2dsn46t8.840x0.Vdef9Kkm

เกม RTS 3 มิติที่ใช้ธีมห้วงอวกาศและด้วยจุดขายคือความเป็น 3 มิติจึงทำให้ผู้เล่นสามารถหมุนดูยานอวกาศรอบทิศทางเพื่อหาจุดอ่อนของศัตรูได้และระบบเสียงของ Homeworld ที่เก็บรายละเอียดได้สมจริงมากกว่าเกมอื่นๆอีกด้วยครับ

 

Supreme Commander

g4JYCUjZYibf.840x0.Vdef9Kkm

ใน Supreme Commander จะเล่าถึงสงครามระหว่าง 3 เผ่าพันธ์อันได้แก่ United Earth Federation , Cybran Nation และ Aeon Illuminate ซึ่งทั้งสามก็จะมียูนิตที่มีความสามารถแตกต่างกันรวมไปถึงสิ่งปลูกสร้างและการสู้รบประจัญบานในเกมนี้นั้นแทบจะเรียกว่าเป็นการรบแบบมหากองทัพซึ่งสะใจแก่เหล่าเกมเมอร์ที่ชื่นชอบความอลังการแน่นอนครับ

 

StarCraft 2: Wings of Liberty

Ms6nb3c3G24Z.840x0.Vdef9Kkm

จากความสำเร็จอันล้นหลามจาก Starcraft 1 จนมาถึงเกมที่ผู้เล่นหลายคนรอคอยนานนับสิบปีนั่นคือ Starcraft 2 และการมาในครั้งนี้ทาง Blizzard ก็ได้จัดหนักจัดเต็มทั้งในระบบเกมเพลย์ที่สนุกหลากหลาย , เนื้อเรื่องสุดเข้มข้น, กราฟิกภาพที่งามหยดมีฉากคัทซีนสวยๆเหมือนได้ดูหนังสั้นล้ำอนาคตอีกทั้งทางผู้สร้างก็ได้แบ่งภาคย่อยอีก 3 ภาคด้วยกันนับว่าเป็นมหากาพย์เกมวางแผนที่เกมเมอร์สาย RTS ทุกคนต้องลองครับ

 

Warcraft III

hgh-yYTZ1MK_.840x0.Vdef9Kkm

ถึงแม้ผู้คนส่วนมากจะรู้จักเกมนี้ผ่านทางแผนที่ที่ชื่อว่า Dota แต่สำหรับตัวเกมจริงๆแล้ว Warcraft III ก็มีความโดดเด่นไม่แพ้กันด้วยระบบเผ่าพันธ์ที่มีให้เลือกถึง 4 เผ่า ยังมีระบบอัพเกรดวิจัยทั้งตัวยูนิต , ความสามารถของยูนิต , สิ่งปลูกสร้าง มีโหมดเนื้อเรื่องที่เข้มข้นน่าติดตามและที่สำคัญตัวเกมนี้กำลังจะถูกทำในเวอร์ชั่นภาพยนตร์คนแสดงอีกด้วยครับ

 

Rome: Total War

N7rtVh28vSvK.840x0.Vdef9Kkm

จุดเด่นของซีรี่ส์ Total War เป็นการบังคับบัญชาเหล่าทหารหาญกรีฑาทัพเพื่อขยายดินแดนและการบริหารบ้านเมืองให้ร่มเย็นเป็นสุข ใน Rome: Total War ก็จะพาผู้เล่นไปสู่ยุคโรมันอันเกรียงไกรที่ต้องรับมือกับข้าศึกหรือรุกรานเพื่อขยายอาณาจักรโดยมีจุดเด่นใหญ่ๆในด้านการรบที่ผู้เล่นสามารถวางแผนยุทธวิธีได้หลายทางไม่ว่าจะเป็นการใช้ความได้เปรียบทางสมรภูมิหรือการลอบสังหารเพื่อตัดกำลังฝ่ายตรงข้ามได้ ในด้านของการบริหารที่ผู้เล่นจะต้องดูแลประชากรในเมืองให้ดีเพื่อเพิ่มความค่าชื่อเสียงของผู้เล่นดังนั้นแล้ว Rome: Total War เป็นเกมวางแผนกึ่งประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

 

Warhammer 40,000: Dawn of War II

PaMs7BGNSvM8.840x0.Vdef9Kkm

ในภาคที่สองของ Dawn of war นี้ได้มีการปรับเปลี่ยนโฉมไปเยอะพอสมควรโดยได้เพิ่มความเป็นแอ็คชั่นเข้าไปแถมรูปแบบการเล่นก็จะแตกต่างจากภาคที่แล้วโดยผู้เล่นจะต้องบังคับหน่วยรบที่มีอยู่ถึง 6 หน่วยด้วยกันเพื่อทำภารกิจที่ได้รับมอบหมาย มีระบบค่าประสบการณ์ที่สามารถนำค่าเหล่านั้นมาเพิ่มประสิทธิภาพให้กับหน่วยรบของผู้เล่นได้หรือถ้าหากผู้เล่นเก็บกล่องไอเทมที่ตกจากศัตรูก็สามารถนำมันไปอัพเกรดได้เช่นกันและมีโหมดการเล่นแบบ Co-op ที่เล่นร่วมกันกับเพื่อนได้อีกด้วย

 

Sins of a Solar Empire

RvfD0HO4wW65.840x0.Vdef9Kkm

เกมมหาสงครามจักรวาลที่เปิดให้ผู้เล่นออกสำรวจดวงดาว , เก็บเกี่ยวทรัพยากร , สร้างอาณาจักรและต่อสู้กับเหล่าผู้รุกรานโดยมีเผ่าพันธ์ให้เลือก 3 เผ่าคือ Trader Emergency Coalition (TEC) , Advent และ Vasari แต่ละเผ่าก็จะมีความสามารถพิเศษที่ต่างกัน ยังมีสิ่งหนึ่งที่ Sins of a Solar Enpire แตกต่างจากเกมอื่นนั่นคือดวงดาวแต่ละดวงในเกมจะมีสภาพพื้นที่ไม่เหมือนกันซึ่งผู้เล่นจะสามารถสร้างสิ่งก่อสร้างได้บางชนิดตามแต่ความเหมาะสมของพื้นที่และระบบการฑูตที่ให้ผู้เล่นผูกสัมพันธ์กับอีกฝ่ายเพื่อสร้างพันธมิตรรวมไปถึงยานรบที่มีหลายขนาดให้เลือกใช้ตามสถานการณ์

 

Crusader Kings II

3wdYn5YUXpKq.840x0.Vdef9Kkm

ในภาคนี้ก็จะเกี่ยวเนื่องจากสงครามศาสนาที่ผู้เล่นจะรับบทเป็นขุนนางและไต่เต้าไปจนถึงจักรพรรดิ์และบริหารปกครองเมืองเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับวงศ์ตระกูลและต้องพบเจอกับศัตรูหลากเชื้อชาติ ส่วนรูปแบบเกมจะเป็นแนวเทิร์นเบสและ Crusader Kings II ยังมีโหมดมัลติเพลย์เยอร์ที่รองรับได้สูงสุดถึง 32 คนเลยทีเดียว

 

DEFCON

aPGtxQhk56zj.840x0.Vdef9Kkm

เกม DEFCON จะพาผู้เล่นไปสู่ยุคสงครามเย็นที่มีความตึงเครียดสูงซึ่งผู้เล่นจะรับบทเป็นนายพลท่านหนึ่งที่มีภารกิจสังหารผู้คนฝ่ายตรงข้ามและต้องปกป้องคนของตนเองไปด้วยเพื่อไม่ให้เกิดการปล่อยระเบิดนิวเคลียร์ตัวเกมได้เปิดให้ผู้เล่นสร้างพันธมิตรเพื่อเพิ่มอิทธิพลทางการทหารได้ด้วย

 

Company of Heroes

7TQHgPV70Wnm.840x0.Vdef9Kkm

อีกหนึ่งเกมที่มีสงครามโลกเป็นฉากหลังซึ่ง Company of Heroes ได้ให้ผู้เล่นมีบทบาทในการควบคุมสั่งการกองทหารในสังกัดของตนได้โดยไม่จำเป็นต้องสร้างยูนิตให้เสียเวลา มีจออินเตอร์เฟสที่ไม่รกรุงรังและ AI ที่มีความโหดไม่ปราณีต่อผู้เล่นแม้แต่น้อยและ จุดมุ่งหมายของ Company of Heroes นั้นไม่ใช่เกมที่เน้นปริมาณทหารแต่เน้นที่แทคติกกลยุทธ์สงครามล้วนๆ

 

Frozen Synapse

Fvt6SsPJtSKG.840x0.Vdef9Kkm

เกมกลยุทธ์เทิร์นเบส Frozen Synape นี้ผู้เล่นจะต้องได้ควบคุมกองทหารและต้องจัดการศัตรูในแต่ละภารกิจซึ่งผู้เล่นจะใช้สมองคิดคำนวณเหตุการณ์ล่วงหน้าว่าศัตรูจะเดินไปทางไหนเพื่อสูญเสียกำลังทหารให้น้อยที่สุด ถึงแม้กราฟิกจะดูไม่สวยงามเท่าไหร่แต่ความสนุกที่ได้รับนั้นถือว่าทดแทนกันได้ครับ

 

Xenonauts

3yZGGhoglrzg.840x0.Vdef9Kkm

สำหรับใครที่เป็นแฟนเกม X-COM แบบต้นตำรับแล้วล่ะก็เกม Xenonauts ก็ถือว่าเป็นร่างจำแลงของ X-COM ภาคดั้งเดิมก็ว่าได้เพราะมีรูปแบบการเล่นที่เน้นกลยุทธ์แทคติกที่สมองเหมือนกันแถมมี Xenonauts ก็ยังมีระดับความยากที่ทำให้ผู้เล่นหลายคนอยากจะเลิกเล่นกันเลยล่ะครับ

 

Unity of Command

HSO7FAeEuGOi.840x0.Vdef9Kkm

เป็นเกมวางแผนสงครามที่ไม่จำเป็นต้องมีกราฟิกสวยๆแต่ก็คงความสนุกสนานได้ โดยจะมีกองทหารที่มีทั้งทหารราบและรถถังมาให้โดยผู้เล่นจะต้องนำไปบริหารจัดการกันเองและต้องทำภารกิจให้สำเร็จลุล่วงอีกด้วย

 

Rise of Nations

Ko1jFhoXe-C2.840x0.Vdef9Kkm

มาถึงเกมที่ได้รับคำชมจากหลายสำนักว่าเป็นเกมวางแผนที่ยอดเยี่ยมเกมหนึ่งถ้าหากผู้เล่นคุ้นเคยกับ Age of Empire ก็คงจะเล่น Rise of Nations นี้ได้ไม่ยากเพราะรูปแบบของเกมคล้ายคลึงกันมากทั้งชนชาติที่มีให้เลือกมากมายระบบวิจัยเทคโนโลยีเพื่อก้าวไปสู่ยุคต่างๆที่มีให้เล่นตั้งแต่ยุคหินไปจนถึงยุคอนาคตกันเลยทีเดียวหรือจะเป็นการสู้รบทางทหารผู้เล่นก็จะต้องใช้ยูนิตให้เหมาะสมกับสมรภูมิหรือข้าศึกด้วยรวมถึงระบบทรัพยากรที่หลากหลายทั้งยังเป็นเกมที่ฝึกความสามารถในการจัดการบริหารให้บ้านเมืองพัฒนาให้เร็วที่สุดเพราะเกมนี้ใครมีเทคโนโลยีเหนือกว่าคือฝ่ายที่กุมชัยชนะ เหตุนี้จึงทำให้ Rise of Nations มีเสน่ห์มากกว่าเกมวางแผนทั่วไปและนำกลับมาเล่นกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ

ก็สิ้นสุดกันไปแล้วนะครับกับยอดเกมแนววางแผนที่ยอดเยี่ยมที่สุดแต่อาจจะตรงใจเพื่อนๆหรือไม่นั้นก็สามารถแสดงความคิดเห็นกันได้นะครับ

ที่มา : PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Gaming Gear

ความรุ่งเรืองของเกมในอดีตนั้นนอกเหนือจากตัวเกมที่เล่นสนุกหรือมีระบบเกมที่ยอดเยี่ยม แต่สิ่งหนึ่งที่ไปขาดไม่ได้เลยนั่นคือจอยสติ๊กโดยเฉพาะเกมแนว Simulation ที่ในสมัยก่อนเป็นที่นิยมกันมากๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก