Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

DSI เตือนภัยไวรัส CTB-Locker เรียกค่าไถ่คอมพิวเตอร์ ต้องจ่าย 20,000 บาทถึงจะเปิดไฟล์ต่างๆได้

สำนักเทคโนโลยีและศูนย์ข้อมูลการตรวจสอบ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ มีหนังสือแจ้งเตือนแก่หน่วยงานภายในดีเอสไอ

สำนักเทคโนโลยีและศูนย์ข้อมูลการตรวจสอบ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ มีหนังสือแจ้งเตือนแก่หน่วยงานภายในดีเอสไอ เรื่อง “การเปิดอ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะทำให้ติดไวรัสคอมพิวเตอร์ตัวใหม่” โดยระบุว่า ไวรัสชนิดนี้จะส่งผ่านทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีเมล์ หากกดเปิดอีเมล์ดังกล่าว ไวรัสจะสามารถเข้าไปในระบบ

 

Advertisement

Critroni-ransomware-2

 

 

DSI เตือนภัยไวรัส CTB-Locker

อีเมล์ไวรัสดังกล่าว จะมีลักษณะพฤติกรรมคือ จะส่งอีเมลให้กับเป้าหมายพร้อมไฟล์แนบ (Attachment) นามสกุลต่าง ๆ เช่น .pdf หรือ .doc เป็นต้น และใช้หัวข้ออีเมล์จะมีคำว่า account หรือ suspended หรือ locked ซึ่งเป็นหัวข้อที่มีความเกี่ยวข้องด้านการเงิน การสั่งซื้อสินค้า หรือบัญชีธนาคาร และขอให้เปิดไฟล์ที่แนบ ซึ่งหากเปิดไฟล์จะทำให้ติดมัลแวร์หรือไวรัสทันที โดยไวรัสจะเข้ารหัสลับไฟล์เอกสารต่าง ๆ บนเครื่องคอมพิวเตอร์ รวมถึงเอกสารที่แชร์ผ่านเครือข่าย และจากอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ด้วย เมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ติดไวรัสแล้วจะไม่สามารถเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ และค้นหาไฟล์ต่าง ๆ ได้ โดยผู้ที่ถูกติดตั้งไวรัสชนิดนี้ จะขึ้นข้อคามถูกเรียกค่าไถ่ โดยต้องจ่ายเงินเป็นสกุลเงินบิทคอยน์ ซึ่งเป็นสกุลเงินในระบบดิจิตอล คิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 20,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายให้กับเจ้าของอีเมล์ที่ส่งมาเป็นค่าทำการส่งรหัสสำหรับถอดข้อมูล

ด้านศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย หรือ ไทยเซิร์ต ซึ่งเป็นหน่วยงาน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แจ้งว่า ภัยคุกคามระบบคอมพิวเตอร์ชนิดนี้ เป็นมัลแวร์ ชื่อ ซีทีบี-ล็อกเกอร์(CTB-Locker) ได้รับแจ้งจากหลายหน่วยราชการสำคัญในประเทศไทย รวมถึงจากเครือข่ายความร่วมมือด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทั่วโลกชื่อเต็มของมัลแวร์ตัวดังกล่าวคือ Curve-Tor-Bitcoin Locker เป็นมัลแวร์ประเภท Ransomware โดยวิธีการป้องกันเบื้องต้น คือต้องไม่เปิดไฟล์แนบอีเมล์ที่ไม่รู้ที่มา

ที่มา : thairath

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

กลุ่ม Ransomware ที่มีชื่อว่า “Money Message” ้เรียกค่าไถ่จาก MSI ว่าภายใน 1 สัปดาห์ให้บริษัทติดต่อมาพร้อมเงิน 4 ล้านดอลลาร์ (~1.34 ร้อยล้านบาท) ไม่เช่นนั้นข้อมูลถูกปล่อยลง Dark Web! MSI ประสบกับการละเมิดข้อมูลครั้งใหญ่เมื่อต้นเดือนเมษายน และบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ของไต้หวันได้แจ้งเตือนลูกค้าทันที เกี่ยวกับการโจมตีทางไซเบอร์ใน “Information systems” ไม่กี่วันต่อมาปรากฏว่ากลุ่ม...

Game News

Ransomware เป็นมัลแวร์ที่สร้างความปวดเศียรเวียนเกล้ามาก ๆ เพราะถ้าหากเผลอโดนเมื่อไหร่มันจะทำการล็อคไฟล์เข้ารหัสเอาไว้ไม่ให้เราเข้าถึงโฟลเดอร์หรือไฟล์บางส่วนได้ซึ่งการแก้ไขปลดล็อคได้นั้นเหยื่อที่โดนก็จะต้องทำตามกติกาหรือเงื่อนไขที่ปรากฏส่วนมาก

Microsoft News

ภายใน Windows 10 Fall Creator Update ที่เพิ่งถูกปล่อยออกมาเมื่อสัปดาห์ก่อนนี้ ได้มีการเปิดฟีเจอร์ป้องกัน Ransomware ให้เราได้ใช้งานกันแล้วฟรีๆ โดยฟีเจอร์นี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Controlled Folder Access เพื่อจำกัดสิทธิ์ในการเข้าถึงแต่ละ Folder

Other News

Ransomware สายพันธุ์ใหม่ที่เรียกว่า Bad Rabbit กำลังเป็นหายนะอีกครั้งในหลายประเทศในยุโรปตะวันออก ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยนักวิจัย Proofpoint และ ESET ออกมาแจ้งเตือนถึง Bad Rabbit Ransomware ตัวใหม่ล่าสุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก