Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

6 เอฟเฟกต์เกมยอดแย่ที่เกมเมอร์ต่างบอกว่าไม่เวิร์กสุดๆ แต่บรรดาผู้ผลิตเกมชอบใส่มากันจังงง

วิชวลเอฟเฟกต์ของเกมในสมัยนี้ถือว่าล้ำหน้าและมีความสมจริงมากขึ้นกว่าเมื่อก่อนมากแต่ก็มีบางครั้งที่ความสมจริงที่พัฒนามานี้กลับเป็นอุปสรรคต่อการเล่นเกมจนเกมเมอร์

วิชวลเอฟเฟกต์ของเกมในสมัยนี้ถือว่าล้ำหน้าและมีความสมจริงมากขึ้นกว่าเมื่อก่อนมากแต่ก็มีบางครั้งที่ความสมจริงที่พัฒนามานี้กลับเป็นอุปสรรคต่อการเล่นเกมจนเกมเมอร์บางท่านโอดครวญว่ามันจะสมจริงจนเกินไปแล้ว แต่เรามาดูกันดีกว่าว่ามีเอฟเฟกต์อะไรบ้างที่ใส่เข้ามาในเกมแล้วมันไม่ค่อยเวิร์กเลย

w5jB39yFD_7X.840x0.Vdef9Kkm

Advertisement

 

Motion blur

QJnVV70JovGo.840x0.Vdef9Kkm

แค่ภาพประกอบก็บรรยายความรู้สึกแทบทั้งหมดแล้วด้วยการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วทำให้ภาพเกิดการเบลอเหมือนกับเกมรถแข่งที่สิ่งรอบๆข้างเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วแต่การนำมาใช้ในเกมแนวแอ็คชั่นมุมมองที่หนึ่งทำให้ผู้เล่นบางคนเกิดอาการเวียนหัวและชวนอ้วกเสียเหลือเกิน

 

เอฟเฟกต์แสงอาทิตย์สุดแสบตา

rDggLtLvnIJJ.840x0.Vdef9Kkm

การเล่นเกมในสมัยนี้ผู้เล่นจะต้องเจอกับสถานที่ที่หลากหลายรวมไปถึงสภาพอากาศที่เหมือนจริงและโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเอฟเฟกต์แสงอย่างดวงอาทิตย์ที่ผู้เล่นไม่สามารถมองโดยตรงได้แถมยังเพิ่มความลำบากขึ้นถ้าหากประจันหน้ากับศัตรูท่ามกลางแสงที่สาดส่องมาด้านหน้าซึ่งเหตุการณ์นี้ถ้านานๆเกิดขึ้นก็คงจะไม่เป็นไรแต่ถ้าหากเกิดบ่อยครั้งก็คงจะไม่ดีเป็นแน่แท้

 

ความคลาดเคลื่อนของสี

tynleoQTf_7G.840x0.Vdef9Kkm

กล้องสำหรับถ่ายทำเกมก็มีส่วนสำคัญถ้าหากตัวกล้องมีอายุการใช้งานมากหรือเก่าไปหากนำมาใช้กับเกมสมัยใหม่แล้วก็จะพบความคลาดเคลื่อนของสีโดยจะเห็นได้ชัดเจนตามขอบรอบๆของตัวละครที่มีสีแดง/เขียว/น้ำเงินล้อมรอบอยู่ซึ่งเหตุการณ์นี้มันอาจไม่ส่งผลกระทบอะไรต่อตัวเกมมากแต่มันจะน่ารำคาญทันทีเมื่อผู้เล่นต้องเจอมันตลอดทั้งเกม

 

ภาพในเกมติด Noise เหมือนรูปภาพเก่าๆ

VT387VLj_E9-.840x0.Vdef9Kkm

อาการ Noise อาจจะพบได้ในวงการถ่ายภาพตอนกลางคืนโดยจะมีเม็ดเล็กๆในเงามืดเต็มไปหมดซึ่งเป็นการรบกวนของสัญญาณภายในตัวเซ็นเซอร์รับภาพแต่ทว่าอาการนี้กลับปรากฏขึ้นในเกมเช่น Left 4 Dead ที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด นอกจากจะสร้างความรำคาญใจแก่ผู้เล่นแล้วมันยังเหมือนว่ากำลังเล่นเกมเกรด B ก็มิปานอย่างไรก็ตามเกมผู้พัฒนา Left 4 Dead ก็ได้ใส่โหมดปรับเปิด/ปิด Noise ได้แล้วซึ่งมีไม่กี่เกมที่ผู้พัฒนาใส่ใจถึงปัญหานี้

 

Depth of field 

HRZXvCilgKl_.840x0.Vdef9Kkm

ความชัดตื้นชัดลึกที่เกมสมัยนี้นิยมใส่กันเข้ามามันดูดีเมื่ออยู่ใน Trailer ตัวอย่างเกมแต่เมื่อนำมาใช้ในเกมจริงๆกลับเป็นตัวการสร้างความลำบากให้แก่ผู้เล่นแทนอย่างใน BattleField 4 ในเนื้อเรื่องภารกิจที่สิงคโปร์ที่แทบจะไม่เห็นวัตถุในระยะไกลๆเลยและผู้เล่นก็จะมองเห็นแค่ยานพาหนะใกล้ตัวเท่านั้น

 

Lens flare

zr4blvFaI6tB.840x0.Vdef9Kkm

ปิดท้ายด้วยเอฟเฟกต์ที่สร้างความแสบตาได้ดีมากและคงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณให้มากเพราะถ้าหากได้เล่นเกมที่มีเลนส์แฟลร์เยอะๆประหนึ่งว่า JJ Abrams เป็นคนพัฒนาก็จะพบว่ามันสร้างความรำคาญมากกว่าศัตรูในเกมเสียอีกครับแต่ถ้าหากการใส่แสงเป็นเรื่องจำเป็นลองดูเกม The Evil Within เป็นตัวอย่างได้ในเรื่องการใช้แสงเพราะเป็นอีกหนึ่งเกมที่ใช้แสงได้นุ่มนวลพอสมควรครับ

f0h680RRf7hl.878x0.Z-Z96KYq

“แสงที่นุ่มนวลถนอมสายตาแต่มันไม่เท่เท่านั้นเอง”

จะเห็นว่าการใส่เอฟเฟกต์ต่างๆเพื่อให้ดูสมจริงนั้นก็เป็นเรื่องที่ดีแต่ถ้าหากใส่มามากจนเกินไปนั้นมันก็ส่งผลเสียต่อผู้เล่นได้เช่นกันครับ

ที่มา : PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก