Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

เทคนิคง่ายๆ ในการ Add Application ลงไปในคลิกขวาบนหน้าเดสก์ทอป

บนหน้าจอของใครหลายคนอาจจะสับสนไปด้วยบรรดาไอคอนโปรแกรมมากมาย ยิ่งถ้าไม่ได้จัดการให้ดีรับรองว่าจะไม่เหลือพื้นที่ว่างสำหรับวางอะไรอีก

บนหน้าจอของใครหลายคนอาจจะสับสนไปด้วยบรรดาไอคอนโปรแกรมมากมาย ยิ่งถ้าไม่ได้จัดการให้ดีรับรองว่าจะไม่เหลือพื้นที่ว่างสำหรับวางอะไรอีก แต่จะดีมั้ยถ้าเราโยกบรรดาไอคอนเหล่านั้นไปไว้ในที่ที่สามารถเรียกใช้งานได้ง่าย อย่างเช่นบนเมนูที่เราคลิกขวาบนหน้า Desktop เป็นต้น

Add Application-Notepad (1)

Advertisement

เพราะวิธีการคลิกขวาที่หน้าว่างๆ บนเดสก์ทอป ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีลัดที่ช่วยในการเรียกโปรแกรมได้ง่าย และจะดีมั้ยถ้าเราสามารถแทรก Application ต่างๆ เข้าไปตามที่ต้องการ เพื่อให้เรียกใช้งานได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม แต่วิธีนี้อาจจะต้องอาศัยวิธีพิเศษในการเพิ่มเติมเข้าไป ด้วยการแก้ไขรีจิสทรี หากใครสนใจก็อาจจะทำการ Backup Registry เอาไว้ก่อนทำก็ได้ เพื่อความสบายใจ

โดยเทคนิคนี้เหมาะกับการใช้งานบน Windows 7, 8 หรือ Vista แต่ไม่แนะนำกับ Windows XP ซึ่งยังไม่แน่ใจเรื่องการทดสอบ แต่ก็อยากจะให้อยู่ในวงของระบบปฏิบัติการที่แนะนำ

วิธีเพิ่มแอพพลิเคชั่นเข้าไปใน Context Menu บนหน้า Desktop
ในช่วงแรกนี้จะเป็นการเพิ่ม Notepad บน Menu แต่สามารถเพิ่มแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ที่ต้องการเข้าไปได้ด้วยเช่นกัน สิ่งแรกที่จะต้องทำก็คือ การเปิด regedit.exe ผ่านทาง Menu Start หรือจะเรียกกล่อง Run ขึ้นมา แล้วพิมพ์ regedit.exe จากนั้นไปตามคีย์ที่กำหนดมาให้ “HKEY_CLASSES_ROOT\Directory\Background\shell”

Add Application-Notepad (1)

ในหน้าจอจะเห็นสิ่งที่เรากำลังเรียกใช้อยู่ทางขวามือ

ต่อจากนั้นต้องทำการ Create คีย์ใหม่เข้าไป ภายใต้ Shell key โดยใช้ชื่อที่จะให้ปรากฏอยู่บน Desktop Menu ด้วยการคลิกขวาที่ “Shell” จากนั้นเลือกที่ Choose New\ Key from Menu

Add Application-Notepad (2)

ใส่ชื่อคีย์ใหม่ตามที่ต้องการ สำหรับการปรากฏอยูในหน้า Desktop Menu สำหรับตัวอย่างนี้ จะใช้ชื่อ Notepad

Add Application-Notepad (3)

แต่ในกรณีที่ต้องการกำหนด Alt ให้เป็นคีย์สำคัญในการเข้าสู่เมนู เพื่อการเข้าถึงที่รวดเร็ว ก็สามารถเปลี่ยนเป็นค่าเป็น (Default) Value ที่อยู่ทางขวาและใส่คาแรคเตอร์บริเวณด้านหน้าของคีย์ที่ต้องการใช้ ตัวอย่างเช่น สามารถเลือกใช้คีย์ N ในการเปิด Notepad ให้ปรากฏอยูบน Context Menu ที่ Popup ขึ้นมาก็ได้ ด้วยขั้นตอนดังนี้

Add Application-Notepad (4)

หลายคนอาจได้ประโยชน์จากการใช้วิธีดังกล่าวสำหรับการเข้าถึง แต่บางคนก็อาจมองว่าอาจจะไม่ได้เร็วขึ้นนัก เพราะต้องคลิกขวาที่หน้าจอเดสก์ทอปเปล่าๆ และยังคงต้องคลิกเมาส์ ไม่ได้เป็นการเรียกจากคีย์ลัดโดยตรง แต่อย่างน้อยก็พอช่วยให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นบ้าง

ถัดไปจะเป็นการสร้างปุ่มคำสั่ง ที่เป็นคำสั่งในการเปิดโปรแกรม ให้คลิกขวาที่คีย์ Notepad แล้วเลือก New\ Key from the Menu

Add Application-Notepad (5)

ใส่ชื่อให้คีย์เป็น “command” ในช่องด้านล่าง

Add Application-Notepad (6)

เพื่อให้เสร็จสมบูรณ์ทุกขั้นตอน ต้องใส่พาธของแอพที่ต้องการลงไป เพื่อให้โปรแกรมทำงาน ด้วยการคลิก Shift + Right-Click จากนั้น Copy พาธเมนูของรายการดังกล่าว เพื่อให้ค้นหาได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น แต่ในกรณีที่ใช้ Notepad ไม่จำเป็นต้องใช้พาธแบบเดิมนี้ เพราะเป็นแค่ตัวอย่าง

Add Application-Notepad (7)

ตอนนี้ให้คลิกทื่ “command” ที่ด้านซ้ายและดับเบิลคลิกบน (Default) Key ทางด้านขวา เพื่อทำการ Edit ค่าของ String Value

Add Application-Notepad (8)

จากนั้น Paste หรือวาง Path แบบเต็มชุดคำสั่งที่ได้จากการ Copy and Paste ในขั้นตอนข้างต้นหรือสามารถวางลงไปด้วยการพิมพ์ด้วยตัวเองก็ได้

Add Application-Notepad (9)

เมื่อทำเสร็จแล้วก็จะได้ออกมาเป็นรูปแบบนี้

Add Application-Notepad (10)

เมื่อคลิกขวาลงบนพื้นที่ว่างๆ ของ Desktop ก็จะพบเมนูใหม่ปรากฏขึ้นมา เราสามารถเรียกการทำงานของ Notepad มาใช้งานได้ทันที

ที่มา : howtogeek

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

บางครั้งเพื่อนๆ หลายๆคน อาจจะประสบปัญหาหลังลง Windows เสร็จใหม่ๆ ทั้ง Windows 10 , Windows 8.1 หรือ Windows 7 และ เมื่อเปิด Notepad และปรากฎว่า ตัวหนังสือหรือข้อความใน Notepad

Other News

สถานการณ์บ้านเมืองในประเทศไทยในขณะนี้ ก็เป็นอย่างที่ทุก ๆ ทราบ ไม่มีคนไทยคนไหนที่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนึ้ขึ้น และด้วยความจงรักภักดีจากบุคคลทั่วไป รวมถึงหน่วยงานทั้งรัฐบาลและเอกชน ที่ได้ออกมาแสดงความเสียใจ

Mac Corner

หลังจากอัพเดต iOS 10 ก็ได้มีการเพิ่ม Sticker เข้าไปใน iMessage ด้วย ซึ่งบางคนอาจชอบ หรือบางคนอาจเกลียดก็แล้วแต่ ถือเป็นลูกเล่นอย่างหนึ่ง ที่สามารถทำอะไรได้มากขึ้นมากกว่าพิมพ์ Message โดยจะมีตัวการ์ตูน

Tips & Tricks

เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่เรามักจะเจอกันบ่อยๆ หลังจากที่ลงวินโดวส์ใหม่ๆ กับการเปิดไฟล์ Notepad ที่เคยพิมพ์ภาษาไทยเอาไว้ เมื่อเปิดขึ้นมาอีกครั้งกลายเป็นตัว ??? ไป หลายคนอาจจะแทบช็อค เพราะพิมพ์งานเอาไว้มากมาย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก