Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

MediaTek เปิดตัวชิปเซ็ทสำหรับ Mobile อย่าง Helio X20 ที่มาพร้อม 10 cores แยกเป็น 3 กลุ่ม

กำลังมาแรงแซงโค้งเลยทีเดียวครับกับ MediaTek ผู้ผลิตชิปเซ็ทสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่จากประเทศจีนที่ผลิตชิปเซ็ทประสิทธิภาพเยี่ยมมาอย่างต่อเนื่อง และเราก็ได้เห็นชิปเซ็ทของ MediaTek

กำลังมาแรงแซงโค้งเลยทีเดียวครับกับ MediaTek ผู้ผลิตชิปเซ็ทสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่จากประเทศจีนที่ผลิตชิปเซ็ทประสิทธิภาพเยี่ยมมาอย่างต่อเนื่อง และเราก็ได้เห็นชิปเซ็ทของ MediaTek ในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตมากมายในปัจจุบันเลยทีเดียวครับ ล่าสุดนั้น MediaTek ได้ยกระดับความแรงให้มากกว่าเดิมด้วยการเปิดตัวชิปเซ็ทใหม่อย่าง Helio X20 (MT6797) ออกมาครับ

Helio_X20_Tri-cluster_processor 600 01

Advertisement

Helio X20 นั้นมาพร้อมกับสถาปัตยกรรม ARM ใหม่อย่าง ARM Cortex-A72 จำนวน 2 คอร์ และ A53 อีกจำนวน 8 คอร์โดยจะแยกออกเป็น 3 กลุ่มหน่วยประมวลผลรวมแล้วก็จะมีหน่วยประมวลผลทั้งหมดจำนวน 10 คอร์ด้วยกัน แถมยังแรงด้วยการมาพร้อมเทคโนโลยีที่เหนือกว่า big.LITTLE ซึ่งทาง MediaTek เรียกว่า TINY.medium.huge ตามแต่ละคอร์กลุ่มของหน่วยประมวลผล(Clusters) ของ Helio X20 โดยแต่ละส่วนจะแยกเป็นดังต่อไปนี้ครับ

  • TINY – 4 ARM Cortex A53 core @ up to 1.4 GHz for best power efficiency
  • medium – 4 ARM Cortex A53 cores @ up to 2.0 GHz for a good performance / power balance
  • huge – 2 ARM Cortex A72 cores @ up to 2.5 GHz for maximum performance

ทั้ง 3 กลุ่มหน่วยประมวลผลนั้นติดอยู่กับระบบบัสของหน่วยความจำของทาง MediaTek อย่าง Mediatek Coherence System Interconnect (MCSI) ซึ่งทาง MediaTek ยืนยันว่าจะสามารถทำงานได้ดีกว่า big.LITTLE ในกรณีของประสิทธิภาพและการใช้พลัวงงานครับ

Helio_X20_Tri-cluster_processor 600 02

จากก่อนหน้านี้ที่เราเคยเห็นกันว่าประสิทธิภาพของ ARM Cortex-A72 นั้นจะสูงกว่า A15 อยู่ถึง 2 เท่าด้วยกัน ดังนั้นจึงไม่ถือว่าเป็นเรื่อวงแปลกแต่อย่างใดครับที่ผลการทดสอบของ AnTuTu 5.6 ของ Helio X20 นั้นจะพุ่งขึ้นไปสูงถึง 70,000 คะแนนเลยทีเดียว ซึ่งหากเทียบกับรุ่นพี่อย่าง Helio X10 แล้วจะพบว่ามีประสิทธิภาพสูงขึ้นถึง 40% ครับ

นอกเหนือไปจากนั้นบนชิปเซ็ท Helio X20 ยังจะมาพร้อมกับชิปโมเด็มที่รองรับการเชื่อมต่อ LTE Cat 6 น่าเสียดายที่รายละเอียดส่วนอื่นอย่างเช่นชิปกราฟิกบน Helio X20 นั้นยังคงไม่มีการเผยออกมาครับว่าจะเป็นตัวใด ทั้งนี้ตามรายงานเผยว่า Helio X20 นั้นจะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนมิถุนายน 2015 นี้ และน่าจะได้เห็นชิปเซ็ทรุ่นนี้บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ในช่วงเวลาใกล้ๆ นี้ครับ

ที่มา : cnx-software

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

IT NEWS

Samsung จับมือกับ ARM โดย CPU Cortex-X รุ่นใหม่ จะใช้โหนด GAAFET ขนาด 2 nm ของ Samsung Foundry  Samsung ได้ยืนยันว่าตอนนี้ได้ร่วมมือกับ ARM พัฒนา “โซลลูชั่นชิป AI แบบแยกส่วน” ที่ล้ำสมัย สำหรับใช้งานกับ...

IT NEWS

ข้อมูลหลุดของ Intel Luna Lake จะมาพร้อมแคชที่ขนาดใหญ่ขึ้นและไม่มี Hyper-Thread  ข้อมูลที่หลุดออกมาล่าสุดเผยให้เห็นว่าซีพียู Intel Luna Lake ซึ่งในตอนนี้ยังเป็นเพียงชิปตัวอย่าง A1 (ชิปตัวอย่าง A1 หมายถึง ชิปรุ่นแรกที่ออกมาจากโรงงาน) ตามข้อมูลสเปคของ Intel Luna Lake จะมาพร้อมกับแกนประมวลผล 8 Core 8...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก