Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

MediaTek เปิดตัวชิปเซ็ทสำหรับ Mobile อย่าง Helio X20 ที่มาพร้อม 10 cores แยกเป็น 3 กลุ่ม

กำลังมาแรงแซงโค้งเลยทีเดียวครับกับ MediaTek ผู้ผลิตชิปเซ็ทสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่จากประเทศจีนที่ผลิตชิปเซ็ทประสิทธิภาพเยี่ยมมาอย่างต่อเนื่อง และเราก็ได้เห็นชิปเซ็ทของ MediaTek

กำลังมาแรงแซงโค้งเลยทีเดียวครับกับ MediaTek ผู้ผลิตชิปเซ็ทสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่จากประเทศจีนที่ผลิตชิปเซ็ทประสิทธิภาพเยี่ยมมาอย่างต่อเนื่อง และเราก็ได้เห็นชิปเซ็ทของ MediaTek ในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตมากมายในปัจจุบันเลยทีเดียวครับ ล่าสุดนั้น MediaTek ได้ยกระดับความแรงให้มากกว่าเดิมด้วยการเปิดตัวชิปเซ็ทใหม่อย่าง Helio X20 (MT6797) ออกมาครับ

Helio_X20_Tri-cluster_processor 600 01

Advertisement

Helio X20 นั้นมาพร้อมกับสถาปัตยกรรม ARM ใหม่อย่าง ARM Cortex-A72 จำนวน 2 คอร์ และ A53 อีกจำนวน 8 คอร์โดยจะแยกออกเป็น 3 กลุ่มหน่วยประมวลผลรวมแล้วก็จะมีหน่วยประมวลผลทั้งหมดจำนวน 10 คอร์ด้วยกัน แถมยังแรงด้วยการมาพร้อมเทคโนโลยีที่เหนือกว่า big.LITTLE ซึ่งทาง MediaTek เรียกว่า TINY.medium.huge ตามแต่ละคอร์กลุ่มของหน่วยประมวลผล(Clusters) ของ Helio X20 โดยแต่ละส่วนจะแยกเป็นดังต่อไปนี้ครับ

  • TINY – 4 ARM Cortex A53 core @ up to 1.4 GHz for best power efficiency
  • medium – 4 ARM Cortex A53 cores @ up to 2.0 GHz for a good performance / power balance
  • huge – 2 ARM Cortex A72 cores @ up to 2.5 GHz for maximum performance

ทั้ง 3 กลุ่มหน่วยประมวลผลนั้นติดอยู่กับระบบบัสของหน่วยความจำของทาง MediaTek อย่าง Mediatek Coherence System Interconnect (MCSI) ซึ่งทาง MediaTek ยืนยันว่าจะสามารถทำงานได้ดีกว่า big.LITTLE ในกรณีของประสิทธิภาพและการใช้พลัวงงานครับ

Helio_X20_Tri-cluster_processor 600 02

จากก่อนหน้านี้ที่เราเคยเห็นกันว่าประสิทธิภาพของ ARM Cortex-A72 นั้นจะสูงกว่า A15 อยู่ถึง 2 เท่าด้วยกัน ดังนั้นจึงไม่ถือว่าเป็นเรื่อวงแปลกแต่อย่างใดครับที่ผลการทดสอบของ AnTuTu 5.6 ของ Helio X20 นั้นจะพุ่งขึ้นไปสูงถึง 70,000 คะแนนเลยทีเดียว ซึ่งหากเทียบกับรุ่นพี่อย่าง Helio X10 แล้วจะพบว่ามีประสิทธิภาพสูงขึ้นถึง 40% ครับ

นอกเหนือไปจากนั้นบนชิปเซ็ท Helio X20 ยังจะมาพร้อมกับชิปโมเด็มที่รองรับการเชื่อมต่อ LTE Cat 6 น่าเสียดายที่รายละเอียดส่วนอื่นอย่างเช่นชิปกราฟิกบน Helio X20 นั้นยังคงไม่มีการเผยออกมาครับว่าจะเป็นตัวใด ทั้งนี้ตามรายงานเผยว่า Helio X20 นั้นจะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนมิถุนายน 2015 นี้ และน่าจะได้เห็นชิปเซ็ทรุ่นนี้บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ในช่วงเวลาใกล้ๆ นี้ครับ

ที่มา : cnx-software

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Special Story

เมื่องาน Computex 2024 ในช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา AMD ได้เปิดตัว CPU โน้ตบุ๊กในซีรีส์ใหม่นั่นคือ AMD Ryzen AI 300 Series จากโค้ดเนม Strix Point ซึ่งเป็นการตั้งชื่อรุ่นแบบใหม่ที่เน้นสื่อถึงความสามารถด้าน AI เพิ่มขึ้น และยังมีการยกระดับในจุดอื่น ๆ อีกมากมายจนกลายเป็นรุ่นออลนิวของจริง ในบทความนี้เราจะมาเจาะสเปคของ CPU...

CONTENT

ตั้งแต่หลังยุค Ryzen เป็นต้นมา CPU ของ AMD ก็เริ่มกลับเข้ามาอยู่ในโน้ตบุ๊กที่ขายในไทยมากขึ้น ด้วยตัวชิปเองที่มีประสิทธิภาพดี มีการใช้พลังงานที่เหมาะสม ประกอบกับแต่ละแบรนด์ผู้ผลิตก็ทำราคามาได้น่าสนใจขึ้นด้วย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าในช่วงกลางปี 2024 นี้มี CPU AMD สำหรับแพลตฟอร์มโมบายล์รุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง พร้อมกับแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ที่น่าซื้อ สำหรับการใช้งานแต่ละแบบ Advertisement 1) AMD Ryzen...

PR-News

MediaTek ได้ประกาศที่งาน COMPUTEX 2024 ว่าบริษัทได้ร่วมมือกับ Arm Total Design ซึ่งเป็นระบบนิเวศที่เติบโตอย่างรวดเร็ว มีจุดมุ่งหมายเพื่อเร่งและลดความซับซ้อนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ใช้ Arm® Neoverse™ Compute Subsystems (CSS)  โดย Arm Neoverse CSS ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการด้านประสิทธิภาพและศักยภาพด้านการใช้งาน AI ในดาต้าเซ็นเตอร์ ระบบโครงสร้างพื้นฐาน โทรคมนาคม...

CONTENT

ก็เปิดตัวและวางขายมาได้ซักพักหนึ่งแล้ว สำหรับ CPU AMD Ryzen 8000 Series ที่ออกแบบมาเพื่อโน้ตบุ๊กและอุปกรณ์พกพาที่ต้องการทั้งเรื่องประสิทธิภาพ และการจัดการพลังงานที่ดี เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับพลังในการทำงานที่ยอดเยี่ยมควบคู่กับการใช้แบตเตอรี่ได้ยาวนาน แต่เวลาจะเลือกซื้อโน้ตบุ๊ก AMD เชื่อว่าบางท่านก็คงเกิดข้อสงสัยว่าจะเลือก Ryzen รุ่นไหนดี ในเมื่อมีทั้ง Ryzen 3 Ryzen 5 Ryzen 7 ไปจนถึง Ryzen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก