Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Acer Chromebook C910 Review [Chromebook 15″ มาพร้อม Core i5 สุดคุ้ม]

หลายๆ คนคงจะรู้จักกับ Chromebook กับโน๊ตบุ๊คระบบปฏิบัติการ Chrome OS จากทาง Google อยู่แล้วไม่มากก็น้อย ซึ่งหลักๆ แล้วผู้ผลิตจะเป็นในส่วนของทาง Acer

หลายๆ คนคงจะรู้จักกับ Chromebook กับโน๊ตบุ๊คระบบปฏิบัติการ Chrome OS จากทาง Google อยู่แล้วไม่มากก็น้อย ซึ่งหลักๆ แล้วผู้ผลิตจะเป็นในส่วนของทาง Acer ที่มองเห็นช่องทางการเติบโตของ Chrome OS ที่เราสามารถเอามาทำงานเบื้องต้นทดแทนระบบปฏิบัติ Windows ได้แบบสบายๆ ด้วยความที่ว่า Chromebook นั้นมีราคาที่ค่อนข้างถูก แต่ก็มีข้อสังเกตุที่ว่าจำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตตลอดเวลาในการใช้งาน เพราะหลักๆ แล้วข้อมูลจะซิงค์ไว้บน Cloud ผ่านทางบริการของ Google เอง

โดยที่ผ่านมา Chromebook ในต่างประเทศได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งล่าสุดทาง Acer ก็ได้เปิดตัว Chromebook รุ่นใหม่ออกมาอย่าง C910 ซึ่งเป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15นิ้ว ที่มาพร้อมชิปประมวลผล Core i5 ที่สำคัญยังนำเข้ามาจำหน่ายในไทยอย่างเป็นทางการแล้วด้วย สนนราคาก็อยู่ที่หมื่นบาทกลางๆ เท่านั้น จะน่าสนใจขนาดไหน เดี๋ยวเรามารีวิวจากทางทีมงาน NotebookSPEC กันดูครับ

Advertisement

Specification

สำหรับสเปคโดยรวมของ Acer Chromebook C910 รุ่นนี้ติดตั้งชิปประมวลผลมาเป็น Intel Core i5 Gen 5 (Boradwell) รุ่น Intel Core i5-5200U มาให้ ซึ่งเป็นซีพียูแบบประหยัดพลังงานพิเศษ ทำงานแบบ 2 คอร์ 4 เธรด ความเร็ว 2.20 GHz และเร่งความเร็วได้สูงสุดที่ 2.7 GHz โดยมีกราฟิกการ์ดแบบออนบอร์ดรุ่นใหม่อย่าง Intel HD Graphics 5500 ติดตั้งมาให้เพื่อประมวลผลกราฟิกเบื้องต้น พร้อมกับแรมขนาด 4 GB แบบ DDR3L บัส 1600 MHz ส่วนหน่วยความจำภายในเป็นแบบ Flash Memory ความจุ 32GB ที่เพียงพอกับการใช้งาน เพราะหลักๆ แล้วเราไม่ได้เก็บไฟล์อะไรในเครื่องอยู่แล้ว เพราะ Chrome OS เค้าเน้นซิงค์ข้อมูลออนไลน์กับ Cloud เป็นหลัก อย่าง Google Drive ที่ให้ความจุระดับ 100GB มา

ตัวเครื่องติดตั้งหน้าจอ LED ขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD พาเนล TN ติดตั้ง Webcam ความชัดระดับ HD และไมโครโฟนสำหรับทำ Video Call ส่วนพอร์ตที่ติดตั้งมาให้จะมี USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต, USB 2.0 อีก 1 พอร์ต, SD Card Reader, HDMI สำหรับต่อหน้าจอเสริม รองรับการเชื่อมต่อไร้สายด้วย WiFi กับ Bluetooth, Audio Jack ส่วนน้ำหนักอยู่ที่ราวๆ 2.1 กิโลกรัม ที่สำคัญมาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 3270 mAh ที่ใช้งานได้ยาวนานสูงสุดที่ 9 ชั่วโมง สนนราคาที่ 1x,xxx บาท

สเปกเต็มๆ ของ Acer Chromebook C910

Hardware / Design

Acer Chromebook C910 Review1

Acer Chromebook C910 จัดได้เป็นโน๊ตบุ๊คระบบปฏิบัติการ Chrome OS ของทาง Acer ที่เน้นในเรื่องของความครบครันคุ้มค่ากับราคาที่จ่าย ซึ่งในรุ่นล่าสุดได้มีการพัฒนาจากรุ่นก่อนหน้าโดยเป็นการอัพเดทสเปคภายใน รวมไปถึงคุณสมบัติอื่นๆ เพื่อแข่งขันกับโน๊ตบุ๊คระบบปฏิบัติการ Windows 8 ที่มีราคาถูกลง

โดยด้านการออกแบบดีไซน์ของ Acer Chromebook C910 รุ่นนี้จะมาในสไตล์เรียบๆ ไม่ได้มีอะไรโดดเด่นมากนัก โดยลักษณะรวมแล้วเป็นสีดำแบบด้าน พร้อมมีพื้นผิวลวดลายเป็นลักษณะตารางทั้งในส่วนของตัวเครื่องด้านล่างหรือฝาหลังด้านบน ซึ่งสำหรับการใช้งานคงต้องบอกว่าจับถือได้ถนัดมือ แถมยังมีความสวยงามทีเดียว ส่งผลให้ดูน่าใช้งานทีเดียว อย่างไรก็ตามเราสามารถเช็ดทำความสะอาดได้ง่ายดายเช่นกัน

Acer Chromebook C910 Review5

วัสดุที่ใช้เป็นพลาสติกเกรดสูงตามสมัยนิยม งานประกอบโดยรวมถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีทีเดียว ซึ่งโดยรวมแล้วถือได้ว่าทำได้ดีพอๆ กับรุ่นก่อนหน้า เรียกได้ว่ารูปลักษณ์ของเครื่องนั้นเหมาะสมกับราคาที่ให้มา ซึ่งรูปทรงของ Acer Chromebook C910 มีการทำให้เพียวบางลงมากว่าโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไปแบบรู้สึกได้ จากการที่ไม่มีไดร์ฟ DVD ในตัว ซึ่งอาจจะไม่มากมายอะไรแต่ก็มีผลกับการใช้งานจริงในเรื่องของการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ ส่วนของฝาหลังนั้นจะมาพร้อมกับโลโก้ Acer สีเงินขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่บริเวณขอบด้านซ้าย ส่วนมุมซ้ายจะเป็นโลโก้ Chrome ที่เราคุ้มเคย เรียกได้มีความโดดเด่นมากๆ ทีเดียว แบบว่ามองมาก็รู้เลยว่าเป็น Chromebook

บริเวณมุมขวาล่างของคีย์บอร์ดก็จะเป็นสติ๊กเกอร์บ่งบอกถึงคุณสมบัติและสเปกต่างๆ เบื้องต้น อาทิเช่น ชิปประมวลผล ระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ การเชื่อมต่อไร้สาย ระยะเวลาการเปิดเครื่องที่รวดเร็ว ปลอดภัยจากไวรัส และมีแอพฟรีๆ ดีๆ ให้ใช้งาน ส่วนขวาซ้ายจะเป็นโลโก้ชิปประมวลผล Intel Core i5 ที่บ่งบอกถึงประสิทธิภาพการทำงานที่ชัดเจน สำหรับขอบด้านหน้าตัวเครื่องนอกจากไฟแสดงสถานะการทำงาน

Acer Chromebook C910 มาพร้อมพอร์ตการเชื่อมต่อที่ครบครันพอสมควร ทั้งในส่วนของ USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต และ USB 2.0 จำนวน 1 พอร์ต นอกจากนี้ยังมีพอร์ตแสดงผลภายนอกยอดนิยมอย่าง HDMI ขนาดมาตรฐาน และยังมีการติดตั้ง SD Card Reader พร้อมพอร์ต Audio Jack ไว้ร้องรับการใช้งานพื้นฐาน นอกจากนี้ยังมี Kensington Lock ไว้ป้องกันการเคลื่อนย้ายอีกด้วย

ส่วนของน้ำหนักตัวเครื่องอย่างเดียวจะอยู่ที่ประมาณ 2.1 กิโลกรัม ซึ่งก็ไม่ลำบากอะไรในการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่เท่าไหร่นัก

Keyboard / Touchpad

Acer Chromebook C910 Review35

คีย์บอร์ดเป็นแบบ Chiclet Keyboard ตามมาตรฐานของ Acer และ Chromebook ที่เป็นคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size ช่วยให้สะดวกในการพิมพ์ แถมยังตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด รวมทั้งแป้นก็เด้งกับนิ้วเมื่อกดลงไปอย่างพอดี ทำให้ได้ประสบการณ์ใช้งานคีย์บอร์ดก็น่าพอใจอยู่พอสมควรกับโน๊ตบุ๊คในช่วงราคานี้ แต่ไม่มี Numpad นะ ส่วน Layout โดยรวมถือว่าใกล้เคียงกับฝั่งของ Windows (ตัวขายจริงน่าจะมีการสกรีนภาษาไทยมาให้ที่แป้นพิมพ์)

ทัชแพดยังคงมีลักษณะรูปแบบหน้าตาแบบชิ้นเดียวรองรับการใช้ Multi-Touch รวมถึงวัสดุก็ทำออกมาได้ลงตัว ในการทำงานสามารถลากนิ้วได้ลื่น ไม่เกิดอาการสะดุดหรือหน่วงใดๆ ซึ่งจากการใช้งานจริง พบว่าสามารถตอบสนองการใข้งานได้เป็นอย่างดี ทั้งในการใช้งานแบบปกติหรือใช้งานฟังก์ชันการทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการ Chrome OS ส่งผลให้เพิ่มความคล่องตัวมากขึ้นเข้าไปอีก

Screen / Speaker

Acer Chromebook C910 Review10

Acer Chromebook C910 ได้ติดตั้งหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD แบบด้าน ซึ่งให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีในระดับนึง ไม่แตกต่างจากโน๊ตบุ๊คทั่วไปที่เป็นพาเนล TN เหมือนกัน โดยการใช้หน้า Desktop ปกติที่ตัวหนังสือหรือปุ่มต่างๆ มีขนาดค่อนข้างใหญ่พอดีทำให้ใช้งานได้สะดวก เรียกได้ว่ากำลังพอดีทีเดียว สมราคาค่าตัว ส่วนขอบจอด้านบนตรงกลางเป็นกล้องเว็บแคมความละเอียด 1.3 ล้าน เพื่อใช้งานประเภท VDO Call เป็นหลัก

โดยเมื่อทดลองฟังเสียงลำโพงสเตอริโอที่อยู่บริเวณด้านข้างคีย์บอร์ดทั้งสองข้าง พบว่าให้เสียงที่ค่อนข้างดีเยี่ยมเกินราคาทีเดียว แยกรายละเอียดได้ในระดับหนึ่ง เรียกได้ว่าคุณภาพเสียงที่ออกมานั้นน่าประทับใจ เพราะดีกว่าโน๊ตบุ๊คขนาด 15 นิ้วด้วยกันแบบรู้สึกไดเ อย่างไรก็ตามหากต้องการเสียงคุณภาพที่ดีหรือความดังที่มากกว่านี้ แนะนำให้ต่อลำโพงแยกหรือต่อกับหูฟังคุณภาพดีมาให้จะดีที่สุด

Performance / Software

Acer Chromebook C910 Review33

เชื่อว่าทุกวันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก Google กับ Search Engine ชื่อดัง ที่ตอนนี้ไม่ว่าจะทำอะไรก็กลายเป็นจุดสนใจของคนทั่วโลกไปซะแล้ว Google เริ่มจากการเป็น Search Engine หน้าตาธรรมดา แต่ด้วยระบบค้นหารูปแบบใหม่ที่เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนโลกอินเทอร์เน็ตไปได้มากเลยทีเดียว จนถึงวันนี้กูเกิลยังไม่หยุดเดินหน้าครับ เมื่อหลายปีก่อน Search Engine ก็ได้เปิดตัว Chrome OS ให้ทั่วโลกได้รู้จัก ก่อนที่มีกำหนดจะปล่อยตัวจริงมาให้ใช้งานทีหลัง จนในตอนนี้บรรดาผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายต่างๆ ก็ให้ความสนใจไม่น้อย

Screenshot 2015-04-27 at 09.49.53

 

สำหรับ Acer Chromebook C910 นั้น แน่นอนมาระบบปฏิบัติการภายในจะเป็น Chrome OS ของทาง Google ที่ต้องบอกว่าเปิดใช้งานได้ค่อนข้างรวดเร็วและลื่นไหลมากๆ ซึ่งนั่นก็เป็นเพรา Flash Memory โดยใช้เวลาการเปิดหรือปิดเครื่องไม่กี่วินาทีเท่านั้น (ประมาณ 7-8 วินาที) ซึ่งในการใช้งานครั้งแรกจำเป็นต้อง Log-in ด้วย Google Account และจำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเอาไว้

หน้าจอหลักของ Chrome OS นั้น ถ้าใครเคยใช้ Chrome Browser มาแล้วคงจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี หน้าจอหลักของ Chrome OS ไม่มีอะไรแตกต่างจากบราวเซอร์มีการเพิ่มแท็บแอพพลิเคชันต่างๆ เข้าไป เช่น Gmail, Google Drive, Youtube, Facebook เป็นต้น ที่จัดได้ว่าเป็นบริการต่างๆ ของทาง Google เอง  รวมไปถึงแอพพลิเคชั่นอื่นๆ เราก็สามารถดาวน์โหลดเพิ่มเติมมาใช้งานได้ภายหลัง ซึ่งก็มีทั้งฟรีและไม่ฟรี

ในส่วนของการใช้งานจะเน้นการใช้งานออนไลน์โดยการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตเป็นหลัก อย่างไรก็ตามคำถามของผู้ใช้ทั่วไปคือ จะทำอย่างไรเมื่ออยู่ในที่ที่ไม่สามารถออนไลน์ได้ หรือในที่ที่ไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต ซึ่งถ้าไม่สามารถทำงานแบบออฟไลน์ได้ ก็หมายถึง Chrome OS คงเหมาะกับผู้ใช้งานในบางกลุ่ม หรือบางประเทศเท่านั้น ส่วนในไทยก็คงตามสภาพ เลยกลายเป็นส่วนนึงที่ทำให้กว่าทาง Acer  จะจตัดสินใจนำเข้ามาจำหน่ายจริงๆ จังๆ (แต่ถ้าใช้งานอย่างเปิดไฟล์ภาพภาพวีดีโอหรือเพลงก็ใช้งานแบบออฟลน์ได้)

Screenshot 2015-04-28 at 14.51.06

Screenshot 2015-04-27 at 09.56.10

Screenshot 2015-04-28 at 14.51.53

Screenshot 2015-04-28 at 14.52.47

จุดเด่นของ Chrome OS บน Acer Chromebook C910 อยู่ที่ความเร็ว จากการทำงานเริ่มตั้งแต่เปิดเครื่อง ใช้เวลาในการบู๊ตเข้าสู่หน้าล็อกอินประมาณ 7-8 วินาทีเท่านั้น การทำงานออนไลน์ ตัว Chrome OS จะเน้นที่การทำงานออนไลน์เป็นหลัก โดยหลักๆ แล้วจะเชื่อมต่อกับบริการต่างๆ ของ Google ที่สมบูรณ์แบบในทุกๆ ด้านอยู่แล้ว

Conclusion / Award

Acer Chromebook C910 Review6

Acer Chromebook C910 เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ Chromebook จากทาง Acer ที่เชื่อได้ว่าเมื่อทุกคนเห็นจะต้องให้ความสนใจกับมันอย่างแน่นอน กับโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15 นิ้วรุ่นล่าสุดที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Chrome OS โดยถ้าพูดถึงในเรื่องราคาที่คุ้มค่าและสเปกที่ครอบคลุมการใช้งานหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการทำงานเอกสาร, ท่องอินเตอร์เน็ต, เล่นไฟล์มัลติมีเดีย ที่ผ่านทาง Cloud อย่าง Google Drive ที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอยู่ดี รวมไปถึงเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ ผ่านทางแอพพลิเคชั่น Acer Games เรียกได้ว่าสามารถทำได้ดีเหมาะสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป แต่ก็มีข้อจำกัดชัดๆ เหมือนกัน เพราะจำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตตลอดเวลา รวมไปถึงในส่วนของบางโปรแกรมอย่าง Photoshop ก็ยังไม่สนับสนุนการใช้งานแต่อย่างใด

จุดเด่นนอกเหนือจากความเป็น Chromebook แล้ว Acer Chromebook C910 ยังมาพร้อมหน้าจอที่มีความละเอียดระดับ Full HD ที่มีพื้นที่ในการใช้งานที่กว้าง รวมไปถึงในส่วนของลำโพงก็ได้ลำโพงคุณภาพสูงมา เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คราคาหมื่นกลางๆ ที่ให้ประสบการณ์ที่ดีน่าประทับใจไม่น้อยหน้าโน๊ตบุ๊คระบบปฏิบัติการ Windows 8 ที่ใกล้เคียงกันเลย รวมไปถึงแบตเตอรี่ก็ใช้งานได้อย่างยาวนานกว่า 9 ชั่วโมง

Acer Chromebook C910 มาพร้อมสเปกภายในที่ใหม่ล่าสุดด้วย Core i5-5200U โดยมีกราฟิกการ์ดแบบออนบอร์ดรุ่นใหม่อย่าง Intel HD Graphics 5500 ติดตั้งมาให้เพื่อประมวลผลกราฟิก 3 มิติที่ไม่หนักมาก พร้อมกับแรมขนาด 4 GB แบบ DDR3L บัส 1600 MHz ส่วนหน่วยความจำภายในเป็นแบบ Flash Memory ความจุ 32GB และ Google Drive ที่ให้ความจุระดับ 100GB มา ซึ่งถ้าไม่พอก็สามารถซื้อเพิ่มได้

Acer Chromebook C910 Review8

Acer Chromebook C910 เป็นโน๊ตบุ๊ค Chrome OS ที่จัดได้ว่ามีความครบครันในการใช้งานหลายๆ ด้าน ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานทั้งในกลุ่มที่เป็นผู้ใช้งานทั่วๆ ไป ที่พร้อมจะเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตตลอดเวลา (Wi-Fi ก็ดีนะ ถ้าเป็น 3G 4G ผ่านทางสมาร์ทโฟนล่ะก็ เปลืองโปรโมชั่นแย่เลย) จากการที่ไฟล์หรือข้อมูลของเราหลักๆ แล้วจะอยู่บน Cloud เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาโน๊ตบุ๊คที่เป็น Chromebook ทาง Acer ก็พร้อมจำหน่ายในไทยแล้ว หลังจากรอคอยกันมาหลายปี

จุดเด่น :

  • หน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD
  • ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i5 แบบประหยัดพลังงานพิเศษ
  • วัสดุและงานประกอบว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
  • ช่องการเชื่อมต่อครบครันในระดับนึง อย่าง USB 3.0, HDMI
  • ราคาคุ้มค่าและเป็นเจ้าของได้ง่ายเพียงหมื่นบาทกลางๆ
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า 9 ชั่วโมง ตัวเครื่องร้อนน้อยลง
  • เปิดเครื่องใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาที
  • ลำโพงคุณภาพดี ให้เสียงน่าประทับใจ

ข้อสังเกตุ :

  • ต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตตลอดเวลา
  • พื้นที่ในตัวเครื่องมีขนาดเล็ก

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Acer Chromebook C910 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

 

award use 2 create 142

Best Value

ในกลุ่มโน๊ตบุ๊ค Chromebook ราคาประมาณหมื่นบาทกลางๆ ที่รองรับการทำงานรอบด้านและมาพร้อมหน้าจอ 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD ก็จะมีโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง ดังนั้นถ้าใครมองหาโน๊ตบุ๊คที่ราคาคุ้มค่ากับดีไซน์และสเปกก็ถือว่า Acer Chromebook C910 เครื่องนี้ คุ้มค่าและตอบโจทย์การใช้งานหลากหลายรูปแบบเลยทีเดียว แต่ๆ จำเป็นต้องต่ออินเตอร์เน็ตตลอดเวลานะ

Specification

สำหรับสเปคโดยรวมของ Acer Chromebook C910 รุ่นนี้ติดตั้งชิปประมวลผลมาเป็น Intel Core i5 Gen 5 (Boradwell) รุ่น Intel Core i5-5200U มาให้ ซึ่งเป็นซีพียูแบบประหยัดพลังงานพิเศษ ทำงานแบบ 2 คอร์ 4 เธรด ความเร็ว 2.20 GHz และเร่งความเร็วได้สูงสุดที่ 2.7 GHz โดยมีกราฟิกการ์ดแบบออนบอร์ดรุ่นใหม่อย่าง Intel HD Graphics 5500 ติดตั้งมาให้เพื่อประมวลผลกราฟิกเบื้องต้น พร้อมกับแรมขนาด 4 GB แบบ DDR3L บัส 1600 MHz ส่วนหน่วยความจำภายในเป็นแบบ Flash Memory ความจุ 32GB ที่เพียงพอกับการใช้งาน เพราะหลักๆ แล้วเราไม่ได้เก็บไฟล์อะไรในเครื่องอยู่แล้ว เพราะ Chrome OS เค้าเน้นซิงค์ข้อมูลออนไลน์กับ Cloud เป็นหลัก อย่าง Google Drive ที่ให้ความจุระดับ 100GB มา

ตัวเครื่องติดตั้งหน้าจอ LED ขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD พาเนล TN ติดตั้ง Webcam ความชัดระดับ HD และไมโครโฟนสำหรับทำ Video Call ส่วนพอร์ตที่ติดตั้งมาให้จะมี USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต, USB 2.0 อีก 1 พอร์ต, SD Card Reader, HDMI สำหรับต่อหน้าจอเสริม รองรับการเชื่อมต่อไร้สายด้วย WiFi กับ Bluetooth, Audio Jack ส่วนน้ำหนักอยู่ที่ราวๆ 2.1 กิโลกรัม ที่สำคัญมาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 3270 mAh ที่ใช้งานได้ยาวนานสูงสุดที่ 9 ชั่วโมง สนนราคาที่ 1x,xxx บาท

สเปกเต็มๆ ของ Acer Chromebook C910

Hardware / Design

Acer Chromebook C910 Review1

Acer Chromebook C910 จัดได้เป็นโน๊ตบุ๊คระบบปฏิบัติการ Chrome OS ของทาง Acer ที่เน้นในเรื่องของความครบครันคุ้มค่ากับราคาที่จ่าย ซึ่งในรุ่นล่าสุดได้มีการพัฒนาจากรุ่นก่อนหน้าโดยเป็นการอัพเดทสเปคภายใน รวมไปถึงคุณสมบัติอื่นๆ เพื่อแข่งขันกับโน๊ตบุ๊คระบบปฏิบัติการ Windows 8 ที่มีราคาถูกลง

โดยด้านการออกแบบดีไซน์ของ Acer Chromebook C910 รุ่นนี้จะมาในสไตล์เรียบๆ ไม่ได้มีอะไรโดดเด่นมากนัก โดยลักษณะรวมแล้วเป็นสีดำแบบด้าน พร้อมมีพื้นผิวลวดลายเป็นลักษณะตารางทั้งในส่วนของตัวเครื่องด้านล่างหรือฝาหลังด้านบน ซึ่งสำหรับการใช้งานคงต้องบอกว่าจับถือได้ถนัดมือ แถมยังมีความสวยงามทีเดียว ส่งผลให้ดูน่าใช้งานทีเดียว อย่างไรก็ตามเราสามารถเช็ดทำความสะอาดได้ง่ายดายเช่นกัน

Acer Chromebook C910 Review5

วัสดุที่ใช้เป็นพลาสติกเกรดสูงตามสมัยนิยม งานประกอบโดยรวมถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีทีเดียว ซึ่งโดยรวมแล้วถือได้ว่าทำได้ดีพอๆ กับรุ่นก่อนหน้า เรียกได้ว่ารูปลักษณ์ของเครื่องนั้นเหมาะสมกับราคาที่ให้มา ซึ่งรูปทรงของ Acer Chromebook C910 มีการทำให้เพียวบางลงมากว่าโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไปแบบรู้สึกได้ จากการที่ไม่มีไดร์ฟ DVD ในตัว ซึ่งอาจจะไม่มากมายอะไรแต่ก็มีผลกับการใช้งานจริงในเรื่องของการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ ส่วนของฝาหลังนั้นจะมาพร้อมกับโลโก้ Acer สีเงินขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่บริเวณขอบด้านซ้าย ส่วนมุมซ้ายจะเป็นโลโก้ Chrome ที่เราคุ้มเคย เรียกได้มีความโดดเด่นมากๆ ทีเดียว แบบว่ามองมาก็รู้เลยว่าเป็น Chromebook

บริเวณมุมขวาล่างของคีย์บอร์ดก็จะเป็นสติ๊กเกอร์บ่งบอกถึงคุณสมบัติและสเปกต่างๆ เบื้องต้น อาทิเช่น ชิปประมวลผล ระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ การเชื่อมต่อไร้สาย ระยะเวลาการเปิดเครื่องที่รวดเร็ว ปลอดภัยจากไวรัส และมีแอพฟรีๆ ดีๆ ให้ใช้งาน ส่วนขวาซ้ายจะเป็นโลโก้ชิปประมวลผล Intel Core i5 ที่บ่งบอกถึงประสิทธิภาพการทำงานที่ชัดเจน สำหรับขอบด้านหน้าตัวเครื่องนอกจากไฟแสดงสถานะการทำงาน

Acer Chromebook C910 มาพร้อมพอร์ตการเชื่อมต่อที่ครบครันพอสมควร ทั้งในส่วนของ USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต และ USB 2.0 จำนวน 1 พอร์ต นอกจากนี้ยังมีพอร์ตแสดงผลภายนอกยอดนิยมอย่าง HDMI ขนาดมาตรฐาน และยังมีการติดตั้ง SD Card Reader พร้อมพอร์ต Audio Jack ไว้ร้องรับการใช้งานพื้นฐาน นอกจากนี้ยังมี Kensington Lock ไว้ป้องกันการเคลื่อนย้ายอีกด้วย

ส่วนของน้ำหนักตัวเครื่องอย่างเดียวจะอยู่ที่ประมาณ 2.1 กิโลกรัม ซึ่งก็ไม่ลำบากอะไรในการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่เท่าไหร่นัก

Keyboard / Touchpad

Acer Chromebook C910 Review35

คีย์บอร์ดเป็นแบบ Chiclet Keyboard ตามมาตรฐานของ Acer และ Chromebook ที่เป็นคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size ช่วยให้สะดวกในการพิมพ์ แถมยังตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด รวมทั้งแป้นก็เด้งกับนิ้วเมื่อกดลงไปอย่างพอดี ทำให้ได้ประสบการณ์ใช้งานคีย์บอร์ดก็น่าพอใจอยู่พอสมควรกับโน๊ตบุ๊คในช่วงราคานี้ แต่ไม่มี Numpad นะ ส่วน Layout โดยรวมถือว่าใกล้เคียงกับฝั่งของ Windows (ตัวขายจริงน่าจะมีการสกรีนภาษาไทยมาให้ที่แป้นพิมพ์)

ทัชแพดยังคงมีลักษณะรูปแบบหน้าตาแบบชิ้นเดียวรองรับการใช้ Multi-Touch รวมถึงวัสดุก็ทำออกมาได้ลงตัว ในการทำงานสามารถลากนิ้วได้ลื่น ไม่เกิดอาการสะดุดหรือหน่วงใดๆ ซึ่งจากการใช้งานจริง พบว่าสามารถตอบสนองการใข้งานได้เป็นอย่างดี ทั้งในการใช้งานแบบปกติหรือใช้งานฟังก์ชันการทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการ Chrome OS ส่งผลให้เพิ่มความคล่องตัวมากขึ้นเข้าไปอีก

Screen / Speaker

Acer Chromebook C910 Review10

Acer Chromebook C910 ได้ติดตั้งหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD แบบด้าน ซึ่งให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีในระดับนึง ไม่แตกต่างจากโน๊ตบุ๊คทั่วไปที่เป็นพาเนล TN เหมือนกัน โดยการใช้หน้า Desktop ปกติที่ตัวหนังสือหรือปุ่มต่างๆ มีขนาดค่อนข้างใหญ่พอดีทำให้ใช้งานได้สะดวก เรียกได้ว่ากำลังพอดีทีเดียว สมราคาค่าตัว ส่วนขอบจอด้านบนตรงกลางเป็นกล้องเว็บแคมความละเอียด 1.3 ล้าน เพื่อใช้งานประเภท VDO Call เป็นหลัก

โดยเมื่อทดลองฟังเสียงลำโพงสเตอริโอที่อยู่บริเวณด้านข้างคีย์บอร์ดทั้งสองข้าง พบว่าให้เสียงที่ค่อนข้างดีเยี่ยมเกินราคาทีเดียว แยกรายละเอียดได้ในระดับหนึ่ง เรียกได้ว่าคุณภาพเสียงที่ออกมานั้นน่าประทับใจ เพราะดีกว่าโน๊ตบุ๊คขนาด 15 นิ้วด้วยกันแบบรู้สึกไดเ อย่างไรก็ตามหากต้องการเสียงคุณภาพที่ดีหรือความดังที่มากกว่านี้ แนะนำให้ต่อลำโพงแยกหรือต่อกับหูฟังคุณภาพดีมาให้จะดีที่สุด

Performance / Software

Acer Chromebook C910 Review33

เชื่อว่าทุกวันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก Google กับ Search Engine ชื่อดัง ที่ตอนนี้ไม่ว่าจะทำอะไรก็กลายเป็นจุดสนใจของคนทั่วโลกไปซะแล้ว Google เริ่มจากการเป็น Search Engine หน้าตาธรรมดา แต่ด้วยระบบค้นหารูปแบบใหม่ที่เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนโลกอินเทอร์เน็ตไปได้มากเลยทีเดียว จนถึงวันนี้กูเกิลยังไม่หยุดเดินหน้าครับ เมื่อหลายปีก่อน Search Engine ก็ได้เปิดตัว Chrome OS ให้ทั่วโลกได้รู้จัก ก่อนที่มีกำหนดจะปล่อยตัวจริงมาให้ใช้งานทีหลัง จนในตอนนี้บรรดาผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายต่างๆ ก็ให้ความสนใจไม่น้อย

Screenshot 2015-04-27 at 09.49.53

 

สำหรับ Acer Chromebook C910 นั้น แน่นอนมาระบบปฏิบัติการภายในจะเป็น Chrome OS ของทาง Google ที่ต้องบอกว่าเปิดใช้งานได้ค่อนข้างรวดเร็วและลื่นไหลมากๆ ซึ่งนั่นก็เป็นเพรา Flash Memory โดยใช้เวลาการเปิดหรือปิดเครื่องไม่กี่วินาทีเท่านั้น (ประมาณ 7-8 วินาที) ซึ่งในการใช้งานครั้งแรกจำเป็นต้อง Log-in ด้วย Google Account และจำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเอาไว้

หน้าจอหลักของ Chrome OS นั้น ถ้าใครเคยใช้ Chrome Browser มาแล้วคงจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี หน้าจอหลักของ Chrome OS ไม่มีอะไรแตกต่างจากบราวเซอร์มีการเพิ่มแท็บแอพพลิเคชันต่างๆ เข้าไป เช่น Gmail, Google Drive, Youtube, Facebook เป็นต้น ที่จัดได้ว่าเป็นบริการต่างๆ ของทาง Google เอง  รวมไปถึงแอพพลิเคชั่นอื่นๆ เราก็สามารถดาวน์โหลดเพิ่มเติมมาใช้งานได้ภายหลัง ซึ่งก็มีทั้งฟรีและไม่ฟรี

ในส่วนของการใช้งานจะเน้นการใช้งานออนไลน์โดยการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตเป็นหลัก อย่างไรก็ตามคำถามของผู้ใช้ทั่วไปคือ จะทำอย่างไรเมื่ออยู่ในที่ที่ไม่สามารถออนไลน์ได้ หรือในที่ที่ไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต ซึ่งถ้าไม่สามารถทำงานแบบออฟไลน์ได้ ก็หมายถึง Chrome OS คงเหมาะกับผู้ใช้งานในบางกลุ่ม หรือบางประเทศเท่านั้น ส่วนในไทยก็คงตามสภาพ เลยกลายเป็นส่วนนึงที่ทำให้กว่าทาง Acer  จะจตัดสินใจนำเข้ามาจำหน่ายจริงๆ จังๆ (แต่ถ้าใช้งานอย่างเปิดไฟล์ภาพภาพวีดีโอหรือเพลงก็ใช้งานแบบออฟลน์ได้)

Screenshot 2015-04-28 at 14.51.06

Screenshot 2015-04-27 at 09.56.10

Screenshot 2015-04-28 at 14.51.53

Screenshot 2015-04-28 at 14.52.47

จุดเด่นของ Chrome OS บน Acer Chromebook C910 อยู่ที่ความเร็ว จากการทำงานเริ่มตั้งแต่เปิดเครื่อง ใช้เวลาในการบู๊ตเข้าสู่หน้าล็อกอินประมาณ 7-8 วินาทีเท่านั้น การทำงานออนไลน์ ตัว Chrome OS จะเน้นที่การทำงานออนไลน์เป็นหลัก โดยหลักๆ แล้วจะเชื่อมต่อกับบริการต่างๆ ของ Google ที่สมบูรณ์แบบในทุกๆ ด้านอยู่แล้ว

Conclusion / Award

Acer Chromebook C910 Review6

Acer Chromebook C910 เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ Chromebook จากทาง Acer ที่เชื่อได้ว่าเมื่อทุกคนเห็นจะต้องให้ความสนใจกับมันอย่างแน่นอน กับโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15 นิ้วรุ่นล่าสุดที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Chrome OS โดยถ้าพูดถึงในเรื่องราคาที่คุ้มค่าและสเปกที่ครอบคลุมการใช้งานหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการทำงานเอกสาร, ท่องอินเตอร์เน็ต, เล่นไฟล์มัลติมีเดีย ที่ผ่านทาง Cloud อย่าง Google Drive ที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอยู่ดี รวมไปถึงเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ ผ่านทางแอพพลิเคชั่น Acer Games เรียกได้ว่าสามารถทำได้ดีเหมาะสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป แต่ก็มีข้อจำกัดชัดๆ เหมือนกัน เพราะจำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตตลอดเวลา รวมไปถึงในส่วนของบางโปรแกรมอย่าง Photoshop ก็ยังไม่สนับสนุนการใช้งานแต่อย่างใด

จุดเด่นนอกเหนือจากความเป็น Chromebook แล้ว Acer Chromebook C910 ยังมาพร้อมหน้าจอที่มีความละเอียดระดับ Full HD ที่มีพื้นที่ในการใช้งานที่กว้าง รวมไปถึงในส่วนของลำโพงก็ได้ลำโพงคุณภาพสูงมา เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คราคาหมื่นกลางๆ ที่ให้ประสบการณ์ที่ดีน่าประทับใจไม่น้อยหน้าโน๊ตบุ๊คระบบปฏิบัติการ Windows 8 ที่ใกล้เคียงกันเลย รวมไปถึงแบตเตอรี่ก็ใช้งานได้อย่างยาวนานกว่า 9 ชั่วโมง

Acer Chromebook C910 มาพร้อมสเปกภายในที่ใหม่ล่าสุดด้วย Core i5-5200U โดยมีกราฟิกการ์ดแบบออนบอร์ดรุ่นใหม่อย่าง Intel HD Graphics 5500 ติดตั้งมาให้เพื่อประมวลผลกราฟิก 3 มิติที่ไม่หนักมาก พร้อมกับแรมขนาด 4 GB แบบ DDR3L บัส 1600 MHz ส่วนหน่วยความจำภายในเป็นแบบ Flash Memory ความจุ 32GB และ Google Drive ที่ให้ความจุระดับ 100GB มา ซึ่งถ้าไม่พอก็สามารถซื้อเพิ่มได้

Acer Chromebook C910 Review8

Acer Chromebook C910 เป็นโน๊ตบุ๊ค Chrome OS ที่จัดได้ว่ามีความครบครันในการใช้งานหลายๆ ด้าน ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานทั้งในกลุ่มที่เป็นผู้ใช้งานทั่วๆ ไป ที่พร้อมจะเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตตลอดเวลา (Wi-Fi ก็ดีนะ ถ้าเป็น 3G 4G ผ่านทางสมาร์ทโฟนล่ะก็ เปลืองโปรโมชั่นแย่เลย) จากการที่ไฟล์หรือข้อมูลของเราหลักๆ แล้วจะอยู่บน Cloud เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาโน๊ตบุ๊คที่เป็น Chromebook ทาง Acer ก็พร้อมจำหน่ายในไทยแล้ว หลังจากรอคอยกันมาหลายปี

จุดเด่น :

  • หน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD
  • ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i5 แบบประหยัดพลังงานพิเศษ
  • วัสดุและงานประกอบว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
  • ช่องการเชื่อมต่อครบครันในระดับนึง อย่าง USB 3.0, HDMI
  • ราคาคุ้มค่าและเป็นเจ้าของได้ง่ายเพียงหมื่นบาทกลางๆ
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า 9 ชั่วโมง ตัวเครื่องร้อนน้อยลง
  • เปิดเครื่องใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาที
  • ลำโพงคุณภาพดี ให้เสียงน่าประทับใจ

ข้อสังเกตุ :

  • ต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตตลอดเวลา
  • พื้นที่ในตัวเครื่องมีขนาดเล็ก

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Acer Chromebook C910 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

 

award use 2 create 142

Best Value

ในกลุ่มโน๊ตบุ๊ค Chromebook ราคาประมาณหมื่นบาทกลางๆ ที่รองรับการทำงานรอบด้านและมาพร้อมหน้าจอ 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD ก็จะมีโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง ดังนั้นถ้าใครมองหาโน๊ตบุ๊คที่ราคาคุ้มค่ากับดีไซน์และสเปกก็ถือว่า Acer Chromebook C910 เครื่องนี้ คุ้มค่าและตอบโจทย์การใช้งานหลากหลายรูปแบบเลยทีเดียว แต่ๆ จำเป็นต้องต่ออินเตอร์เน็ตตลอดเวลานะ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ถ้าการประกอบเกมมิ่งพีซีมันวุ่นวายเพราะต้องมานั่งเลือกสเปคให้เข้ากันให้วุ่นวายเสียอีก ถ้าอยากตัดปัญหาเอาง่ายเข้าว่าก็น่าซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมไปต่อหน้าจอแยกและเกมมิ่งเกียร์แทนก็เป็นทางออกที่ดีและยิ่งปี 2024 นี้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ทรงพลังขึ้นเรื่อยๆ เพราะพลังของจีพียู NVIDIA GeForce RTX 40 Series พอผสานกับซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series รุ่นใหม่แล้วก็เล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอความละเอียดสูงได้สบายๆ ปรับกราฟิคสูงสุดบนจอ 1080p เรียกว่าไม่มีปัญหา ขยับไปหน้าจอ 2160p...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

PR-News

บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ตอบโจทย์ยุค AI PC ยกระดับประสบการณ์ให้ทุกการใช้งาน เปิดตัวโน้ตบุ๊ก Acer Swift Series รุ่นล่าสุด Acer Swift Go 14 และ Acer Swift Go 16 นำเสนอคุณสมบัติของ AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก