Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Tech] Aurora เครื่องซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ 180 petaFLOP มูลค่า 6.4 พันล้านบาท

กระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ ได้มีโครงการสร้างเครื่องซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ตัวใหม่ ที่สามารถทำงานประมวลได้ที่ความเร็วระดับ 180 petaFLOP ด้วยงบประมาณที่ 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 6.4 พันล้านบาท)

กระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ ได้มีโครงการสร้างเครื่องซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ตัวใหม่ ที่สามารถทำงานประมวลได้ที่ความเร็วระดับ 180 petaFLOP ด้วยงบประมาณที่ 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 6.4 พันล้านบาท) แต่ที่น่าแปลกคือก็เป็นการเซ็นสัญญากับ Intel ที่เป็นผู้ผลิตชิป CPU ไม่ใช่ผู้ที่ออกแบบระบบอย่าง IBM หรือ HP

Intel-Aurora-Cray-Supercomputer

Advertisement

แน่นอนว่า Intel ต้องจัดหาผู้ที่จะเข้ามาทำระบบให้ ซึ่งนั่นก็ตกไปเป็นงานของ Cray แทน ที่ระยะหลังนี้ มีชื่อค่อนข้างมากในวงการเครื่องซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ เมื่อดูรายชื่อเครื่องที่แรงที่สุด 500 ตัว กว่า 62 ตัวของรายชื่อนี้ ก็มี Cray เป็นผู้จัดทำระบบ ซึ่งรวมถึงอันดับสองของรายการ อย่างเครื่อง Titan ที่มีความเร็ว 27 petaFLOP จากขุมพลังงานภายในของ AMD Opteron และ Nvidia K20c

เครื่องตัวใหม่นี้จะมีชื่อเรียกว่า Aurora จะตั้งอยู่ที่ Argonne National Laboratory นอกเมือ Chicago ซึ่งก็จะเสร็จสมบูรณ์พร้อมใช้งานได้ในปี 2018 ตามกำหนดการ ซึ่งคำถามหลักที่ยังไม่ทราบคำตอบแน่ชัด ก็คือตัวเครื่องจะใช้ชิป CPU ตัวไหนมาใส่อยู่ภายใน และจะมีการใช้ GPU accelerator หรือ Xeon Phi co-processor ของ Intel ซึ่งก็ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลออกมาแต่อย่างใดในตอนนี้

สำหรับวัตถุประสงค์ที่กระทรวงพลังงานของสหรัฐฯตั้งใจจะเอามาใช้งานจากเครื่องตัวนี้ ก็แน่นอนว่าจะเป็นงานด้านวิทยาศาสตร์ต่างๆ เพื่อที่จะวิจัยด้านพลังงานทดแทนรูปแบบใหม่ๆ

ที่มา: IT World

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

AMD

ก่อนอื่นต่องบอกก่อนครับว่าเครื่อง Supercomputer ที่เร็วที่สุดในโลก ณ ปัจจุบันนี้คือเครื่องที่ถูกใช้งานอยู่ที่ Oak Ridge National Lab ใน Tennessee, USA

Other News

บางทีแล้วนั้นข้อมูลของฮาร์ดแวร์รุ่นถัดไปก็ไม่ได้หลุดออกมาจากบริษัทผู้พัฒนาหรือสื่อต่างๆ ครับ อย่างเช่นล่าสุดนั้นทางกระทรวงพลังงานของสหรัฐอเมริกา

Other News

ดูเหมือนล่าสุดนั้นทาง NIVDIA จะมีคู่ค้าของอุปกรณ์ Supercomputer ของทาง NVIDIA อย่าง Drive PX เพิ่มแล้วละหล่ะครับ เมื่อทาง CEO ของทาง NVIDIA อย่าง Jen-Hsun Huang ออกมาประกาศว่าทางบริษัท Toyota นั้นจะใช้ Drive PX

Other News

หากให้เรียงกันตามลำดับความแรงของชนิดเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วคงต้องบอกว่า Supercomputers นั้นเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่แรงสุดๆ แต่มันก็มาพร้อมกับข้อเสียอย่างใหญ่หลวงเช่นเดียวกัน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก