Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

DO NOT TRACK ป้องกันการติดตามของเว็บไซต์ หยุดได้บน Internet Explorer

พูดถึง IE หรือ Internet Explorer เวลานี้ ก็ยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะลูกเล่นและฟังก์ชั่นต่างๆ ที่ไม่ได้เป็นรองค่ายอื่นๆ ในปัจจุบัน เช่นเดียวกับในด้าน Security ที่ถูกเน้นย้ำให้เห็น

พูดถึง IE หรือ Internet Explorer เวลานี้ ก็ยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะลูกเล่นและฟังก์ชั่นต่างๆ ที่ไม่ได้เป็นรองค่ายอื่นๆ ในปัจจุบัน เช่นเดียวกับในด้าน Security ที่ถูกเน้นย้ำให้เห็น สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการความปลอดภัยในการเชื่อมต่อเข้าสู่เว็บไซต์และการทำธุรกรรมต่างๆ อีกมากมาย เหมือนกับระบบป้องกันการติดตามหรือ Tracking ของเว็บไซต์บางแห่งที่หวังผลต่อการติดตามพฤติกรรมในการใช้อินเทอร์เน็ตนั่นเอง

Aung_NoteBook_HP_2015 015

Advertisement

โดยเวลานี้ Internet Explorer นั้น มีการเปิดช่องให้กับผู้ใช้ด้วยการตั้งเป็นค่า Default หรือเป็นค่าเริ่มต้น เพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานมากขึ้น ซึ่งปรากฏขึ้นบน Windows 8 และ Windows 7 ด้วยการเลือกตั้งค่าใน DO NOT TRACK ในส่วนของ Internet Options ด้วยจุดประสงค์ที่จะป้องกันให้เบราว์เซอร์นั้นปิดการติดตามในการเข้าใช้เว็บไซต์ดังกล่าวป้องกันการนำเสนอบริการโฆษณาที่เจาะจงเป้าหมาย ซึ่งจะใช้ได้เฉพาะกับเว็บไซต์ที่รองรับ แต่ในเวลานี้ยังมีแค่เพียง Chrome และ Firefox ที่มีสถานะ Disable DO NOT TRACK เป็นค่า Default

IE-DO NOT TRACK-1

ส่วนวิธีการที่จะเข้าไปตรวจเช็คสถานะของ DO NOT TRACK ใน Internet Explorer สามารถทำได้โดย

  • เปิด Internet Explorer ขึ้นมา จากนั้นเข้าไปที่เมนูบาร์ด้านบนขวา เลือกที่ Internet Options
  • เลือกไปที่แท็ป Advanced แล้วเลือก “Send DO NOT TRACK requests to sites you visit… แล้วเลือก Ok

IE-DO NOT TRACK-2

DO NOT TRACK ถือเป็นสิ่งสำคัญเพราะเป็นกลไกในการป้องกันความเป็นส่วนตัวของแต่ละบุคคล จากการ Track ของแต่ละเว็บไซต์ที่เข้าเยี่ยมชม ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ใช้เองหรือการแชร์สิ่งต่างๆ ร่วมกับบุคคลอื่น อย่างไรก็ดีเว็บไซต์ที่เป็นอิสระส่วนใหญ่จะยอมรับหรือไม่ตกลงต่อคำขอ DO NOT TRACK ได้โดยไม่มีบทบังคับ แต่ที่น่าสนใจก็คือ บรรดาเว็บไซต์จำนวนที่ได้รับความนิยมอย่าง Google, Facebook และ Yahoo ได้ประกาศแล้วว่าจะไม่ติดตามตามที่มีการตั้งค่าใน Browser นั้นๆ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Microsoft News

อะไรที่ทำกันนานๆ จนกลายเป็นความเคยชินไปแล้วนั้นเชื่อได้ว่ามันเลิกได้อยากครับ เช่นการใช้เว็บเบราว์เซอร์ที่มีอายุมาอย่างยาวนานอย่าง Internet Explorer

Microsoft News

ผู้ที่ยังใช้งานเว็บเบราว์เซอร์รุ่นเก่าของทาง Microsoft อย่าง Internet Explorer เวอร์ชัน 8, 9 และ 10 นั้นเตรียมตัวเปลี่ยนไปใช้เวอร์ชันที่ใหม่กว่าหรือเบราว์เซอร์ตัวอื่นได้แล้วนะครับ

Microsoft News

เป็นที่ทราบกันแล้วครับว่า Microsoft นั้นได้ทำการพัฒนาเว็บเบราว์เซอร์ตัวใหม่ที่มีชื่อว่า Microsoft Edge ขึ้นมาในการแทนที่ Intelnet Explorer ที่นับวันจะกลายเป็นเพียงเว็บเบราว์เซอร์

Mac Corner

ปัญหานี้อาจจะไม่เข้าถึงผู้ใช้ที่ใช้เบราน์เซอร์ตัวอื่นๆ อย่าง Chrome หรือ FireFox(รวมไปถึง Opera) กันมากสักเท่าไรครับ เป็นที่ทราบกันดีว่าเบราน์เซอร์ต่างๆ เหล่านี้พัฒนาอยู่ตลอดเวลา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก