Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

ผลทดสอบ Microsoft Spartan Browser ที่มาใน Win 10 ห่วยกว่า IE ซะงั้น

เว็บไซด์ชื่อดังอย่าง Laptopmag ได้ทำการทดสอบเบราเซอร์ตัวใหม่ล่าสุดอย่าง Microsft Spartan Browser ที่มีให้ใช้กันแบบทดสอบใน Windows 10 Technical Preview

เว็บไซด์ชื่อดังอย่าง Laptopmag ได้ทำการทดสอบเบราเซอร์ตัวใหม่ล่าสุดอย่าง Microsoft Spartan Browser ที่มีให้ใช้กันแบบทดสอบใน Windows 10 Technical Preview เวอร์ชั่นล่าสุด ซึ่งเจ้า Spartan Browser มั่นหมายกันว่าจะนำเข้ามาแทนที่ IE หรือ Internet Explorer ตัวเว็บเบราเซอร์ที่มีอายุขัยมาอย่างยาวนาน และติดมากับระบบปฏิบัติการ Windows แทบทุกเวอร์ชั่นรวมไปถึง Windows 8.1 แต่ล่าสุดดูเหมือน Spartan Browser ที่ยังเป็นตัวทดสอบจะทำผลงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร แถมยังดูจะด้อยกว่า Internet Explorer ซะอย่างงั้น

 

Advertisement

microsoft-windows-spartan-browser

 

Microsoft Spartan Browser ห่วยกว่า IE ซะงั้น

อย่างไรก็ดีต้องเข้าก่อนนะครับว่า Spartan Browser ยังอยู่ในขั้นพัฒนาเป็นเพียงแค่ Beta เท่านั้น โดยการทดสอบดังกล่าวนอกเหนือจากที่จะนำเบราเซอร์ Internet Explorer , Spartan Browser แล้วยังมี Chrome และ Firefox มาร่วมวงทดสอบด้วยเช่นกัน ซึ่งระบบที่ใช้ทดสอบนั้นจะเป็น ThinkPad T440s ที่ใช้ซีพียู Core i5-4200U พร้อมลง Windows 10 Technical Preview เวอร์ชั่นล่าสุด บนความละเอียด Full-HD ครับผม

 

1

Space

การทดสอบแรกจะเป็นเนื้อที่ในการแสดงคอนเท้นต์จากหน้าเว็บ และดูว่าตัวเบราซ์เซอร์ใช้พื้นที่ของเครื่องมืออย่าง Tool bars , status bars ต่างๆ ไปเท่าไหร่ ซึ่งในจุดตรงนี้จะตัดสินในเรื่องของความแตกต่างเพียงแค่ไม่กี่ Pixel แต่ก็มีความสำคัญมากทีเดียว เพราะแม้จะน้อยกว่าเพียงระดับ Pixel แต่ก็หมายความว่าตัวหนังสือหรือคอนเท้นต์จะหายไปเลยทั้งบรรทัดหรือแม้แต่หายไปทั้งย่อหน้าเลยก็เป็นไปได้ ซึ่ง Chrome จะมีเนื้อที่ใช้งานมากที่สุดตามมาด้วย IE 11 , Spartan และ Firefox ครับ

1427917132

1427920606

2

SunSpider JavaScript Benchmark

ต่อมาจะเป็นการทดสอบ SunSpider JavaScript Benchmark หรือโปรแกรมทดสอบเว็บเบราเซอร์ยอดนิยมทั้งในแง่ของความเร็ว รวมไปถึงความเข้ากันได้ของซอฟแวร์ระหว่างเว็บไซด์ที่ใช้งาน JavaScript ซึ่งผลที่ออกมาก็สามารถชี้วัดความเร็วในการใช้งานจริงได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งผลที่ออกมาจะเห็นได้ว่า IE 11 เป็นผู้นำ ตามมาด้วย Spartan , Firefox และ Chrome ครับ ซึ่งแน่นอนว่า Sparton ก็ยังตามหลัง IE 11 อยู่เช่นเคย

1427917696

3

Peacekeeper Browser Benchmark

เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมทดสอบที่รวมเอาทั้ง JavaScript , HTML5 และ WebGL graphics เอาไว้ครับ ซึ่งผลที่ออก Firefox จะเป็นผู้นำตามมาด้วย Chrome , IE 11 และตบท้ายมาด้วย Sparton อีกเช่นเคย

1427918260

4

HTML Standard Compatibility

การทดสอบ HTML 5 ผ่าน html5test.com แสดงให้เห็นว่า Sparton ทำได้ไม่ดีเลยครับ เพราะเป็นรองเบราเซอร์ตัวอื่นๆ ทั้งหมด โดย Chrome เป็นที่ 1 ตามด้วย Firefox , IE 11 และ Spartan เป็นที่โหล่ครับ

1427918567 (1)

จากการทดสอบที่ผ่านมาถ้าเทียบกันหมัดต่อหมัดระหว่าง Microsoft Spartan Browser ห่วยกว่าตัวเก๋าอย่าง Microsoft Internet Explorer 11 พบว่าเบราเซอร์ตัวใหม่อย่าง Spartan ทำผลงานออกมาได้ค่อนข้างน่าผิดหวังพอตัวเลยละครับ เพราะไม่มีการทดสอบใดเลยที่ทำได้ดีกว่า Internet Explorer 11 เลยแม่แต่การทดสอบเดียว แต่อย่างน้อยๆ ถ้าเอา Spartan ไปเทียบกับ Firefox หรือ Chrome เจ้า Spartan ก็ยังพอสอดแทรกขึ้นมาเหนือกว่าได้บ้างครับ แต่อย่างไรก็ตามอย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้วว่า Spartan นั้นยังเป็น Web Browser ที่อยู่ในเวอร์ชั่นทดสอบเท่านั้น ซึ่งทาง Microsoft เองก็ยังมีเวลาพัฒนาอีกเยอะมากๆ ช่วงระหว่างรอก็ต้องเอาใจช่วยกันต่อไปแล้วละครับว่าเจ้า Spartan เวอร์ชั่นสมบูรณ์จะทำออกมาได้ดีแค่ไหน แต่อย่างน้อยในใจลึกผมก็เชื่่อว่า Spartan เวอร์ชั่นสมบูรณ์น่าจะทำได้ดีกว่า IE 11 อย่างแน่นอน ส่วนเพื่อนๆ สมาชิก NotebookSPEC ละครับ คิดเห็นกันว่าอย่างไรบ้างอย่าลืมมาแชร์กันนะครับ

ข้อมูลจาก : laptomag

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Microsoft News

อะไรที่ทำกันนานๆ จนกลายเป็นความเคยชินไปแล้วนั้นเชื่อได้ว่ามันเลิกได้อยากครับ เช่นการใช้เว็บเบราว์เซอร์ที่มีอายุมาอย่างยาวนานอย่าง Internet Explorer

Windows Zone

มีหลายคนที่อาจจะไม่ได้ชอบเจ้าตัว Internet Explorer กันซักเท่าไหร่ แถมบางคนอาจจะไม่ได้ใช้งานด้วยซ้ำไป บางคนเลือกที่จะไปใช้เบราเซอร์ทางเลือกอย่าง Google Chrome , FireFox เป็นต้น

Microsoft News

ผู้ที่ยังใช้งานเว็บเบราว์เซอร์รุ่นเก่าของทาง Microsoft อย่าง Internet Explorer เวอร์ชัน 8, 9 และ 10 นั้นเตรียมตัวเปลี่ยนไปใช้เวอร์ชันที่ใหม่กว่าหรือเบราว์เซอร์ตัวอื่นได้แล้วนะครับ

Microsoft News

เป็นที่ทราบกันแล้วครับว่า Microsoft นั้นได้ทำการพัฒนาเว็บเบราว์เซอร์ตัวใหม่ที่มีชื่อว่า Microsoft Edge ขึ้นมาในการแทนที่ Intelnet Explorer ที่นับวันจะกลายเป็นเพียงเว็บเบราว์เซอร์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก