Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

สิ่งเล็กๆ ในวงการ PC จากการมาของ mini PC (NUC) ที่กำลังจะเป็นเรื่องใหญ่ๆ ในอนาคตอันใกล้นี้

เคยคิดไหมครับว่าวันหนึ่งคุณจะต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์สักเครื่องที่สามารถจะรองรับกับแหล่งเก็บข้อมูลแบบใดก็ได้เพื่อความง่ายในการเก็บข้อมูลขนาดมหึมาและการอัพเกรดเพิ่มเติมในอนาคต

เคยคิดไหมครับว่าวันหนึ่งคุณจะต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์สักเครื่องที่สามารถจะรองรับกับแหล่งเก็บข้อมูลแบบใดก็ได้เพื่อความง่ายในการเก็บข้อมูลขนาดมหึมาและการอัพเกรดเพิ่มเติมในอนาคต ในกรณีนี้นั้นถ้าคุณคิดว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่มี from factor อย่าง Mini PC (อย่างเช่น Next Unit Computing (NUC) ของทาง Intel) จะไม่ตอบสนองกับความต้องการของคุณแล้วหล่ะก็คุณคิดผิดแล้วครับ วันนี้เราจะพาคุณไปพบกับ Mini PC ที่รับรองว่าคุณสามารถเพิ่มแหล่งเก็บข้อมูลในอนาคตได้อย่างแน่นอนครับ

minipcs-600

Advertisement

ถ้าเป็นในอดีตที่ผ่านมานั้นคงต้องบอกเลยครับว่าคอมพิวเตอร์ที่มี from factor แบบ Mini PC นั้นมีข้อจำกัดทางด้านการอัพเกรดแหล่งเก็บข้อมูลภายในเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรูปแบบของการเชื่อมต่อที่ในสมัยก่อนนั้น Mini PC มักจะมาพร้อมกับฮาร์ดดิสขนาดเล็กที่ 2.5 นิ้ว เท่านั้นแถมฮาร์ดดิสแบบ 2.5 นิ้วในอดีตนั้นก็มีราคาแพงเสียอีก(และยังมีความเร็วที่ต่ำอีกด้วยครับ)

ทว่าในปัจจุบันนั้นด้วยความที่เทคโนโลยีก้าวไกลไปมากคอมพิวเตอร์แบบ Mini PC ในปัจจุบันนั้นจึงมาพร้อมกับความสามารถที่จะทำการเพิ่มฮาร์ดดิสขนาด 2.5 นิ้ว หรือ 3.5 นิ้วเข้าไปบนตัวเครื่องได้อีกด้วยครับ(แน่นอนว่าฮาร์ดดิสที่คุณจะเปลี่ยนได้นั้นก็มีทั้งแบบ SSD ที่มีความเร็วสูง ความจุต่ำและราคาค่อนข้างแพง, HDD ที่มีความเร็วต่ำ ความจุสูงแบะราคาค่อนข้างถูกและ SSHD หรือ Solid State Hybrid Technology ที่มีความจุสูง ความเร็วในระดับที่พอดีกับราคาเหมาะสมครับ) ที่สำคัญเลยก็คือสเปคของ Mini PC ในปัจจุบันนั้นดีขึ้นมากกว่าเดิมเลยทีเดียวครับ(เมื่อใช้สำหรับการใช้งานทั่วไปเช่นดูหนัง, ฟังเพลง) โดย Mini PC ที่เราจะนำมาแนะนำในวันนี้ก็คือซีรีส์ Vivo PC ของทาง Asus ครับ

Asus Vivo mini PC 600 01

ASUS Vivo Mini PC นั้นมีให้เลือกหลายรุ่นเลยทีเดียวครับ ตั้งแต่รุ่นที่ใช้หน่วยประมวลผล Intel Core i5 ไปจนถึงหน่วยประมวลผลราคาประหยัดอย่าง Intel Celeron อย่างไรก็ตามโดยทั่วไปแล้วสเปคส่วนอื่นๆ ก็จะคล้ายๆ กันครับเช่นหน่วยความจำ(Ram) มีตัวเลือกให้เลือกอยู่ที่ขนาด 2 GB – 16 GB แหล่งเก็บข้อมูลมีให้เลือกทั้งแบบ SSD และ HDD โดยสามารถติดตั้งได้ทั้งขนาด 2.5 นิ้ว และ 3.5 นิ้ว และ mSATA SSD มีขนาดความจุดตั้งแต่ 32 GB ไปจนถึง 1 TB ให้เลือก(แล้วแต่รุ่น)

VIVOPCFRONT 600 e

สำหรับหน่วยประมวลผลกราฟิกนั้นก็มีทั้ง Intel® HD Graphics 4xxx และ NVIDIA® GeForce 820M พร้อมหน่วยความจำแบบแยกขนาด 1 GB ให้เลือกครับ การเชื่อมต่อต่างๆ นั้นก็มาแบบครบครันไม่ว่าจะเป็น USB 3.0, USB 2.0, HDMI, RJ45 LAN, Kensington Lock, Optical S/PDIF out, DisplayPort, Audio Jack, Card Reader ซึ่งแต่ละรุ่นก็จะมีจำนวนช่องแตกต่างกันไปตามราคาของตัวเครื่องครับ นอกจากนั้นยังรองรับการเชื่อมต่อแบบไร้สายอย่าง 802.11a/b/g/n/ac , Bluetooth V4.0 อีกด้วยครับ

VIVOPPCREAR 600

การเลือกรุ่นของ ASUS Vivo Mini PC นั้นก็ทำได้ไม่ยากเลยครับ โดยอาจจะดูจากงบประมาณของคุณเป็นที่ตั้งว่างบประมาณของคุณนั้นจะเพียงพอกับเครื่องรุ่นใด โดยรุ่นท๊อปสุดอย่าง VivoPC VM62N ที่มาพร้อมหน่วยประมวลผล Intel® Core™ i5-4210U และหน่วยประมวลกราฟิกแบบแยกอย่าง NVIDIA® GeForce 820M ซึ่งจะสามารถรองรับกับการเล่นเกมออนไลน์เบาๆ ได้ด้วยก็เป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจโดยมีราคาอยู่ที่ประมาณ $350 – 400 หรือ 11,550 – 13,200 บาทเท่านั้น แต่คุณจะไม่ได้รับฮาร์ดดิสแบบใดๆ ติดตั้งมาด้วยนะครับ(สาเหตุที่แนะนำไม่ให้ซื้อรุ่นที่มีฮาร์ดดิสติดตั้งมาให้ด้วยเป็นเพราะอะไรคอยติดตามกันต่อไปครับ)

tJKHLWpPr3lhqrpa_setting_fff_1_90_end_500

มาดูกันที่ว่าทำไมเราถึงแนะนำให้คุณเลือกซื้อ ASUS Vivo Mini PC ที่ไม่ได้มาพร้อมกับฮาร์ดดิสแบบภายในกันครับ โดยนอกจากราคาของ ASUS Vivo Mini PC รุ่นนั้นจะถูกกว่าปกติแล้ว คุณเองยังสามารถที่จะทำการเลือกซื้อฮาร์ดดิสขนาด 2.5 นิ้วหรือ 3.5 นิ้วเพิ่มเข้าไปได้ด้วยตัวเองซึ่งราคาของตัวฮาร์ดดิสแบบแยกนั้นจะมีราคาถูกกว่าค่อนข้างมากและน่าจะตอบสนองต่อการใช้งานของคุณในการเก็บข้อมูลได้มากกว่าครับ

หมายเหตุ – ทั้งนี้ ASUS Vivo Mini PC บางรุ่นก็จะไม่สามารถทำการอัพเกรดฮาร์ดดิสขนาด 2.5 นิ้วหรือ 3.5 นิ้วเพิ่มเข้าไปได้ครับเช่นในรุ่น VivoMini UN42 ซึ่งจะสามารถอัพเกรดฮาร์ดดิสได้เฉพาะรูปแบบ mSATA เท่านั้นครับ ยังไงแล้วหากเรื่องของแหล่งเก็บข้อมูลเป็นสิ่งที่คุณให้ความสำคัญก็ควรจะดูสเปคของ ASUS Vivo Mini PC ที่รองรับการอัพเกรดฮาร์ดดิสขนาด 2.5 นิ้วหรือ 3.5 นิ้วเพิ่มเข้าไปได้ด้วยครับ

Laptop-SSHD-Hero-Left-Hi-Res-600

อย่างที่บอกไปในตอนเริ่มต้นว่า ASUS Vivo Mini PC (บางรุ่น) นั้นสามารถที่จะอัพเกรดฮาร์ดดิสขนาด 2.5 นิ้วหรือ 3.5 นิ้ว และจากการที่ฮาร์ดดิสขนาด 2.5 นิ้วหรือ 3.5 นิ้วในปัจจุบันนั้นมีหลายรูปแบบทั้ง SSD ที่มีความเร็วสูง ความจุต่ำและราคาค่อนข้างแพง, HDD ที่มีความเร็วต่ำ ความจุสูงแบะราคาค่อนข้างถูกและ SSHD หรือ Solid State Hybrid Technology ที่มีความจุสูง ความเร็วในระดับที่พอดีกับราคาเหมาะสมครับ

ตัวเลือกที่ดีที่สุดในปัจจุบันสำหรับชนิดของแหล่งเก็บข้อมูลที่ควรจะเลือกนำมาใช้บน ASUS Vivo Mini PC คงหนีไม่พ้น SSHD ที่มีความจุสูง ความเร็วในระดับที่พอดีกับราคาเหมาะสมครับ โดย SSHD ของทาง Seagate นั้นถือได้ว่ามีความเร็วอยู่ในระดับที่ดีและราคายอมรับได้โดย SSHD ขนาด 2.5 นิ้วของทาง Seagate นั้นจะมีความจุสูงสุดอยู่ที่ 1 TB ส่วน SSHD ขนาด 3.5 นิ้วของทาง Seagate นั้นจะมีความจุสูงสุดอยู่ที่ 4 TB ครับ

หมายเหตุ – เท่าที่เช็คราคามานั้น SSHD Hybrid รุ่น ST1000DX001 ความจุ 1 TB ในไทยขายอยู่ที่ 2,990 บาท ส่วนขนาดความจุ 2 TB นั้นมีราคาอยู่ที่ 4,990 บาท โดยจะเป็นฮาร์ดดิสขนาด 3.5 นิ้วรองรับการเชื่อมต่อแบบ SATA 6 Gb/s ครับ

VIVOOPENLID 600

เมื่อเลือกขนาดของ SSHD ได้ตามต้องการแล้วก็มาถึงในส่วนของการติดตั้งครับ โดย ASUS Vivo Mini PC ได้ถูกออกแบบมาให้เปิดฝาเพื่อจะทำการอัพเกรดได้ค่อนข้างง่ายอยู่แล้วดังนั้นในการติดตั้ง SSHD ลงไปนั้นจะไม่ยากเท่าไรเลยครับ

SEAGATESSHD1TB 600

เมื่อติดตั้ง SSHD ลงไปแล้วก็ทำการใส่อุปกรณ์, ถาด และน๊อตต่างๆ ให้เข้าที่เช่นเดิม เครื่อง ASUS Vivo Mini PC ของคุณก็พร้อมที่จะทำงานแล้วครับ แน่นอนว่าการใช้งานนั้นก็จะเร็วกว่าคุณเลือกซื้อฮาร์ดดิสแบบ HDD เป็นอย่างมาก แถมยังมีความเร็วเกือบจะเท่า SSD อีก ซึ่งทำให้การโอนถ่ายข้อมูลของคุณไม่ว่าจะเป็นผ่านทางระบบเครือข่ายหรือการเชื่อมต่อแบบ USB นั้นเร็วขึ้นมากทีเดียวครับ

เห็นไหมครับว่าในปัจจุบันนั้นคอมพิวเตอร์ที่มี from factor แบบ Mini PC ได้ก้าวไกลไปมากแล้ว ด้วยความสะดวกในการติดตั้งรวมไปถึงใช้พื้นที่น้อย(NUC ของ Intel สามารถที่จะตั้งไว้หลังโทรทัศน์ได้ผ่านทางฐานติดตั้งที่ได้รับมาตรฐาน VESAแถมยังมีรูปลักษณ์ที่สวยงามอีกด้วยต่างหากทำให้การตั้งไว้ใกล้เครื่องโทรทัศน์หรือโต๊ะทำงานนั้นดูนำสมัยเป็นอย่างมากครับ อย่างไรก็ดีครับ Mini PC ยังมีของอีกหลายบริษัทมากที่สามารถอัพเกรดแหล่งเก็บข้อมูลขนาด 2.5 นิ้วและ 3.5 นิ้วเข้าไปได้(เช่นของ Gigabyte) หากคุณไม่สนใจ ASUS Vivo Mini PC ก็ยังมีตัวเลือกอื่นๆ ให้เลือกอีกมากเลยทีเดียวครับ

ที่มา : vr-zone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว MSI

ถ้าคิดว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจะต้องใหญ่และหนัก เชิญพบกับไลท์เวทหมัดหนักอย่าง MSI Cyborg 14 A13V ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ก็ต้องยกให้เรื่องสเปคแรงพอจะทำงานได้ดีเล่นเกมได้ลื่นแต่ก็แลกกับน้ำหนักตัวระดับ 2 กก. ขึ้นไป แต่ก็มี MSI Cyborg 14 A13V รุ่นย่อขนาดจาก Cyborg 15 เดิมให้เครื่องเล็กลงนิดน้ำหนักเบาลงหน่อย ฉีกกฏเดิมว่าถ้าอยากแรงก็ต้องหนักกลายเป็นว่าไม่ต้องหนักสเปคก็แรงได้ ภายในตัวเครื่องขนาด 14 นิ้ว...

REVIEW

Kingston NV3 2TB ความจุเยอะ อ่านเขียนไว ตอบโจทย์คนทำงาน คอเกมและครีเอเตอร์ Kingston NV3 เป็น SSD M.2 NVMe รุ่นใหม่ล่าสุด ออกแบบมาเพื่อผู้ใช้งานเริ่มต้นกับ SSD M.2 ไม่ว่าจะเป็นบนคอมพิวเตอร์พีซี โน๊ตบุ๊ค ในชีวิตประจำวัน กับความจุที่มากสุดถึง 2TB ทำให้รองรับได้ทั้งการติดตั้งระบบปฏิบัติการ ไปจนถึงการลงโปรแกรม...

INTEL

ณ งานอีเว้นท์ IFA Berlin (Internationale FunkAusstellung Berlin) งานโชว์นวัตกรรมอันเก่าแก่ที่จัด ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี อินเทลได้นำซีพียู Intel Core Ultra 200V Series รุ่นใหม่ล่าสุดมาเปิดตัวพร้อมโชว์ประสิทธิภาพอันเหนือชั้น ไม่ว่าจะพลังประมวลผล, การจัดการพลังงานแบตเตอรี่ได้ดีขึ้น รวมถึงมีพลังประมวลผล AI ถึง 120...

IT NEWS

โมบายล์โปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra 200V series มอบประสิทธิภาพการประมวลผลสุดล้ำของ AI พร้อมทำงานสอดประสานและเพิ่มสเกลขุมพลังให้กับเหล่าผู้ผลิตแล็ปท็อปชั้นนำ 5 กันยายน 2567 – Intel เปิดตัวโมบายล์โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 200V series สุดยอดโปรเซสเซอร์ตระกูล x86 ที่ทรงประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่เคยมีมา นอกจากจะส่งมอบศักยภาพที่เหนือชั้นแล้ว ยังเปี่ยมด้วยขุมพลังของโปรเซสเซอร์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก