Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

กากจริง ! MacBook Retina 12 ที่ใช้ Core M มีความแรงเท่ากับ MacBook Air เมื่อ 4 ปีที่แล้วเท่านั้น

แม้ MacBook รุ่นใหม่ที่ทาง Apple เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานอย่าง MacBook Retina 12 จะมีความสวยงามในเรื่องของดีไซน์และการออกแบบที่บางเฉียบอย่างที่ MacBook ไม่เคยมีมาก่อน แต่แล้วก็ยังมีข้อจำกัด

แม้ MacBook รุ่นใหม่ที่ทาง Apple เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานอย่าง MacBook Retina 12 จะมีความสวยงามในเรื่องของดีไซน์และการออกแบบที่บางเฉียบอย่างที่ MacBook ไม่เคยมีมาก่อน แต่แล้วก็ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของประสิทธิภาพในการทำงานเมื่อเทียบกับ MacBook รุ่นอื่นๆ ในราคาที่ถูกกว่าหรือใกล้กัน นั่นก็เพราะว่าชิปประมวลผล Intel Core M นั้น จัดได้ว่ามีประสิทธิภาพที่ต่ำกว่า Intel Core i ตระกูล U อยู่พอสมควร (จากการทดสอบและใช้งานจริงมาแล้วของทีมงาน) แม้ว่าจะปล่อยความร้อนน้อยจนไม่จำเป็นต้องมีพัดลมระบายอากาศก็ตาม

Macbook-1-640x382

Advertisement

ซึ่งล่าสุดก็ได้เปิดเผยออกมาอย่างชัดเจนแล้วสำหรับ  MacBook Retina 12 กับคะแนนผลการทดสอบจากโปรแกรม Geekbench ที่จัดได้ว่าเป็นโปรแกรมยอดนิยมของเครื่อง Mac ที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยคะแนนของ MacBook Retina 12 ตัวสเปกเริ่มต้นมีความเร็วชิปประมวลผลอยู่ที่ Core M 1.1GHz ได้คะแนนออกมาเพียง 1924 (Single-Core) และ 4038 (Multi-Core) เท่านั้น แน่นอนว่าหากคะแนนนั้นเทียบเท่ากับ MacBook Air ที่ใช้ชิปประมวลผล Core i7 ความเร็ว 1.8GHz ที่เป็นเวอร์ชั่นในปี 2011 นั่นเอง เรียกได้ว่ามีความแรงเทียบแล้วแค่ MacBook Air เมื่อ 4 ปีก่อนเท่านั้น

screen-shot-2015-04-01-at-9-27-46-pm

ยิ่งชัดเจนกว่าหากเอาไปเทียบกับ MacBook Air 2015 รุ่นล่าสุด เพราะคะแนนที่ออกมานั้นค่อนข้างทิ้งห่างพอสมควร โดยได้คะแนนที่ 2881 (Single-Core) และ 5757 (Multi-Core) ด้วยชิปประมวลผล Core i5 ความเร็ว 1.6GHz ซึ่งเป็นตัวที่ถูกที่สุดเท่านั้น จัดได้ว่าถ้าเน้นใช้งานเรื่องประสิทธิภาพก็ดูท่าว่าซื้อ MacBook Air คุ้มค่ากว่า MacBook Retina 12 แน่นอน

f1ade5ae94de247a244d72e5444bc6e1d809c304_xlarge_2x-600x338@2x

เอาเป็นว่าเรื่องประสิทธิภาพการทำงานของ MacBook Retina 12  นั้นคงคาดหวังไม่ค่อยจะได้เท่าไหร่ ยังไงในเรื่องของความคุ้มค่า MacBook Air, MacBook Pro Retina น่าจะตอบโจทย์กว่า แต่ถ้าเป็นเรื่องความใหม่สด ความบาง ความเบาล่ะก็ MacBook Retina 12 ก็น่าจะเป็นตัวเลือกได้อยู่ครับ (ถึงม้ว่าประสิทธิภาพจะดูย้อนยุคไปเมื่อ 4 ก่อนก็ตามที)

ที่มา : cultofmac

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก