Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD เผยข้อมูลของแผนงาน CPU และ GPU สำหรับ 5 ปีข้างหน้าต่อไปนี้ เพื่อประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น

ที่งาน PC Cluster Consortium event ซึ่งจัดในประเทศญี่ปุ่นนั้นทาง AMD ได้ทำการเผยข้อมูลแผนการของ CPU และ GPU สำหรับในช่วง 5 ปีหน้าต่อจากนี้ไปครับ ลองไปดูกันครับว่าแผนการของทาง AMD

ที่งาน PC Cluster Consortium event ซึ่งจัดในประเทศญี่ปุ่นนั้นทาง AMD ได้ทำการเผยข้อมูลแผนการของ CPU และ GPU สำหรับในช่วง 5 ปีหน้าต่อจากนี้ไปครับ ลองไปดูกันครับว่าแผนการของทาง AMD สำหรับ CPU และ GPU จะเป็นอย่างไรบ้าง

A_Series_BE_Chip

Advertisement

แผนงานทางด้าน CPU

AMD GPU roadmap 600

สำหรับแผนงานทางด้าน CPU นั้น ปีหน้านี้ทาง AMD จะทำการส่ง CPU ตัวใหม่เข้าสู่ตลาดหลายรุ่นเลยทีเดียวครับ โดยจะมี CPU ที่ผลิตขึ้นภายใต้สถาปัตยกรรม ARMv8 กับ CPU ที่ผลิตขึ้นภายใต้สถาปัตยกรรม x86 AMD64 ซึ่งทั้ง 2 CPU นั้นจะมุ่งเป้าไปที่ตลาดเซิร์ฟเวอร์ ทว่าในส่วนของตลาดผู้ใช้งานทั่วไปนั้นในปีหน้านี้ไม่ค่อยจะมี CPU ตัวใดที่น่าสนใจมากครับ

อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นก็จะมีการเปิดตัว CPU ภายใต้สถาปัตยกรรม K12 ที่มีฐานการพัฒนาขึ้นมาจาก ARMv8 เช่นเดียวกันกับ x86 Zen cores ที่จะมาพร้อมกับการสนับสนุนการทำงานแบบ “many threads” ที่จะสามารถทำงานพร้อมกับ “multi-threading” ได้ในเวลาเดียวกันครับ

แผนงานทางด้าน GPU

AMD CPU roadmap 600

ทางด้านแผนงานของ GPU นั้น AMD ได้เผยข้อมูลออกมาว่าจะยังคงใช้วัฏจักรการการอัพเดทสถาปัตยกรรมของ GPU ภายใน APUs แบบ 2 ปีต่อครั้ง เช่นเดิมครับ โดยในปีหน้านี้เราน่าจะได้เห็น APU ที่มาพร้อมกับ GPU สถาปัตยกรรมใหม่ ทว่าน่าเสียดายที่ทาง AMD ไม่ได้เผยแผนงานของการอัพเดทของ GPU หลัก แต่อย่างไรก็ตามแต่การใช้หลักการอัพเดทสถาปัตยกรรม GPU ใหม่ทุกๆ 2 ปีบน GPU แบบแยกนั้นคงจะยากหน่อยถ้า AMD ต้องการที่จะสู้ตลาดกับ Nvidia จริงๆ ครับ

นอกจากนั้นทาง AMD ยังมีแผนการที่จะปล่อย High Performance Computing APU หรือ HPC ที่มีอัตราการคายความร้อน (TDP) อยู่ระหว่าง 200 – 300 watts ภายในช่วงปี 2017 ที่จะถึงนี้ครับ ซึ่ง APU แบบนี้นั้นจะมุ่งเป้าไปที่ตลาดเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต้องการประสิทธิภาพในการทำงานสูงครับ

ที่มา : vr-zone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

สำหรับผู้ที่กำลังจะซื้อกราฟิกการ์ดหรือ GPU รุ่นใหม่ในปี 2024 นี้ไม่ควรพลาดกับ GPU 10 รุ่นที่ไม่ควรซื้อใหม่ในปี 2024 นี้ การซื้อ GPU สำหรับเล่นเกมถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ เมื่อพิจารณาถึงราคาที่ไม่ใช่แค่การ์ดกราฟิกระดับไฮเอนด์ แต่ระดับกลางและ “ราคาประหยัด” ในปัจจุบัน เมื่อคุณดูที่ตลาดปัจจุบันและ GPU จำนวนมากที่คุณสามารถซื้อได้ (ไม่รวมรุ่นที่ได้รับการตกแต่งใหม่และมือสอง) การเลือกกราฟิกการ์ดที่ดีที่สุดสำหรับความต้องการของคุณอาจล้นหลามไปบ้างเล็กน้อย สิ่งที่ทำให้สิ่งต่าง ๆ...

PC Zone

พบกับสุดยอดโปรแกรม Benchmark ทดสอบความแรงของกราฟิกการ์ดหรือ GPU บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณกัน การเปรียบเทียบเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการสร้างพีซี เนื่องจากช่วยให้คุณสามารถวัดประสิทธิภาพของส่วนประกอบที่คุณเลือกสำหรับการประกอบได้ การเปรียบเทียบส่วนประกอบต่างๆ ไม่เพียงแต่บอกคุณว่าส่วนประกอบต่างๆ ทำงานได้ดีเพียงใด แต่ยังช่วยให้คุณเข้าใจว่าส่วนประกอบต่างๆ ว่ารับมือกับโหลดได้ดีเพียงใดและส่วนประกอบมีความร้อนสูงเกินไปหรือแสดงความผิดปกติใดๆ เมื่อถูกดันจนถึงขีดจำกัดหรือไม่ กราฟิกการ์ด (GPU) เป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักที่คุณต้องทดสอบควบคู่ไปกับส่วนประกอบที่สำคัญอื่นๆ เพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างอยู่ในสภาพดีเยี่ยมก่อนที่คุณจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีเกณฑ์มาตรฐาน GPU มากมาย แต่ไม่ใช่ทั้งหมดจะเหมือนกัน และทั้งหมดจะทดสอบพีซีของคุณแตกต่างออกไป หากคุณสงสัยว่าควรลองใช้เกณฑ์มาตรฐาน GPU...

CONTENT

หลังจากที่มีการเปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กอย่าง AMD Ryzen AI 300 Series ไปเมื่องาน Computex 2024 ที่ผ่านมา โดยเน้นเรื่องของประสิทธิภาพ พลังกราฟิกที่สูงขึ้น และการรองรับระบบ AI ได้แบบเต็มศักยภาพกว่าที่เคย พร้อมกันนี้ก็มีการเปิดเผยตัวอย่างของโน้ตบุ๊กที่จะมาพร้อมกับชิปประมวลผลซีรีส์ใหม่นี้ออกมาด้วย

Special Story

เมื่องาน Computex 2024 ในช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา AMD ได้เปิดตัว CPU โน้ตบุ๊กในซีรีส์ใหม่นั่นคือ AMD Ryzen AI 300 Series จากโค้ดเนม Strix Point ซึ่งเป็นการตั้งชื่อรุ่นแบบใหม่ที่เน้นสื่อถึงความสามารถด้าน AI เพิ่มขึ้น และยังมีการยกระดับในจุดอื่น ๆ อีกมากมายจนกลายเป็นรุ่นออลนิวของจริง ในบทความนี้เราจะมาเจาะสเปคของ CPU...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก