Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

จีนเตรียมลดการพึ่งพาเทคโนโลยีของชาวต่างชาติ โดยจะหันมาใช้เทคโนโลยีของตัวเองมากขึ้น

ทาง Bloomberg ได้รายงานออกมาครับว่าประเทศจีนเพ่งเล็งที่จะล้างการพึ่งพาเทคโนโลยีของทางฝั่งตะวันตกในส่วนของสถาบันการเงิน, ส่วนทางด้านกองกำลังทหาร, รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานภาครัฐที่สำคัญภายในปี 2020

ทาง Bloomberg ได้รายงานออกมาครับว่าประเทศจีนเพ่งเล็งที่จะล้างการพึ่งพาเทคโนโลยีของทางฝั่งตะวันตกในส่วนของสถาบันการเงิน, ส่วนทางด้านกองกำลังทหาร, รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานภาครัฐที่สำคัญภายในปี 2020 ที่จะถึงนี้แล้วจะทำการเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยีจากผู้จัดจำหน่ายภายในประเทศจีนแทน ซึ่งการผลักดันในครั้งนี้นั้นเกิดขึ้นหลังจากที่มีการทดสอบทางเลือกในประเทศที่จัดขึ้นทางตอนเหนือของเมือง Siping ครับ

จากคำพูดของผู้ให้ข้อมูลซึ่งไม่ประสงค์จะออกนามนั้นพบว่าผลการทดลองในเมือง Siping นั้นถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ประสบความสำเร็จมากครับ(เหตุผลที่ไม่สามารถให้ชื่อได้ก็เนื่องมาจากว่าผลการทดสอบนี้ไม่มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ) แรงงานในเมือง Siping นั้นใช้ระบบปฏิบัติการ NeoKylin ของทางจีนเองแทน Windows ของ Microsoft ครับ แถมยังมีการสับเปลี่ยนเซิร์ฟเวอร์ไปเป็นของจีนเองจากบริษัท Inspur Group Ltd

Advertisement

President of china Xi Jinping 600

President Xi Jinping

แผนการในการเปลี่ยนแปลงในสี่ส่วนของเศรษฐกิจครั้งนี้จะเกิดขึ้นด้วยการขับเคลื่อนโดย national security concerns และการย้ายการใช้งานทางด้านเทคโนโลยีจากผู้ประกอบการจากต่างประเทศภายใต้การควบคุมของประธาน Xi Jinping ซึ่งบริษัทต่างประเทศที่จะได้รับผลกระทบนั้นก็ได้แก่ Cisco Systems Inc., International Business Machines Corp., Intel Corp. และ Hewlett-Packard Co. ครับ

ทาง Charlie Dai หนึ่งในนักวิเคราะห์ของForrester Research Inc. ได้ออกมากล่าวครับว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะเกิดขึ้นจริงๆ โดยดูได้จากการเปลี่ยนแปลงของการแทนที่สิ้นค้าของต่างประเทศในแทบจะทุกชั้นตั้งแต่ application, middleware ลงไปจนถึงขั้น infrastructure software และ hardware ครับ สาเหตุหลักๆ สำคัญเลยที่ทางจีนให้ความใส่ใจจนถึงขั้นการวางแผนเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ก็เนื่องมาจากเรื่องของความปลอดภัยครับ

ผู้จัดจำหน่ายจากต่างประเทศจะสามารถหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ได้โดยการแชร์เทคโนโลยีหลักแก่พวกเขาหรือให้ประเทศจีนตรวจสอบการรักษาความปลอดภัยในการเข้าถึงของผลิตภัณฑ์นั้นๆ ครับ ทางผู้ให้ข้อมูลได้บอกว่าหากทางผู้จัดจำหน่ายจากต่างประเทศสามารถที่จะให้พวกเขาเข้าถึงเทคโนโลยีได้จริงๆ ตัวเทคโนโลยีนั้นๆ ก็อาจจะถูกมองว่าปลอดภัยและอยู่ภายใต้การควบคุมได้ของทางจีนครับ

chinareuters 600

จากที่ผ่านมานั้นเราจะเห็นได้ว่าทางจีนได้เริ่มแผนการละทิ้งเทคโนโลยีของผู้จัดจำหน่ายจากต่างประเทศไปแล้วบ้างตัวอย่างเช่นการแบน Windows 8 ของทางรัฐบาลหรือจะเป็นการที่รายชื่อของ iPad หายไปจากอุปกรณ์ที่สามารถสั่งซื้อเพื่อให้ข้าราชการสามารถใช้งานได้ครับ และด้วยความที่ในปัจจุบันนั้นบริษัททางด้านเทคโนโลยีภายในประเทศจีนเองอย่างเช่น Huawei Technologies Co. c]t ZTE Corp. ก็มีความสามารถสูงขึ้นมากเลยทีเดียวครับ

อย่างไรก็ตามทางบริษัทผู้จัดจำหน่ายของต่างประเทศอย่าง Intel, Microsoft, HP, Cisco และ Qualcomm ต่างก็หลีกเลี่ยงที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับในเรื่องนี้ ส่วนทาง IBM นั้นได้ออกมาพูดว่าพวกเขาไม่ทราบมาก่อนด้วยซ้ำว่าทางรัฐบาลจีนนั้นมีนโยบายต่อต้านที่จะไม่ให้ใช้เครื่องเซิร์ฟเวอร์ของทางบริษัทในอุตสาหกรรมทางด้านการธนาคารครับ(แถม Industrial & Commercial Bank of China ธนาคารใหญ่แห่งหนึ่งในจีนก็พึ่งที่จะทำการติดตั้งเครื่องเมนเฟรมของ IBM ไปเมื่อเดือนสิงหาคมด้วยซ้ำไป)

ในอนาคตอันใกล้นี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับทางรัฐบาลของจีนก็กำลังที่จะทำการเปลี่ยนแปลงมาใช้ซอฟต์แวร์ที่ผลิตขึ้นเองภายในประเทศแทนที่ซอฟต์แวร์ของผู้จัดจำหน่ายภายนอกครับ แต่ปัญหาก็คือการเปลี่ยนแปลงนั้นสามารถทำได้ค่อนข้างยากเนื่องจากต้องเปลี่ยนระบบการเก็บข้อมูลจากแพลตฟอร์มหนึ่งไปยังอีกแพลตฟอร์มหนึ่ง แต่ทว่ากระแสการเปลี่ยนแปลงนี้ก็ได้เกิดขึ้นแล้วครับ คงต้องรอดูกันต่อไปว่าถ้าจีนเปลี่ยนแปลงระบบภายในไปใช้อุปกรณ์และซอฟต์แวร์ของตัวเองทั้งหมดแล้วจะน่ากลัวมากกว่านี้ขนาดไหน

ที่มา : bloomberg

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ในช่วงสามปีหลังมานี้ การพัฒนาและการนำเทคโนโลยีระบบ AI มาใช้มีอัตราการเติบโตขึ้นมาก ทำให้เราได้เห็นทั้งแบรนด์โน้ตบุ๊กและมือถือต่างโฆษณาถึงการนำ AI มาช่วยเสริมการทำงานของเครื่องในหลาย ๆ ด้าน ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าตอนนี้ AI ในโน้ตบุ๊ก มือถือ รวมถึงใน CPU มีไว้ใช้ทำอะไรกันบ้าง Advertisement AI ย่อมาจาก Artificial Intelligence ในคำไทยจะหมายถึงระบบปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเป็นระบบที่ถูกออกแบบขึ้นมาให้มีการทำงานคล้ายกับสมองมนุษย์ ส่งผลให้ตัวระบบสามารถคิดคำนวณแบบซับซ้อนจากข้อมูลที่รับเข้าไป...

CONTENT

แม้ในตอนนี้ อุปกรณ์เก็บข้อมูลของคอมพิวเตอร์สำหรับการใช้งานทั่วไปจะเปลี่ยนเป็น SSD เกือบจะทั้งหมดแล้วก็ตาม แต่ฮาร์ดดิสก์ (HDD) แบบจานหมุนก็ยังคงเป็นอุปกรณ์ที่ยังมีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการใช้เก็บข้อมูลปริมาณมาก ด้วยราคาต่อความจุที่ต่ำกว่า SSD ซึ่งจะพบได้มากในกลุ่มของเครื่อง server หรือการใช้งานในระดับ data center ที่ต้องมีการเก็บข้อมูลไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งในปัจจุบันก็มีการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่อย่าง HAMR ที่คาดกันว่าน่าจะถูกนำมาใส่ไว้ใน HDD จานหมุนที่จะออกสู่ท้องตลาดในปีนี้ด้วย Advertisement แล้วเทคโนโลยีนี้คืออะไร จะมีผลอะไรกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนที่เราใช้กันอยู่บ้าง...

IT NEWS

Geoffrey Hinton หนึ่งในสามของ “เจ้าพ่อแห่ง AI” ที่ได้รับรางวัล Turing Award ประจำปี 2018 จากผลงานที่เกี่ยวข้องกับ AI เผยเหตุผลของการลาออกออกจาก Google ว่ามาจากความขัดแย้งทางผลประโยชน์และความขัดแย้งด้านทัศนติเกี่ยวกับ AI เมื่อตอนที่ Hinton ให้สัมภาษณ์กับ The New York Times เขาได้รับคำถามที่มีการกล่าวอ้างว่าสาเหตุที่เขาลาออกจาก...

Other News

ระบบจดจำใบหน้าคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในฐานะอุตสาหกรรมภายในทศวรรษหน้า ซึ่งคาดว่าตลาดจะมีมูลค่าถึง 3.2พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 98ล้านบาท)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก