Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD Greenland พร้อมกราฟฟิก HBM 2016 มาแน่นอน

โลกยังคงคาดหวังกับการถือกำเนิดของหน่วยความจำแบนด์วิทธ์สูงอย่าง HBM ที่เพิ่มมากขึ้นบน Fiji GPU และการ์ดที่ใช้เบสของชิปรุ่นใหม่ คาดว่าจะเปิดตัวในช่วงปลายเดือน มิถุนายนหรือสิ้นสุดของไตรมาสที่ 2 ของปี 2015

โลกยังคงคาดหวังกับการถือกำเนิดของหน่วยความจำแบนด์วิทธ์สูงอย่าง HBM ที่เพิ่มมากขึ้นบน Fiji GPU และการ์ดที่ใช้เบสของชิปรุ่นใหม่ คาดว่าจะเปิดตัวในช่วงปลายเดือน มิถุนายนหรือสิ้นสุดของไตรมาสที่ 2 ของปี 2015 นี้

AMD Greenland (1)

Advertisement

AMD กำลังมองถึงอนาคตและทีมวิศวกรเอง ก็ทำงานอย่างหนักเพื่อพัฒนาการ์ดในรุ่นถัดไปของบริษัท ด้วยการใช้ HBM Card ภายใต้รหัส Greenland ซึ่งก็ยังไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อดังกล่าวในเจเนอเรชั่นนี้ทั้งหมดหรือไม่หรือจะเป็นเพียงในรุ่น GPU เดียวจาก HBM นั่นเป็นการสิ้นสุดของ APUs

แต่มีการยืนยันว่า GPU Grennland จะใช้หน่วยความจำแบบ HBM นอกจากนี้ยังไม่มีการยืนยันในเรื่องกระบวนการผลิต แต่ก็คาดหวังว่าจะจบลงที่ 14nm ในส่วนของกระบวนการ GlobalFoundries หรือ TSMC 16nm โดยที่ Greenland จะกลายมาเป็นพาร์ทหนึ่งของ AMD ในรุ่นถัดไปของ APU K12 ซึ่งก็หมายถึงคือ Zen core APU ที่ทำงานในแบบมัลติเธรดดิ้งจะทำให้ได้ประสิทธิภาพในการทำงานที่ยอดเยี่ยม แต่ก็ยังไม่ชัดเจนนักว่า Greenland จะเป็นเพียงส่วนหนึ่งของ Fiji หรือเป็นเจนเนอเรชั่นที่ประสบความสำเร็จต่อมา จนมาถึงเวลานี้ยังไม่อาจยืนยันหรือปฏิเสธได้ว่า Greenland จะปรากฏตัวในแบบการ์ดที่ใช้ติดตั้งบนเดสก์ทอปด้วยหรือไม่ แต่พอคาดการณ์ได้ว่า Greenland จะเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ของสถาปัตยกรรม Fiji นั่นเอง

AMD Greenland (2)

ซึ่งโดยที่ nVIDIA ได้เผยถึง HBM Pascal Card ตัวแรกที่จะมาถึงในช่วงปี 2016 นี้ และจะใช้ Pascal 2.5 DHBM หรืออาจเป็น HBM 2 memory ซึ่งก็คาดหวังว่า AMD Fiji ก็จะใช้ HBM 2 memory ด้วยเช่นเดียวกัน โดยที่ Pascal Card รุ่นแรกของ nVIDIA น่าจะเปิดตัวในช่วงปี 2016 นี้

รายละเอียดที่จำกัด ซึ่งข้อเท็จจริง Greenland นั้นน่าจะจบที่ APU รุ่นถัดไปอย่าง K12 ทำให้สถาปัตยกรรมได้มีการปรับรูปแบบ ด้วยเรื่องแบนด์วิทธ์ของเมมโมรี บวกกับ แกนหลัก K12 ใหม่ จึงอาจเป็นการสร้างสรรค์โมเดลที่มีความเร็วสูงขึ้น แต่อย่าลืมว่า AMD ได้ให้ความสำคัญกับ Heterogeneous System Architecture (HSA) และการประมวลผลข้างเคียง ด้วยการช่วยเหลือจาก HBM-powered Greenland ก็สามารถให้แบนด์วิทธ์ได้ที่ 500GB/s พร้อมกับแกนหลักแบบ Zen 64-bit CPU จึงน่าจะคาดหวังได้กับประสิทธิภาพที่เกิดขึ้นจากชิปดังกล่าวนี้ได้

ที่มา : fudzilla

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ROG Ally X เพื่อนแก้เหงาชั้นเยี่ยมเวลาเดินทางไกล เปิดเกมเล่นลื่นทุกเวลา แบตทนกว่าเดิมเป็นเท่าตัว! ในปีก่อน ASUS ROG Ally ก็ได้รับการตอบรับจากเกมเมอร์เป็นอย่างดีแล้วในฐานะเครื่องเกมพกพาตัวเล็กแต่เล่นเกมพีซีได้ดี ก็มีรุ่นอัปเกรดอย่าง ASUS ROG Ally X ไมเนอร์เชนจ์ซึ่งเอาจุดสังเกตจากรุ่นก่อนมาปรับแก้ให้ดีและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น จนเป็นเครื่อง Gaming Handheld ที่น่าใช้มาก ไม่ว่าจะซื้อเอาไว้ใช้เองก็ดีหรือแนะนำให้เพื่อนก็ไม่ผิดหวังสักนิด จุดเปลี่ยนเล็กน้อยแต่ทำให้น่าใช้ยิ่งขึ้นอย่างการเพิ่ม...

Buyer's Guide

แม้ตัวเครื่องจะเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบา ออกแบบมาเน้นให้น้ำหนักเบาพกพาง่ายแบตเตอรี่ทนทาน แต่ถ้าเครื่องนั้นใช้ซีพียู AMD Ryzen 8000 Series นอกจากทำงานออฟฟิศได้ลื่นไหลและมี NPU เข้ามาช่วยเร่งการประมวลผล AI ในโปรแกรมต่างๆ ยังช่วยปรับแต่ง Workloads ให้ดีขึ้นด้วย การปรับเปลี่ยนสถาปัตยกรรมเป็น AMD Zen 4 ซึ่งนอกจากพลังประมวลผลต่อคอร์จะดีขึ้น เทียบกับ Zen 3 ใน...

รีวิว Lenovo

Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 โน๊ตบุ๊คทำงานพลัง Ryzen 8000 Series แรงทรงพลังพร้อมความพรีเมี่ยม!! ว่าด้วยโน๊ตบุ๊คสายทำงานจาก Lenovo ก็ต้องเป็น IdeaPad ซึ่งปัจจุบันมีรุ่นย่อยมากมายตั้งแต่รุ่นราคาประหยัดจนระดับพรีเมี่ยมอย่าง Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 ที่แม้ชื่อจะเป็นซีรี่ส์ราคาคุ้มค่าเข้าถึงง่าย แต่องค์ประกอบกับราคากลับเป็นโน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมระดับเริ่มต้นไล่เลี่ยกับซีรี่ส์ Yoga Slim...

CONTENT

ในบทความก่อนหน้านี้จะเป็นการแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่มีประสิทธิภาพสูง พร้อมตอบโจทย์การทำงานที่ต้องเน้นการพกพาเครื่องบ่อย ๆ โดยที่ยังได้พลังในการทำงานที่ดีอยู่ ส่วนในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD การ์ดจอแรง แต่มาพร้อมกับน้ำหนักที่เบากันบ้าง เผื่อในกรณีของท่านที่ต้องการซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ซักเครื่อง แล้วอยากได้แพลตฟอร์มของค่ายแดงมาไว้ใช้ทำงาน เล่นเกม แต่ก็ยังอยากพกง่าย ๆ อยู่ด้วยในเครื่องเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก