Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

รีวิวจากเว็บบอก DELL P2715Q มอนิเตอร์ 27 นิ้วรองรับความละเอียดระดับ 4K ในราคา 25,000 บาท

Dell นั้นถือได้ว่าเป็นบริษัทแรกๆ ที่ผลิตหน้าจอที่รองรับความละเอียดระดับ 4K ออกมารองรับกับการใช้งานในตลาดครับ โดยมอนิเตอร์โมเดลแรกที่รองรับความละเอียดระดับ 4K นั้นก็ออกมาตั้งแต่ในช่วงต้นฤดูหนาวของปี 2013 แล้วครับ

Dell นั้นถือได้ว่าเป็นบริษัทแรกๆ ที่ผลิตหน้าจอที่รองรับความละเอียดระดับ 4K ออกมารองรับกับการใช้งานในตลาดครับ โดยมอนิเตอร์โมเดลแรกที่รองรับความละเอียดระดับ 4K นั้นก็ออกมาตั้งแต่ในช่วงต้นฤดูหนาวของปี 2013 แล้วครับ แต่แน่นอนว่า ณ เวลานั้นด้วยความที่เทคโนโลยียังไม่ก้าวไปไกลมากเท่าไรนักทำให้มอนิเตอร์โมเดลแรกที่รองรับความละเอียดระดับ 4K ของทาง Dell นั้นมี refresh rate อยู่ที่ 30 Hz เท่านั้น แถมดีไซน์แบบ twin-panel นั้นก็ทำให้โมเดลแรกนี้ดูเหมือนเอามอนิเตอร์ 2 ตัวมาต่อกันมากกว่าด้วยครับ

DELL P2715Q 01 600

Advertisement

ทว่าเมื่อเวลาผ่านไป เทคโนโลยีทางด้านมอนิเตอร์นั้นพัฒนามากขึ้นทาง Dell ก็ได้ออกโมเดลใหม่มาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการในตลาดอย่างโมเดล P2415Q และ P2715Q ที่มาพร้อมกับอัตราส่วนหน้าจอ 16:9 และรองรับความละเอียดที่ระดับ 4K บน panel IPS พร้อมด้วยช่องเชื่อมต่ออีกมากมาย พร้อมกับรองรับช่วงสีที่กว้างมากกว่าเดิมและในวันนี้เราจะทำการนำเสนอมอนิเตอร์โมเดล P2715Q ให้ทุกท่านได้นำไปเป็นหนึ่งในตัวเลือกในการพิจารณาเลือกซื้อมอนิเตอร์ที่รองรับความละเอียดระดับ 4K ครับ

สเปคของ DELL P2715Q

 DELL P2715Q 04 600

สำหรับสเปคของ Dell P2715Q ตามที่ Dell แจ้งไว้มีดังต่อไปนี้ครับ

  • Screen size 27″
  • Horizontal viewing angle 178 degrees
  • Refresh rate 60 HZ
  • Response time 9 ms
  • Brightness 350 cd/m2
  • Maximum resolution 4K
  • Display technology LCD
  • Backlit type LED
  • Aspect ratio 16:9
  • Resolution 3840 x 2160
  • Contrast ratio 1000 :1

ราคาของ Dell P2715Q นั้นอยู่ที่ $699.99 หรือประมาณ 23,100 บาท โดยจะมีระยะเวลาในการรับประกันอยู่ที่ 3 ปี ส่วนราคาในประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 25,000 – 26,000 บาท แล้วแต่ร้านที่จำหน่าย

รูปลักษณ์และดีไซน์

DELL P2715Q 02 600

ความรู้สึกแรกเห็นของ Dell P2715Q นั้นหากบอกตรงๆ แล้วไม่ค่อยน่าประทับใจมากเท่าไรนักครับ ด้วยรูปแบบของการใช้ดีไซน์เคลือบสีดำบนคอบพลาสติกสีเงินนั้น อาจจะดูไม่ค่อยหรูหราฉูดฉาดมากเท่าไรนัก ซึ่งน่าจะเหมาะกับผู้ใช้งานทางด้านธุรกิจที่ต้องการความเคร่งขรึมมากกว่า แต่ว่าตัววัสดุก็ดูเหมือนจะไม่แพงด้วยอีกต่างหาก ทำให้เมื่อเทียบกับ Acer B286HK ซึ่งมาพร้อมกับขอบมันเงาแล้วทำให้รูปลักษณ์ของทาง Acer นั้นดูดีกว่ามากครับ

DELL P2715Q 05.1 600

เมื่อมองเข้าไปในมุมใกล้ๆ แล้วบอกได้คำเดียวครับว่ามอนิเตอร์รุ่น Dell P2715Q นั้นน่าจะเหมาะกับผู้ใช้งานทางด้านธุรกิจหรือไม่ก็ด้านการทำงานมากกว่าด้านอื่นจริงๆ ด้วยความบางของหน้าจอที่ค่อนข้างจะบางมากและดูแล้วไม่ได้เสริมเติมแต่งอะไรมากมายไปกว่าสิ่งที่จำเป็นต้องใช้งานจริงๆ แต่ความรู้สึกเมื่อสัมผัสนั้นจะทำให้คุณรู้สึกถึงความทนทานของมันมากครับ(แตกต่างกับมอนิเตอร์ยี่ห้ออื่นที่มีราคาอยู่ในระดับเดียวกัน แต่ทว่าสัมผัสที่ได้นั้นจะรู้สึกเหมือนของถูกๆ ที่สามารถพังได้ง่ายครับ)

DELL P2715Q 05.3 600

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับฐานตั้งที่ดูค่อนข้างจะบางมากๆ และไม่ให้ความรู้สึกใกล้เคียงเลยครับว่าจะสามารถรองรับนำหนักของหน้าจอขนาด 27 นิ้วที่อยู่ทางข้างบนของมันได้ รวมไปถึงยังให้ความรู้สึกเหมือนกับจะปรับไม่ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วฐานและขาตั้งหน้าจอนั้นสามารถปรับได้ทั้งความสูง, ความเอียงและสามารถหมุนได้ด้วย ตัวล๊อคหน้าจอกับขาตั้งที่ถึงแม้จะดูไม่แข็งแรงเท่าไรนักแต่ในความเป็นจริงแล้วกลับสามารถที่จะล๊อคได้เป็นอย่างดีรวมถึงยังสามารถทำการปลดล๊อคเพื่อปรับมุมของหน้าจอได้ง่ายอีกด้วยครับ(แต่ก็ไม่สามารถที่จะปรับได้ง่ายด้วยการใช้มือเพียงข้างเดียวซึ่งทำให้เห็นว่าฐานขาตั้งและตัวล๊อคนั้นแข็งแรงมากครับ)

DELL P2715Q 05.4 600

หมายเหตุ – นอกเหนือไปจากนั้น Dell P2715Q ยังรองรับกับมาตรฐาน VESA ทำให้คุณสามารถที่จะทำการเลือกเปลี่ยนฐานขาตั้งหรือนำไปติดตั้งบนฐานติดหน้าจอกับผนังตามมาตรฐาน VESA ได้อีกด้วย ซึ่งมอนิเตอร์บางรุ่นในราคาระดับเดียวกันของบางยี่ห้อนั้นก็ไม่สามารถที่จะทำได้ครับ

ช่องเชื่อมต่อบนตัวเครื่อง

DELL P2715Q 05.2 600

สำหรับช่องเชื่อมต่อที่ Dell P2715Q มีมาให้นั้นก็จะประกอบไปด้วย

  • DisplayPort และ Mini-DisplayPort สำหรับการรับสัญญาณภาพเข้า
  • DisplayPort out สำหรับแยกสัญญาที่ความละเอียดระดับ 4K ไปแสดงผลที่ยังอีกมอนิเตอร์หนึ่งได้(แต่ refresh rate จะตกลงมาอยู่ที่ 30 Hz เท่านั้น)
  • HDMI
  • speaker-line out
  • USB 3.0 จำนวน 4 พอร์ท ซึ่งจะอยู่ทางด้านหลังของตัวมอนิเตอร์ทั้งหมดทำให้การใช้งานจริงนั้นค่อนข้างที่จะยากพอสมควรครับ(สำหรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ USB ที่ต้องมีการเคลื่อนย้ายบ่อยๆ เช่น flash drive)

การควบคุมผ่านปุ่มทางหน้าจอที่ง่ายแต่ไม่ถึงขั้นควบคุมได้หมดทุกอย่าง

DELL P2715Q 06 600

ในส่วนของการปรับแต่งการใช้งานตัวมอนิเตอร์นั้นทาง Dell ได้ใช้ปุ่มกดแบบกายภาพเหมือนกับหน้าจอรุ่นเก่าๆ ซึ่งในปัจจุบันนั้นหน้าจอรุ่นใหม่ๆ มักจะหันไปใช้การควบคุมผ่านการสัมผัสหรือไม่ก็เป็น joysticks ครับ อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าตัวปุ่มกดแบบกายภาพจะดูไม่ค่อยนำสมัยมากนักแต่ในแง่ของการใช้งานแล้ว ปุ่มกดแบบนี้ถือได้ว่าเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการใช้งานก็ว่าได้ครับ

หน้าจอการปรับแต่งของ Dell P2715Q นั้นก็ถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย มีการจัดเรียงหมวดหมู่ที่เข้าใจง่ายและไม่เยอะจนวุ่นวายมากเกินไป เรียกได้ว่าถ้าท่านผ่านการปรับแต่งการใช้งานมอนิเตอร์รุ่นอื่นๆ หรือโทรทัศน์มาก่อนการปรับแต่งบน Dell P2715Q ผ่านทางหน้าจอปรับแต่งนั้นก็สามารถทำได้ง่ายเหมือนกับปลอกกล้วยเข้าปากเลยทีเดียวครับ

ข้อเสียอย่างเดียวของการปรับแต่งผ่านหน้าจอของ Dell P2715Q นั้นก็คือตัวเลือกในการปรับแต่งนั้นมันน้อยมากจนเกินไปครับ ซึ่งนั่นอาจจะทำให้ผู้ใช้ในระดับมืออาชีพไม่ค่อยที่จะพอใจมากเท่าไรนัก แต่ถ้าเทียบราคาของ Dell P2715Q กับมอนิเตอร์ยี่ห้ออื่นที่มีความละเอียดหน้าจอระดับ 4K และขนาดหน้าจออยู่ใกล้เคียงกันแล้วหล่ะก็ Dell P2715Q ก็ยังคงกินขาดในด้านนี้อยู่ดีครับ

คุณภาพทางด้านการแสดงสีที่ถูกปรับแต่งออกมาจากทางโรงงานและหลังจากปรับแต่งเอง

DELL P2715Q 03 600

หากจะว่าไปแล้ว Dell P2715Q ถือได้ว่าเป็นมอนิเตอร์รุ่นหนึ่งที่สามารถแสดงผลภาพและสีได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวครับ ด้วยการใช้ panel IPS ทำให้ Dell P2715Q มีมุมมองในการมองที่กว้างมากกว่าปกติ และด้วยความละเอียดที่ระดับ 4K หรือ 3840 x 2160 pixels บนหน้าจอขนาด 27 นิ้วนั้นทำให้ความหนาแน่นของจุด pixels บนหน้าจออยู่ที่ 163 PPI ซึ่งถือว่าสูงพอสมควร (ถึงจะไม่เท่ากับหน้าจอแบบ Retina ของทาง Apple iMac 5K)

จากการทดสอบนั้น Dell P2715Q สามารถแสดงช่วงกว้างของสีแบบ sRGB ได้ถึง 100 % และช่วงกว้างของสีแบบ AdobeRGB ได้ 79 % ในขณะที่อัตราความคมชัดเมื่อเปิดความสว่างสูงสุดจะอยู่ที่ 690:1 และเมื่อลดความสว่างลงครึ่งหนึ่งอัตราความคมชัดจะอยู่ที่ 650:1 ครับ ซึ่งหากเทียบกับมอนิเตอร์ที่มีความละเอียดอยู่ที่ระดับ 4K ของยี่ห้ออื่นซึ่งมีราคาแพงกว่านั้น Dell P2715Q นั้นสามารถที่จะแสดงประสิทธิภาพได้ดีกว่าพอสมควรครับ

เมื่อทำการปรับแต่งการแสดงผลทางด้านสีเองแล้วพบว่าช่วงกว้างของสีแบบ AdobeRGB สามารถเพิ่มขึ้นเป็น 80 % ในขณะที่อัตราความคมชัดสูงสุดเพิ่มไปอยู่ที่ 720:1 ครับ ในส่วนของความสว่างนั้นเมื่อปรับไปมากที่สุดพบว่า Dell P2715Q จะมีความสว่างอยู่ที่ 332 lux ซึ่งทำให้สามารถใช้งานในสถานที่ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี และถ้าใช้งานในสำนักงานแล้วหล่ะก็สามารถใช้งาน Dell P2715Q ที่ความสว่างหน้าจอ 180 lux ก็ให้ผลสีสันที่คมชัดแล้วครับ

สรุป

Dell P2715Q นั้นถือว่ามีประสิทธิภาพคุ้มค่ากับราคามากครับ โดยเฉพาะกับผู้ใช้ที่จะนำไปใช้งานทางด้านธุรกิจหรือการทำงานในสำนักงานนั้นจะต้องชอบ Dell P2715Q อย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าดีไซน์ตัวเครื่องจะไม่ได้สวยมากเท่าไรนัก แต่ก็แลกมากับราคาที่ต่ำกว่ามอนิเตอร์ของยี่ห้ออื่นในขณะที่ประสิทธิภาพยังคงดีอยู่ครับ ถ้าคุณมองหาหน้าจอขนาด 27 นิ้วที่รองรับความละเอียดระดับ 4K ราคาไม่แพงมากอยู่หล่ะก็ Dell P2715Q สามารถตอบสนองคุณได้แน่นอนครับ

ข้อดี

  • มีช่องเชื่อมต่อบนตัวเครื่องหลายรูปแบบ
  • การปรับแต่งผ่านทางหน้าจอสามารถทำได้ง่าย
  • ฐานตั้งมีความมั่นคงและแข็งแรงเหมาะกับการทำงาน
  • แสดงภาพได้สวยงามชัดเจน

ข้อเสีย

  • ดีไซน์น่าเบื่อไม่นำสมัย
  • การปรับแต่งผ่านทางหน้าจอสามารถทำได้น้อยมาก

ที่มา : digitaltrends

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ทีวี OLED / QLED / LED เลือกแบบใดถูกใจคุณ คุ้มค่า น่าใช้ เลือกอย่างไรปี 2024 แม้แนวโน้มการซื้อทีวีมาดูรายการทีวีจะลดลงไปมากในปัจจุบัน แต่ก็จัดว่ายังเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังมีการออกรุ่นใหม่มาอย่างต่อเนื่อง พร้อมความสามารถใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์การใช้งานในยุคนี้ เช่น ภาพที่สวยงามเพื่อการดูหนังที่มีมิติยิ่งขึ้น รีเฟรชเรตที่สูง เพื่อการเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาเทียบกันระหว่างจอภาพ จอทีวีสามแบบ ว่าแบบไหนเป็นอย่างไร และควรเลือกอย่างไรดีกับทีวี...

PR-News

DELL เทคโนโลยีส์ ประกาศเปิดตัวมอนิเตอร์ P-series และ S-series ใหม่ ที่เหมาะกับการใช้งานหลากหลายรูปแบบในวงกว้างและราคาที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ดีที่สุด ทั้งนี้ ตัวมอนิเตอร์ P-series วางเป้าหมายเพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นมืออาชีพทางธุรกิจที่กำลังมองหาอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เพิ่มผลิตผลในการทำงานได้สูงสุด ขณะที่มอนิเตอร์ S-series ได้รับการออกแบบมาสำหรับครอบครัว วัยรุ่นวัยเรียน และผู้ใช้งานทั่วไปที่ตามติดความบันเทิง ความสนุกสนานเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และความสะดวกสบายที่มั่นคงยืนยาว อ่าน DELL เพิ่มเติม อ่านบทความ Monitor...

PR-News

ซัมซุงเปิดตัว Odyssey Ark 2nd Gen เปิดประสบการณ์ขั้นสุดของเกมมิ่งเธียเตอร์ส่วนตัว ประสิทธิภาพระดับโลกเพื่อเก็บกุมชัยชนะ รองรับการใช้งานแบบ Multi-Tasking เตรียมสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมสุดล้ำของ Odyssey Ark 2nd Gen ครั้งแรกพร้อมโปรโมชันสุดพิเศษที่งาน Commart Thailand 2024 ซัมซุงประกาศเริ่มวางจำหน่าย Odyssey Ark 2nd Gen เกมมิ่งมอนิเตอร์ UHD จอโค้ง...

PR-News

ด้วย AI พีซีใหม่ที่จะช่วยให้องค์กรสามารถปรับใช้กลยุทธ์ AI และเตรียมพร้อมเพื่อมุ่งสู่อนาคตAdvertisement เดลล์จะมีกลุ่มผลิตภัณฑ์ทั้ง AI แล็ปท็อปและโมบาย เวิร์กสเตชันที่กว้างขวางเพื่อการใช้งานระดับองค์กร เดลล์ AI พีซีและเวิร์กสเตชันใหม่ เสริมประสิทธิภาพ ผลิตภาพ และการทำงานร่วมกันสำหรับคนทำงานและมืออาชีพ บริการใหม่ยกระดับประสิทธิภาพ AI ตลอดจนเทคโนโลยีการเก็บข้อมูล (Telemetry) และการทำงานแบบอัตโนมัติ มอบความสามารถในการซ่อมแซมตัวเอง (self-healing capabilities) สําหรับพีซี...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก