Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

ถ้าคุณใช้ Windows, Antivirus, Office ซอฟแวร์แท้ทั้งเครื่องจะต้องจ่ายเท่าไร คุ้มไหมที่จะใช้

ซอฟแวร์ก็เรียกได้ว่าเป็นส่วนสำคัญของการใช้คอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ซึ่งตัวซอฟแวร์เองกว่าจะเกิดมาได้หนึ่งตัวก็ต้องผ่านการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง

ซอฟแวร์ก็เรียกได้ว่าเป็นส่วนสำคัญของการใช้คอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ซึ่งตัวซอฟแวร์เองกว่าจะเกิดมาได้หนึ่งตัวก็ต้องผ่านการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง และมีต้นทุนในการพัฒนาค่อนข้างมากทีเดียว จนได้มาเป็นซอฟแวร์ที่มีความสมบูรณ์แบบ และใช้งานได้ดีตามวัตถุประสงค์ แต่แล้วก็มักจะมีกลุ่มหนึ่งที่มักจะพูดว่า “ไม่มีตังค์” ซื้อซอฟแวร์แท้ ก็เลยไปหาซอฟแวร์เถื่อนหรือของปลอมที่ผ่านการ Crack จากเว็บไซด์ บิททัวเร้นท์ หรืออะไรก็ตามแต่มาใช้ ทั้งไม่ว่าจะใช้กับองค์กร ห้างร้าน บริษัท หรือแม้แต่งานทั่วไป ซึ่งบางครั้งผู้ใช้ของเถื่อนเหล่านั้นกลับมีรายได้กลับมามากมายหลายเท่า แต่พวกเขาก็ละเลยและปฏิเสธที่จะใช้ซอฟแวร์แท้อยู่ดี ด้วยเหตุผลที่ว่า “ต้องการประหยัดงบ” เรียกได้ว่าเห็นแก่ตัวเป็นอย่างมาก

 

Advertisement

Software

 

ยิ่งไปกว่านั้นหลายๆ คนที่เล่นพีซี หรือแม้แต่โน๊ตบุ๊ค ในกลุ่มผู้ใช้ทั่วไปก็มักจะละเลยการใช้ซอฟแวร์แท้ด้วยเช่นกัน โดยเหตุผลที่มักจะบอกว่า “เปลือง” “ใช้ทำไมในเมื่อของปลอมก็ใช้ได้” หรือแม้แต่คำพูดที่ว่า “ไม่มีตังค์” ครับ ซึ่งถ้าไม่มีเงินจริงๆ ก็คงว่ากันไม่ได้ แต่กลับกันในบางรายที่เหตุผลดังกล่าวดูไม่ค่อยสมเหตุสมผลเอามากๆ เพราะเครื่องพีซี หรือแม้แต่โน๊ตบุ๊คของพวกเขาเหล่านั้นมีราคากันเป็นหลักหลายหมื่นบาททีเดียว ยิ่งถ้ามาเทียบกันกับตัวซอฟแวร์แท้ที่มีราคาไม่ได้สูงมาก แถมโปรแกรมบางอย่างยังสามารถหาใช้กันได้แบบฟรีแบบถูกลิขสิทธิ์ได้ยิ่งไม่สมเหตุสมผลเข้าไปใหญ่เลยละครับ ซึ่งจะดีกว่าไหมละถ้าเราหันมาสนับสนุนผู้ผลิตซอฟแวร์ ด้วยการใช้ซอฟแวร์แท้ เพื่อต่อยอดให้บริษัทเหล่านั้นพัฒนาต่อไปได้ เพียงแค่เก็บเงินและจ่ายเงินเพิ่มอีกไม่กี่บาท เท่านั้นเอง ซึ่งในบทความ “ถ้าคุณใช้ Windows , Antivirus , Office ซอฟแวร์แท้ทั้งเครื่องจะต้องจ่ายเท่าไร” นี้ ทางทีมงาน NotebookSPEC ก็จะมาพิสูจน์ให้เห็นกันว่าซอฟแวร์แท้ไม่แพงอย่างที่คิด และจะมาช่วยเปลี่ยนทรรศนะคติให้หลายๆคนหันมาใช้ซอฟแวร์แท้กันเพิ่มมากขึ้นครับ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

 

1

ระบบปฏิบัติการ Windows

สำหรับระบบปฏิบัติการ Windows ถ้าว่ากันตามยุคสมัยปัจจุบันก็ต้องเป็น Windows 8.1 ครับผม ซึ่งเจ้า Win 8 นี้เองแหล่งข่าวในหลายๆที่ว่ากันว่ามันมีแนวโน้มว่าสามารถอัพเป็น Windows 10 ได้ด้วยฟรีๆครับ โดยเจ้า Windows 8.1 นี้เองปัจจุบันก็จะมีราคาไม่สูงมากครับและหาซื้อตัว Windows 8.1 SL 64 ได้ในราคา 2,790 – 2,900 บาทครับผม ซึ่งถือว่าไม่แพงเลยละครับ และเพราะไม่ต้องเสี่ยงกับ Trojan , Virus ต่างๆ ที่จะแฝงมาดึงข้อมูลต่างๆ ของเรา กับตัว Acitivate Windows ปลอมครับ ยิ่งไปกว่านั้น Windows 8.1 แท้ยังมีอะไรที่มากกว่ายกตัวอย่างเช่นอัพเดท ที่มักจะแก้ช่องโหว่ หรือ Bug ต่างบนตัวระบบปฏิบัติการ แถมยังช่วยลดปัญหาในเวลาขณะเล่นเกมและทำงานได้ด้วยเนื่องจากตัวระบบมีการปรับปรุงตลอดเวลาข้อผิดพลาดต่างๆ ก็จะน้อยลงเป็นต้น

Windows 8 Pro retail packaging 003

2

Microsoft office

Microsoft office โปรแกรมสำนักงานสำหรับใช้งานเอกสารต่างๆ ทั้ง Word , Excel หรือ Power Point นั้นค่อนข้างจำเป็นทีเดียวกับการใช้งานทั่วๆไป ทั้งกับนักเรียน นักศึกษา พนักงานออฟฟิศ หรือแม้แต่คนที่ทำธุรกิจส่วนตัวก็จำเป็นต้องใช้ครับ โดยตัว Microsoft Office Home & Student Eng 32/64 bit 2013 ที่สามารถใช้ได้ตลอดอายุการใช้งานนั่นจะมีราคาอยู่ที่ 2,680 บาท ส่วน Microsoft office 365 Personal จะมีราคาต่อปีที่ 1,495 บาท พร้อมได้ Skype เอาไว้โทรไปฟรี 60 นาทีต่อเดือน และ One Drive 1TB ไว้เก็บข้อมูลฟรีอีกด้วยนะ ถือว่าตอบโจทย์คนที่ใช้งานเอกสารได้ดี แบบไรกังวล

office-365-after-a-year-worth-it-or-not

 

3

Antivirus

โปรแกรมป้องกันไวรัสหรือ Antivirus ผู้ใช้หลายๆ คนก็มักจะเอาตัวแคร๊ก ตัวเถื่อนมาใช้กันครับ ซึ่งบอกได้เลยว่าพลาดมากเพราะ Antivirus หลายๆ ตัวยกตัวอย่างเช่น Bitdefender หรือ AVG Internet Security 2015 มักจะแจกฟรี พร้อมใช้งานได้ถึง 1 ปีอยู่เป็นประจำแบบถูกกฏหมายด้วยนะ แถมอัพเดทฐานข้อมูลตัวไวรัสใหม่ๆได้ฟรีๆตลอดเวลา เรียกได้ว่าใช้งานฟรีแถมได้การรักษาความปลอดภัยแบบเต็มขั้นเลย แต่อย่างไรก็ตามถ้าเพื่อนๆ กด Antivirus ที่แจกฟรีไม่ทันในตัว Windows 8.1 แท้ จะมี Window Defender  ซอฟแวร์ Antivirus ที่อัพเดทตลอดเวลามาให้ใช้ป้องกันไวรัสได้ฟรีๆ แถมประสิทธิภาพก็ไม่ได้ขี้เหร่อีกด้วยนะครับผม

Screenshot (13)

 

4

Photoshop

โปรแกรมตัดต่อภาพที่สร้างรายได้ให้ใครหลายๆ คนอย่างโปรแกรมจาก Adobe ทั้งหลาย ยกตัวอย่างเช่น Photoshop เป็นต้น ซึ่งหลายๆคนก็ยังคงใช้ของปลอมเพื่อหารายได้เข้าตัวกันอยู่ แต่จะดีกว่าไหมละถ้าเราสามารถตอบแทนผู้พัฒนาได้บ้าง โดยหันมาใช้ Adobe แท้ในราคาไม่กี่บาทต่อเดือน อย่า Adobe Creative Cloud ที่รวมเอา Adobe Photoshop และ Adobe Lightroom ในราคาต่อเดือนที่ 300 บาทเท่านั้น นับว่าถูกมาก เรียกได้ว่าเป็นเศษเงินสำหรับใครหลายๆก็ไม่ผิดเลยละ เพราะบางคนสามารหารายได้จากเจ้า Adobe ได้หลักหลายหมื่น ดังนั้นถ้ามีโอกาศก็ควรที่จะซื้อของแท้ครับ เพราะนอกจากจะเป็นการสนับสนุนผู้พัฒนาซอฟแวร์ แล้วฟีเจอร์อื่นๆ ที่เพิ่มเข้ามาในโปรแกรมแท้ก็จะมีอัพเดทมาให้ใช้อยู่เรื่อยๆ ทำให้เพื่อนสามารถสร้างสรรค์งานต่างๆได้ดีขึ้น หรือแม้แต่สร้างรายได้ให้ตัวเองมากขึ้นผ่านโปรแกรมแท้ได้ด้วยนะ

Screenshot (6)

 

5

Games

เกม เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์โดยมากมักจะมีติดเครื่องกันอยู่แล้ว แต่ผู้ใช้หลายๆ ท่านกลับเล่นเกมเถื่อน โหลดเถื่อนกันอย่างสนุกๆสนานๆ ซึ่งบอกได้เลยละครับว่าแต่ละเกมนั้นกว่าจะพัฒนามาได้ถึงขนาดนี้ต้องใช้งบประมาณในการพัฒนามาก การที่เราเอาเกมมาเล่นฟรีๆ นั้นก็เท่ากับเหมือนเราไปขโมยเขามาเล่น และเป็นการไม่สนับสนุนผู้พัฒนา จนถึงขั้นอาจทำให้ผู้พัฒนาเสียกำลังใจได้ และอาจจะไม่ทำเกมลง PC อีกเลยก็เป็นได้ครับ ตัวอย่างเองก็มีให้เห็นมาแล้วอย่าง Rockstar เองที่เกือบจะเคยไม่ทำเกม GTA หรือ Max Payne ลงคอมฯก็เคยมีมาแล้วครับ เพราะทำไปก็เหมือนทำให้พวกโจรมาเล่นกันฟรีๆ

ยิ่งบวกกับช่วงเวลาปัจจบุันเกมแบบดิจิตอลดาวน์โหลดโดยเฉพาะกับ Steam Thailand ที่มีเกมต่างๆ มากมายให้เลือกเล่นกันได้ในแบบที่ราคาถูกเหลือเชื่อ เกมบางเกมอย่างเกมดีๆ ราคาเริ่มต้นหลัก 1-200 บาทก็มีให้เล่นกันครับ หรือถ้ารอช่วงเวลาดีๆ อาจได้เป็นเจ้าของกันแบบถูกกฏหมายๆฟรีๆ อีกด้วยนะ ยิ่งไปกว่านั้นเกมจำพวก Digital Download เองก็สามารถย้ายเครื่องไปเล่นได้ง่ายๆ พร้อมแพทซ์ ตัวละคร หรือแผนที่ รวมทั้งแก้บักต่างๆ ที่อัพเดทตลอด ทำให้ไม่ค้าง ไม่หลุดบ่อย แถมยังเล่นกับเพื่อนๆทั่วโลกได้ด้วย เพียงแค่มีอินเตอร์เน็ตเท่านั้น แตกต่างกับเกมเถื่อนที่กว่าจะหาโหลดได้แทบต้องผลิกแผ่นดินหา Seeder แถมบางครั้งยังต้องหาแคร๊ก หาแพทซ์มาอัพกันจนเหนื่อยกว่าจะเล่นได้ แถมเกมเถื่อนยังเล่นกับเพื่อนผ่านอินเตอร์เน็ตไม่ได้ด้วยนะเห็นมั้ยละว่าซื้อเกมแท้ดีกว่าเห็นๆ

 

screenshot-2015-03-07-at-11.29.36-am-100572150-orig

 

จะเห็นได้ว่าราคาไม่ได้สูงเลยใช่ไหมละครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ Windows 8.1 ที่ลงครั้งเดียวจบใช้ได้ตลอดไปเลย ส่วน Antivirus เองก็แจกฟรีกันอยู่อย่างสม่ำเสมอ ส่วนโปรแกรมอื่นๆ อย่าง office , Adobe หรือเกมต่างๆ เองก็เรียกได้ว่าลงทุนหลักพันครับ แต่ประสบการณ์ต่างๆ รวมถึงผลตอบรับ และรายๆ ได้ที่ได้กลับมาจากซอฟแวร์แท้ผมว่าคุ้มค่าแก่การลงทุนอย่างแน่นอน หรืออย่างน้อยๆ ถ้าเราสามารถสร้างรายได้จากมันเมื่อไร และในอนาคตถ้าเราพอมีเงินและ มีความพร้อม ก็ควรจ่ายค่าเครื่องมือเหล่านี้ที่เหมือนกับเป็นการยืมเค้ามา คืนให้กับเจ้าของซอฟแวร์บ้าง ก็พอที่จะช่วยให้ผู้ผลิตมีกำลังใจในการพัฒนาต่อยอดสร้างสรรค์สิ่งดีๆมาให้พวกเราใช้กันต่อไป และผมก็เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากให้ซอฟแวร์ดีๆ เกมดีๆ หยุดการผลิต และพัฒนาออกมาให้เพื่อนๆได้ใช้กันใช่ไหมละครับ? เอาเป็นว่าก็ฝากไว้เป็นข้อมูลแล้วกันนะครับเพื่อนๆ ในบทความนี้สวัสดีครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำเกมทำอาหาร น่าเล่น หลากหลายแนว เล่นได้ทุกวัย อัพเดท 2024 การเล่นเกมก็ถือเป็นการผ่อนคลายที่ดีมากๆ ทางหนึ่งเลย ยิ่งเกมที่เราไม่ต้องคิดเยอะ เล่นเพลินๆ ก็ยิ่งกินเวลาไปเกือบทั้งวัน ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำเกมทำอาหารที่ดาวน์โหลดมาเล่นได้ฟรีๆ มีทั้งบนคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน แถมยังเล่นง่าย ไม่ซับซ้อน เล่นได้ทุกเพศทุกวัยเลยด้วย แนะนำเกมทำอาหาร เล่นเพลินๆ ได้ทั้งบนคอมและมือถือ My Cafe My...

Tips & Tricks

แนะนำเกมสร้างเมือง น่าเล่น ทั้งมือถือและ PC อัพเดท 2024 เกมถือเป็นความบันเทิงรูปแบบหนึ่ง ที่นอกจากจะช่วยคลายเครียดได้แล้ว หลายๆ เกมยังช่วยเพิ่มทักษะต่างๆ ให้กับเราได้เรา และเกมที่ทีมงาน NotebookSPEC อยากจะมาแนะนำในครั้งนี้ก็คือ เกมสร้างเมือง ที่มีทั้ง เกมมือถือ และ เกมบนคอมพิวเตอร์ ที่สามารถดาวน์โหลดมาเล่นกันได้ไม่ยาก เกมน่าสนใจ เล่นได้เพลินๆ บางเกม Co-op...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Tips & Tricks

วิธีอัดหน้าจอคอมง่ายๆ ทำได้ฟรี บน Windows 11 อัพเดท 2024 การอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ใครหลายๆ คนกำลังมองหาวิธี ไม่ว่าจะเป็นการอัดหน้าจอเพื่อบันทึกเก็บไว้ หรือส่งต่อไปให้เพื่อน หรือบางคนที่เป็นสายทำคอนเทนต์ก็อาจต้องการอัดหน้าจอไว้เพื่อนำไปใช้งานต่อ ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีวิธีดีๆ มาแนะนำในการอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทั้งบน Windows 11, macOS, iOS และ Android ที่สามารถทำได้ฟรีๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก