Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

Dead Space เกมสยองขวัญหน้าเก่าที่ยังคงความสดใหม่และเล่นกี่รอบก็ไม่เคยเบื่อ

เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าภาคต่อของ Dead Space อย่างภาคที่ 3 มีรายได้ค่อนข้างตกต่ำบวกกับเสียงวิจารณ์ในทางลบเยอะ ทว่าก็มีข่าวดีที่ตัวเกมจะได้รับการพัฒนาต่อแต่จนถึงบัดนี้

 

เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าภาคต่อของ Dead Space อย่างภาคที่ 3 มีรายได้ค่อนข้างตกต่ำบวกกับเสียงวิจารณ์ในทางลบเยอะ ทว่าก็มีข่าวดีที่ตัวเกมจะได้รับการพัฒนาต่อแต่จนถึงบัดนี้ก็ยังไม่มีวี่แววการกลับมาเสียที ถึงอย่างนั้นก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าซีรี่ย์เกมสยองขวัญนี้ได้พลิกโฉมวงการเกมสยองขวัญทั้งปวงและรูปแบบเกมที่ล้ำสมัยในยุคนั้นทำให้ผู้เล่นรู้สึกลุ้นระทึกไปกับตัวเอกและเกิดความรู้สึกหลอนว่าจะมีตัวประหลาดอะไรโผล่มาไหม ซึ่งวันนี้ทางทีมงานเว็บไซต์ PCGAMER ได้ทำการเล่น Dead Space 1 อีกครั้งในปี 2015 เพื่อรำลึกอดีตที่สวยงามปนกับความน่าสะพรึงกลัวของอวกาศ

Advertisement

February 7th, 2010 @ 00:34:11

หากย้อนไปเมื่อปี 2008 มีทีมงานทีมหนึ่งที่ชื่อว่า Visceral Games ได้เปิดตัวเกมชูตติ้งกึ่งสยองขวัญเกมหนึ่งขึ้นมาโดยใช้ชื่อเกมว่า Dead Space ซึ่งมีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับยาน USG Ishimura ที่ขนลูกเรือนับพันคนเพื่อสำรวจเหมืองแร่และขุดเจาะแต่ทว่ายานลำดังกล่าวก็ถูกตัดสัญญาณทำให้ติดต่อไม่ได้  ทำให้ตัวละครเอกที่ชื่อว่า Isaac Clarke ที่เป็นวิศวกรต้องออกเดินทางค้นหายาน Ishimura เพื่อซ่อมแซมและหาสาเหตุว่าทำไมสัญญาณถึงถูกตัดไป

44HgFCfkbRH9.878x0.Z-Z96KYq

ด้วยธีมหลักของเกมจะเป็นไซไฟกึ่งสยองขวัญบวกกับเนื้อเรื่องแล้วก็ชวนให้นึกถึงภาพยนตร์อวกาศสยองขวัญ Event Horizon หรือเกมเก่าๆอย่าง SystemShock อีกทั้งตัวสัตว์ประหลาดใน Dead Space จะเป็นสัตว์ประหลาดชีวะภาพหรือลูกเรือที่ติดเชื้อทำให้เกิดการกลายพันธ์ที่ให้กลิ่นอายและบรรยากาศชวนขนลุกได้เป็นอย่างดี

hUEfSbAoVk5k.878x0.Z-Z96KYq

เมื่อทีมงานได้เล่นไปสักพักหลังจากไม่ได้สัมผัสกับเกมนี้มาหลายปีก็รู้สึกว่ากราฟิกของเกมโดยเฉพาะสภาพพื้นผิวของยาน Ishimura นั้นยังอยู่ในเกณฑ์ดีไม่ขี้ริ้วขี้เหร่เลยทั้งที่ตัวเกมผ่านไป 7 ปีแล้ว นอกจากนี้ทางทีมงานยังได้อธิบายความรู้สึกเมื่อก้าวเข้ามาในตัวยานว่ารับรู้ถึงบรรยากาศตอนที่ยานลำนี้เดินเครื่องอยู่ ความพลุกพล่านของบรรดาลูกเรือหรือเทคโนโลยีภายในยานแต่บัดนี้มีแต่ความว่างเปล่าและคราบเลือดเปรอะกำแพงยานเต็มไปหมด หลังจากได้เดินสำรวจพื้นที่ต่างๆไม่ว่าจะเป็นห้องวิจัย , ห้องพยาบาล , ห้องประชุมชวนให้นึกถึงบรรยากาศเกม BioShock ในตอนที่อาณาจักรใต้ทะเลล่มสลายอีกด้วย ซึ่งจุดนี้ต้องขอชมเชยผู้อยู่เบื้องหลังเกมนี้ที่สามารถทำให้ผู้เล่นรู้สึกตื่นเต้นที่ได้เล่นเหมือนกับว่าตัวเกมเพิ่งวางจำหน่ายมาหมาดๆ

ZUq3ghY21pN8.878x0.Z-Z96KYq

มาในส่วนของสัตว์ประหลาดกันบ้างที่ในเกมนี้จะเรียกพวกมันว่า Necromorphs ถ้าดูจากรูปร่างลักษณะของพวกมันแล้วเหมือนกับว่าถอดแบบจากสัตว์ประหลาดในภาพยนตร์ของ John Carpenter ยังไงอย่างงั้นด้วยรูปร่างที่แปลกประหลาดเหมือนคนพิการแต่แฝงไปด้วยความน่าเกลียดน่ากลัวไปในตัว อีกทั้งลักษณะนิสัยของ Necromorphs แต่ละตัวก็จะไม่เหมือนกัน อย่างเช่นบางตัวจะแอบตามหลังผู้เล่นและจู่โจมโดยไม่ทันตั้งตัวหรือบางทีก็หลอกให้ผู้เล่นตายใจว่าเป็นศพ แต่เมื่อเดินเข้าไปใกล้มันก็จะเข้าจู่โจมทันที ซึ่งการโจมตีแบบนี้ทำให้ผู้เล่นเกิดอาการตกใจร้องจ๊ากไปหลายรายเช่นกัน

ZuY_zcAdmiT4.878x0.Z-Z96KYq

ด้านอาวุธอุปกรณ์ต่างๆที่ตัวเอกต้องใช้นั้นจะไม่ใช่อาวุธสำหรับการโจมตีแต่จะเป็นอุปกรณ์หรือเครื่องมือก่อสร้างอย่างเช่นเครื่องตัดโลหะอีกทั้งตัวละครเอกในเรื่องนี้เป็นวิศวกรและมีจุดประสงค์เพื่อซ่อมแซมยานเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามมันมีประสิทธิภาพดีทีเดียวเมื่อนำมาใช้กับพวก Necromorphs ด้วยการตัดแขน ขาหรือหัวแต่ถ้ากลัวมันไม่ตายผู้เล่นสามารถสั่งให้ตัวละครกระทืบซ้ำได้ด้วย นอกจากอาวุธแล้วพวกชุดเกราะหรืออุปกรณ์เสริมและการอัพเกรดก็จะมีให้ตามจุดในแผนที่ซึ่งระบบนี้เหมือนกับ Resident Evil 4 ที่มีพ่อค้าอาวุธเถื่อนที่อยู่ประจำจุดต่างๆ

3RZQShVkUb4p.878x0.Z-Z96KYq

ที่สำคัญสำหรับผู้เล่นที่เพิ่งหัดเล่น Dead Space ก็คือ Toturial ซึ่งตัวเกมได้แฝงวิธีการเล่นผ่านทางสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คือข้อความของลูกเรือก่อนที่จะเสียชีวิตได้เขียนไว้ว่า “CUT OFF THEIR LIMBS” ซึ่งหมายถึงให้โจมตีศัตรูด้วยการใช้เครื่องตัดร่างกายของมันให้เคลื่อนไหวไม่ได้หรือข้อความเสียงที่โผล่มาเป็นระยะๆรวมไปถึงระบบนำทางที่เป็นเส้นตรงบนพื้นก็ช่วยให้ผู้เล่นหน้าใหม่สามารถปรับตัวกับเกมได้ไม่ยากเย็นนัก

qFVhAclf8ZC1.878x0.Z-Z96KYq

นอกจากบรรยากาศและระบบเกมเพลย์แล้วก็ยังมีดนตรีประกอบฉากที่มีความสำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆ โดยเสียงดนตรีและเสียง Effect ในเกมนี้ทีมงาน Visceral ได้เลือกใช้บริการคุณ Krzysztof Penderecki มาประพันธ์เสียงดนตรีเพื่อเพิ่มความน่ากลัวให้มากขึ้นทั้งเสียงบรรยากาศในยาน Ishimura หรือเสียงการเคลื่อนไหวของพวก Necromorphs เป็นต้น

dead-space

สุดท้ายจากที่ทีมงานได้กลับมาเล่นเกมนี้อีกครั้งจึงสรุปได้ว่า Dead Space มีความสดใหม่ทุกครั้งเมื่อเปิดเกมทั้งความน่ากลัวของตัวเกมหรือระบบการเล่นที่สนุกและยังรู้สึกว่ามันยังล้ำสมัยอยู่ถึงแม้ว่าตัวเกมจะออกมาในปี 2008 แล้วก็ตาม และถ้าหากเทียบกับเกมสยองขวัญเกมอื่นอย่าง Silent Hill และ Resident Evil 4 แล้ว Dead Space นั้นถือว่าสอบผ่านในด้านเกมเพลย์แต่ในความน่ากลัวนั้นอาจยังไม่เหนือกว่าสองเกมที่ว่ามานัก แต่โดยรวมแล้ว Dead Space เป็นเกมม้ามืดที่มาแรงสุดๆในปีนั้นและเป็นใบเบิกทางให้มีภาคต่อๆมาอีก 2 ภาคแต่อนาคตในภาคที่ 4 นั้นก็ยังเป็นปริศนาดำมืดเฉกเช่นอวกาศที่แสนจะอ้างว้างและไร้ซึ่งสิ่งมีชีวิต

ที่มา : PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Game

ปัจจุบันนี้ก็มีเกมออนไลน์ฟรีจากผู้พัฒนาเกมเจ้าต่างๆ เปิดมาให้เกมเมอร์ได้โหลดไปลองเล่นกันหลายเกม ทั้งผ่านทาง Game Launcher เฉพาะของผู้พัฒนาเองหรือจะผ่านแพลตฟอร์มชั้นนำอย่าง Steam และ Epic Games Store ก็ยังได้ ซึ่งทั้งสองแพลตฟอร์มขายเกมนี้ก็มีเกมฟรีให้โหลดเล่นเยอะพอตัวแถมกราฟิคในเกมก็สวยงามแถมบางเกมก็ทำเนื้อเรื่องมาสนุกซึ้งกินใจเกินหน้าเกมเสียเงินบางเกมด้วยซ้ำไป เกมออนไลน์ฟรีเหล่านี้จะมีการเล่นหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเล่นกับผู้อื่นแบบ Battle Royal, Team Fight ไปจนเล่นเนื้อเรื่องคนเดียวแล้วตั้งตัวละครให้เพื่อนหยิบยืมไปใช้เพื่อผ่านด่านและคอนเทนต์ต่างๆ ไม่ต้องแข่งกับใครให้เสียอารมณ์ก็สนุกได้เหมือนกัน แต่ถึงจะเป็นเกมฟรีแต่ผู้พัฒนาก็หาทางทำเงินจากเกมเมอร์ได้โดยออกตัวละครใหม่มาให้สุ่มหรือเปิดขายเสื้อผ้าแต่งตัวละครให้เกมเมอร์ได้อุดหนุนทำเงินให้เกมได้ตามสะดวกAdvertisement เรื่องน่ารู้ว่าด้วยเรื่องเกมออนไลน์ฟรี เว็บไซต์...

CONTENT

ปี 2024~2025 นี้ มีเกมน่าเล่นเปิดตัวมาให้เกมเมอร์ได้เสียเงินกันมากมาย โดยเฉพาะตอนนี้สังเกตว่าเกม Steam จะมีทั้งเกมใหม่แกะกล่องผสมกับเกมพอร์ตจากเกมคอนโซลอย่าง PlayStation 5 ตบเท้ามาให้เล่นกันเพียบ ทำให้เกมเมอร์ไม่ต้องซื้อเครื่องมาเล่นแค่ 1~2 เกมอีกต่อไปแล้ว และข้อดีของการพอร์ตมาให้เล่นในคอมแล้ว ผู้พัฒนาและทีมพอร์ตเกมก็เพิ่มฟังก์ชั่น Upscalling อย่าง NVIDIA DLSS, AMD FSR เข้ามา แม้ฮาร์ดแวร์จะเริ่มมีอายุแล้วก็ยังเล่นได้ลื่นไหลหรือจะต่อหน้าจอความ QHD~UHD...

GAMING ZONE

ถึงคอมของเราจะไม่แรงสเปคเก่าจนเล่นเกมชั้นนำยุคนี้เริ่มไม่ลื่นแล้ว ก็มีเกมฟรีออนไลน์ให้เปิดเล่นด้วยเว็บเบราเซอร์ได้ให้เลือกเล่นหลายแบบตั้งแต่เกมง่ายๆ และบางเว็บก็ยกบอร์ดเกมมาให้เล่นออนไลน์แล้วชวนเพื่อนมาเล่นกันได้ ไม่ต้องยกพวกกันไปร้านบอร์ดเกมเหมือนเมื่อก่อน แถมเกมเหล่านี้ก็เป็น Browser base เลยไม่ต้องพึ่งการ์ดจอแยกแค่ต้องมี RAM ในเครื่องราว 8GB ขึ้นไปก็พอเล่นเกมกับเพื่อนๆ ได้แล้ว เวลาจะเล่นเกมฟรีออนไลน์ สำคัญอย่างแรกแนะนำให้อัปเดตเบราเซอร์ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดให้รองรับฟีเจอร์ต่างๆ รวมไปถึง HTML เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดก่อน ส่วนเบราว์เซอร์จะเป็นตัวไหนก็ว่าไปตามสะดวกได้ไม่ว่าจะ Google Chrome, Mozilla Firefox, Microsoft...

Tips & Tricks

แนะนำเกมทำอาหาร น่าเล่น หลากหลายแนว เล่นได้ทุกวัย อัพเดท 2024 การเล่นเกมก็ถือเป็นการผ่อนคลายที่ดีมากๆ ทางหนึ่งเลย ยิ่งเกมที่เราไม่ต้องคิดเยอะ เล่นเพลินๆ ก็ยิ่งกินเวลาไปเกือบทั้งวัน ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำเกมทำอาหารที่ดาวน์โหลดมาเล่นได้ฟรีๆ มีทั้งบนคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน แถมยังเล่นง่าย ไม่ซับซ้อน เล่นได้ทุกเพศทุกวัยเลยด้วย แนะนำเกมทำอาหาร เล่นเพลินๆ ได้ทั้งบนคอมและมือถือ My Cafe My...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก