Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

Microsoft เผยวิธีการที่จะทำเงินหลังจากที่จะปล่อยให้ Windows 10 อัพเกรดกันได้แบบฟรีๆ

คงเป็นข้อสงสัยของใครหลายๆ คนมาตลอดช่วงเวลาหนึ่งตั้งแต่ทาง Microsoft ได้มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการครับว่าระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่อย่าง Windows 10 นั้นจะเปิดให้ผู้ใช้ระบบปฏิบัติการรุ่นเก่าอย่าง Windows 7

คงเป็นข้อสงสัยของใครหลายๆ คนมาตลอดช่วงเวลาหนึ่งตั้งแต่ทาง Microsoft ได้มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการครับว่าระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่อย่าง Windows 10 นั้นจะเปิดให้ผู้ใช้ระบบปฏิบัติการรุ่นเก่าอย่าง Windows 7 หรือ Windows 8 สามารถทำการอัพเกรดกันไปใช้ Windows 10 ได้แบบฟรีๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย(ภายในระยะ 1 ปีแรกที่เปิดตัว Windows 10 อย่างเป็นทางการ) ซึ่งกลยุทธ์ใหม่นี้ขัดต่อหลักการดำเนินการทางตลาดของ Microsoft ในอดีตที่ผ่านมาแบบหน้ามือเป็นหลังมือเลยครับ

Microsoft_2014_11

Advertisement

ในอดีตที่ผ่านมานั้นทุกท่านน่าจะทราบกันดีว่าทาง Microsoft เป็นบริษัทที่ทำรายได้จากการขายตัวซอฟต์แวร์เป็นหลักครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับระบบปฏิบัติการซีรีส์ Windows ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก และชุดซอฟต์แวร์สำหรับสำนักงานอย่าง Microsoft Office เป็นหลัก ทว่าหลังจากที่ทาง Microsoft จะเปิดให้ Windows 10 นั้นกลายเป็นของฟรีทำให้เกิดคำถามตามมาครับว่า Microsoft จะสามารถทำรายได้มาจากส่วนไหนเพื่อที่จะมาทดแทนรายได้ที่ต้องหายไปจากการขาย Windows 10

ในงาน Convergence conference ของ Microsoft ที่พึ่งผ่านไปไม่นานมานี้ทาง Chris Caposella ผู้รับผิดชอบทางด้านการตลาดของ Microsoft ได้ออกมาไขข้องใจนี้ให้กับเราๆ ท่านๆ ได้ทราบกันแล้วครับ โดยทาง Caposella ได้บอกเอาไว้ว่าการที่ Microsoft ปล่อยให้ผู้ใช้สามารถใช้งานซอฟต์แวร์ของตัวเองได้ฟรีๆ นั้นก็เพื่อที่จะแรกมากับการใช้บริการด้านอื่นของ Microsoft ที่กำลังมีบทบาทสำคัญมากกว่าครับ โดยบริการนั้นๆ ก็จะอยู่ในรูปแบบของการเสียค่าสมัครสมาชิกรายเดือน(หรือปี) ซะเป็นส่วนใหญ่อย่างเช่น Office 365 ของทาง Microsoft ครับ

microsoft vs google vs apple 600

นอกไปจากนั้นยังมีบริการแฝงอื่นๆ อีกไม่ว่าจะเป็น Bing, Cortana, Onedrive ฯลฯ ที่ทาง Microsoft สามารถที่จะทำการเก็บค่าบริการแบบการเสียเป็นรายเดือนหรือรายปีได้ครับ ซึ่งหากจะว่าไปแล้วกลยุทธ์นี้ไม่ได้เป็นกลยุทธ์ใหม่ที่พึ่งมีในตลาด แต่ทางฝั่ง Google หรือ Apple เองได้ทำมาก่อนหน้านานแล้ว โดยทาง Caposella เองก็ได้ทำสไลด์เพื่อที่จะเปรียบเทียบรูปแบบของบริการของ Microsoft กับบริษัททั้ง 2 ออกมาด้วยครับว่ามีความทับซ้อนกันในด้านไหนบ้าง(ตามรูปด้านบน)

cortana 600

อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญก็คือเรื่องของการโฆษณาผ่านบริการต่างๆ ของ Microsoft ที่ทาง Caposella ให้ความเห็นว่ารูปแบบของการโฆษณานั้นกำลังปรับเข้าสู่ยุคดิจิทัลมากขึ้นแต่ในตลาดนั้นยังมีผู้ให้บริการในด้านนี้ไม่มากเท่าไรนัก(รายใหญ่ที่สุดก็หนีไม่พ้น Google เขาหล่ะครับ) สิ่งที่ทาง Microsoft ต้องการตอนนี้ก็คือการให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงบริการของ Microsoft ให้ได้มากที่สุดเพื่อที่จะสามารถทำการขายบริการนั้นๆ ต่อไปได้ในระยะยาว ซึ่งหากจะว่าไปแล้วบริษัทหลายๆ บริษัทต่างก็กำลังปรับกลยุทธ์ตัวเองมาในรูปแบบนี้ทั้งนั้นครับ

ด้วยความที่ Microsoft มีฐานผู้ใช้เดิมมากอยู่แล้วดังนั้นการปล่อยให้ผู้ใช้สามารถที่จะทำการอัพเกรดระบบปฏิบัติการ Windows 10 ได้แบบฟรีๆ จากระบบปฏิบัติการเดิมนั้นจึงเป็นผลดีกว่าที่จะเป็นผลเสียครับ อย่างไรก็ตามแต่ในส่วนของ PC Desktop แล้ว Microsoft น่าจะใช้กลยุทธ์นี้ได้อย่างไม่ยากเย็นอะไรมากนักและน่าจะทำได้ดีด้วย แต่ในส่วนของอุปกรณ์ประเภทสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตที่ทาง Microsoft ยังเป็นผู้ตามแบบไกลๆ นั้นก็คงต้องออกแรงมากกว่านี้หน่อยครับถึงจะสามารถเห็นกลยุทธ์นี้สำเร็จขึ้นมาได้

หมายเหตุ – นอกไปจากนั้นแล้วทาง Caposella ยังได้บอกอีกครับว่าบริการของ Microsoft นั้นจะเปิดกว้างโดยไม่อยู่บนฐานของซอฟต์แวร์จาก Microsoft เท่านั้น แต่ซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการอื่นๆ อย่างเช่น Android หรือ iOS ก็จะสามารถใช้บริการของ Microsoft ได้ด้วยเช่นเดียวกันครับ งานนี้ก็เป็นไปตามรูปแบบของการบริหารงานของ CEO คนปัจจุบันอย่าง Satya Nadella เขาหล่ะครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก