Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

มอนิเตอร์ที่มาพร้อมกับ FreeSync จะมีราคาต่ำกว่ามอนิเตอร์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี G-Sync

เทคโนโลยี FreeSync ของทาง AMD นั้นเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยในเรื่องของการทำให้มอนิเตอร์สามารถที่จะทำการเปลี่ยนแปลง refresh rate ให้ตรงกับ frame rate ที่ GPU สามารถสร้างได้ครับ

เทคโนโลยี FreeSync ของทาง AMD นั้นเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยในเรื่องของการทำให้มอนิเตอร์สามารถที่จะทำการเปลี่ยนแปลง refresh rate ให้ตรงกับ frame rate ที่ GPU สามารถสร้างได้ครับ ด้วยเทคโนโลยีนี้จะทำให้ปัญหาการแสดงผลผิดเพี้นที่มีลักษณะเป็นเส้นๆ หรือที่เรียกว่าอาการ “frame tearing” ครับ ซึ่งจะว่าไปแล้วเทคโนโลยีนี้ก็เหมือนกับ G-Sync ของทางฝั่ง Nvidia ซึ่งจะช่วยในเรื่องเดียวกันโดยมีหลักการทำงานที่คล้ายกันครับ

AMD FreeSync 01 600

Advertisement

AMD FreeSync 02 600

AMD FreeSync 03 600

AMD FreeSync 04 600

AMD FreeSync 05 600

เทคโนโลยี FreeSync นั้นนอกจากจะทำให้มอนิเตอร์มี refresh rate เท่ากันกับ frame rate ที่ GPU สามารถทำได้แล้วยังช่วยให้การทำงานอย่างอื่นดีขึ้นอีกด้วยเช่นเรื่องของการใช้เมาส์ที่จะลด Latency ลงไปได้พอสมควรทำให้เวลาใช้เมาส์เล่นเกมนั้นได้อรรถรสมากขึ้นครับ อย่างไรก็ตามเทคโนโลยี FreeSync นั้นมีข้อดีที่เทียบกับ G-Sync ของ Nvidia มากก็คือการที่ FreeSync นั้นไม่จำเป็นที่จะต้องใช้วงจรพิเศษในการซิงค์และไม่มีการเก็บค่าไลเซนส์อีกด้วยครับ ซึ่งนั่นหมายความว่าผู้ผลิตมอนิเตอร์สามารถที่จะผลิตมอนิเตอร์ที่รองรับเทคโนโลยี FreeSync ขึ้นมาโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม(ซึ่งในตอนหลังค่าใช้จ่ายเหล่านั้นก็จะมาตกที่ผู้บริโภคอย่างเราๆ ท่านๆ ครับ

นอกเหนือไปจากนั้นจุดเด่นของเทคโนโลยี FreeSync ก็คือการที่มันได้รับการรองรับเป็นมาตรฐานอย่างเป็นทางการจาก VESA ครับ ทำให้ถ้าหากมอนิเตอร์ใดๆ ก็ตามที่มีพอร์ทการเชื่อมต่อแบบมาตรฐาน DisplayPort 1.2a ก็จะสามารถใช้เทคโนโลยีนี้ได้เช่นเดียวกัน(นอกเหนือไปจาก AMD แล้ว ก็ยังมีกราฟิคที่อยู่ภายใต้หน่วยประมวลผลของทาง Intel สถาปัตยกรรม Broadwell ที่สามารถรองรับเทคโนโลยีคล้ายกันนี้ด้วยอีกเหมือนกันครับ)

ตัวอย่างของหน้าจอที่มาพร้อมเทคโนโลยี FreeSync

AMD FreeSync 06 600

จากข้อดีดังกล่าวข้างต้นจึงทำให้หน้าจอที่จะมาพร้อมกับเทคโนโลยี FreeSync นั้นมีราคาถูกกว่าหน้าจอที่รองรับเทคโนโลยี G-Sync(ที่ต้องใช้วงจรเพิ่มเติมในการทำงานแถมต้องเสียค่าไลเซนส์อีกด้วย) และในวันที่ประกาศเรื่องนี้ทาง AMD ก็ได้รวบรวมมอนิเตอร์ที่จะมาพร้อมกับเทคโนโลยี FreeSync ออกมาด้วยครับ จะมียี่ห้อไหนรุ่นอะไรกันบ้างไปชมกันได้เลยครับ

AMD FreeSync 07 600

AMD FreeSync 08 600

AMD FreeSync 09 600

AMD FreeSync 10 600

AMD FreeSync 11 600

จากข้อมูลที่ทาง AMD รวมมาให้ดูนั้นจะเห็นได้ครับว่ามอนิเตอร์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี FreeSync นั้นจะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ $449 หรือ 14,820 บาทเท่านั้น ในขณะที่มอนิเตอร์ที่มาพร้อมเทคโนโลยี G-Sync นั้นจะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ $499 หรือประมาณ 16,470 บาท ซึ่งถือได้ว่าเป็นราคาที่ต่างกันพอสมควรครับ นอกเหนือไปจากนั้นทาง AMD ยังได้เผยสไลด์ของข้อมูล GPU ที่จะรองรับเทคโนโลยี FreeSync ออกมาอีกด้วยครับ จะมีรุ่นอะไรบ้างนั้นติดตามต่อกันได้เลยครับ

AMD FreeSync 12 600

จากสไลด์ทางด้านบนนั้นจะเห็นได้ว่า GPU ในรุ่น Radeon R9 290 series (R9 290, R9 290X, R9 295X2), R9 285, R7 260X, R7 260 และ APU สถาปัตยกรรม  “Kaveri” จะรองรับทั้งหมด ซึ่งในที่นี้ต้องไม่ลืมว่าการ์ดจอและเมนบอร์ดนั้นจะต้องมาพร้อมกับช่องเชื่อมต่อ DisplayPort 1.2a ด้วยนะครับ(ซึ่งนั่นทำให้ตามทฤษฏีแล้ว Intel Core M ก็จะรองรับการทำงานแบบนี้ด้วยเช่นเดียวกันครับ)

AMD FreeSync 13 600

ในส่วนของทางด้านประสิทธิภาพนั้นทาง AMD ได้เผยสไลด์ที่เทียบระหว่างการใช้งานเทคโนโลยี G-Sync กับ FreeSync ออกมาครับ โดยพบว่าในการใช้งานเทคโนโลยี G-Sync นั้นจะมีประสิทธิภาพของ frame rate ลดลงไป 0.2 % ในขณะที่ FreeSync ของทาง AMD นั้นกลับเพิ่มขึ้น 1.5% ครับ

AMD FreeSync 14 600

AMD FreeSync 15 600

AMD FreeSync 16 600

สำหรับท่านใดที่รอคอยเทคโนโลยี FreeSync อยู่นั้นก็สามารถที่จะเก็บเงินเพื่อซื้อ GPU ของทาง AMD และมอนิเตอร์ที่รองรับเทคโนโลยีนี้ได้เลยครับ เพราะอีกไม่นานเกินรอตัวมอนิเตอร์น่าจะเริ่มวางขายในตลาด ส่วนใครที่ใช้ GPU รุ่นที่รองรับเทคโนโลยี FreeSync อยู่แล้วก็รอ Catalyst 15.3 drivers อัพเดทออกมาก็พร้อมจะรองรับการใช้งานเทคโนโลยี FreeSync แล้วครับ(แต่ท่านต้องมีมอนิเตอร์ที่รองรับด้วยนะครับ)

ที่มา : techpowerup

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก