Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

ระบบ Force Touch ของ Apple อาจทำให้วันหนึ่งเราได้ใช้คีย์บอร์ดของ Mac ในรูปแบบเสมือนจริง

Force Touch trackpad ที่ใช้เทคโนโลยีการสัมผัสบน MacBook รุ่น 2015 ใหม่ที่มีขนาดจอ 12 นิ้วแล้วให้ความรู้สึกเสมือนกับว่า trackpad นั้นเป็นเมาส์ที่คุณใช้คลิ๊กจริงๆ ถือว่าเป็นอีกเทคโนโลยีหนึ่งที่ทาง Apple

Force Touch trackpad ที่ใช้เทคโนโลยีการสัมผัสบน MacBook รุ่น 2015 ใหม่ที่มีขนาดจอ 12 นิ้วแล้วให้ความรู้สึกเสมือนกับว่า trackpad นั้นเป็นเมาส์ที่คุณใช้คลิ๊กจริงๆ ถือว่าเป็นอีกเทคโนโลยีหนึ่งที่ทาง Apple ชูขึ้นมาในการโฆษณา MacBook รุ่น 2015 ใหม่ที่มีขนาดจอ 12 นิ้วครับ ทว่าดูเหมือนกับว่าทาง Apple จะไม่หยุดการใช้เทคโนโลยีนี้เอาไว้แค่นี้เนื่องจากว่าในสิทธิบัตรใหม่ล่าสุดของทาง Apple นั้นได้แสดงให้เห็นว่า Apple อาจจะนำเอาเทคนิคนี้ไปใช้ในรูปแบบอื่นอีกด้วยครับ

Force Touch could make your next Mac keyboard a virtual one 01 600

Advertisement

ในอนาคตเราอาจจะได้ใช้คีย์บอร์ดบน Mac แบบเดียวกับที่ใช้บน iPad หรือ iPhone – Photo: Matt Buchanan/Flickr CC

สิทธิบัตรใหม่ที่ถูกเผยออกมานั้นได้อธิบายถึงคีย์บอร์ดแบบเสมือนบน iMac ที่ทาง Apple จะนำเอาเทคโนโลยีการสัมผัสแล้วมีการโต้ตอบในลักษณะเดียวกันกับที่ใช้บน Force Touch trackpad รุ่นใหม่ครับ ซึ่งนั่นหมายความว่าในอนาคตเราอาจจะได้เห็นคีย์บอร์ดของ Apple มาในรูปแบบของกระจกแบนหรือแผ่นโลหะที่เป็นรูปคีย์บอร์ดแต่ทว่าเวลาที่ทำการพิมพ์นั้นจะให้ความรู้สึกเสมือนกับเราพิมพ์บนคีย์บอร์ดที่เราใช้งานในปัจจุบันครับ

การโต้ตอบต่อการสัมผัสของนิ้วมือนั้นจะเกิดจากมอเตอร์แม่เหล็กไฟฟ้าที่อยู่ภายในตัวคีย์บอร์ดทำหน้าที่ในการส่งแรงเสมือนไปยังตำแหน่งของนิ้วมือที่คุณสัมผัสกับตัวคีย์บอร์ด แถมในสิทธิบัตรยังได้อธิบายอีกครับว่าการโต้ตอบนั้นจะขึ้นอยู่กับรูปแบบของการสัมผัสในการพิมพ์ของแต่ละบุคคลโดยใช้ capacitance, inductive sensors หรือ laser sensors ครับ

Force Touch could make your next Mac keyboard a virtual one 02 600

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกครับที่ Apple เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับคีย์บอร์ดเสมือนจริง เพราะสิทธิบัตรใหม่ที่ทาง Apple พึ่งจะได้รับรองในข่าวนี้ก็เป็นการปรับปรุงมาจากฐานของสิทธิบัตรเดิมที่ยื่นไว้ได้ตั้งแต่ปี 2009 แล้วครับ(ก่อนที่ iPad จะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการซะอีกครับ) สิทธิบัตรใหม่ในข่าวนี้ได้รับการยื่นในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2014 ที่ผ่านมาโดยมีผู้ร่วมคิดค้นได้แก่ Aleksandar Pance, Paul Alioshin, Bret Bilbrey และ David Amm (ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้มีเพียงแค่ Amm เท่านั้นที่ยังคงทำงานอยู่กับ Apple)

หมายเหตุ – คงต้องตามดูกันต่อไปสักพักใหญ่ๆ เลยครับว่าสิทธิบัตรนี้จะถูกนำมาใช้งานเป็นผลิตภัณฑ์จริงหรือไม่ เพราะบางสิทธิบัตรที่จดไปนั้นบางทีก็ไม่สามารถนำมาใช้ทำเป็นผลิตภัณฑ์จริงได้ครับ แต่ดูท่าแล้วทาง Apple น่าจะจริงจังกับเรื่องนี้พอสมควรเลยทีเดียวครับ

ที่มา : cultofmac

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

IT NEWS

ตามรายงานเกี่ยวกับมัลแวร์ประจำปี 2024 ของ Jamf บริษัทจัดการอุปกรณ์มือถือในระดับองค์กร ที่ดูแลในด้านความปลอดภัยของอุปกรณ์ได้เผยให้เห็นถึงภัยคุกคามจากมัลแวร์ ฟิชชิ่ง และไวรัสมากขึ้นสำหรับผู้ใช้ iPhone และ iPad โดยจากรายงานดังกล่าวชี้ว่า Advertisement 9% ของผู้ใช้มือถือทั้งระบบ Android และ iOS ถูกการโจมตีแบบฟิชชิ่ง 20% ของบริษัทมีความเสี่ยงจากการตั้งค่าสมาร์ทโฟนที่ไม่ปลอดภัย 40% ของผู้ใช้งานมือถือใช้โทรศัพท์ที่มีช่องโหว่อยู่ในระบบ 39%...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก