Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

IDC เผยผลการประเมินที่น่าทึ่ง!!! ของตลาดแท็บเล็ตจากการรวมอุปกรณ์ประเภท Windows 2-in-1

ในช่วงตลอดเวลาที่ผ่านมานั้นด้วยความรวดเร็วของการเติบโตในตลาดทำให้เราๆ ท่านๆ หลายๆ คนอาจจะงงเกี่ยวกับประเภทของอุปกรณ์อย่าง 2-in-1 ที่สามารถใช้งานในรูปแบบแท็บเล็ตหรือโน๊ตบุ๊ค

ในช่วงตลอดเวลาที่ผ่านมานั้นด้วยความรวดเร็วของการเติบโตในตลาดทำให้เราๆ ท่านๆ หลายๆ คนอาจจะงงเกี่ยวกับประเภทของอุปกรณ์อย่าง 2-in-1 ที่สามารถใช้งานในรูปแบบแท็บเล็ตหรือโน๊ตบุ๊คก็ได้ครับว่าสรุปแล้วเจ้าอุปกรณ์ประเภท 2-in-1 นี้ควรจะถูกจัดไว้อยู่ในอุปกรณ์ประเภทใดกันแน่ระหว่างแท็บเล็ตหรือโน๊ตบุ๊ค ทว่าทาง IDC บริษัทที่มีชื่อเสียงในการวิเคราะห์ตลาดชื่อดังก็ได้จัดให้ 2-in-1 นั้นอยู่ในอุปกรณ์ประเภทเดียวกับแท็บเล็ตครับ

ด้วยการจัดรูปแบบดังกล่าวนี่เองครับที่เป็นผลให้ทาง IDC ได้มีการประเมินอนาคตเอาไว้ว่า ต่อจากนี้ไปในระยะเวลา 5 ปี(ถึงจบปี 2019) แท็บเล็ตที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows นั้นจะเข้ามามีส่วนแบ่งในตลาดมากขึ้นกว่าเดิมมาก โดยทาง IDC ได้กล่าวเสริมไว้ครับว่าที่แท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows จะสามารถแย่งส่วนแบ่งในตลาดไปได้มากขึ้นนั้นก็จะมาจากกำลังซื้อทางภาคธุรกิจเป็นส่วนใหญ่ ไม่ได้มาจากภาคผู้บริโภคทั่วไปครับ

Advertisement

surfacepro3 600

อุปกรณ์ 2-in-1 ที่เห็นได้ชัดที่สุดคงหนีไม่พ้น Microsoft Surface Pro ที่สามารถใช้งานในรูปแบบไหนก็ได้ครับ ซึ่งไม่ได้มีเพียง Microsoft เพียงบริษัทเดียวเท่านั้นที่มีการวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในรูปแบบ 2-in-1 นี้ ทว่ายังมีบริษัทอื่นๆ อีกที่มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในรูปแบบ 2-in-1 ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งนั่นเลยทำให้ทาง IDC ประเมินไว้ว่าตั้งแต่ในปีนี้เป็นต้นไปแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows จะมีส่วนแบ่งในตลาดเพิ่มขึ้นมากนั่นเองครับ

ทาง Jitesh Ubrani นักวิเคราะห์ของทาง IDC ได้บอกเอาไว้ว่าในปี 2015 นี้ยอดการส่งออกของแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows (ซึ่งรวมอุปกรณ์ประเภท 2-in-1 เข้าไปด้วย) จะสูงถึง 16.3 ล้านหน่วย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมในปีที่แล้วถึง 41% เลยทีเดียวครับ ทำให้ส่วนแบ่งในตลาดของแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows จะอยู่ที่ 7% ในปีนี้(จากการประเมินยอดส่งออกของแท็บเล็ตทุกระบบปฏิบัติการที่ 235 ล้านหน่วย)

เมื่อดูยาวไปจนถึงปี 2019 นั้นทาง IDC ประเมินไว้ว่ายอดส่งออกของแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows จะเพิ่มขึ้นเป็น 38 ล้านหน่วยครับ ทำให้ยอดส่วนแบ่งของแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows ในตลาดทั้งหมดนั้นคิดเป็น 14.1% ซึ่งจะมีผลทำให้ยอดส่งออกของแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ iOS อย่าง iPad นั้นลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 60 ล้านหน่วย โดยจะทรงตัวอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ปีนี้จนถึงปี 2019 เลยครับ(ซึ่งทำให้ยอดการส่งออกของ iPad ลดลงไปประมาณ 5% ในปีนี้ครับ)

Pin to Home-Windows 10-0

อย่างไรก็ตามแต่ทาง Ubrani ยังได้บอกอีกว่าถึงแม้ว่าระบบปฏิบัติการ Windows 10 ของทาง Microsoft จะออกมาในเร็วๆ นี้แต่ก็ไม่น่าจะเป็นการกระตุ้นให้ผู้บริโภคทั่วไปหันไปซื้อแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows มากสักเท่าไรครับ โดยเขากล่าวว่าผลกระทบโดยตรงของการปล่อยระบบปฏิบัติการ Windows 10 ออกมานั้นน่าจะไปเห็นในตลาดผู้ใช้ทางด้านธุรกิจมากกว่า

ในทำนองเดียวกันครับทาง Ubrani ก็ได้กล่าวปิดท้ายไว้ว่าถึงแม้ทาง Apple จะเปิดตัวแท็บเล็ตที่มีขนาดหน้าจออยู่ที่ 12 นิ้วออกมาจริงตามข่าวลือก็คงจะไม่สามารถช่วยเพิ่มยอดขายของ iPad ในตลาดได้มากเท่าไรนัก อย่างมากแล้วก็จะทำให้ยอดส่งออกของ iPad ทรงตัวเหมือนกับที่กล่าวไปในข้างต้นจนถึงปี 2019 ครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นนี่ก็เป็นเพียงการประเมินจากทางฝั่ง IDC เท่านั้นครับ ตลาดจริงๆ จะเป็นเช่นไรนั้นคงต้องคอยรอดูกันต่อไปครับ

หมายเหตุ – บริษัทวิเคราะห์ตลาดชื่อดังอีกบริษัทอย่าง Gartner นั้นจัดให้อุปกรณ์ประเภท 2-in-1 อยู่ในฝั่งของอุปกรณ์ PC ครับดังนั้นแล้วการวิเคราะห์ของทั้ง 2 บริษัทในเรื่องนี้จึงน่าจะต่างกันพอสมควร หากทาง Gartner มีอัพเดทการประเมินตลาดอย่างไรทางทีมงานจะนำมารายงานให้ทุกท่านได้ทราบกันต่อไปครับ

ที่มา : itworld

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

10 โน๊ตบุ๊คพกพา ราคา 30,000 บาท 2022 บางเบา เอาใจนักศึกษา นักธุรกิจ เล่นเน็ต ดูหนัง ไลฟ์สไตล์ใช้ได้ทุกวัน 10 โน๊ตบุ๊คพกพาในงบ 30,000 บาท จัดมาให้สำหรับนักเดินทาง มีไลฟ์สไตล์ และสายทำงานโดยเฉพาะ ในปี 2022 รับกับช่วง Commart 2022...

Notebook Review

HP Spectre x360 13 จัดว่าเป็นหนึ่งในสุดยอด 2-in-1 Notebook แห่งปี 2021 โน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 13.3″ รองรับการทัชสกรีน ที่มีความบางเบามากๆ โดยมาพร้อมชิปประมวลผล Intel Core i Gen 11 Tiger Lake ที่ไม่ใช่แค่แรงขึ้น แต่มี AI...

Buyer's Guide

2-in-1 Notebook รุ่นใหม่ปี 2021 สเปก Intel Core i Gen 11 / AMD Ryzen 4000  ในช่วงราคาเริ่มต้นที่ 19,900 บาท จนไปถึง 35,900 บาท โดยรองรับการใช้งานได้หลากหลาย ขนาด 13.3″ –...

IT NEWS

IDC บริษัทวิเคราะห์ตลาดชื่อดังเผยข้อมูลยอดการจำหน่ายสมาร์ทโฟนทั่วโลกประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 ออกมาอย่างเป็นทางการ(นับตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2020 ถึง 31 ธันวาคม 2020) พบยอดจำหน่ายรวมทั้งหมดทำไปได้ถึง 385.9 ล้านเครื่องเพิ่มจากไตรมาสเดียวกันของปี 2019 ถึง 4.3% บริษัทที่ทำยอดจำหน่ายได้มากที่สุดในไตรมาสดังกล่าวคือ Apple ที่จำหน่ายสมาร์ทโฟนได้รวมถึง 90.1 ล้านเครื่อง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก