Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

วิธีปิดการทำงาน Touchpad กรณีที่ปุ่มคีย์ลัดใช้ไม่ได้

Touchpad เป็นเสมือนมือเท้าของผู้ใช้โน๊ตบุ๊คที่มีความสำคัญอย่างมากในการใช้งาน เพราะในกรณีที่ใช้งานแบบไม่มีเมาส์ Touchpad ช่วยให้การคลิกเลือก คลิกขวา ไฮไลต์ รวมถึงบางรุ่นทำงานในแบบมัลติทัช

Touchpad เป็นเสมือนมือเท้าของผู้ใช้โน๊ตบุ๊คที่มีความสำคัญอย่างมากในการใช้งาน เพราะในกรณีที่ใช้งานแบบไม่มีเมาส์ Touchpad ช่วยให้การคลิกเลือก คลิกขวา ไฮไลต์ รวมถึงบางรุ่นทำงานในแบบมัลติทัช ก็ยิ่งทำให้การทำงานรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เรียกว่าในการใช้งานพื้นฐานจำเป็นต้องมี แต่บางทีหลายคนเลือกใช้เมาส์มาทำงานแทนทัชแพด เพื่อความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น เนื่องจากอาจจะต้องทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์บางตัวหรือการเล่นเกม รวมถึงต้องการความรวดเร็ว ที่บางทีการใช้ทัชแพด ไม่สามารถตอบโจทย์ได้ จึงไม่น่าแปลกใจที่จะเห็นหลายๆ คนเลือกใช้เมาส์เพิ่มเติมในการทำงาน

Disable-Touchpad (5)

Advertisement

แต่เมื่อใช้เมาส์มาทำงานแทนแล้ว บทบาทของทัชแพดก็แทบจะไม่มี แถมบางทีใช้งานอยู่มือไปพลาดโดนขณะที่กำลังพิมพ์งาน ทำให้ตำแหน่งของ Cursor เปลี่ยนไป แล้วก็พิมพ์ผิดบรรทัดบ้าง พิมพ์ตกหล่นไปบ้าง สลับแถวก็มี ก็กลายเป็นสิ่งที่กวนใจได้เหมือนกัน การปิดการทำงานหรือ Disable Touchpad ก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้ทำงานได้ราบรื่นกว่า

โดยปกติ ที่เราใช้งานกันอยู่ การปิด Touchpad ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงกดปุ่ม fn+F6 ก็ปิดการทำงานได้แล้ว แต่ในกรณีที่ปุ่มเสียหรือเป็นรุ่นเก่าที่ไม่มีให้เลือกปิดจะทำเช่นไร แบบนี้ก็มีทางออกได้เหมือนกัน

วิธีการก็คือ ให้เข้าไป Disable Touchpad โดยตรงบน Device Manager ด้วยการเริ่มต้นจาก

Disable-Touchpad (1)

1
เข้าไปยัง Device Manager ด้วยวิธีใดก็ได้ ตั้งแต่การคลิกขวา ที่มุมด้านล่างซ้าย แล้วเลือก Device Manager หรือใช้วิธีกดปุ่ม Windows logo + R เมื่อปรากฏกล่องขึ้นมา ให้พิมพ์คำสั่ง “Devmgmt.msc” แล้วกด Enter

Disable-Touchpad (2)

2
เมื่อเข้าไปที่ Device Manager ให้คลิกไปที่ HID-compliant mouse จากนั้นเลือก Disable แต่ให้สังเกตว่าจะมีด้วยกัน 2 ตัว ให้เลือกปรับทีละตัวครับ

Disable-touchpad

3
ถ้าหากปรับแล้ว “แต่เมาส์ปกติที่ใช้อยู่หยุดการทำงาน ให้ใช้แตะที่ทัชแพดมายังจุดที่เรา Disable เอาไว้ จากนั้นคลิกขวาเลือก Enable เมาส์ก็จะเปิดใช้งานปกติ” ซึ่งในกรณีที่มีซอฟต์แวร์ควบคุมการทำงานของโน๊ตบุ๊คแต่ละรุ่นอยู่แล้ว ทิปดังกล่าวนี้อาจไม่เป็นผล ต้องใช้งานผ่านยูทิลิตี้นั้นๆ ไป

Disable-Touchpad (4)

4
เมื่อหน้าต่าง “Disabling this device will cause it to stop functioning. Do you really want to disable it?” ปรากฏขึ้น ให้คลิกที่ Yes เพื่อเป็นการยืนยัน

เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้น สำหรับการ Disable Touchpad ในกรณีที่ปุ่มคีย์ลัดใช้ไม่ได้หรือไม่มีมาให้ ก็สามารถใช้วิธีง่ายๆ ดังนี้แก้ไข

ที่มา : intowindows

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Special Story

เรื่องของปัญหาในการใช้ทัชแพด (Touch pad) บนโน๊ตบุ๊คนั้น ถือว่าเป็นปัญหาสำคัญอย่างมาก เนื่องจากเป็นหัวใจหลักในการควบคุมการทำงานของระบบโดยรวม ซึ่งทำหน้าที่แทนเมาส์ไปในตัว

Tips & Tricks

ในกรณีที่ใช้งานทัชแพดได้ แต่มีปัญหาที่ว่า ปุ่มสวิทช์ซ้ายขวาของ Touch pad ใช้ไม่ได้ หรือเรียกว่าคลิกซ้าย ขวาบนทัชแพดไม่ได้ อาจมีสาเหตุจากหลายประการ ซึ่งบางครั้ง

Windows Zone

หากเพื่อนๆ เกิดปัญหา Touchpad ในโน๊ตบุ๊ค หยุดทำงาน เวลาที่กำลังใช้งานอยู่ และ ไม่มีเมาส์สำรองไว้ใช้ ในวันนี้ทางทีมงานได้รวมรวม วิธีแก้ไข เมื่อเกิดปัญหานี้ขึ้น

Other News

ทัชแพ็คแม้เป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานน้อยมากหากเพื่อนๆใช้เมาส์แยก ส่วนใหญ่เลือกที่จะเป็นทัชแพ็ดไปเลย แต่จะดีกว่าไหมละถ้าเราเป็นทัชแพ็ดเป็น Numpad เพื่อพิมพ์ตัวเลขได้ทันที โดยไม่ต้องเปลี่ยนภาษาหรือต่อ Numpad ให้เกะกะ เหมอะกับเครื่องไวท์เล็กที่ไม่มี Numpad ยิ้งนักAdvertisement ขอแนะนำ Nums แผ่นเปลี่ยนทัชแพ็ดของ MacBook เป็นแป้นพิมพ์ตัวเลข แค่แปะก็พร้อมใช้งานได้ทันที ซึ่งเจ้าแผ่น Nums นี้จะเป็นแผ่นฟิล์มบาง ๆ เอาไว้แปะทับบน Trackpad พร้อมแอปพลิเคชันที่ทำงานด้วยระบบอัลกอริทึม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก