Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

ถึงเวลาที่ต้องกล่าวอำลา MagSafe จริงๆ? และมันจะสำคัญกับผู้ใช้งาน MacBook มากน้อยแค่ไหน?

หลังจากที่ Apple เปิดตัว MacBook 2015 รุ่นขนาดหน้าจอ 12 นิ้วที่มีพอร์ทในการเชื่อมต่อเพียงแค่ USB 3.1 Type-C เพียงพอร์ทเดียวสำหรับทำงานในทุกๆ ด้านนั้น ได้สร้างสิ่งที่รุนแรงกับเทคโนโลยีโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ถึง 2

หลังจากที่ Apple เปิดตัว MacBook 2015 รุ่นขนาดหน้าจอ 12 นิ้วที่มีพอร์ทในการเชื่อมต่อเพียงแค่ USB 3.1 Type-C เพียงพอร์ทเดียวสำหรับทำงานในทุกๆ ด้านนั้น ได้สร้างสิ่งที่รุนแรงกับเทคโนโลยีโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ถึง 2 ประการเลยทีเดียวครับ ประการแรกก็คือการที่ลดจำนวนพอร์ทในการเชื่อมต่อจากที่เคยมีมากมายเหลือเพียงแค่ USB 3.1 Type-C เพียงพอร์ทเดียว ส่วนประการที่สองก็คือการทิ้งเทคโนโลยี MagSafe ที่ทาง Apple ปั้นขึ้นมาเองกับมือครับ

เทคโนโลยี MagSafe นั้นเป็นฟีเจอร์หลักที่สำคัญบน MacBook มาตั้งแต่มีการเปิดตัวในปี 2006 แล้วครับ แถมเทคโนโลยี MagSafe นั้นยังคงเป็นฟีเจอร์หลักที่ได้รับการชูประเด็นในเว็บไซต์ของทาง Apple เองในส่วนของ key design features ของทั้ง MacBook Pro และ MacBook Air ซึ่งหากจะมองกันตรงๆ แล้วหล่ะก็เทคโนโลยี MagSafe นั้นไม่น่าจะเป็นเทคโนโลยีที่จะถูกทำให้หายไปจากตลาดได้ง่ายๆ ครับ

Advertisement

magsafe 01 600

ทว่าด้วยการมาของ USB 3.1 Type-C เพียงพอร์ทเดียวบน MagBook 2015 ที่มีขนาดหน้าจอ 12 นิ้วซึ่งจะว่าไปก็ใกล้เคียงกับ MacBook Air ของทาง Apple เอง(น่าจะถึงขั้นทับไลน์กันเลยทีเดียวเนื่องจากด้วยความบางและเบาของ MacBook 2015 นั้นน่าจะทำให้ MacBook Air หนาวๆ ร้อนๆ ได้เลยครับ) ทำให้อดคิดไม่ได้จริงๆ ครับว่าถ้ามีการเปิดตัว MacBook Pro หรือ MacBook Air รุ่นปี 2015 แล้วจะมีการใช้พอร์ท USB 3.1 Type-C แทนที่การชาร์จด้วย MagSafe หรือไม่

อย่างไรก็ตามยังไงแล้ว MacBook Pro ที่จะเปิดตัวออกมาใหม่ในปี 2015 นั้นทาง Apple เองก็คงยังไม่คิดที่จะทำการใช้งานเพียงแค่พอร์ทเดียวเหมือนกับ MacBook 2015 ขนาดจอ 12 แน่ๆ ครับ เพราะฐานลูกค้าของ MacBook Pro นั้นเน้นไปที่ผู้ใช้งานที่ต้องการความครบถ้วนในการทำงานมากกว่าเรื่องของขนาดตัวเครื่อง ความเป็นไปได้ก็คือเราน่าจะได้เห็น MacBook Pro 2015 นั้นมีพอร์ท USB 3.1 Type-C มาด้วย(เพื่อใช้ในการชาร์จ) และยังคงมีช่องเชื่อมต่อแบบอื่นๆ มาให้แยกต่างหากครับ

magsafe 02 600

แต่กับ MacBook Air 2015(ถ้ามีการเปิดตัวจริงในปีนี้) ค่อนข้างจะมีความเป็นไปได้เกือบ 100% เลยทีเดียวครับว่าเราจะได้เห็นการใช้เพียงพอร์ท USB 3.1 Type-C เพียงพอร์ทเดียวเหมือนกับ MacBook 2015 ขนาดจอ 12 นิ้วที่พึ่งเปิดตัวไปอย่างแน่นอน เพราะขึ้นชื่อว่า Air แล้วทาง Apple คงไม่ปล่อยให้ชื่อเสียหายด้วยการปล่อยให้มีขนาดใหญ่กว่า MacBook รุ่นอื่นๆ เป็นแน่แท้ครับ

หรือถ้าคิดในแง่ดี(ปนร้ายนิดๆ) Apple อาจจะให้พอร์ท USB 3.1 Type-C บนตัวเครื่องมามากกว่า 1 พอร์ท โดยจะตัด Thunderbolt, USB 3.0 หรือ HDMI ทิ้งไปทั้งหมด แล้วใช้วิธีการต่อผ่าน dongles หรือ adapter ที่แยกขายต่างหากแทนครับ ถึงวิธีนี้จะเป็นวิธีที่ไม่รุนแรงนักแต่ก็ทำให้เราคิดไปได้ว่า Apple ได้เตรียมตัวตัดความสำคัญของ MagSafe บน MacBook อย่างเงียบๆ โดยไม่ให้ผู้ใช้ตั้งตัวทันแล้วครับ

magsafe 03 600

USB 3.1 Type-C นั้นเรียกได้ว่าเป็นพอร์ทที่มีความสามารถเหนือกว่า MagSafe อย่างเห็นได้ชัดครับ ข้อดีที่มีเหมือนกันของทั้ง 2 พอร์ทก็คือความสามารถในการที่จะเสียบด้านใดเพื่อที่จะทำการชาร์ก็ได้ แต่ถ้าเทียบสิ่งที่ USB 3.1 Type-C มี แต่ MagSafe ไม่มีแล้วดูเหมือนว่า MagSafe จะชิดซ้ายไปเลยครับ เพราะ USB 3.1 Type-C นั้นนอกจากจะใช้งานเพื่อส่งกระแสไฟฟ้าในการชาร์จไฟให้กับตัว MacBook ได้มากกว่า MagSafe แล้ว ในเวลาเดียวกัน USB 3.1 Type-C ยังคงสามารถที่จะทำการโอนถ่ายข้อมูลได้อีกด้วยต่างหากครับ

magsafe 04 600

สิ่งที่น่าจะทำให้ผู้ใช้หลายรายไม่ค่อยพอใจมากเท่าไรก็คือการที่จะไม่สามารถทำการใช้งาน MagSafe กับ MacBook ที่มีเฉพาะพอร์ท USB 3.1 Type-C ได้อีกต่อไป แต่ถ้ามองในแง่กลับมุมกันว่า USB 3.1 Type-C นั้นไม่ได้มีเพียง Apple เท่านั้นที่ผลิตอุปกรณ์หรือผลิตภัณฑ์มารองรับแต่ยังมีผู้ผลิตอีกหลายรายดำเนินการผลิตร่วมด้วยเช่นกัน ดังนั้นผู้ใช้น่าจะได้รับประโยชน์จากตรงนี้มากกว่า เพียงแต่ว่ากว่าที่จะมีอุปกรณ์ USB 3.1 Type-C ออกมาให้ได้ใช้งานกันมาก็คงอีกสัก 2 – 3 ปีเลยครับ

และคุณหล่ะครับคิดเห็นอย่างไรถ้า Apple ทิ้ง MagSafe ไปแล้วใช้ USB 3.1 Type-C ในอุปกรณ์ใหม่ๆ จากนี้ต่อไปของตัวเองจริงๆ ลองแชร์กันหน่อยครับ

ที่มา : 9to5mac

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

นอกจากใช้เป็นโปรแกรมแชตด้วยเสียงของเกมเมอร์เวลาเล่นเกมแล้ว ถ้านั่งเล่นเกมคนเดียวแล้วอยากฟังเพลงตอนเพื่อนไม่อยู่ก็มีบอทเพลง Discord เป็นเพื่อนคอยเปิดเพลงให้ฟังได้ฟรี หรือถ้าไม่ได้เล่นเกมแต่อยากเข้ามานั่งฟังเพลงแล้วนั่งอ่านหนังสือก็เรียกบอทเข้ามาเปิดเพลงได้ ซึ่งในปัจจุบันก็มีบอทหลายตัวให้โหลดไปใช้งานได้ฟรีไม่ว่าจะเป็นบอทเปิดเพลงทั่วไปหรือเฉพาะแนวเพลงนั้นก็มีให้เลือกตามชอบ บอทเพลง Discord ใช้งานยากหรือเปล่า? Discord สามารถโหลดมาติดตั้งในคอมพิวเตอร์หรือล็อคอินใช้งานผ่านเบราเซอร์ก็ได้ นอกจากใช้งานในคอมพิวเตอร์แล้ว Discord ก็มีแอปฯ ให้โหลดมาติดตั้งในสมาร์ทโฟนได้ มีผู้พัฒนาบอทเพลงใน Discord หลากหลายเจ้า เน้นสไตล์เพลงให้เลือกหลากหลายแบบ การเริ่มสั่งบอท Discord ในแชนแนล ให้เริ่มจากเครื่องหมายทับ (Forward...

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

How to

ในยุคนี้ใครๆ ก็ต้องมีโน๊ตบุ๊คเอาไว้ทำงานสักเครื่อง แต่จะซื้อมือหนึ่งแล้วต้องรอให้ถึงช่วงโปรโมชั่นก็ไม่ไหวหรือถึงจะลดราคาแล้วก็ยังจ่ายไม่ไหวก็มี โน๊ตบุ๊คมือสองจึงกลายเป็นทางเลือกของผู้ใช้หลายๆ คนที่ต้องการคอมสเปคดีราคาไม่แรงเอาไว้ทำงานสักเครื่อง ซึ่งช่องทางหาซื้อในปัจจุบันก็มีตั้งแต่วิธีคลาสสิคอย่างไปซื้อจากหน้าร้านคอมมือสองตามห้างไอที, ค้นหาทางเว็บไซต์เว็บบอร์ดไปจนตามหาซื้อในกลุ่ม Facebook และ Marketplace แล้วนัดเจอรับสินค้าก็ทำกันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ถ้าคิดว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คจากร้านมือสองหรือต่อจากคนอื่น นอกจากโฟกัสให้ได้ราคาที่ตั้งใจเอาไว้ก็ต้องดูสเปคให้พอดีกับงานของเราด้วย ซึ่งวิธีง่ายสุดก็ให้ดูก่อนว่าในเครื่องเป็น Windows 11 แล้วหรือยัง จะได้อัปเดตแพทช์รักษาความปลอดภัยได้เรื่อยๆ หรือถ้าสเปคน่าสนใจแต่ยังเป็น Windows 10 ก็เช็คจากตารางซีพียู AMD, Intel...

Buyer's Guide

แนะนำวิธีเปลี่ยนแบตเตอรี่ ไอแพด ที่ Apple หมดประกันก็ทำได้ แถมยังได้เครื่องใหม่ด้วย อัพเดท 2024 ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบไหนที่ใช้งานแบตเตอรี่ เมื่อใข้งานไป 1-2 ปีขึ้นไป ก็มักจะพกกับอาการแบตเสื่อม ทำให้ช่วงระยะเวลาในการใช้งานผ่านแบตเตอรี่นั้นสามารถใช้งานได้น้อยลง กับอุปกรณ์อย่าง iPad เองก็เช่นเดียวกัน ซึ่งหลายๆ คนก็มักจะเลือกนำไอแพดไปเปลี่ยนแบตเตอรี่กับร้านตามท้องตลาดที่มีหลากหลายร้าน แต่สิ่งที่ต้องแลกมานั่นก็คือแบตเตอรี่ไม่อาจจะไม่ใช่ของแท้ ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะพามาดูราคาและเงื่อนไขสำหรับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ ไอแพด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก