Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

พบกับ Drive USB ที่สามารถทำให้เครื่องของคุณพังได้ในไม่กี่นาที

ในปัจจุบันนั้นคงต้องยอมรับกันครับว่าเราใช้งาน Flash Drive ที่มาพร้อมกับการเชื่อมต่อแบบ USB กันมากมายเต็มไปหมด บางคนอาจจะเคยเห็น USB Drive

ในปัจจุบันนั้นคงต้องยอมรับกันครับว่าเราใช้งาน Flash Drive ที่มาพร้อมกับการเชื่อมต่อแบบ USB กันมากมายเต็มไปหมด บางคนอาจจะเคยเห็น USB Drive แปลกๆ ที่มาพร้อมกับรูปลักษณ์น่ารักแล้วซื้อมาใช้งานกัน(ซึ่งน่าจะเป็นคุณสาวๆ ซะเป็นส่วนใหญ่) แต่หลังจากที่ได้อ่านข่าวนี้ไปแล้วอยากให้ทุกท่านระมัดระวังในการใช้ USB Drive ให้มากขึ้นกว่าเดิมครับ เพราะไม่แน่คุณอาจจะโชคร้ายได้เจอกับ USB Drive ที่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์คุณเสียแบบต้องซื้อใหม่ทั้งเครื่องก็เป็นได้ครับ

This USB Drive Can Nuke A Computer 01 600

Advertisement

ก่อนหน้านี้เราเคยนำเสนอจุดอ่อนของ USB ในปัจจุบันที่เราใช้กันอยู่ครับ(ติดตามได้จากข่าวเก่า USB มีปัญหาใหญ่ทางด้านความปลอดภัยที่อาจจะต้องใช้เวลาเป็นปีเพื่อที่จะแก้ไข) ทว่านั่นก็เป็นปัญหาเล็กๆ ไปเลยเมื่อเทียบกับสิ่งที่เราจะนำเสนอในวันนี้ครับ เนื่องจาก USB Drive ในวันนี้จะมาพร้อมกับความสามารถในการเพิ่มแรงดันไฟฟ้ามากกว่าปกติจนทำให้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของคุณเสียหายจนถึงขั้นใช้งานไม่ได้ครับ

หลักการของมันก็คือ USB Drive ตัวนี้จะมาพร้อมกับคอนโทรเลอร์ที่ปรับแรงดันไฟฟ้าให้อยู่ในรูปของการติดลบครับ เช่นอาจจะอยู่ที่ -110 V เป็นต้น โดยเมื่อคุณเชื่อมต่อ USB Drive นี้เข้าไปกับช่องเชื่อมต่อบนเครื่องคอมพิวเตอร์ ด้วยมาตรฐานของการทำงานของระบบไฟฟ้าจะพยายามทำให้แรงดันของ USB Drive กลับมาอยู่ในแดนบวก แต่เจ้า USB Drive พิเศษตัวนี้จะมาพร้อมกับทรานซิสเตอร์พิเศษที่จะเปิดการทำงานเมื่อมีการเพิ่มแรงดันไปถึงจุดหนึ่งอย่างเช่น จาก -110 ไปเป็น -7 V ครับ

This USB Drive Can Nuke A Computer 02 600

เมื่อทรานซิสเตอร์พิเศษนี้ทำงานก็จะเกิดการวนกระแสไฟฟ้ากลับไปกลับมาเพื่อที่จะทำให้แรงดันภายใน USB Drive ตัวนี้กลับไปเป็น -110 V ใหม่เหมือนเดิมครับ ซึ่งการจะทำได้นั้นตัว USB Drive ก็จะไม่มีทางปล่อยกระแสไปทางอื่นนอกจากปล่อยกลับเข้าไปสู่วงจรในระบบคอมพิวเตอร์ การทำงานที่วนไปวนมาอยู่เช่นนี้จะเกิดขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งวงจรคอมพิวเตอร์รับไม่ไหวและ “บูม” ครับ

สิ่งแรกเลยที่จะเสียก่อนก็คือ CPU ครับ เนื่องจากว่า USB controller นั้นเชื่อมต่อกับ CPU โดยตรงๆ แน่นอนเมื่อ CPU ไป mainboard ก็ไปด้วย และถ้าโชคไม่ดีพออุปกรณ์อื่นๆ ของคุณก็จะได้รับผลกระทบจากการที่มีกระแสไฟไหลกลับเข้าไปในระบบมากจนเกินไปทั้งการ์ดจอ, ฮาร์ดดิส ฯลฯ ครับ โชคยังดีที่ผู้คิดค้นอุปกรณ์นี้และนำเสนอต่อโลกนั้นไม่ได้ให้ลายละเอียดของตัววงจรบน USB Drive อันสุดแสนอันตรายนี้ไว้ครับว่าจะต้องประกอบขึ้นมาอย่างไร แต่ทางที่ดีแล้วเพื่อความปลอดภัยของคอมพิวเตอร์ก็ไม่ควรซื้อ USB Drive ที่ไม่ทราบแหล่งที่มาอย่างแน่ชัดมาใช้งานจะดีที่สุดครับ

ที่มา : techcrunch

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

ต่อ Wi-Fi 6 ได้ง่ายๆ ด้วย TP-Link Archer TX20U Nano ต่อแล้วใช้ได้เลย เน็ตแรงถึงใจ! ขึ้นชื่อว่า TP-Link ก็เป็นอันรู้กันว่าสินค้าชิ้นนี้ดีมีคุณภาพใช้งานง่าย เช่น TP-Link Archer TX20U Nano USB Adapter ไซซ์เล็กกะทัดรัดใช้งานง่ายเพียงต่อพอร์ต USB แล้วติดตั้งไดรเวอร์เพิ่มก็พร้อมท่องโลกอินเทอร์เน็ตได้ทันที...

Buyer's Guide

หัวชาร์จ Type C ให้ดีแนะนำตัวชาร์จไฟแรงๆ สัก 65 วัตต์ขึ้นไป ชาร์จมือถือพร้อมโน๊ตบุ๊คได้สบายๆ เลยนะ! หัวชาร์จ Type C เป็นแก็ดเจ็ดสำคัญอีกชิ้นในกระเป๋าของผู้ใช้ส่วนใหญ่ยุคนี้ เพราะนอกจากสมาร์ทโฟนแล้วโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ก็มีพอร์ต USB-C แบบรองรับการชาร์จ Power Delivery ได้มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้ใช้ชาร์จไฟให้เครื่องได้เท่าที่ต้องการถ้ามีช่องเสียบปลั๊กอยู่ ไม่ว่าจะหยิบไปนั่งทำงานร้านกาแฟแล้วแบตฯ เริ่มน้อยหรืออยากจะปรับเครื่องเข้าโหมด Performance,...

Buyer's Guide

ปลั๊กไฟ USB เพื่อสายไอที มีเอาไว้ชาร์จเหมาหมดทั้งโน้ตบุ๊ค, แท็บเล็ต, สมาร์ทโฟน สะดวกงี้ต้องมีเอาไว้จริงๆ นะ! ปลั๊กไฟ USB นอกจากติดมาเป็นช่องเสริมของปลั๊กรางที่หาซื้อได้ทั่วไปแล้ว ถ้าใช้อุปกรณ์ไอทีหลายชิ้น ไม่ว่าจะแท็บเล็ต, สมาร์ทโฟน, หูฟัง TWS, โน๊ตบุ๊คแล้ว ถ้ามีปลั๊กไฟ USB ดีๆ สักตัวเอาไว้ก็ประหยัดช่องเสียบปลั๊กไปได้หลายช่อง แค่หาสาย USB-C, USB-A...

CONTENT

ในปัจจุบัน เวลาจะลง Windows ใหม่ รวมถึงระบบปฏิบัติการ (OS) ใด ๆ วิธีที่ทำได้ง่ายและแทบทุกเครื่องรองรับก็คือการใช้แฟลชไดรฟ์ USB ในการติดตั้ง ซึ่งก่อนที่จะใช้ได้นั้น ก็ต้องมีการนำไฟล์ ISO สำหรับติดตั้งระบบปฏิบัติการมาผ่านกระบวนการด้วยโปรแกรมบางตัวก่อน เพื่อทำให้สามารถบูทเครื่องจากไฟล์ที่อยู่ในแฟลชไดรฟ์ได้ และกลายเป็น USB ลง Windows ที่ใช้งานได้กับแทบทุกเครื่อง ตัวอย่างโปรแกรมยอดนิยมก็เช่น Media Creation...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก