Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

SSD-Z โปรแกรมตรวจเช็ค SSD ฟรีมาแล้ว

ซึ่งในปัจจุบันก็มีอยู่ด้วยกันหลายโปรแกรม ที่ทำงานได้ทั้งการตรวจเช็คและทดสอบ แต่ในวันนี้ก็มีข่าวดีสำหรับคนที่ชอบความเรียบง่าย จากอินเทอร์เฟสทีค่อนข้างคุ้นตากันเลยทีเดียว ในชื่อ SSD-Z นั่นเอง

มาถึงเวลานี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่า SSD นั้นได้กลายเป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่มีความสำคัญมากอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะในแง่ของประสิทธิภาพและความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูล ที่ต้องบอกว่าทำได้เหนือกว่าฮาร์ดดิสก์จานหมุนหลายเท่านัก แต่บางครั้งความเร็วเหล่านั้น อาจจะแยกแยะจากกันเป็นตัวเลขไม่ออก การมีเครื่องมือในการตรวจเช็คหรือดูข้อมูลของ SSD ก็จะช่วยให้การหาข้อมูล รวมถึงรายละเอียดของ SSD ที่ใช้อยู่ทำได้ง่ายขึ้น ซึ่งในปัจจุบันก็มีอยู่ด้วยกันหลายโปรแกรม ที่ทำงานได้ทั้งการตรวจเช็คและทดสอบ แต่ในวันนี้ก็มีข่าวดีสำหรับคนที่ชอบความเรียบง่าย จากอินเทอร์เฟสทีค่อนข้างคุ้นตากันเลยทีเดียว ในชื่อ SSD-Z นั่นเอง

SSD-Z-1

Advertisement

มาดูจากหน้าตาก็ค่อนข้างเรียบง่ายและคุ้นตากันดี กับการแจ้งรายละเอียดของการทำงานและสเปคโดยพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นรุ่น เฟิร์มแวร์ ความจุ อินเทอร์เฟส ส่วนใหญ่รายงานมาได้ครบ แต่จะมีในส่วนสำคัญอย่าง คอนโทรลเลอร์และ NAND Flash ที่อาจจะบอกได้ไม่ครบถ้วนนัก

SSD-Z-2

ในหัวข้อ S.M.A.R.T. ก็มาพร้อมรายละเอียดมากมาย ในส่วนของฟีเจอร์และชุดคำสั่งต่างๆ

SSD-Z-3

ส่วนของแท็ป Partitions บอกถึงไดรฟ์และระบบของพาร์ทิชั่น พร้อมรายละเอียดและความจุ

SSD-Z-4

นอกจากนี้ยังมีในส่วนของ Benchmark อยู่ด้วย ซึ่งแบ่งหัวข้อในส่วนของ Benchmark, Transfer และ Access

SSD-Z-5

ในส่วนของการทดสอบอัตราการรับ-ส่งข้อมูล กับความเร็วในการทำงาน

SSD-Z-6

ส่วนในด้านของการเข้าถึงข้อมูลหรือ Access ก็จะรายงานเป็นจุดเหลืองๆ ตามที่เราเคยได้เห็นบนโปรแกรมทดสอบหลายๆ ตัว

SSD-Z-7

ในส่วนของ identify จะประกอบด้วยรายละเอียดที่สำคัญของ SSD ซึ่งมีข้อมูลไปจนถึง Firmware โดยจะเป็นข้อมูลในเชิงลึก

SSD-Z-8

ส่วนสุดท้ายนั้นจะเป็นข้อมูลของตัวโปรแกรม ที่บอกถึงผู้พัฒนาและการติดต่อ โดยเราสามารถร่วมกันบริจาคเพื่อการพัฒนาต่อไปได้

จาการใช้งานแม้จะดูว่าขาดๆ อยู่บ้าง เนื่องจากยังอยู่ในเวอร์ชั่น Beta หรือทดลองใช้ แต่ก็ถือว่าให้ความสะดวกในการใช้งานได้ดี รวมถึงมีส่วนของการทดสอบให้ใช้ ก็ทำให้ดูครบๆ ยิ่งขึ้น อาจจะต้องจับตาดูกันต่อไปสำหรับ SSD-Z นี้ ว่าต่อไปจะเติมฟีเจอร์หรือเสริมข้อมูลส่วนใดให้ใช้งานได้คล่องตัวมากยิ่งขึ้นกว่านี้

ที่มา : guru3d

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

Accessories review

Kingston XS1000 2TB ของดีควรมีติดกระเป๋าคนทำงาน! เซฟงานเร็วจริง พกง่ายจัด!! นอกจากฮาร์ดดิสก์ในคอมแล้ว หลายคนก็มี External Harddisk หรือ SSD เช่น Kingston XS1000 2TB ติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงานสักชิ้นสองชิ้น เผื่อแบ็คอัพ, โอนไฟล์จากกล้องหรือสมาร์ทโฟนโอนภาพและคลิปออกมาเอาไปจัดการต่อในโปรแกรมตัดต่อภาพหรือวิดีโอก่อนอัพโหลดหรือส่งงานให้ลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งใครเป็นคนทำงานออฟฟิศแบบไฮบริดเอางานจากออฟฟิศกลับไปทำต่อที่บ้านในวันที่ Work From Home ต่อได้สะดวกขึ้นและประหยัดเวลามากเพราะตัวไดรฟ์นอกจากเล็กแล้วยังโอนถ่ายไฟล์ได้เร็วสุดถึง...

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก