Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

วิศวกรจาก MIT พัฒนาเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ผู้ที่ตาบอดสามารถอ่านได้ ด้วยอุปกรณ์สวมนิ้ว

นักวิจัยจากทาง MIT นั้นถือได้ว่าได้สร้างงานวิจัยที่ทรงคุณค่าและเป็นประโยชน์ต่อผู้คนทั่วไปมาอย่างมากมายนับไม่ถ้วนครับ ล่าสุดได้มีข้อมูลเผยออกมาครับว่านักวิจัยกลุ่มหนึ่งใน MIT กำลังทำการศึกษาวิจัย

นักวิจัยจากทาง MIT นั้นถือได้ว่าได้สร้างงานวิจัยที่ทรงคุณค่าและเป็นประโยชน์ต่อผู้คนทั่วไปมาอย่างมากมายนับไม่ถ้วนครับ ล่าสุดได้มีข้อมูลเผยออกมาครับว่านักวิจัยกลุ่มหนึ่งใน MIT กำลังทำการศึกษาวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานที่มีปัญหาทางด้านสายตา(ซึ่งเน้นไปทางด้านคนตาบอด แต่ทว่าผู้ใช้ทั่วไปก็น่าจะใช้งานได้) ในการอ่านผ่านทางอุปกรณ์ประเภทแท็บเล็ต(และสมาร์ทโฟน) ครับ

fingermounte 600

Advertisement

อุปกรณ์ดังกล่าวที่จะมาช่วยในการอ่านของผู้มีปัญหาทางด้านสายตาที่ทางนักวิจัยกำลังพัฒนาอยู่นั้นมาในรูปแบบของอุปกรณ์สวมนิ้วขนาดเล็กครับ โดยบนตัวอุปกรณ์นั้นจะมีกล้องที่ทำหน้าที่เสมือนกับเป็นสายตาให้กับผู้ใช้อยู่ เมื่อผู้ใช้ทำการชี้นิ้วที่สวมอุปกรณ์นี้ไปบนแท็บเล็ต(หรือสมาร์ทโฟน) ตัวกล้องก็จะทำหน้าที่ในการสแกนข้อความบนหน้าจอและจะคอยเตือนให้ผู้ใช้ทำการวางตำแหน่งของนิ้วให้อยู่ในจุดที่ถูกต้องสำหรับการเคลื่อนไหวเพื่อที่จะอ่านข้อความครับ

ในการประมวลผลนั้นเมื่อกล้องทำการสแกนข้อความมาแล้วก็จะทำการอ่านเป็นเสียงออกมาในรูปแบบ real time ไปตามจังหวะของการชี้นิ้ว หากผู้ใช้เผลอชี้นิ้วผิดตำแหน่งไม่ตรงกับตัวอักษรหรือไม่ตรงกับแถวที่กำลังทำการอ่านอยู่ตัวอุปกรณ์ก็จะทำการสั่นเตือนเพื่อให้ผู้ใช้สามารถที่จะชี้นิ้วกลับลงไปยังบนตำแหน่งแถวของข้อความที่กำลังอ่านอยู่อย่างถูกต้องได้ครับ

หนึ่งในนักวิจัยอย่าง Roy Shilkrot ได้บอกครับว่าหลักการของอุปกรณ์นี้ก็ไม่มีอะไรมาก โดยตัวอุปกรณ์จะทำหน้าที่เสมือนกับเป็นเครื่องแปลที่ทำการแปลสิ่งที่เห็นให้อยู่ในรูปแบบของเสียง(เสริมจากทีมงาน – การแปลงแบบนี้แหละครับที่เป็นสิ่งที่ยากมาก เนื่องจากว่าต้องมีการออกแบบมาเป็นอย่างดีว่าสิ่งที่เห็นนั้นคืออะไรจึงจะสามารถทำการแปลข้อมูลได้อย่างถูกต้อง)

ทางทีมงานวิจัยยืนยันว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้จะเป็นการแปลงในสิ่งที่นิ้วมองเห็น(ทางกล้อง) และนำมาประมวลผลผ่านขั้นตอนวิธี(อัลกอริทึม) ที่ถูกต้องจนได้เป็นผลลัพธ์ที่อยู่ในรูปแบบของเสียง สิ่งที่ท้าทายก็คือการออกแบบขั้นตอนวิธีนั้นให้รู้ว่าสิ่งที่นิ้วเห็นนั้นเป็นสิ่งที่ต่อเนื่องมาจากสิ่งที่เห็นก่อนหน้าอย่างไร(หรือในความหมายว่าจะออกแบบอย่างไรให้รู้ว่าตอนนี้กำลังชี้ไปบนแถวที่กำลังอ่านโดยไม่ข้ามไปคำหรือแถวอื่นครับ)

ทั้งนี้อุปกรณ์ที่กำลังพัฒนานั้นจำเป็นที่จะต้องทำงานผ่านซอฟต์แวร์ที่ใช้ PC เป็นเครื่องประมวลผลครับ แต่เมื่องานเสร็จสมบูรณ์ทางทีมวิจัยคาดว่าจะสามารถทำการพอร์ทจากซอฟต์แวร์บน PC ในอยู่ในรูปของแอปพลิเคชันของระบบปฏิบัติการ Android เพื่อที่จะสามารถใช้งานกับแท็บเล็ต(หรือสมาร์ทโฟน) ได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่ง PC ครับ ถ้าเป็นจริงเมื่อไรนี่ถือได้ว่าเป็นอีกเทคโนโลยีหนึ่งที่น่าปลื้มมากของโลกสำหรับผู้มีปัญหาทางสายตาโดยเฉพาะก็ว่าได้ครับ

หมายเหตุ – MIT หรือ Massachusetts Institute of Technology

ที่มา : vr-zone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ในช่วงสามปีหลังมานี้ การพัฒนาและการนำเทคโนโลยีระบบ AI มาใช้มีอัตราการเติบโตขึ้นมาก ทำให้เราได้เห็นทั้งแบรนด์โน้ตบุ๊กและมือถือต่างโฆษณาถึงการนำ AI มาช่วยเสริมการทำงานของเครื่องในหลาย ๆ ด้าน ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าตอนนี้ AI ในโน้ตบุ๊ก มือถือ รวมถึงใน CPU มีไว้ใช้ทำอะไรกันบ้าง Advertisement AI ย่อมาจาก Artificial Intelligence ในคำไทยจะหมายถึงระบบปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเป็นระบบที่ถูกออกแบบขึ้นมาให้มีการทำงานคล้ายกับสมองมนุษย์ ส่งผลให้ตัวระบบสามารถคิดคำนวณแบบซับซ้อนจากข้อมูลที่รับเข้าไป...

CONTENT

แม้ในตอนนี้ อุปกรณ์เก็บข้อมูลของคอมพิวเตอร์สำหรับการใช้งานทั่วไปจะเปลี่ยนเป็น SSD เกือบจะทั้งหมดแล้วก็ตาม แต่ฮาร์ดดิสก์ (HDD) แบบจานหมุนก็ยังคงเป็นอุปกรณ์ที่ยังมีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการใช้เก็บข้อมูลปริมาณมาก ด้วยราคาต่อความจุที่ต่ำกว่า SSD ซึ่งจะพบได้มากในกลุ่มของเครื่อง server หรือการใช้งานในระดับ data center ที่ต้องมีการเก็บข้อมูลไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งในปัจจุบันก็มีการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่อย่าง HAMR ที่คาดกันว่าน่าจะถูกนำมาใส่ไว้ใน HDD จานหมุนที่จะออกสู่ท้องตลาดในปีนี้ด้วย Advertisement แล้วเทคโนโลยีนี้คืออะไร จะมีผลอะไรกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนที่เราใช้กันอยู่บ้าง...

IT NEWS

Geoffrey Hinton หนึ่งในสามของ “เจ้าพ่อแห่ง AI” ที่ได้รับรางวัล Turing Award ประจำปี 2018 จากผลงานที่เกี่ยวข้องกับ AI เผยเหตุผลของการลาออกออกจาก Google ว่ามาจากความขัดแย้งทางผลประโยชน์และความขัดแย้งด้านทัศนติเกี่ยวกับ AI เมื่อตอนที่ Hinton ให้สัมภาษณ์กับ The New York Times เขาได้รับคำถามที่มีการกล่าวอ้างว่าสาเหตุที่เขาลาออกจาก...

Other News

ระบบจดจำใบหน้าคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในฐานะอุตสาหกรรมภายในทศวรรษหน้า ซึ่งคาดว่าตลาดจะมีมูลค่าถึง 3.2พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 98ล้านบาท)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก