Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

MacBook Retina 12 ใหม่รุ่นปี 2015 ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับคุณ แต่ออกแบบมาสำหรับอนาคต

MacBook รุ่นประจำปี 2015 ที่พึ่งได้รับการเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมากนักถือได้ว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่รวมเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ มารวมกันไว้บนอุปกรณ์ชิ้นเดียวครับ หากจะว่าได้แล้ว MacBook 2015 นั้นถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์ระดับ

MacBook รุ่นประจำปี 2015 ที่พึ่งได้รับการเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมากนักถือได้ว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่รวมเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ มารวมกันไว้บนอุปกรณ์ชิ้นเดียวครับ หากจะว่าได้แล้ว MacBook 2015 นั้นถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์ระดับ Masterpiece ทางด้านเทคโนโลยีของทาง Apple ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมานี้เลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็น Retina display ใหม่, USB-C, butterfly-hinged keyboard, Force Touch trackpad และ terraced batteries ที่ทุกเทคโนโลยีนั้นทำให้เกิดโน๊ตบุ๊คที่ไร้พัดลมในการระบายความร้อนและมีขนาดเล็กกว่า MacBook Air ของทาง Apple เองอีกด้วยครับ

ทว่าอย่างไรก็ตามถึงแม้ว่า MacBook รุ่นใหม่จะมาพร้อมกับฮาร์ดแวร์ใหม่ทั้งหมดจนอาจจะทำให้หลายๆ คนประทับใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับหน่วยประมวลผล Intel Core M ที่ทำให้ Apple สามารถออกแบบให้ MacBook รุ่นใหม่นี้สามารถที่จะระบายความร้อนได้แบบไม่ต้องพึ่งพัดลม แต่เจ้า Intel Core M ที่ทาง Apple เลือกมาใช้เป็นหน่วยประมวลผลหลักของ MacBook รุ่น 2015 นั้นก็อาจจะกลับมาเป็นหอกทิ่มแทง Apple ได้ด้วยเช่นเดียวกันครับ

Advertisement

new Macbook 2015 01 600

หากจะว่าไปแล้วสิ่งที่ Apple นำมารวมกันเป็น MacBook รุ่น 2015 นั้น ทำให้ MacBook รุ่น 2015 นี้ไม่ได้เป็นโน๊ตบุ๊คที่ถูกออกแบบมาให้สำหรับเราๆ ท่านๆ ครับ แต่เป็นการออกแบบมาสำหรับอนาคตมากกว่า ด้วยราคาเครื่องรุ่นเริ่มต้นที่อยู่ที่ $1,299 หรือประมาณ 42,900 บาท แต่คุณกลับจะได้โน๊ตบุ๊คที่มีหน่วยประมวลผลที่ถูกออกแบบมาสำหรับแท็บเล็ต(และ Hybrid โน๊ตบุ๊ค) เท่านั้น เมื่อเทียบกับ MacBook Air รุ่นเก่าที่มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ $899 หรือประมาณ 29,700 บาท แต่คุณจะได้หน่วยประมวลผลในระดับที่ทำให้คุณถึงพอใจในประสิทธิภาพของโน๊ตบุ๊คแน่นอน

ถึงแม้ว่า Intel Core M ที่อยู่บน MacBook รุ่นใหม่ นั้นจะมาพร้อมกับเทคโนโลยี  Turbo Boost technology ที่สามารถเพิ่มความเร็วของหน่วยประมวลผลไปมากกว่าเดิมขณะใช้งาน(เมื่อต้องการการทำงานที่ระดับมากกว่าปกติ โดยสามารถเพิ่มความเร็วไปได้ถึง 2.4 GHz ในรุ่นราคา $1,299 และ 2.6 GHz ในรุ่นราคา $1,599) ทว่าจากผลการทดสอบที่หลุดออกมานั้นก็ไม่ได้ดูเหมือน MacBook รุ่น 2015 นั้นจะน่าพิสมัยมากไปกว่า MacBook Air 2014 หรือ MacBook Pro 2014 เท่าไรนักครับ

new Macbook 2015 02 600

อย่างไรก็ตามถึงผลคะแนนจากโปรแกรม Benchmark จะไม่ใช่คำตอบของเรื่องประสิทธิภาพในทุกๆ อย่าง และก็ไม่ใช่ทุกคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คที่สามารถทำงานเสมือนกับเป็น supercomputer ได้ แต่ด้วยราคาที่สูงกว่า MacBook รุ่นเก่า(2014) พอสมควรแล้ว นอกเหนือไปจากดีไซน์ใหม่ที่ไร้พัดลมที่ทำให้ตัวเครื่องบางและเบากว่าเดิมมาก Retina MacBook Pro 2014 ที่มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 13 นิ้วดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าในช่วงราคาที่ระดับเท่ากันครับ(โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ OS X Yosemite เปิดให้อัพเดทอย่างเป็นทางการ)

ถ้าถามว่า MacBook รุ่น 2015 นั้นเหมาะสมกับใคร คำตอบก็คงเหมือนกับย้อนกลับไปเมื่อปี 2008 ที่ทาง Apple เปิดตัว MacBook Air ออกมาอย่างเป็นทางการครั้่งแรกครับ ซึ่งนั่นก็คือคนที่อยากได้โน๊ตบุ๊คที่มีความสดใหม่ มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย(มากจนเกินไปซึ่งคุณอาจจะตามไม่ทัน) รวมไปถึงผู้ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คที่มีรูปทรงสวยงามน้ำหนักเบา และบางกว่าปกติพกพาไปไหนสะดวก ที่สำคัญก็คือคุณต้องมั่นใจว่าตัวคุณเองนั้นต้องการที่จะเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีจริงๆ เพราะ MacBook รุ่น 2015 นั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้เป็นอุปกรณ์สำหรับอนาคตครับ

หมายเหตุ – ถ้าหากคุณยังไม่ได้ต้องการโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับ Intel Core M ในเวลานี้ แนะนำว่ารอไปในช่วงกลางปี 2015 ที่ทาง Apple น่าจะทำการเปิดตัว MacBook Air และ MacBook Pro รุ่นใหม่ออกมา ถึงเวลานั้นแล้วค่อยเลือกอีกทีก็ยังไม่สายครับ

ที่มา : cultofmac

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก