Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

MacBook Retina 12 คืออุปกรณ์ที่ย้ำเตือนว่าถึงเวลากับนวัตกรรมเทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบใหม่ !!!

หลังจากที่ทาง Apple ได้ทำการประกาศเปิดตัว MacBook รุ่นใหม่ประจำปี 2015 ไปแล้วนั้นสิ่งหนึ่งที่นอกเหนือจากการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ บนตัว MacBook รุ่นใหม่ทั้งหมด อีกอย่างหนึ่งที่น่าจะทำให้หลายๆ

หลังจากที่ทาง Apple ได้ทำการประกาศเปิดตัว MacBook รุ่นใหม่ประจำปี 2015 ไปแล้วนั้นสิ่งหนึ่งที่นอกเหนือจากการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ บนตัว MacBook รุ่นใหม่ทั้งหมด อีกอย่างหนึ่งที่น่าจะทำให้หลายๆ ท่านพอใจได้ก็คือระยะเวลาในการใช้งานของแบตเตอรี่ต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้งของ MacBook รุ่นใหม่ที่อยู่ที่ 9 ชั่วโมงนั้น น่าจะทำให้ผู้ใช้โดยทั่วไปพอใจกับระยะเวลาในการใช้งานดังกล่าวครับ ทว่าเมื่อเราแกะเข้าไปดูภายในของ MacBook รุ่นใหม่แล้วนั้นก็มีสิ่งหนึ่งที่น่าจะทำให้หลายๆ ท่านอึ้งไปได้ตามๆ กันเลยทีเดียวครับ

new macbook effect battery 01 600

Advertisement

หากทุกท่านสังเกตภายในของ MacBook รุ่นใหม่นั้นจะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยครับว่าอุปกรณ์ภายในนั้นกินเนื้อที่ไม่ถึง 1 ใน 4 ของตัวเครื่อง(ซึ่งจริงๆ น่าจะเล็กกว่านั้นด้วยซ้ำ) ด้วยการออกแบบในลักษณะแบบนี้ทำให้ MacBook รุ่นใหม่นั้นทั้งเล็กและบางกว่า MacBook Air รุ่นเก่าเสียอีกครับ ซึ่งสิ่งนี้เองที่ทำให้เราเห็นว่าเทคโนโลยีในการพัฒนาอุปกรณ์ภายในของเครื่องคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันนั้นก้าวไปเร็วมากขนาดไหน

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าตัวเครื่องจะบางและเบามาก แถมยังมีอุปกรณ์ภายในเล็กยิ่งกว่าเล็กแต่ทว่าองค์ประกอบชิ้นหนึ่งที่ไม่ได้เล็กตามไปด้วยนั้นก็คือแบตเตอรี่ครับ ถึงแม้ว่า Apple จะใช้เทคนิคในการออกแบบแบตเตอรี่ออกมาเป็นชั้นๆ เพื่อที่จะยืดให้แบตเตอรี่ยาวขึ้น(แทนที่จะมีขนาดอ้วนใหญ่) และยังทำให้ระยะเวลาการใช้งานยาวนานถึง 9 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง แต่เมื่อเทียบกับเมื่อ 8 ปีที่แล้วที่ MacBook สมัยนั้นสามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง 4 – 5 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ทำให้เราเห็นได้ว่าแบตเตอรี่มีประสิทธิภาพในการใช้งานพัฒนาขึ้นเพียงแค่ 50% เท่านั้น

new macbook effect battery 02 600

อยากให้ทุกท่านมองภาพทางด้านบนนี้ครับแล้วจะเห็นว่าในระยะเวลา 8 ปีนั้นการพัฒนานวัตกรรมทางด้านแบตเตอรี่นั้นเปลี่ยนแปลงไปน้อยมาก(แทบจะย่ำอยู่กับที่) ในขณะที่อุปกรณ์ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ส่วนอื่นๆ นั้นมีการพัฒนาในรูปแบบที่เรียกได้ว่าก้าวกระโดดไปอย่างรวดเร็วครับ จากสาเหตุดังกล่าวทำให้เราสรุปได้ครับว่าวงการเทคโนโลยีนั้นต้องการการพัฒนาทางด้านนวัตกรรมของแบตเตอรี่เป็นอย่างมาก

ถึงแม้ว่าการพัฒนานประสิทธิภาพการทำงานของแบตเตอรี่นั้นแทบจะย่ำอยู่กับที่ แต่ในความเป็นจริงแล้วมีสถาบันวิจัยหลายๆ สถาบันครับที่ต่างก็วิจัยและพัฒนานวัตกรรมของแบตเตอรี่ใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา แต่ปัญหาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของการพัฒนาและวิจัยแบตเตอรี่นั้นก็คือเรื่องของการนำมาใช้งานจริง(ในการผลิตเพื่อทำการขาย) รวมไปถึงขั้นตอนการทดสอบที่จำเป็นจะต้องมีการประเมินอย่างถี่ถ้วนและให้ความสำคัญกับเรื่องของความปลอดภัยในการใช้งานจริงมาเป็นอันดับหนึ่งครับ

new macbook effect battery 03 600

แบตเตอรี่บน MacBook รุ่น 2015

นักวิจัยหลายๆ ที่ต่างก็ให้ความเห็นไปในทิศทางเดียวกันครับว่าการพัฒนานวัตกรรมทางด้านแบตเตอรี่แบบใหญ่ๆ นั้นจะต้องใช้เวลารออีกอย่างน้อย 5 – 10 ปีขึ้นไปถ้าจะนำมาใช้งานจริงๆ แถมยังต้องเพิ่มระยะเวลาในการผลิตและทดสอบการใช้งานเข้าไปอีกด้วยครับ(ซึ่งไม่รู้ว่าจะนานเท่าไร)

ทั้งนี้ปัญหาเรื่องแบตเตอรี่นั้นไม่ได้เกิดขึ้นแค่กับวงการโน๊ตบุ๊คแต่อย่างเดียวเท่านั้น เพราะแม่แต่กระทั่งสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเองก็ต้องประสบปัญหานี้เช่นเดียวกันครับ สิ่งหนึ่งที่พอจะช่วยในเรื่องนี้ในระยะเวลาอันสั้นได้ก็คงหนีไม่พ้นองค์ประกอบของอุปกรณ์เช่นหน่วยประมวลผลหรือกราฟิกการ์ดใหม่ๆ ที่ใช้งานพลังงานน้อยลงนั่นเองครับ

ที่มา : thenextweb

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก