Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

3 เหตุผล ที่ไม่ควรซื้อโน๊ตบุ๊ค Intel Core i5/i7 5th Gen “Broadwell” ในตอนนี้

หน่วยประมวลผลกลางรุ่นใหม่อย่าง Intel Core i5 และ i7 ในตระกูล Broadwell หรือ 5th Genneration นับเป็นซีพียูหรือหน่วยประมวลผลกลางรุ่นล่าสุดจาก

หน่วยประมวลผลกลางรุ่นใหม่อย่าง Intel Core i5 และ i7 ในตระกูล Broadwell หรือ 5th Genneration นับเป็นซีพียูหรือหน่วยประมวลผลกลางรุ่นล่าสุดจาก Intel ที่ยังคงสถาปัตยกรรมการผลิตเอาไว้เหมือนเดิมในขั้นตอนของ Tick (จาก Tick-Tock) ที่ได้ปรับเปลี่ยนเพียงเทคโนโลยีการผลิตให้เล็กลง เหลือเพียง 14 นาโนเมตรเท่านั้น แถมก็ใส่เทคโนโลยีต่างๆ เอาไว้มากมาย แต่กระนั้นแล้ว 5th Genneration ในกลุ่มของ Broadwell รหัส U เองก็ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้างพอสมควร และยังมีประสิทธิภาพไม่ได้ฉีกหนีจาก Haswell ตัวเดิมมากเท่าใดนัก ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่า มีเหตุผลอะไรบ้างที่ไม่ควรซื้อ Broadwell หรือ 5th Genneration ในตอนนี้

 

Advertisement

Intel Mobility 2015 007

 

1

ประสิทธิภาพไม่ได้แตกต่างกับ Haswell มากนัก

จากการทดสอบของทีมงาน NotebookSPEC ที่ได้ทดสอบหน่วยประมวลผล Intel Core i7-5500U และ Intel Core i5 5200U รุ่นล่าสุด เปรียบเทียบกับ Intel Core i7-4510U และ Intel Core i5-4210U ก็พบว่าประสิทธิภาพของ Broadwell นั้นมากกว่า Haswell อยู่ที่ราวๆ 10-20% ในทุกๆ การทดสอบซึ่ง ถึงแม้จะมีประสิทธิภาพเยอะกว่าก็จริง แต่ก็ยังไม่มากพอถึงขนาดฉีกออกไปได้จนเห็นฝุ่น และเมื่อปรับมาใช้ในการใช้งานจริงๆอย่างเช่นการเล่นเกม หรือทำงานแทบไม่เห็นความแตกต่างเลยละถ้าไม่ได้สังเกตหรือนั่งจับผิดกันแบบจริงๆจัง ดังนั้นเพื่อนๆ ที่ใช้ Haswell ในรุ่นเทียบเคียงกับ Broadwell อยู่แล้วก็ยังไม่สมควรจะเปลี่ยนมาใช้ครับ แต่ให้เอาเงินไปอัพเกรดแรม หรือ SSD แทนน่าจะเห็นผลและได้ประสบการณ์ในการใช้งานจริงๆ ได้มากกว่า

i7 gen5 (7) i5 gen5 (18)

Intel Mobility 2015 025

 

2
5th Genneration Broadwell ในรหัส M ยังไม่มา

จากหัวข้อด้านบนในเรื่องของประสิทธิภาพ Intel Core i7-5500U และ Intel Core i5 5200U นั้นที่เร็วแรงกว่ารหัส U ในตระกูล Haswell ประมาณ 10-20% แต่ถ้าว่ากันตามตรงเมื่อนำ Broadwell รหัส U เองถ้านำมาเปรียบเทียบกับ Haswell รหัส M นั้นเรียกได้ว่าแพ้กันแบบหลุดลุ่ยกันเลยทีเดียว ถึงแม้ถ้าวัดกันแบบ Single Core Broadwell รหัส U จะแรงกว่าอยู่เล็กน้อย แต่ถ้าวัดกันในแง่ของการประมวลผลในองค์รวม ก็มีประสิทธิภาพตามหลังถึงเกือบ 20-40% กันเลยทีเดียว ซึ่งจะเห็นได้ชัดมากขณะใช้เล่นเกม หรือแม้แต่บีบอัดไฟล์ครับผม ซึ่งทางเดียวที่ Broadwell หรือ 5th Genneration จะสู้ได้ก็ต้องออกหน่วยประมวลผลในกลุ่มของ Broadwell รหัส M (ทั้ง MQ และ HQ) มาสู้ครับ ซึ่งน่าเสียดายที่เราจะไม่ได้เห็น Broadwell รหัส M ในเวลาอันใกล้นี้อย่างแน่นอน ซึ่งอย่างไวสุดก็น่าจะได้เห็นกันในช่วงครึ่งหรือค่อนปีหลังของปี 2015 ซึ่งยังไม่มีกำหนดการณ์ยืนยันแน่นอน

msi-gs70-01-610x343

 

3

5th Genneration ราคายังสูงอยู่บ้าง

ในแง่ของราคานั้นเมื่อเทียบกันแล้วโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน่วยประมวลผลตระกูล Broadwell รหัส U เปรียบเทียบโน๊ตบุ๊คที่ใช้ซีพียูตระกูล Haswell รหัส U ที่มีสเปคฮาร์ดแวร์ทุกอย่างใกล้เคียงกัน จะพบว่ามีราคาแตกต่างกันอยู่ถึง 3,000 บาท หรือสูงกว่าในหลายๆรุ่น ซึ่งส่วนต่างดังกล่าวเมื่อแลกกับประสิทธิภาพที่จะได้มานั้น ตามการทดสอบและทรรศนะของผู้เขียนเองมองว่ายังไม่ค่อยคุ้มค่ามากเท่าไรนัก โดยส่วนต่างของเงินดังกล่าวสามารถนำไปอัพเกรด SSD 256GB หรือใส่แรมเพิ่มได้อย่างๆ สบายๆ และเลยละครับ

 

one-million-620x350

อย่างไรก็ตามถึงแม้จะมีเหตุผลที่ไม่ควรซื้อ Broadwell หรือ 5th Genneration แต่กลับกันถ้าเพื่อนๆ ชอบตามเทคโนโลยี หรือเป็นคนที่ถือคติ “ซื้อก่อนใช้ก่อน” โน๊ตบุ๊ค Broadwell หรือ 5th Genneration ก็นับเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะ Broadwell หรือ 5th Genneration ก็ยังมาพร้อมฟีเจอร์ในการประหยัดแบตเตอรี่มากขึ้นถึง 15% และมีประสิทธิภาพสูงขึ้นเมื่อเทียบกับ Haswell รหัส U ตัวก่อน ซึ่งเหมาะสมอย่างยิ่งกับเพื่อนๆ ที่ต้องการความสดใหม่ และไม่คิดเล็กคิดน้อยเรื่องเงินที่ต้องจ่ายออกไปครับ ส่วนเพื่อนๆ ละคิดว่า 5th Genneration คุ้มไหมที่จะซื้อมาใช้ อย่าลืมมาแชร์กันนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

ไม่รู้ว่า Intel ไปเอาแผนกลยุทธ์การตลาดในการจำหน่ายหน่วยประมวลผลแบบซอยรุ่นมากมายมาจากบริษัทอื่นรึเปล่านะครับ ทว่าในช่วง 1 - 2 ปีที่ผ่านมานี้เราจะเริ่มสังเกตได้ครับว่า Intel

INTEL

จากรายงานของ CPU World มีข่าวของอินเทลได้เพิ่มซีพียูรุ่นใหม่ 8 รุ่น ทั้งในส่วนของ Gen5 "Broadwell" และ Gen6 "Skylake" มีทั้งรุ่นที่เป็นแบบโมบายและเดสก์ทอปพีซี

INTEL

มื่อไม่นานมานี้ได้มีข้อมูลของหน่วยประมวลผลสำหรับเครื่อง Server ของทาง Intel ที่ใช้สถาปัตยกรรม Broadwell-EP Xeon หลุดออกมาจากทางแหล่งข้อมูลในประเทศจีนครับ โดยหากอ้างอิงจากแหล่งข้อมูล

INTEL

ทีมงาน NotebookSPEC เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายๆ คนยังลังเลใจกันอยู่ว่า โน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งซีพียูรุ่นใหม่ที่ออกมาจำหน่ายแล้วในตลาดตอนนี้อย่าง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก