Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

ศิลปะของการขึ้นรูปแก้วกันรอยกระจกกับการทำกรอบโลหะสำหรับการสร้าง Samsung Galaxy S6

ในงาน MWC 2015 ที่ผ่านมานั้นทาง Samsung ได้ทำการแย่งพื้นที่ของสื่อในการประกาศเปิดตัว Samsung Galaxy S6 และ S6 EDGE ออกมาอย่างเป็นทางการจนทำให้มีข่าวตามออกมาว่าในเวลาเพียงไม่กี่วันยอดจองของ Galaxy S6

ในงาน MWC 2015 ที่ผ่านมานั้นทาง Samsung ได้ทำการแย่งพื้นที่ของสื่อในการประกาศเปิดตัว Samsung Galaxy S6 และ S6 EDGE ออกมาอย่างเป็นทางการจนทำให้มีข่าวตามออกมาว่าในเวลาเพียงไม่กี่วันยอดจองของ Galaxy S6 และ Galaxy S6 EDGE นั้นก็มากกว่า 20 ล้านเครื่องไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะด้วยเหตุผลใดก็ตามแต่ แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เห็นว่าในครั้งนี้ทาง Samsung ได้เดินมาถูกทางสำหรับสมาร์ทโฟนระดับเรือธงของตัวเองก็คือรูปลักษณ์ที่สวยงามและมาพร้อมกับวัสดุชั้นดีครับ(ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายๆ คนเฝ้าถามถึงมานานจาก Samsung)

samsung galaxy s6 3d thermoforming 01 600

Advertisement

สำหรับการออกแบบของ Galaxy S6 ที่มีหน้าจออยู่ในแนวตรงนั้นหลายๆ คนคงไม่ค่อยจะสงสัยถึงที่มาของการออกแบบในรูปแบบนี้กันเท่าไรนักเพราะได้เห็นมามากมายแล้วในสมาร์ทโฟนระดับเรือธงจากยี่ห้ออื่น แต่สำหรับ Galaxy S6 EDGE ที่มีหน้าจอโค้งทั้ง 2 ส่วนนั้น หลายๆ ท่านอาจจะเกิดคำถามว่านอกจากการใช้หน้าจอ Super AMOLED แบบโค้งที่ทาง Samsung สามารถทำการผลิตเองได้แล้ว กระจกกันหน้าจอนั้นมีที่มาอย่างไร วันนี้เราจะไปไขข้อสงสัยนั้นกันครับ

เทคนิดที่ทาง Samsung ใช้ในการตัดทำขอบโค้งของกระจกทั้ง 2 ข้างให้โค้งไปตามหน้าจอนั้นเรียกว่าเทคนิค 3D Thermoforming ซึ่งเป็นเทคนิคพิเศษที่เป็นเอกลักษณ์ที่ทาง Samsung เป็นผู้คิดค้นและปรับปรุงให้สมบูรณ์แบบเองครับ วิธีการทำก็คือนำเอากระจกที่ต้องการทำให้มีมุมโค้งไปใส่อยู่ระหว่างแม่พิมพ์ 2 อัน(ดังรูปด้านล่าง) จากนั้นก็นำไปผ่านความร้อนที่ระดับ 800 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิในระดับที่ทำให้กระจกสามารถยืดหยุ่นได้ โดยกระจกก็จะได้รูปตามแม่พิมพ์ครับ

glasscut_302 600

 

เมื่อได้กระจกตามรูปแม่พิมพ์แล้วก็จะทำการเคลือบกระจกด้วยสารประกอบทางด้านเคมีเพื่อให้กระจกคงรูปและมีความแข็งแกร่ง ในขณะที่ยังคงความยืดหยุ่นของตัวกระจกไว้ครับ จากกรรมวิธีดังกล่าวก็จะได้กระจะโค้งสำหรับนำมาประกอบหน้าจอของ Galaxy S6 EDGE ครับ จากอดีตจนถึงปัจจุบันก่อน Galaxy S6 EDGE นั้นจะทำกระจกหน้าจอในแบบที่เรียกว่า 2.5D glass ครับ

กระจกหน้าจอแบบ 2.5D glass นั้น จะใช้วิธีการแกะสลักกระจักให้เป็นไปตามารูปร่างที่ต้องการไม่ได้ใช้วิธีการดัดรูปกระจกผ่านความร้อนสูงเหมือนวิธี 3D Thermoforming ซึ่งถึงแม้ว่าวิธีการทำกระจกแบบ 2.5D glass นั้นจะสามารถทำให้กระจกดูเหมือนกับมีแนวโค้งยืดหยุ่นได้ แต่ทว่าในความเป็นจริงแล้วตัวกระจกนั้นจะไม่สามารถทำการโค้งงอได้ครับ ดังนั้นกระจกที่ทำออกมาจะโค้งแค่ในระดับหนึ่งเท่านั้น เมื่อเกินความสามารถของมันกระจกก็จะหักเสียรูปไปเลยครับ(เหมือนกับ iPhone 6 เป็นต้น)

ด้วยกรรมวิธี 3D Thermoforming นั้นตัวแก้วจะถูกดัดแปลงอย่างสมบูรณ์แบบทุกอณูด้วยเครื่องจักรที่มีความแม่นยำสูงเพื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด หลังจากนั้นกระจกของทั้ง Galaxy S6 และ Galaxy S6 EDGE จะถูกนำไปผ่านขั้นตอนการขัดเกลาที่ซับซ้อนต่ออีกรอบจนได้เป็นกระจกกันจอที่เสร็จสมบูรณ์อย่างสง่างามอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนครับ(ในขั้นตอนการขัดเกลานี้ตัวกระจกจะถูกขัดเกลาในทุกๆ ด้านเหมือนกันหมดเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์มากที่สุดครับ)

Samsung-Galaxy-S6-vs-HTC-One-M9-vs-iPhone-6-back 600

ในส่วนของการเคลือบสีทั้งทางด้านหน้าและด้านหลังของตัวเครื่อง Galaxy S6 และ Galaxy S6 EDGE นั้นก็ผ่านขั้นตอนการผลิตที่ได้รับมาตรฐานสูงเช่นเดียวกันครับ โดยการสร้างความรู้สึกหรูหราอย่างมีระดับของ Galaxy S6 และ Galaxy S6 EDGE นั้นใช้กระบวนการที่ทาง Samsung เรียกว่า nano-thin multi-coating process ที่เป็นกระบวนการในการเพิ่มชั้นของสารเคลือบหลายๆ ชั้นในระดับ nano เพื่อที่จะทำให้สีสันของตัวเครื่องนั้นดูสวยเนียนไปในทุกมุมมองไม่ว่าจะมองจากทางด้านไหนครับ

ด้านวัสดุที่เป็นโลหะนั้นทาง Samsung เองก็ได้ให้ความสำคัญในกระบวนการผลิตและการเลือกวัสดุเช่นเดียวกันครับ โดยในสมาร์ทโฟนรุ่นปัจจุบันก่อนหน้านี้ทาง Samsung จะใช้ 6063 aluminum แต่กับ Galaxy S6 และ Galaxy S6 EDGE แล้วทาง Samsung จะใช้วัสดุที่เรียกว่า high-strength 6013 aluminum ซึ่งเป็นวัสดุระดับเดียวกับที่ใช้ในการสร้างอากาศยานส่วนตัว, รถยนต์ระดับสูง, เรือยอชท์ และรถจักรยานเสือภูเขาครับ

วัสดุอย่าง 6013 aluminum นั้นได้รับการยอมรับว่าแข็งแกร่งกว่า 6063 aluminum 1.5 เท่า และป้องกันรอยขีดข่วนได้ดีกว่าถึง 1.2 เท่าเลยทีเดียวครับ และเพื่อให้การจัดการกับวัสดุโลหะนี้เสมือนว่าเป็นการจัดการจากช่างฝีมือที่ได้รับมาตรฐานจนทำให้ทุกท่านได้รับความไว้วางใจมากจริงๆ ทาง Samsung ได้ใช้กระบวนการย่อยๆ กว่า 20 กระบวนการในการผลิตกรอบโลหะ ด้วยเครื่องมือที่มีความถูกต้องแม่นยำและละเอียดอ่อนครับ(ดังรูปทางด้านล่างนี้)

Metalcut_302 600

ด้วยความใส่ใจทางด้านการผลิตในระดับนี้ ต้องยอมรับกันจริงๆ ครับว่าในครั้งนี้นั้นทาง Samsung ได้ทำการบ้านมาอย่างดีมากๆ จริงๆ ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ ไปจนถึงขั้นตอนในการผลิตที่ได้รับความใส่ใจในทุกองค์ประกอบ ทำให้ Galaxy S6 และ Galaxy S6 EDGE นั้นดูสวยงามน่าใช้งานขึ้นมากกว่า Galaxy S5 เป็นอย่างมาก แถมสเปคนั้นก็เรียกได้ว่าจัดเต็มมาเลยทีเดียว(ถึงแม้จะตัดความสามารถในการเปิดฝาหลังเพื่อที่จะเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้เองและการใส่ microSD Card เพิ่มได้) สงครามสมาร์ทโฟนประจำปี 2015 นี้เราคงได้เห็นความมันอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนแน่ครับ

ที่มา : global.samsungtomorrow.com

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

ซัมซุงตอกย้ำความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดเกมมิ่งมอนิเตอร์ โดย Samsung Odyssey Neo G7 คว้ารางวัล The Most Popular Game Device and Gadget สาขา Gaming Monitor กลุ่มรางวัลเกมประเภทอุปกรณ์และเกมมิ่งเกียร์ ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดียในปี 2023 ที่งาน Thailand Social AIS...

CONTENT

จัดเต็มพร้อมเจาะลึกไลน์อัป Neo QLED 8K, OLED และ Lifestyle TV ที่ขับเคลื่อนด้วย AI จากซัมซุง Samsung ผู้นำตลาดทีวีระดับโลก 18 ปีซ้อน จัดงาน Samsung VD Tech Seminar งานระดับโลกจากกลุ่มธุรกิจภาพและเสียงที่ประเทศไทยถูกเลือกเป็นสถานที่จัดงานสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจัดแสดงไลน์อัป Samsung AI...

PR-News

เปิดตัวทีวีซัมซุงแบบว้าวขั้นสุดกับ AI​ จัดเต็มไลน์อัปด้วย Neo QLED 8K, Neo QLED 4K, Samsung OLED, Micro LED, Lifestyle TV และ Sound Device ซัมซุงยังคงสร้างนิยามใหม่ของความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในกลุ่มทีวีได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยทีวียุคใหม่ “Samsung AI TV” พาอุตสาหกรรมทีวีของโลกก้าวเข้าสู่ยุคแห่ง AI...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก