Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD LiquidVR เทคโนโลยีที่จะทำให้ประสบการณ์การใช้งานผ่านอุปกรณ์เสมือนจริงเจ๋งขึ้นเป็นกอง

ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมานั้นทาง AMD ได้ทำการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ที่มีชื่อว่า LiquidVR ออกมาครับ โดยดูจากชื่อของเทคโนโลยีแล้วทุกท่านก็น่าจะพอคาดเดาได้ว่าเทคโนโลยีนี้จะต้องเกี่ยวข้อง

ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมานั้นทาง AMD ได้ทำการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ที่มีชื่อว่า LiquidVR ออกมาครับ โดยดูจากชื่อของเทคโนโลยีแล้วทุกท่านก็น่าจะพอคาดเดาได้ว่าเทคโนโลยีนี้จะต้องเกี่ยวข้องกับอุปกรณืสำหรับการสร้างภาพเสมือนจริงอย่างแน่นอน ซึ่งหากจะว่าไปแล้วนี่ถือเป็นครั้งแรกเลยทีเดียวครับที่ทาง AMD ออกมาเปิดตัวเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการสร้างภาพเสมือนจริงของตัวเองแบบนี้

สำหรับเทคโนโลยี LiquidVR นั้นทาง AMD ได้เน้นไปที่ด้านฮาร์ดแวร์ของตัวเองเป็นหลักคือมีทั้งการเรียกใช้งาน APU และ GPU ของตัวเองร่วมกันกับฮาร์ดแวร์เสริมภายนอกอย่างกล้องที่จะเอาไว้ใช้ในการจับการเคลื่อนไหวของศรีษะผู้ใช้รวมไปถึงตัว VR Headset ในจังหวะที่เหมาะสมเพื่อประมวลผล โดยทาง AMD ให้เหตุผลเอาไว้ว่าการที่นำสร้างประสบการณ์ในโลกเสมือนจริงได้นั้นควรที่จะต้องสร้างความมีอยู่ของผู้ใช้ในโลกเสมือนจริงนั้นเข้าไปให้ได้ครับ

Advertisement

LiquidVR 600

หลักการของทาง AMD นั้นได้กล่าวค่า latency ระหว่างการส่งข้อมูลของภาพและการเคลื่อนไหวของผู้ใช้เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่าสิ่งที่แสดงผลนั้นเสมือนจริงมากที่สุดในระดับที่ทาง AMD เรียกว่า motion-to-photon latency และเพื่อให้ได้ค่า latency ที่จะสร้างภาพเสมือนจริงนั้นได้จะต้องเป็นใช้การประมวลผลร่วมกันทั้งระหว่าง AMD GPU และ AMD APU รวมไปถึงอุปกรณ์ VR Headset ด้วยครับ ซึ่งทาง AMD ก็จะได้ทำการปล่อย LiquidVR SDK เพื่อให้นักพัฒนาสามารถที่จะใช้เทคโนโลยีนี้ในการพัฒนาออกมาครับ

การทำงานของ LiquidVR นั้นจะประกอบขึ้นมาจากหลายๆ ส่วนด้วยกันดังต่อไปนี้ครับ

  • Affinity Multi-GPU เทคนิคในการใช้ GPU หลายๆ ตัวในการช่วยกันทำงานเพื่อที่จะสร้างให้ภาพเสมือนจริงนั้นมี frame rate ให้มากที่สุด โดยอาจจะใช้ GPU 2 ตัวโดยแต่ละตัวสร้างภาพที่ปรากฎในจอแต่ละด้านของ VR Headset
  • Async Shaders for smooth head-tracking enabling Hardware-Accelerated Time Warp เทคนิคที่ใช้ในการระบุตำแหน่งศรีษะของผู้ใช้อย่างรวดเร็วที่สุดเพื่อที่จะทำการแรนเดอร์ภาพเสมือนจริงไปตามตำแหน่งการเคลื่อนที่ของศรีษะของผู้ใช้
  • Head tracking data เทคนิคที่จะทำการส่งตำแหน่งของศรีษะที่จับได้จากเทคนิค Time Warp ไปสู่ GPU เพื่อที่จะทำการประมวลผลภาพแรนเดอร์เสมือนจริงในแต่ละด้านให้เร็วที่สุด

สิ่งที่ดีที่สุดของเทคโนโลยี LiquidVR นั้นก็คือความสามารถในการรองรับกับอุปกรณ์ VR Headset ได้จากหลายๆ ค่ายครับ ซึ่งทาง AMD ได้บอกเอาไว้ว่าทาง AMD ต้องการให้เทคโนโลยีนี้เป็นประโยชน์ทั้งกับผู้ใช้และนักพัฒนามากที่สุดดังนั้นทาง AMD จึงไม่ได้มีข้อจำกัดในเรื่องของ VR Headset แต่อย่างใด ทั้งนี้ก็คงต้องคอยดูกันต่อไปครับว่าเทคโนโลยี LiquidVR นั้นจะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบนโลกเสมือนจริงได้หรือไม่

ที่มา : techpowerup

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

การ์ดจอคือหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่สำคัญ โดยเฉพาะกับเกมเมอร์ และผู้ที่ต้องการใช้พลังประมวลผลจากการ์ดจอที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำงานเฉพาะทางได้ดี แต่ตัวของการ์ดจอเองก็มีออกมาหลากหลากรุ่น หลายสเปคจากผู้ผลิตรายต่าง ๆ ทำให้ในการเสนอขายก็จะเต็มไปด้วยคำศัพท์เชิงเทคนิคมากมาย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่า 20 คำที่เรามักเจอในการบอกสเปคจะมีอะไรบ้าง จะได้เลือกซื้อการ์ดจอได้ตรงความต้องการที่สุด แบบเหมาะสมกับงบประมาณที่มีในกระเป๋า และถ้าอยากจะตั้งค่าการ์ดจอให้เล่นเกมไหลลื่นได้มากกว่าเดิมไปที่นี่ได้เลย 20 คำศัพท์เลือกซื้อการ์ดจอ Clock OC GDDR / Gig (กิ๊ก) / Bit PCIe...

CONTENT

ปี 2024~2025 นี้ มีเกมน่าเล่นเปิดตัวมาให้เกมเมอร์ได้เสียเงินกันมากมาย โดยเฉพาะตอนนี้สังเกตว่าเกม Steam จะมีทั้งเกมใหม่แกะกล่องผสมกับเกมพอร์ตจากเกมคอนโซลอย่าง PlayStation 5 ตบเท้ามาให้เล่นกันเพียบ ทำให้เกมเมอร์ไม่ต้องซื้อเครื่องมาเล่นแค่ 1~2 เกมอีกต่อไปแล้ว และข้อดีของการพอร์ตมาให้เล่นในคอมแล้ว ผู้พัฒนาและทีมพอร์ตเกมก็เพิ่มฟังก์ชั่น Upscalling อย่าง NVIDIA DLSS, AMD FSR เข้ามา แม้ฮาร์ดแวร์จะเริ่มมีอายุแล้วก็ยังเล่นได้ลื่นไหลหรือจะต่อหน้าจอความ QHD~UHD...

AMD

AMD Ryzen AI พร้อมใช้กับ AI Application 2024 เพิ่มประสิทธิภาพให้กับงานสร้างสรรค์ AMD Ryzen AI บนโน๊ตบุ๊คที่ใช้ AMD Ryzen 8040 series ที่มาพร้อมความสามารถในการรองรับงานแบบมัลติทาส์กหรือหลายๆ งานพร้อมกันได้อย่างลื่นไหล รวมถึงการทำงานร่วมกับ AI Application ได้ดีขึ้น แต่ใช้ GPU...

Buyer's Guide

ถ้าการประกอบเกมมิ่งพีซีมันวุ่นวายเพราะต้องมานั่งเลือกสเปคให้เข้ากันให้วุ่นวายเสียอีก ถ้าอยากตัดปัญหาเอาง่ายเข้าว่าก็น่าซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมไปต่อหน้าจอแยกและเกมมิ่งเกียร์แทนก็เป็นทางออกที่ดีและยิ่งปี 2024 นี้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ทรงพลังขึ้นเรื่อยๆ เพราะพลังของจีพียู NVIDIA GeForce RTX 40 Series พอผสานกับซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series รุ่นใหม่แล้วก็เล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอความละเอียดสูงได้สบายๆ ปรับกราฟิคสูงสุดบนจอ 1080p เรียกว่าไม่มีปัญหา ขยับไปหน้าจอ 2160p...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก